Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

21/12/2019

Cuộc luận tội Tổng thống Donald Trump bước vào giai đoạn quyết định

VOA tiếng Việt

Giới lập pháp rời thủ đô nghỉ lễ, chưa đồng thuận thủ tục luận tội Tổng thống (VOA, 21/12/2019)

Các nhà lập pháp M đang nm trong tay vn mnh ca Tng thng Donald Trump hôm th Sáu 20/12 đã ri th đô Washington đ đi ngh l mà không đt tha thun nào v cách tiến hành phiên tòa ti Thượng vin vào tháng 1 năm ti đ xét các điu khon lun ti ông Trump.

impeach1

Lãnh đạo Quc hi tranh lun v nhng bước két tiếp sau khi Tổng thống Trump b lun ti.

Khó xảy ra vic ông Trump b Thượng vin -do đng Cng hòa kim soát, kết án và trut phế. Thượng vin s xét x hai điu khon lun ti được H vin - do Đng Dân ch lãnh đo, thông qua trong cuc biu quyết lch s hôm th Tư 18/12.

Đảng Cng hòa và Dân chủ đang đi đu nhau v cách thc tiến hành phiên xét x ti Thượng vin. Đng Dân ch mun mi nhân chng gm các tr lý hàng đu ca Tng thng Trump ra điu trn, và Ch tch H vin Nancy Pelosi vn chưa gi h sơ lun ti lên Thượng vin trong một n lc nhm tăng áp lc đi vi phe Cng Hòa.

Nhiều nhà lp pháp đng Cng hòa mun phiên tòa din ra nhanh chóng đ b li v vic sau lưng, và lãnh đo Đng Cng hòa ti Thượng vin Mitch McConnell bác b đ ngh gi nhân chng.

Bất k kết qu ra sao, đảng Dân ch đã bo đm rng ông Trump s đi vào lch s như mt trong ch có 3 tng thng M b lun ti, ông Andrew Johnson vào năm 1868 và ông Bill Clinton năm 1998. Riêng Tng thng Richard Nixon đã t chc năm 1974 trước khi đi mt vi biu quyết lun ti.

Ngoài tội lm dng quyn lc, ông Trump, 73 tui, còn b buc cn tr Quc hi vì đã ra lnh các quan chc chính quyn và các cơ quan không hp tác vi cuc điu tra lun ti.

impeach2

Tổng thống Trump bắt tay Dân biu Jeff Van Drew, mt nhà lp pháp Dân Ch chng đi đng đòi lun ti Trump, ti Phòng Bu Dc, Tòa Bch c hôm 19/12/2019.


Tổng thống Trump bác bỏ
biu quyết lun ti ca H Vin như mt ‘trò la bp’ có tính phe phái đ lt ngược chiến thng bt ng ca ông trong cuc bu c Tng thng năm 2016. Ông khng đnh rng ông không làm điu gì sai.

Nhiệm kỳ Tng thng ca ông Trump đã phân cực Hoa Kỳ, chia r các gia đình và bn bè, gây khó khăn cho các chính khách Washington trong vic mưu tìm mt lp trường trung dung khi h phi đương đu vi nhng thách thc như s tri dy ca Trung Quc và hin tượng biến đi khí hu.

Christianity Today, một tp chí được thành lp bi Billy Graham, nhà truyn giáo ni tiếng nht Hoa Kỳ, hôm th Năm kêu gi trut phế Tổng thống Trump trong mt bài xã lun trong đó viết rng n lc ca ông Trump áp lc Ukraine điu tra cu Phó Tổng thống Joe Biden là hành đng "vô đo đức".

Ông Trump đánh dấu hi v li kêu gi ca tp chí đó.

"Không có tổng thng nào làm nhiu hơn cho cng đng truyn bá Phúc Âm như tôi", ông Trump viết trên Twitter.

Đáp lại, biên tp viên ca tp chí Christianity Today, ông Mark Galli, nói cách hành xử ca ông Trump là mt mi quan tâm cp bách.

Trong một cuc phng vn dành cho CNN, ông Galli nói :

"Chúng tôi hiếm khi bình lun v chính tr, tr phi chúng tôi cm thy vn đ đã leo thang ti tm c quan tâm quc gia, thc s quan trng. Tình hung hiên nay là một trường hp như thế".

******************

Cựu Thượng nghị sĩ Cộng hòa kêu gọi ‘đặt quốc gia lên trên đảng phái’ khi xét xử luận tội Trump (VOA, 21/12/2019)

Cựu thượng ngh sĩ Đng Cng hòa Jeff Flake ca bang Arizona kêu gi các thượng ngh sĩ Cng hòa hin nhim đt "quc gia lên trên đng phái" khi phiên xét x lun ti Tng thng Trump bt đu.

impeach3

Cựu thượng ngh sĩ Cng hòa Jeff Flake là mt trong nhng người thường xuyên ch trích Tng thng Donald Trump. Ông v hưu vào tháng 10/2017.

Ông Flake, trong một bài bình lun mi đăng trên báo The Washington Post ngày th Sáu, nói các thượng ngh sĩ ch nên "đng lõa" và cnh báo rng nếu h làm như vy, h "s nhượng li trách nhim hiến đnh ca chúng ta [và] đt ra tin l nguy him nht".

Lời cnh báo được đưa ra ch vài ngày sau khi H vin b phiếu cáo buc ông Trump lm quyn và cn tr Quc hi, khiến ông tr thành tng thng th ba trong lch s M b lun ti. Cuc biu quyết thông qua ch yếu theo lp trường đng phái vì phe Cng hòa vẫn quyết lit bênh vc tng thng và hành đng ca ông vi Ukraine.

Bây giờ mi s chú ý đu đ dn v Thượng vin khi các thượng ngh sĩ tr v sau đt ngh l và bt đu mt phiên xét x lun ti chng li tng thng. Cho đến nay, các thượng ngh sĩ Cộng hòa hàng đầu trong Thượng vin đã t du hiu cho thy h hp tác vi Nhà Trng v phiên xét x.

Nhưng ông Flake, mt người thường xuyên ch trích ông Trump, khuyên các đng nghip cũ ca ông đt câu hi liu h có tiến hành phiên xét x ca h theo cùng cách này dưới thi cu Tng thng Obama hay không.

"Tôi có một phép th đơn gin cho tt c chúng ta : Nếu như Tng thng Barack Obama có hành vi ging ht như vy thì sao ? Tôi biết chc câu tr li cho câu hi đó là gì, và quý v cũng vy", ông Flake viết. "Quý vị s hiu mt cách hết sc rõ ràng him ha mà vic này đ ra, và quý v s biết chính xác mình phi làm gì.

"Nhưng điu không th bin minh là nhc li lp lun ca phe Cng hòa H vin, nói rng tng thng không làm gì sai trái. Ông ta có làm điu sai trái", ông nói tiếp. "Nếu có lúc phi đt quc gia lên trên đng phái thì đó là lúc này. Và bng vic đt quc gia lên trên đng phái, quý v có th cu được Đng Cng hòa trước khi quá mun".

Những nhn xét gay gt này được đưa ra sau khi ông Flake trước đó trong năm nay nói rng Đng Cng hòa không nên ng h ông Trump tái tranh c.

Ông Flake tuyên bố v hưu không làm thượng ngh sĩ na vào tháng 10 năm 2017 sau khi ông có nhng cuc tranh cãi gây chú ý vi ông Trump. Tng thng đã nói rng chính ông đã buộc ông Flake phi v hưu.

******************

Chủ tịch Thượng viện Mỹ kêu gọi các nghị sĩ bác bỏ vụ luận tội ‘độc hại’ (VOA, 20/12/2019)

Tại Hoa Kỳ, lãnh đo hàng đu ca Đng Cng hòa ti Thượng vin hôm th Năm kêu gi các ngh sĩ đng vin sa sai v lun ti ‘đc hi’ chng li Tng thng Donald Trump, đánh đi mt tín hiu mnh m cho thy Thượng vin khó có th trut phế Tổng thống Trump.

impeach4

Chủ tch Thượng vin Mitch McConnell, đi din bang Kentucky, phát biu ti Thượng vin ngày 19/12/2019. (Senate TV via AP)

Lãnh tụ khi đa s ti Thượng vin Mitch McConnell t cáo H vin do phe dân ch kim soát là nghe theo nhng đam mê nht thi và ch nghĩa phe phái khi biu quyết lun ti Tng thng Trump hôm th Tư v ti lm dng quyn lc và cn tr Quc hi.

Ông Trump, tổng thng th ba trong lch s Hoa Kỳ b lun ti, gi s được xét x ti Thượng vin vào khong đu tháng 1 2020 v các cáo buc liên quan đến c gng ca ông gây áp lc vi Ukraine đ nước này điu tra ông Joe Biden, mt đi th chính tr ca ông bên Đảng Dân ch.

Hiện chưa rõ phiên xét x s như thế nào và khi nào nó s din ra. Ch tch H vin Nancy Pelosi hôm th Năm cho biết bà s không chuyn h sơ lun ti lên Thượng vin cho đến khi đt được đng thun ti thiu vi phe Cng hòa ti Thượng viện về mt s th tc, liên quan ti các tài liu chng c và kêu nhân chng ra điu trn.

Đảng Cng hòa nm quyn kim soát Thượng vin gm tt c 100 thành viên. Không có ai trong s các ngh sĩ Đng Cng hòa ra du hiu cho thy h sn sàng trut phế ông Trump.

Bác bỏ phán quyết lun ti ca H vin là ‘h đ’, ông McConnell khng đnh rng theo ông, Thượng vin không nên kết ti ông Trump.

Trước đó, Ch tch Thượng vin McConnell tuyên b rng ông làm vic song song vi Tòa Bch c trong quá trình chun b cho v xét x, làm dy lên nhng li ch trích t đng Dân ch rng Ch tch Thượng vin McConnnell hoàn toàn b qua nghĩa v phi xem xét bng chng mt cách công bng. Tng thng Trump thường xuyên gi đin thoi cho ông McConnell, theo mt cu phcủa ngh sĩ này cho biết.

Nói trên đài MSNBC, nhân vật s 2 ca đng Dân ch ti H vin, Dân biu Steny Hoyer, nói rng đng Dân ch lo ngi ông McConnell s không to điu kin cho mt v xét x đúng nghĩa.

Tổng thng Trump, 73 tui, b buc ti lm dng quyền lc khi ông áp lc Ukraine điu tra v ông Biden, cu phó tng thng M, đng thi loan truyn gi thuyết đã b chng minh là không có cơ s, rng chính đng Dân ch thông đng vi Ukraine đ can thip vào cuc bu c Tng thng M năm 2016, ch không phải là Nga.

Đảng Dân ch t cáo rng đ tăng sc ép lên Ukraine, ông Trump đã ra lnh gi li, không tháo ngân 391 triu đô la vin tr an ninh cho Ukraine trước đó đã được quc hi thông qua, và ngoài ra, mi Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelenskiy ti Tòa Bạch c như mt bin pháp khuyến khích đ tăng áp lc lên Kiev can thip vào cuc bu c Tng thng M năm 2020 bng cách bôi nh ông Biden.

Ông Trump còn bị cáo buc cn tr Quc hi vì đã ch đo các quan chc và cơ quan hành chính không hp tác vi các cuộc điu tra lun ti.

Vẫn theo Reuters, tương lai chính tr ca ông Trump gi đây nm trong tay ca Ch tch Thượng vin McConnell, mt người ni tiếng là mt tay thương thuyết khôn khéo và có nhiu th đon.

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: VOA tiếng Việt
Read 450 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)