Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

14/12/2019

Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ bị luận tội để truất phế ?

Tổng hợp

Xét xử luận tội Tổng thống Trump : Chuyện gì xảy ra kế tiếp ? (VOA, 14/12/2019)

Toàn bộ H vin Hoa Kỳ sẽ biu quyết v các điu khon lun ti nhm vào Tng thng Donald Trump vào tun sau sau khi y ban Tư pháp H vin hôm th Sáu đ xut hai điu khon là lm dng quyn lc và cn tr Quc hi.

impeach1

Tổng thng Donald Trump phát biu trong mt cuc hi kiến ti Phòng Bu Dc Nhà Trng, ngày 13 tháng 12, 2019.

Đây là những gì đã din ra vào ngày th Sáu và có th s xy ra trong những ngày ti :

- Thứ Sáu 13/12 : y ban Tư pháp H vin thông qua hai điu khon lun ti sau mt phiên hp tranh cãi gay gt và mt cuc biu quyết mang tính đng phái.

- Thứ Ba 17/12 : y ban Ni quy H vin s xác đnh các vn đề như thi lượng tranh lun và thi đim biu quyết lun ti.

- Có thể là th Tư, 18/12 : Hạ vin d kiến s lun ti ông Trump, là cuc biu quyết lun ti th ba trong lch s nước M. Có phn chc cuc tranh lun và cuc biu quyết s mang tính đảng phái. Mt s ngh sĩ Đng Dân ch có th biu quyết trái vi lp trường ca phe h, nhưng không đ đ gây nguy him cho vic thông qua các điu khon lun ti. Ông Trump s vn ti v nhưng s ch mt phiên xét x ti Thượng vin.

Nếu vic lun ti được phê chun, H vin s chn các nhà lp pháp được gi là người qun lí đ trình bày lun c chng li ông Trump trong phiên xét x ti Thượng vin. Phe Dân ch H vin cho biết hu hết nhng người qun lí có phn chc s là thành viên ca y ban Tư pháp, và có thểy ban Tình báo vn đã dn đu cuc điu tra lun ti. D kiến chc v này s được nhiu người săn đón.

Đầu tháng 1/2020

Ông Trump sẽ đi mt vi mt phiên xét x ti Thượng vin đ xác đnh xem ông có nên b kết ti và b bãi nhim hay không. Lãnh đạo Thượng vin Mitch McConnell d kiến s th lí v vic ngay sau khi các nhà lp pháp tái hi hp vào tháng 1. Thượng vin được kim soát bi phe Cng hòa đng đng ca ông Trump, phn ln vn bênh vc tng thng. S cn mt đa s hai phn ba nhng người có mt và biu quyết trong ngh vin 100 thành viên này đ kết ti ông Trump.

Chánh thẩm phán Tòa án Ti cao Hoa Kỳ John Roberts s làm ch ta phiên xét x, nhng qun lí ca H vin s trình bày lun c ca h chng li ông Trump và đi ngũ pháp lí ca tng thng s phn hi, vi các thượng ngh sĩ là bi thm viên. Mt phiên xét x có th bao gm li khai t các nhân chng và mt lch trình làm vic dày đc mà trong đó các th tc t tng din ra t sáu ngày ti sáu tun.

Ông McConnell đã nói rằng Thượng vin có th la chn gii quyết trong khong thi gian ngn hơn bng cách biu quyết v các điu khon lun ti sau các lp lun m đu, b qua li khai nhân chng. Nhưng ông McConnell vn đang trao đi vi Nhà Trng v vn đ này.

Theo Reuters

********************

Truất phế : Tổng thống Donald Trump sẽ bị luận tội (RFI, 14/12/2019)

Nếu không có bất ngờ vào phút chót, tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ bị đưa ra luận tội, sau cuộc bỏ phiếu lịch sử tại Hạ Viện tuần tới, do hôm qua 13/12/2019 Ủy ban Tư pháp đã thông qua hai điều khoản cáo buộc ông.

impeach2

Phiên bỏ phiếu tại Ủy Ban Tư Pháp Hạ Viện thông qua hai điều khoản luận tội tổng thống Donald Trump ngày 13/12/2019. Reuters/Erin Scott

Hai tháng rưỡi sau khi xì-căng-đan Ukraine bùng nổ, Ủy ban Tư pháp Hạ Viện đã kết luận hai tội danh đối với tổng thống Trump là "lạm dụng quyền lực" và "cản trở hoạt động của Quốc Hội". Do phe Dân Chủ chiếm đa số tại Hạ Viện, ông Donald Trump sẽ trở thành vị tổng thống thứ ba trong lịch sử nước Mỹ bị luận tội, sau hai ông Andrew Johnson năm 1868 và Bill Clinton năm 1998.

Nhưng cũng như hai người tiền nhiệm, ông Trump sẽ không bị truất phế vì Thượng viện, nơi quyết định việc này, đang do đảng Cộng hòa kiểm soát.

Ông Donald Trump tuyên bố việc bỏ phiếu luận tội là "nỗi nhục cho đất nước chúng ta, nhưng lại là điều tốt cho tôi", nhấn mạnh tỉ lệ được lòng dân của ông đang "chạm đến trần".

Nếu thủ tục truất phế có thể để lại một vết đen không phai nhạt cho nhiệm kỳ của tổng thống thứ 45 của Hoa Kỳ, ông Donald Trump luôn được phe Cộng hòa và cử tri của ông nhiệt tình ủng hộ.

Thời điểm và cách thức tiến hành thủ tục truất phế ở Thượng viện hiện vẫn chưa rõ. Các nhà lãnh đạo Cộng hòa muốn càng nhanh càng tốt, tuy nhiên tổng thống Donald Trump có lẽ muốn sử dụng thủ tục này như một diễn đàn chính trị.

Thụy My

*****************

Hạ viện thông qua hai điều khoản luận tội Tổng thống Trump (VOA, 14/12/2019)

Một y ban H vin M do Đng Dân ch kim soát hôm 13/12 đã đy Tng thng Donald Trump ca Đng Cng hoà ti bên b vc b lun ti khi y ban thông qua hai điu khon đ lun ti ông v nhng c gng nhm áp lc Ukraine điu tra đi th chính tr ca mình, cựu Phó Tng thng Joe Biden.

impeach3

y ban Tư pháp H vin Hoa Kỳ biu quyết thông qua hai điu khon lun ti chng Tổng thống Trump ti Đin Capitol, Washington DC, ngày 13/12/2019. Reuters/Erin Scott

y ban Tư pháp H vin Hoa Kỳ đã biu quyết 23 phiếu thun -17 phiếu chng, thông qua hai điu khon lun ti Tng thng Trump v ti lm dng quyn lc Tng thng liên quan ti Ukraine, và ti cn tr các n lc ca phe dân chủ trong vic điu tra ông v ti lm dng quyn lc.

Nếu toàn th H vin b phiếu lun ti ông Trump vào tun ti như trông đi, thì ông Trump s tr thành v tng thng th ba trong lch s Hoa Kỳ chính thc b lun ti. Tuy nhiên nguy cơ ông b trut phế, mt chc Tng thng được đánh giá là gn bng s không, bi vì Thượng vin, do Đng Cng hòa chiếm đa s, s có quyết đnh chung cuc.

Trong buổi điu trn ti quc hi thu hút mi s chú ý th đô Washington, Đng Dân ch t cáo Tng thngTrump là một mi nguy đi vi hiến pháp Hoa Kỳ, phương hi ti an ninh toàn cu và tìm cách phá hoi tính cách chính đáng ca cuc bu c năm 2020 khi ông áp lc Tng thng Ukraine Volodymyr Zelenskiy điu tra đi th Joe Biden trong mt cuc gi đin thoi hi tháng Bảy năm nay.

"Hôm nay là một ngày trang trng và đáng bun", Ch tch y ban Tư pháp H vin Jerry Nadler, mt người thuc Đng dân ch, nói. "Ln th ba trong hơn mt thế k rưỡi, y ban tư pháp H vin đã b phiếu v điu khon lun ti chng li Tổng thống".

Nếu chính thc b lun ti, ông Trump s được đưa lên Thượng vin xét x vào đu năm ti, gia lúc chiến dch vn đng tranh c cho cuc bu c năm 2020 bt đu tăng tc.

Cáo trạng lm dng quyn lc chng li ông Trump còn t cáo ông đã đóng băng gần 400 triu USD tin vin tr an ninh ca M cho Ukraine, và đ ngh mt cuc hp ti Toà Bch c đ áp lc ông Zelenskiy công khai loan báo s tiến hành điu tra ông Joe Biden và con trai ông, Hunter Biden.

Ông Trump còn đòi Ukraine điều tra mt gi thuyết đã b phơi bày là sai, rng chính Ukraine, ch không phi Nga, đã can thip vào cuc bu c Tng thng năm 2016 ca Hoa Kỳ.

Điều khon cn tr công lý được da trên lnh ca ông Trump, ch th các quan chc cp cao đương nhim, cũng như các cu quan chức trong chính ph ông, chng như B trưởng Ngoi giao Mike Pompeo, không hp tác vi cuc điu tra lun ti, ngay c khi phi thách thc trát hu tòa.

Tổng thng Trump và đng Cng hòa nói ông Trump không làm điu gì sai trái trong cuc đin đàm vi Tổng thống Zelenskiy ca Ukraine, và không có bng chng trc tiếp nào cho thy Tng thng đóng băng vin tr an ninh cho Ukraine hay mi ông Zelenskiy ti Toà Bch c đ đánh đi ông bng lòng làm theo yêu cu ca ông Trump. Đng Dân ch phn công vi lp luận rng ông Trump đã ngăn cn, cm các ph tá hàng đu ra làm chng.

Nếu toàn th H vin biu quyết lun ti vào tun ti, thì ông Trump s là tng thng th ba ca Hoa Kỳ b lun ti. Tng thng Bill Clinton ca Đng Dân ch b lun ti vào năm 1998 vì đã khai man về mi quan h tình dc vi mt thc tp viên Toà Bch c, nhưng ông Clinton được tha bng ti Thượng vin. Tng thng Andrew Johnson, cũng thuc Đng Dân ch, b lun ti vào năm 1868 nhưng ông cũng không b kết án ti Thượng vin.

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Tổng hợp
Read 569 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)