Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

22/12/2019

Hoa Kỳ : luật quốc phòng, luật nhân quyền, tàu chiến ven bờ ghé Việt Nam

Tổng hợp

Trung Quốc chỉ trích dự luật quốc phòng của Mỹ là ‘can thiệp’ (VOA, 21/12/2019)

quan lp pháp hàng đu ca Trung Quc ngày th By ch trích d lut quc phòng mà Washington thông qua trong tun này là "can thip" vào vic ni b ca Trung Quc, Tân Hoa Xã đưa tin.

my1

Các quan chức d phiên hp toàn th th hai ca Đi hi Đi biu Nhân dân Toàn quc ti Đi L đường Nhân dân Bc Kinh, ngày 8/3/2019.

u Văn Trch, người phát ngôn ca y ban Ngoi v ca Đại hi Đi biu Nhân dân Toàn quc ca Trung Quc, bày t s "bt mãn mnh m" đi vi Đo lut y quyn Quc phòng (NDAA), đã được thông qua ti Thượng vin Hoa Kỳ trong tun này.

Tổng thng M Donald Trump đã ha s nhanh chóng kí ban hành d lut có ngân khoản 738 t đôla.

Ông Vưu nói ni dung v Đài Loan ca d lut làm suy yếu hòa bình và n đnh hai b eo bin Đài Loan. Theo d lut, M s n lc h tr sc mnh quân s ca Đài Loan, hòn đo t tr mà Bc Kinh xem là lãnh th thuc nước Cng hòa Nhân dân Trung Hoa.

Dự lut cũng kêu gi ng h nhng người biu tình ng h dân ch Hong Kong, cũng như yêu cu mt báo cáo v vic đi đãi người Hi giáo Uighur thiu s Tân Cương.

"Mưu đ ca M can thip vào vic ni b ca các quc gia khác dưới vỏ bọc ‘dân ch’ và ‘nhân quyn’ s không bao gi thành công", ông Vưu nói, theo Tân Hoa Xã. "Vn đ liên quan đến Tân Cương không phi là vn đ nhân quyn, dân tc và tôn giáo, mà là vn đ chng khng b và kh cc đoan hóa".

*******************

Triều Tiên cảnh báo Mỹ có thể ‘trả giá đắt’ vì chỉ trích về nhân quyền (VOA, 21/12/2019)

Triều Tiên hôm th By đ kích li M vì nhng ch trích nhm vào thành tích nhân quyn ca nước này, nói rng "nhng li l đc hi" ca Washington s ch làm gia tăng căng thng trên Bán đo Triu Tiên, thông tn xã nhà nước KCNA đưa tin.

my2

Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Kim Jong-un tại Hà Nội hồi tháng 2/2019

Tuyên bố ca KCNA, dn li mt người phát ngôn ca b ngoi giao, cnh báo rng nếu M dám đ phá h thng chính quyn ca min Bc bng cách dẫn ra các vn đ nhân quyn, h s "tr giá đt".

Đại hi đng Liên Hip Quc hôm th Tư lên án các hành vi vi phm nhân quyn "lâu dài và liên tc" ca Triu Tiên trong mt ngh quyết hàng năm được bo tr bi hàng chc quc gia trong đó có M. Đi s ca Bình Nhưỡng ti Liên Hiệp Quốc bác b ngh quyết đó.

Tuyên bố ca B Ngoi giao Triu Tiên là tuyên b đu tiên k t Đc phái viên M v Triu Tiên, Stephen Biegun, hôm th Hai công khai kêu gi Bình Nhưỡng quay tr li bàn đàm phán. Vn chưa có phn hi trc tiếp từ Triu Tiên.

Bộ trưởng Quc phòng M Mark Esper hôm th Sáu cho biết ông vn hi vng M có th tái khi đng ngoi giao vi Triu Tiên, trong khi sp đến hn chót cui năm mà Triu Tiên đã n đnh đ M đưa ra nhng nhượng b mi trong các cuc đàm phán về kho vũ khí ht nhân ca nước này.

Triều Tiên đã nhiu ln kêu gi M t b "chính sách thù đch" trước khi có thêm các cuc đàm phán.

Nhưng căng thng gia tăng trong nhng tun gn đây trong khi Bình Nhưỡng tiến hành mt lot các cuc th nghim vũ khí và khu chiến qua li vi Tng thng Donald Trump.

Một s chuyên gia cho rng Triu Tiên có th đang chun b cho mt v th phi đn đn đạo xuyên lc đa mà có th đưa nước này tr li con đường đi đu vi Mỹ.

*******************

Tàu tác chiến ven bờ USS Gabrielle Giffords của Mỹ thăm cảng Cam Ranh (RFA, 21/12/2019)

Tàu USS Gabrielle Giffords (LSCS-10) mang tên lửa hành trình đối hải (NSM) của Hải quân Hoa Kỳ đến thăm cảng Cam Ranh, Việt Nam vào hôm 19/12/2019.

my3

Hình minh họa. Tàu chiến USS Gabrielle Giffords trên biển - Courtesy of Hải Quân Hoa Kỳ

Các hình ảnh trên báo Thanh Niên và một số hình ảnh từ Bộ Quốc phòng Mỹ cho thấy sự hiện diện và hoạt động của tàu chiến hiện đại của Mỹ ở Việt Nam.

Đây là con tàu từng phóng tên lửa tấn công hải quân đánh chìm tàu chiến USS Ford cũ trong cuộc tập trận SINKEX ở Thái Bình Dương đương lúc Trung Quốc kỷ niệm ngày Quốc khánh và phô trương sức mạnh quân sự.

Hôm 20/11 vừa qua tàu USS Gabrielle Giffords đã đi qua vùng 12 hải lý quanh Đá Vành Khăn - một đảo nhân tạo mà Trung Quốc đã cho xây lấp thuộc quần đảo Trường Sa đang tranh chấp với các nước. Hoạt động của tàu USS Gabrielle Giffords này được cho biết là để thực hiện cam kết của Mỹ trong việc đảm bảo tự do hàng hải ở khu vực Biển Đông.

Trên tàu lần này có một người Mỹ gốc Việt, thuộc thế hệ người nhập cư đầu tiên là Kỹ thuật viên Ryan Can.

my4

Hải quân Mỹ đăng ảnh Ryan Can (bên trái) đứng trên tàu giải thích cho Bệnh xá trưởng Jameson Basa về quê hương của mình trước khi USS Gabrielle Giffords thả neo ở Cam Ranh.

Cảng quốc tế Cam Ranh trước kia đã từng là căn cứ quân sự của Hải quân Mỹ thời chiến tranh Việt Nam, sau đó được cho Liên Xô và Nga thuê cho đến năm 2002. Sau đó Việt Nam đã tiếp quản và biến cảng này thành cảng Quốc tế Cam Ranh, tiếp đón tàu chiến từ nhiều quốc gia đến thăm.

Theo ghi nhận của RFA, tin tàu chiến USS Gabrielle Giffords đến thăm cảng Quốc tế Cam Ranh không được báo chí Việt Nam thông tin rộng rãi, chỉ có 2 tờ báo là VOV và Thanh Niên loan tải.

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Tổng hợp
Read 402 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)