Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

14/12/2019

Bắn tên lửa mới, Kim Jong-un đo lường bản lĩnh Donald Trump

Tổng hợp

Bắc Triều Tiên lại loan báo thử nghiệm tên lửa (RFI, 14/12/2019)

Hãng tin chính thức của Bắc Triều Tiên KCNA hôm 14/12/2019, vừa thông báo nước này đã thực hiện một cuộc thử nghiệm mới "có tính chất quyết định" tại bãi phóng tên lửa Sohae. Trong khi đó, đàm phán giữa Bình Nhưỡng với Washington về phi hạt nhân hóa vẫn gặp bế tắc.

kim1

Hình ảnh bắn thử tên lửa liên lục địa mới được cho là thực hiện hôm 3/10/2019 do KCNA phổ biến. KCNA VIA KNS / AFP

KCNA trích lời một phát ngôn viên của Học viện Khoa học Quốc phòng Quốc gia khẳng định là cuộc thử nghiệm đã được thực hiện thành công. Phát ngôn viên này nói thêm là thành công về nghiên cứu "sẽ được áp dụng để cải tiến hơn nữa khả năng răn đe hạt nhân chiến lược" của Bắc Triều Tiên. Thông báo nói trên không đưa ra thêm chi tiết nào khác. Vào đầu tháng này, Bình Nhưỡng cũng loan báo đã thực hiện một cuộc thử nghiệm "rất quan trọng" cũng tại bãi phóng Sohae.

Bất mãn vì sau ba cuộc họp thượng đỉnh giữa chủ tịch Kim Jong-un và tổng thống Donald Trump mà các biện pháp trừng phạt vẫn chưa được giảm nhẹ, Bắc Triều Tiên đã tuyên bố sẽ tặng cho Hoa Kỳ một "món quà Giáng Sinh" nếu từ đây đến cuối năm, Washington không có nhân nhượng nào trong cuộc đàm phán về phi hạt nhân hóa với Bình Nhưỡng.

Một số nhà phân tích dự đoán là có thể Bắc Triều Tiên ám chỉ đến việc bắn thử một tên lửa đạn đạo liên lục địa, cho dù việc này bị cấm, chiếu theo các nghị quyết của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc.

Trong tuần này, Bình Nhưỡng cũng đã chỉ trích việc Washington triệu tập một cuộc họp của Hội Đồng Bảo An về việc Bắc Triều Tiên liên tục bắn thử các tên lửa tầm ngắn.

Cuộc khẩu chiến giữa hai nước cũng đã tái diễn. Tuần trước, thứ trưởng Ngoại Giao Bắc Triều Tiên đã gọi tổng thống Trump là "kẻ lú lẫn", biệt danh mà Bình Nhưỡng vẫn gán cho nguyên thủ quốc gia Mỹ vào lúc mà căng thẳng giữa hai bên lên đến cao độ năm 2017.

Thông báo về vụ "thử nghiệm có tính chất quyết định" tại bãi phóng tên lửa Sohae được đưa ra một ngày sau khi đặc phái viên của Mỹ về Bắc Triều Tiên Stephen Biegun đến Seoul mở chuyến viếng thăm trong 3 ngày.

Thanh Phương

*******************

Triều Tiên lại thử nghiệm tại địa điểm phóng hỏa tiễn, đưa ra cảnh báo tới Mỹ (VOA, 14/12/2019)

Triều Tiên cho biết h đã thc hin thành công mt cuc th nghim khác ti mt đa đim phóng v tinh, và là cuc th nghim mi nht trong lot nhng din tiến nhm mc đích "kim chế và chế ng mi đe da ht nhân ca Hoa Kỳ", hãng thông tn nhà nước KCNA đưa tin hôm th By.

kim2

Cuộc th nghim được tiến hành vào ngày th Sáu ti đa đim phóng v tinh Sohae, KCNA cho biết, dn li mt phát ngôn viên ca Hc vin Khoa hc Quc phòng Triu Tiên, mà không nêu rõ hình thc th nghim nào đã din ra.

Trong một phát biu sau đó được KCNA loan ti, Tng tham mưu trưởng Pak Jong-chon nói rng các cuc th nghim được thiết kế đ cng c h thng phòng th ca Triu Tiên bng cách phát trin vũ khí mi.

"Dữ liu, kinh nghim và công ngh mi vô giá thu được trong các thử nghim nghiên cu khoa hc quc phòng gn đây s được áp dng đy đ cho vic phát trin mt vũ khí chiến lược khác ca Cộng hòa dân chủ nhân dân Triu Tiên đ kim chế và chế ng mt cách đáng tin cy các mi đe da ht nhân ca Hoa Kỳ", ông nói, s dng tên viết tt cho tên chính thc ca Triu Tiên là Cng hòa dân ch nhân dân Triu Tiên.

Đây là cuộc th nghim th hai ti cơ s Sohae trong khong thi gian mt tun.

KCNA Chủ nht tun trước nói Triu Tiên đã thc hin mt cuc th nghim rt quan trng vào ngày 7/12 tại đa đim phóng v tinh này, mt cơ s th nghim ha tin mà các quan chc M tng nói rng Triu Tiên đã ha s đóng ca.

Bản tin ca KCNA gi s kin ngày 7/12 là "mt cuc th nghim thành công có tm quan trng to ln". B trưởng Quc phòng Triu Tiên Jeong Keong-doo cho biết đó là cuc th nghim đng cơ.

Các cuộc th nghim được báo cáo din ra trước hn chót cui năm mà Triu Tiên đã đưa ra cho M đ t b vic Washington nht quyết đòi Bình Nhưỡng đơn phương gii tr ht nhân.

Tổng thng M Donald Trump đã đu tư thi gian đáng k đ c gng thuyết phc Triu Tiên t b chương trình vũ khí ht nhân vn đã phát trin thành mi đe da đi vi M, nhưng có rt ít tiến b dù ông Trump đã gp lãnh t Kim Jong-un ba ln.

Bình Nhưỡng đã cnh báo rng h có th đi mt con đường mi trong bi cnh các cuc đàm phán vi M b đình tr.

Đặc phái viên hàng đu ca M v Triu Tiên, Stephen Biegun, s đến Seoul vào Ch nht đ gp g các quan chc Hàn Quc.

*****************

Mỹ khuyến cáo Triều Tiên chớ có ‘hành vi khờ khạo’ (VOA, 13/12/2019)

Hoa Kỳ ngày 12/12 khuyến cáo Triu Tiên ch tái tc ‘hành vi kh kho đáng tiếc’ sau khi Bình Nhưỡng khiến quc tế quan ngi bng cách đ ra thi hn chót là trước cui năm nay Hoa Kỳ phi xem li cách tiếp cn ngoi giao ca h.

kim3

Triều Tiên phóng th nghim tên la

Khi được hi liu M có quan ngi nếu Triu Tiên tr li th phi đn tm xa, Tr lý Ngoi trưởng M David Stilwell nói "Chúng ta tng nghe ti các mi đe da".

Bình Nhưỡng th quyết đi theo con đường mi nếu M không uyn chuyn hơn na trong các cuc đàm phán hạt nhân đang bế tc.

Hôm 11/12, Triều Tiên tuyên b M không có gì đ trao cho Triu Tiên trong các cuc đàm phán kh dĩ nhm làm cho Bình Nhưỡng t b chương trình ht nhân và phi đn, mt ngày sau khi Washington nói đã sn sàng có bước c th tiến tới mt tha thun.

Bình Nhưỡng cũng ch trích vic M triu tp mt cuc hp Hi đng Bo an Liên hip quc hôm 11/12, gi đây là hành đng ‘ngu ngc’ càng khiến cho Bình Nhưỡng có quyết đnh rõ ràng v con đường phi chn.

***************

Mỹ sẽ nhân nhượng nếu Bắc Triều Tiên ngừng khiêu khích (RFI, 12/12/2019)

Hoa Kỳ sẵn sàng linh hoạt hơn trong các cuộc đàm phán với Bắc Triều Tiên về vấn đề dỡ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân. Tuy nhiên, điều kiện được đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc đưa ra hôm 11/12/2019 là chế độ Bình Nhưỡng phải ngừng mọi hành vi khiêu khích mới.

kim4

Lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong-un giám sát một cuộc thử nghiệm hệ thống tên lửa siêu lớn. Ảnh do KCNA đăng ngày 28/11/2019. KCNA via Reuters

Những bình luận trên được đại sứ Kelly Craft đưa ra tại một phiên họp của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc trong bối cảnh hạn chót đàm phán (cuối năm 2019) do Bình Nhưỡng ấn định đang đến gần và có nhiều dấu hiệu cho thấy Bắc Triều Tiên lại chuẩn bị bắn thử một tên lửa tầm xa.

Theo bà Kelly Craft, Hoa Kỳ "sẵn sàng linh hoạt… và công nhận cần có một thỏa thuận cân bằng, đáp ứng được những quan ngại của tất cả các bên". Nhưng bà nhấn mạnh Washington "không thể tự mình làm được. Bắc Triều Tiên cũng phải đưa ra quyết định khó khăn nhưng táo bạo là làm việc cùng chúng tôi (Mỹ)".

Vừa kêu gọi Bình Nhưỡng hợp tác, đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc cũng cảnh báo một vụ thử tên lửa mới chỉ làm phức tạp thêm nỗ lực để tiến hành thỏa thuận mà tổng thống Donald Trump và lãnh đạo Kim Jong-un đạt được tại thượng đỉnh Singapore tháng 06/2018.

Cho đến nay, các cuộc đàm phán giữa Mỹ và Bắc Triều Tiên vẫn chưa đạt được kết quả khả quan. Hai bên vẫn bất đồng về việc xác định Bắc Triều Tiên phải phi hạt nhân hóa đến cấp độ nào để được Washington giảm bớt trừng phạt.

Bình Nhưỡng thường"đánh tiếng" có thể tái thử nghiệm bom hạt nhân và tên lửa liên lục địa (ICBM) nếu Washington không đưa ra những nhân nhượng trong các cuộc đàm phán đang bị bế tắc. Ngày 07/12, Bắc Triều Tiên thông báo đã tiến hành một "vụ thử quan trọng" tại khu thử nghiệm Sohae. Theo Hàn Quốc, đó là một vụ thử "động cơ tên lửa".

Thu Hằng

*******************

Triều Tiên tuyên bố ‘sẵn sàng đáp trả’ Mỹ (VOA, 12/12/2019)

Bộ Ngoi giao Triu Tiên đã ch trích vic M triu tp mt cuc hp ca Hi đng Bo an Liên Hp Quc, Reuters đưa tin, dn li truyn thông Triu Tiên hôm 12/12.

kim5

Lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Trump tại một cuộc gặp hồi tháng Sáu.

Tin cho hay, Bình Nhưỡng tuyên b sn sàng đáp tr tương ng bt kỳ bin pháp nào mà Washington la chn.

"Hoa Kỳ nói về bin pháp tương ng ti cuc hp, vì chúng tôi nói chúng tôi không có gì đ mt và chúng tôi sn sàng đáp tr bt kỳ bin pháp tương ng nào mà M la chn", hãng tin nhà nước KCNA đưa tin, dn li mt phát ngôn viên của B Ngoi giao Triu Tiên.

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Tổng hợp
Read 573 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)