Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

27/10/2019

Mỹ có thật rút quân ra khỏi Syria nhường chỗ cho Syria, Nga và Thổ ?

Tổng hợp

Syria : Mỹ đưa thêm quân vào khu mỏ dầu (RFI, 27/10/2019)

Tình hình Syria vẫn căng thẳng cho dù có lệnh ngưng bắn Nga-Thổ và Mỹ-Thổ. Tại vùng biên giới bắc Syria, Tổ Chức Nhân Quyền Syria OSDH cho biết có nhiều trận đánh khốc liệt giữa lực lượng Kurdistan-Syria FDS và các nhóm võ trang thân Thổ Nhĩ Kỳ. Sáu chiến binh FDS và chín chiến binh theo Thổ Nhĩ Kỳ tử trận.

my1

Washington đưa quân tăng viện đến tỉnh Deir Ezzor, khu dầu mỏ chiến lược của Syria, hiện do FDS và 200 binh sĩ Mỹ yểm trợ, kiểm soát. Reuters

Chiến sự xảy ra vào lúc một lực lượng khoảng 2.000 quân Syria cùng với hàng trăm quân xa tiến vào vùng biên giới đông- bắc Syria, tiếp giáp với vùng kiểm soát của quân Thổ Nhĩ Kỳ. Đoàn quân Syria có quân cảnh Nga tháp tùng.

Từ Ankara, một lần nữa tổng thống Erdogan đe dọa là sẽ mở lại chiến dịch "cày nát khủng bố" còn bám trụ trong khu vực 30 cây số cách biên giới nếu thỏa thuận với Moskvaa không được tôn trọng.

Trong khi đó, Washington đưa quân tăng viện đến tỉnh Deir Ezzor, khu dầu mỏ chiến lược của Syria, hiện do FDS và 200 binh sĩ Mỹ yểm trợ, kiểm sóat. Theo AFP, một đoàn quân xa 13 chiếc, treo cờ Mỹ, đã từ Iraq đi qua cửa khẩu biên giới Syria hôm Thứ Bảy, rồi xuyên qua thành phố Qamichli, nơi có đa số dân cư là người Kurdistan.

Một viên chức thuộc bộ Quốc Phòng Mỹ chỉ cho biết vắn tắt là Hoa Kỳ bắt đầu tăng cường lực lượng tại Syria để bảo vệ các mỏ dầu Syria đề phòng "Daesh và các phần tử khác" tái chiếm.

Khu mỏ dầu Deir Ezzor được lực lượng FDS chiếm lại từ tay chiến binh của Tổ Chức Nhà nước Hồi giáo Daesh vào năm 2017.

Sự kiện quân Mỹ tự do đi vào Syria làm Nga tức giận. Moskvaa cáo buộc Washington hành động như "một băng bất lương quốc tế".

Tú Anh

****************

Nga đả kích Mỹ là 'thổ phỉ' sau quyết định điều quân bảo vệ dầu mỏ ở Syria (VOA, 27/10/2019)

Bộ Quc phòng Nga hôm th By đ kích kế hoch ca M duy trì và tăng cường s hin din ca binh sĩ M min đông Syria là "hành vi th ph nhà nước cp quc tế" thúc đy bi ý mun bo v nhng k buôn lu du m ch không phi bi nhng lo ngi thc s v an ninh.

my2

liu - Mt đoàn xe ch binh sĩ M trên đường đi ti Manbij, bc Syria, ngày 31 tháng 8, 2018.

Bộ trưởng Quc phòng M Mark Esper hôm th Sáu nói rng Washington sẽ điu xe bc thép và binh sĩ ti các m du Syria đ ngăn chúng rơi vào tay nhng k ch chiến Nhà nước Hi giáo.

Ông phát biểu như vy sau khi Tng thng Donald Trump đu tháng này rút khong 1.000 quân nhân M ra khi đông bc Syria, mt bước đi đã khiến Th Nhĩ Kỳ phát đng mt cuc tiến công xuyên biên gii nhm vào lc lượng dân quân YPG người Kurd vn tng là đng minh ca M chng li Nhà nước Hi giáo.

Quyết đnh ca ông Trump khơi lên phn ng d di t Quc hi M, bao gm nhng ngh sĩ Cộng hòa ch cht, nhng người coi vic rút quân là s phn bi người Kurd và mt hành đng có th tiếp sc cho Nhà nước Hi giáo.

Trong một thông cáo, b quc phòng Nga nói Washington không có thm quyn theo lut pháp quc tế hoc lut pháp M gia tăng sự hin din quân s ca mình Syria và nói kế hoch ca M không xut phát t nhng lo ngi thc s v an ninh trong khu vc.

"Vì thế nhng hành đng hin thi ca Washington - chiếm gi và duy trì s kim soát quân s đi vi các m du min đông Syria - nói một cách đơn gin là hành vi th ph nhà nước cp quc tế", thông cáo nói.

Quân đội M và các công ty an ninh tư nhân min đông Syria đang bo v nhng k buôn lu du m kiếm được hơn 30 triu đôla mi tháng, thông cáo nói thêm.

Nga, vốn hu thuẫn Tng thng Syria Bashar al-Assad và đã giúp ông này xoay chuyn cuc ni chiến đm máu, lâu nay vn khng đnh rng s hin din quân s ca M Syria là bt hp pháp.

Moscow tiếp tc cng c v thế ca mình Syria sau khi M rút khi vùng đông bc ca nước này, và đã đàm phán mt tha thun trong tun này vi Tng thng Th Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đ giúp loi b lc lượng dân quân YPG người Kurd khi phm vi 30 km dc theo Syria biên gii Syria-Th Nhĩ Kỳ.

Ankara xem YPG là những k khng b có liên h ti nhng phn t ni dy người Kurd hot đng đông nam Th Nhĩ Kỳ.

Quay lại trang chủ
Read 369 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)