Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

30/12/2019

Quan hệ Hoa Kỳ - Bắc Triều Tiên 2019 : trò cười quốc tế

RFI tiếng Việt

Mỹ tiếp tục tiến hành các phi vụ giám sát Bắc Triều Tiên (RFI, 30/12/2019)

Bất chấp các thông điệp đe dọa của Bình Nhưỡng, Hoa Kỳ vẫn tiếp tục cho phi cơ do thám theo dõi tình hình Bắc Triều Tiên. Theo trang theo dõi hoạt động hàng không Aircraft Spots vào hôm nay, 30/12/2019, Mỹ đã triển khai một máy bay giám sát khác đến hoạt động trên bầu trời bán đảo Triều Tiên, Đây là phi vụ mới nhất trong một loạt các hoạt động nhằm phát hiện sớm các hành động khiêu khích mà Bình Nhưỡng có thể tiến hành như phóng tên lửa tầm xa.

hkbtt1

Ảnh minh họa : Một phi cơ do thám RC-135 của Không Quân Mỹ. GREG DAVIS / USAF / AFP

Theo hãng tin Hàn Quốc Yonhap, báo cáo của Aircraft Spots cho biết là một chiếc RC-135W Rivet Joint của Không Quân Mỹ đã được phát hiện ở độ cao 31.000 feet (9,4 km) trên bầu trời Hàn Quốc. Vào hôm qua, 29/12, một chiếc máy bay do thám E-8C cũng đã bay trên không phận Hàn Quốc độ cao 31.000 feet.

Tuy nhiên, Aircraft Spots không còn phát hiện ra tín hiệu của chiếc RC-135S Cobra Ball, vốn đã thực hiện các phi vụ giám sát quanh bán đảo Triều Tiên trong năm ngày liên tiếp, từ ngày 24 đến 28 tháng 12.

Theo hãng Yonhap, Mỹ như vậy vẫn tiếp tục theo dõi chặt chẽ các động thái của Bắc Triều Tiên trong bối cảnh Bình Nhưỡng đã cảnh báo rằng họ sẽ có "hướng đi mới" nêu Washington không đưa ra một đề nghị mới trong các cuộc đàm phán hạt nhân trước cuối năm nay.

Lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong-un được cho là ​​sẽ có bài phát biểu nhân dịp năm mới, trong đó ông có thể công bố một sự thay đổi quan trọng trên hồ sơ phi hạt nhân hóa và các vấn đề ngoại giao khác.

Tại Washington, cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Robert O'Brien đã cảnh cáo Bắc Triều Tiên rằng Washington có rất nhiều công cụ để đáp trả bất kỳ hành động khiêu khích nghiêm trọng nào của Bình Nhưỡng và sẵn sàng sử dụng các phương tiện này nếu cần.

Hội đồng Bảo an bàn tiếp về đề nghị dỡ bỏ trừng phạt Bình Nhưỡng

Trong lãnh vực ngoại giao, Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc vào hôm nay, 30/12, có kế hoạch mở một phiên họp không chính thức để thảo luận lần thứ hai về đề nghị của Nga và Trung Quốc, muốn dỡ bỏ một loạt các biện pháp trừng phạt nhắm vào Bắc Triều Tiên.

Theo hãng tin Anh Reuters, đề nghị của Moskva và Bắc Kinh có rất ít hậu thuẫn trong số 15 thành viên Hội đồng Bảo an.

Mai Vân

*****************

Bắc Triều Tiên bàn "biện pháp tấn công" để bảo vệ chủ quyền (RFI, 30/12/2019)

Tình hình bán đảo Triều Tiên lại nóng lên những ngày cuối năm với hội nghị Trung ương đảng Lao Động Bắc Triều Tiên. Hãng tin Bắc Triều Tiên KCNA hôm nay, 30/12/2019, loan báo trong ngày họp thứ hai của hội nghị, trung ương Đảng đã bàn về "các biện pháp tấn công" để bảo đảm chủ quyền và an ninh của đất nước.

hkbtt2

Hội nghị toàn thể lần thứ V của Ban Chấp Hành Trung Ương đảng Lao Động Triều Tiên. Ảnh không ghi ngày do hãng tin Bắc Triều Tiên KCNA công bố ngày 29/12/2019. KCNA via Reuters

Hội nghị toàn thể ban chấp hành Trung ương đảng được triệu tập vài hôm trước ngày đầu năm mới mà như thông lệ, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ có bài diễn văn đang được cả thế giới chờ đợi. Đó có thể sẽ là những thông báo về thay đổi lớn trong chính sách hạt nhân và chủ trương ngoại giao của Bình Nhưỡng.

Theo KCNA, trong ngày họp thứ hai Hội Nghị Trung Ương lần này, Kim Jong-un đã nhấn mạnh "sự cần thiết phải có những biện pháp tích cực và mang tính tấn công nhằm bảo đảm toàn vẹn lãnh thổ và an ninh đất nước. Trước tình hình cấp thiết hiện nay, lãnh đạo Kim Jong-un đã đề ra nhiệm vụ của khối ngoại giao, công nghiệp vũ khí và lực lượng vũ trang của nước Cộng Hòa Dân Chủ Nhân Dân Triều Tiên".

Kim Jong-un cũng đã định hướng cụ thể để có được bước ngoặt quyết định trong việc phá triển đất nước, cải thiện đời sống nhân dân, với "lập trường độc lập, chống đế quốc rõ ràng và quyết tâm vững chắc".

Bộ Thống Nhất Hàn Quốc đánh giá kể từ khi Kim Jong-un lên nắm quyền cuối năm 2011, đây là lần đầu tiên chế độ Bình Nhưỡng triệu tập một hội nghị trung ương dài ngày, vì vậy Seoul đang theo dõi sát phiên họp này của miền Bắc.

Sau một loạt các động thái lên gân, khiêu khích của Bình Nhưỡng trong tháng này, có nhiều đồn đoán cho rằng Bắc Triều Tiên có thể tuyên bố chấm dứt đàm phán giải trừ hạt nhân với Mỹ và quay trở lại các vụ thử tên lửa liên lục địa (ICBM) hoặc hạt nhân.

Cách đây hơn hai năm Bình Nhưỡng tự tuyên bố ngừng các hoạt động nói trên tạo tiền đề để cuộc đối thoại Mỹ -Bắc Triều Tiên mở ra với biểu tượng lớn là thượng đỉnh Trump-Kim, lần thứ nhất tại Singapore tháng 6/2018 và lần thứ 2 tại Hà Nội tháng 2/2019, chưa kể đến cuộc gặp chớp nhoáng tại biên giới hai miền Triều Tiên hồi tháng 6 năm nay.

Tuy nhiên từ đó đến nay các cuộc đàm phán về giải trừ hạt nhân rơi vào bế tắc và căng thẳng lại nhen nhúm trở lại. Washington từng cảnh cáo Bình Nhưỡng nếu khiêu khích sẽ bị "mất tất", trong khi đó Bắc Triều Tiên đáp lại họ không có gì để mất cả.

Anh Vũ

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: RFI tiếng Việt
Read 365 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)