Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

22/01/2020

Coronavirus : vi khuẩn mới từ Trung Quốc đe dọa thế giới

Tổng hợp

Thế giới tăng cường ứng phó với coronavirus mới (VOA, 22/01/2020)

Các quốc gia Châu Á và các nơi khác đã bt đu kim tra thân nhit ti các phi trường, nhà ga và dc theo các xa l vi hy vng chn được nhng người mang coronavirus mi, được biết là đã lây lan t thành ph Vũ Hán Trung Quc và làm hơn 290 người nhim bệnh ti nước này. Vic xác nhn mi đây là bnh này có th lây lan t người sang người đã làm gia tăng s hãi gia lúc hàng triu người Trung Quc du hành trong mùa ngh Tết Âm lch năm nay.

corona1

Hành khách được kim tra thân nhit ti Sân bay quc tế Thiên Hà Vũ Hán, thuc tnh H Bc, min nam Trung Quc, ngày 21/1/2020.

Các biện pháp này nm trong khuôn kh ca mt n lc sâu rng nhm ngăn nga s lp li ca đt bùng phát bnh SARS năm 2002-2003, cũng là mt loi coronavirus khi s t Trung Quc và giết chết gn 800 người, làm tê lit giao thông và làm tn hi nn kinh tế các nước Châu Á.

Nhật Bn

Một trường hp đã được phát hin ti Nht Bn, và Th tướng Shinzo Abe đã yêu cu các gii chc tăng cường kim soát cách ly ti các phi trường và nhng ca khu khác, vi nhiu du khách t Trung Quc đến nhân dp ngh Tết Âm lch năm mi. Con s du khách Trung Quc đã gia tăng đu đn trong những năm gn đây, vi hơn 9 triu người trong năm ngoái. Nht Bn s yêu cu du khách t Vũ Hán đến phi đin vào các mu y tế, Chánh Văn phòng Ni các Yoshihide Suga nói. Nht Bn xác nhn bnh nhân đu tiên vào tun trước, mt người đàn ông khong 30 tuổi, th nghim dương tính vi coronavirus sau khi t Vũ Hán tr v. B Y tế, Lao đng và An sinh cho biết đã ln ra được 41 người có tiếp xúc vi bnh nhân và đang theo dõi h và nói thêm là không có người nào có triu chng sưng phi.

Australia

Giới chc đu ngành y tế Australia Brendan Murphy nói các chuyến bay t Vũ Hán được các nhân viên an ninh sinh hc và các gii chc y tế bang New South Wale kim tra. Các gii chc này cũng phân phát t rơi bng tiếng Anh và tiếng Hoa cho các hành khách mô t triu chng ca bnh và yêu cu h cho biết nếu có triu chng nào hay không. Các gii chc y tế Australia nói mt người đàn ông được cách ly ti Brisbane vì mc bnh v đường hô hp sau khi đến Vũ Hán nhưng hin nay đã hi phc.

Mỹ

Hoa Kỳ ngày 21/1 báo cáo một cư dân bang Washington đã b nhim coronavirus mi. Đây là ca xác nhn đu tiên ti M b nhim virus ‘bí n’ vn đã cướp đi sinh mng ca ít nht 6 người và khiến hàng trăm người khác b bnh Châu Á.

Người đàn ông cư dân qun ht Snohomish, bang Washington, có các triệu chng bnh sau khi tr v t chuyến đi ti khu vc gn Vũ Hán, Trung Quc, nơi bùng phát dch.

Bệnh nhân tun trước đã được nhp vin vì viêm phi và đu tun này được xác nhn b nhim coronavirus.

Mỹ đã bt đu kim tra hành khách trên những chuyến bay t Vũ Hán đến Phi trường Quc tế John F. Kennedy, Phi trường Quc tế San Francisco và Phi trường Quc tế Los Angeles là 3 ca khu chính ca M. Kim tra sơ khi có th liên h đến khong 5.000 hành khách, theo như Trung tâm Kim soát Dch bnh CDC. Trung tâm này cho biết đã phát trin mt loi th nghim đ chn đoán coronavirus mi và s chia s vi các đi tác trong nước và nước ngoài. "Tuy nhiên, căn c trên nhng tin tc hin nay, nhng ri ro vế sc khe ngay tc thì đi vi công chúng Mỹ vào lúc này thì thp. Tuy nhiên Trung tâm Kim soát và Phòng nga Dch bnh đang có nhng bin pháp phòng nga cn thn," Trung tâm Kim soát và Phòng nga Dch bnh nói.

Hong Kong

Thành phố bán t tr ca Trung Quc là mt trong nhng đim đến được ưa chung ca người dân Hoa lc. Cùng vi vic tăng cường theo dõi, các bin pháp v sinh và ty tr đã được lnh thi hành đi vi máy bay, tàu ha t Vũ Hán đến cũng như ti các nhà ga và phi trường. Thiếu thông tin và cnh giác thp được xem là nguyên nhân để Hong Kong tr thành nơi th hai chu nh hưởng năng n nht ca SARS sau Hoa lc. Các gii chc quyết tâm không đ vic này lp li. Bí thư thành ph Hong Kong, Matthew Cheung, ngày 21/1 nói nhà cm quyn sn sàng đi phó vi kch bn t hi nht và đang báo động cao đ. Cũng như Hoa lc, cư dân Hong Kong thích nhng ch truyn thng nơi gà vt và các gia súc khác được bày bán. Cơ quan y tế chính ph khuyến cáo dân chúng không nên đến nhng ngôi ch như vy và tiếp xúc vi gia súc hoc phân ca chúng. Vụ bùng phát dch bnh được biết là phát xut ti mt khu ch Vũ Hán.

Hàn Quốc

Hàn Quốc ngày 20/1 báo cáo trường hp coronavirus đu tiên, đã ban hành các bin pháp theo dõi nghiêm ngt ti các phi trường. Ti phi trường Incheon gn Seoul, phi trường duy nhất ti Hàn Quc có nhng chuyến bay trc tiếp t Vũ Hán đến, nhà cm quyn đã điu hành hai ca đc bit dành cho hành khách t Vũ Hán đến k t 3/1. Các gii chc dùng nhit kế đo tai đ kim tra thân nhit ca hành khách. K t ngày 2/1, các nhân viên phi trường cũng phun thuc sát trùng ti ga đến hai ln mt tun, so vi mt ln mt tun trước đây. Tay vn ca nhng đường đi b chuyn đng và thang cun, nút bm và ca thang máy, vòi nước ung và nhng khu vc nhy cm khác cũng được lau chùi vi thuốc sát trùng mt ngày hai ln, phi trường nói. Vào năm 2015, Hàn Quc gánh chu v bùng phát Triu chng Hô hp Trung Đông làm 36 người thit mng và gn 200 người lâm bnh.

Nigeria

Chính phủ Nigeria nói nhà chc trách y tế ti các ca khu đang báo đng về nhng trường hp coronavirus đến quc gia đông dân nht Châu Phi này. Trung tâm Kim soát Dch bnh Nigeria yêu cu các hành khách t Vũ Hán đến trình din các cơ s y tế và trung tâm nếu cm thy mc bnh. Trung Quc là đi tác thương mi hàng đu của Nigeria. Viện Quc gia v các Bnh Truyn nhim Nam Phi nói bt c người nào b bnh hô hp nng nên đi th nghim nếu h đến Vũ Hán trong vòng hai tun l và tiếp cn vi bnh nhân coronavirus hay được cha tr ti mt cơ s mà mt trường hp mc bnh được báo cáo. Có hơn 200.000 công nhân Trung Quc ti Châu Phi vào cui năm 2017, chưa k nhiu di dân không chính thc như là các thương buôn và ch tim, theo Sáng kiến Nghiên cu Châu Phi Trung Quc thuc trường đi hc Johns Hopkins.

Singapore và Malaysia

Singapore sẽ m rng vic kim tra thân nhit ti Phi trường Changi, mt trong nhng trung tâm du hành bn rn nht Châu Á, đi vi tt c các hành khách trên nhng chuyến bay t Trung Quc bt đu vào ngày 22/1. B Y tế nói nhng cá nhân b bnh sưng phổi và đến Vũ Hán trong vòng 14 ngày vi nhng triu chng tương t s được cách ly ti bnh vin như là mt bin pháp phòng nga và được điu tra. Nước láng ging Malaysia cũng tăng cường kim tra ti Phi trường Quc tế Kuala Lumpur. Th trưởng B Y tế Lee Boon Chye, thanh sát việc kim tra ti phi trường ngày 21/1, nói nhân viên đã được hun luyn đ đi phó nhng trường hp có th xy ra. Ông Lee nói vi các phóng viên "Nếu mt trường hp xy ra, chúng tôi có th có nhng bin pháp tích cc hơn, nhưng hin nay, chúng tôi hy vng chúng tôi có th chn đng ngay ti ca khu."

Bangladesh

Nhà chức trách hàng không dân dng Bangladesh ra lnh cho các qun lý viên các phi trường bt đu kim tra các hành khách t Trung Quc đến. Ông A.H.M. Touhid-ul Ahsan, giám đốc Phi trường Quc tế Shahjalal, nói các bác sĩ ti phi trường s truy tìm st, ho, khó th và đau c. Vin Dch t, Kim soát và Nghiên cu Dch bnh s được thông báo v nhng hành khách có triu chng đ xem xét thêm, ông nói.

Hoa lục

Chính phủ Cng sn Trung Quc thường xuyên gi bí mt đã b quy trách nhim làm cho bnh SARS t hi hơn na che đy thông tin lúc đu và ngăn chn vic làm ca T chc Y tế Thế gii. Ln này nhà lãnh đo Tp Cn Bình dn đu trong vic kêu gi có nhng bin pháp mnh m, ra lnh "các u ban đng, chính ph và nhng nha s liên h ti mi cp bc nên đt đi sng và sc khe ca người dân lên hàng đu." Ti phi trường Vũ Hán, thân nhit ca các hành khách đi được kim tra và nhng toán du lch ra bên ngoài bị cm ri khi thành ph. Tt c các nhân viên công quyn t cnh sát giao thông cho đến nhân viên ngân hàng cùng vi nhng người s dng phương tin công cng đu phi mang khu trang.

(AP, WSJ, NYT)

*****************

Các nước Châu Á "báo động tối đa" về virus viêm phổi từ Trung Quốc (RFI, 21/01/2020)

Từ Bangkok đến Hà Nội, từ Hồng Kông đến Sydney, nhiều nước vùng Châu Á-Thái Bình Dương đang được đặt trong tình trạng báo động tối đa, tăng cường các biện pháp ngăn ngừa sự lây lan của virus corona mới gây bệnh viêm phổi cấp tính, tương tự như dịch SARS năm 2003. Cho tới nay đã có 6 ca tử vong tại Trung Quốc do con virus bí ẩn, mà nay được xác nhận là có thể lây từ người sang người. Hiện giờ, các ca nhiễm bệnh đã được phát hiện ở Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc và mới nhất là Đài Loan.

corona2

Một tấm bảng thông báo cho hành khách về nguy cơ dịch bệnh từ Vũ Hán tại sân bay Narita, Nhật Bản ngày 16/01/2020. STR / JIJI PRESS / AFP

Đầu tiên là ngay tại Trung Quốc, chính quyền Bắc Kinh tuyên bố xem dịch viêm phổi lần này như là dịch SARS (Viêm phổi cấp tính nặng) năm 2003, có nghĩa bất cứ người nào có triệu chứng bệnh đều phải bị cách ly.

Tại Hồng Kông, nơi mà người dân vẫn còn bị ám ảnh bởi dịch SARS năm 2003 khiến hàng trăm người chết, nhà chức trách cho biết họ đang trong tình trạng "báo động cực kỳ cao". Sân bay Hồng Kông, một trong những sân bay có đông hành khách nhất thế giới, thì vẫn có máy đo thân nhiệt toàn bộ những người đến sân bay này. Nhưng bây giờ họ yêu cầu mọi hành khách đến từ Vũ Hán phải điền một bản khai tình trạng sức khỏe, và những người nào che giấu các triệu chứng sẽ bị phạt 6 tháng tù. Đường biên giới trên bộ giữa Trung Hoa lục địa và Hồng Kông cũng đang được giám sát chặt chẽ hơn bình thường.

Trong khi đó tại Thái Lan, nhà chức trách đã đặt máy đo thân nhiệt toàn bộ các hành khách từ những nơi có nguy cơ cao ở Trung Quốc nhập cảnh tại các sân bay Bangkok, Chiang Mai, Phuket và Krabi. Những hành khách nào có dấu hiệu bị sốt sẽ bị cách ly trong 24 tiếng đồng hồ để theo dõi. Chính quyền Bangkok đặc biệt lo ngại là vì một phần tư số chuyến bay quốc tế từ Vũ Hán, trung tâm điểm của dịch bệnh, là đến Thái Lan. Theo dự kiến, mỗi ngày có khoảng 1.300 hành khách từ Vũ Hán đến Thái Lan vào dịp Tết Nguyên Đán và chính phủ Bangkok muốn bằng mọi giá tránh dịch bệnh ảnh hưởng đến mùa du lịch cao điểm tại Thái Lan.

Những nước khác có các chuyến bay từ Vũ Hán cũng đang thi hành các biện pháp tương tự như Singapore, Úc, nơi vừa phát hiện trường hợp đầu tiên nghi bị lây nhiễm virus corona mới tại bang Queensland.

Cho dù không có đường bay trực tiếp từ Vũ Hán đến Hà Nội, tình hình cũng rất đáng quan ngại đối với Việt Nam. Vì Việt Nam tiếp đón rất nhiều du khách Trung Quốc, mỗi ngày có hàng chục chuyến bay từ Trung Quốc đến sân bay quốc tế Nội Bài, Hà Nội, cho nên nguy cơ lây lan rất lớn. Theo báo chí trong nước, hiện nay sân bay Nội Bài bố trí nhân viên trực kiểm dịch y tế quốc tế 24/24h, sử dụng 4 máy đo thân nhiệt tại khu vực nhập cảnh và xuất cảnh quốc tế. Ngoài biện pháp đối với các hành khách nhập cảnh qua cửa khẩu sân bay, bộ Y Tế Việt Nam còn ra lệnh tăng cường giám sát được biên giới phía Bắc, nơi có nhiều người qua lại giữa Trung Quốc và Việt Nam.

Các nước Châu Á-Thái Bình Dương buộc phải thi hành những biện pháp phòng ngừa gắt gao như vậy, bởi vì nếu để lọt một người từ Trung Quốc mang virus vào trong nước thì sẽ rất khó ngăn chận sự lây lan. Theo một bác sĩ ở đại học King’s College London, dường như là virus có thể lan truyền qua không khí khi người bệnh hắt xì hơi hoặc ho. Mặt khác, theo nhận định của các bác sĩ tại University of Hong Kong, số người nhiễm bệnh ở thành phố Vũ Hán trên thực tế rất có thể đã lên tới hơn 1.300 ca, cao hơn rất nhiều so với con số chính thức là gần 300. Bây giờ lại sắp đến Tết, với cả trăm triệu người sẽ di chuyển trên toàn Trung Quốc để về sum họp với gia đình, như vậy là nguy cơ lây lan sẽ rất cao.

Hiện giờ, theo các chuyên gia y tế, tỉ lệ tử vong của virus corona mới có vẻ tương đối thấp so với dịch SARS trước đây. Nhưng đây là một chủng virus hoàn toàn mới, còn nhiều bí ẩn và dịch bệnh chỉ mới bộc phát, chưa biết là nó sẽ tiến triển như thế nào.

Thanh Phương

*******************

Trung Quốc : Virus viêm phổi cấp tính mới có thể lây từ người sang người (RFI, 21/01/2020)

Hôm 21/01/2020, Trung Quốc vừa thông báo tổng cộng đã có 6 người chết do virus corona mới gây bệnh viêm phổi cấp tính và xác nhận là virus này có thể lây từ người sang người.

corona3

Nhân viên y tế một bệnh viện ở Vũ Hán, Trung Quốc, nơi có các bệnh nhân bị nhiễm viêm phối lạ. Reuters/Stringer

Theo cơ quan y tế Trung Quốc, 3 trường hợp tử vong mới là tại thành phố Vũ Hán (miền trung của Trung Quốc), nơi tập trung phần lớn ca bệnh. Trên toàn Trung Quốc, hiện đã có gần 300 người bị nhiễm virus corona mới gây bệnh viêm phổi cấp tính tương tự như SARS. Riêng tại Vũ Hán, số người bị lây nhiễm là 258, theo thông báo của thị trưởng thành phố này.

Từ Bắc Kinh, thông tín viên Stéphane Lagarde gởi về bài tường trình :

"Sự lây lan giữa người với người của "2019-nCov" (tên của con virus corona quái ác này) chính là nguyên nhân của ít nhất một ca tử vong được xác nhận ở Vũ Hán, cũng như tại hai ổ dịch ở tỉnh Quảng Đông.

Đó là khẳng định của ông Chung Nam Sơn (Zhong Nanshan), giám đốc một viện bào chế của nhà nước và là người phát hiện virus SARS (Hội chứng hô hấp cấp tính nặng) vào tháng 02/2003.

Ông đã xác nhận như vậy vào lúc khoảng 15 nhân viên y tế ở Vũ Hán có những triệu chứng của căn bệnh này : sốt cao và khó thở. Điều này rất đáng quan ngại, bởi vì trong những bệnh viện tiếp nhận các bệnh nhân, người ta đã thi hành những biện pháp ngăn ngừa rất chặt chẽ.

Một điều đáng quan ngại khác, đó là sắp đến kỳ nghỉ Tết tại Trung Quốc và theo các chuyên gia, đây quả là một quả bom nổ chậm. Thật vậy, số người đi lại càng đông thì nguy cơ lây từ người sang người càng lớn. Vào thứ sáu này, ở khắp nơi, hàng trăm triệu người Trung Quốc sẽ về nhà ăn Tết với gia đình.

Theo đài truyền hình trung ương Trung Quốc, chủ tịch Tập Cận Bình đã tuyên bố sẽ dồn mọi nỗ lực để ngăn chận dịch bệnh lan rộng. Theo một số chuyên gia, khả năng lây lan và thích ứng của virus là gần giống như virus SARS vào lúc khởi đầu dịch viêm phổi cấp tính vào năm 2003, xuất phát từ Hồng Kông và sau đó lan ra toàn cầu".

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hôm qua thông báo sẽ họp khẩn cấp tại Genève ngày mai để bàn cách đối phó với con virus bí ẩn này. Một ủy ban chuyên trách của WHO sẽ quyết định có thể tuyên bố " tình trạng khẩn cấp y tế công cộng ở cấp độ quốc tế " hay không. WHO chỉ sử dụng cụm từ nói trên khi nào có những dịch bệnh cực kỳ nghiêm trọng, như dịch Ebola ở Tây Phi từ năm 2014 đến 2016 và ở Cộng hòa Dân chủ Congo từ năm 2018.

Thanh Phương

********************

Bệnh viêm phổi lạ tại Trung Quốc : Ca tử vong thứ ba và virus lan rộng (RFI, 20/01/2020)

Trước các thực tế không thể chối cãi, chính quyền Bắc Kinh ngày hôm nay 20/01/2020 đã phải xác nhận một ca tử vong thứ ba vì một con virus lạ gây bệnh viêm phổi cấp tính, mới phát hiện cách nay một tháng ở miền trung Trung Quốc, nhưng hiện đã lan lên miền bắc và xuống miền nam.

corona4

Hành khách đeo khẩu trang đi vào nhà ga Tây Bắc Kinh, ngày 20/01/2020 - Reuters/Stringer

Dù lên tiếng trấn an về khả năng phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh, nhưng chính quyền Trung Quốc đã lo ngại trước khả năng lây nhiễm rộng do việc hàng trăm triệu người sẽ di chuyển nhân dịp Tết âm lịch.

Theo thống kê chính thức và tạm thời, dịch bệnh xuất hiện ở một khu chợ ở Vũ Hán (miền trung Trung Quốc) vào tháng 12 vừa qua, hiện đã bị phát hiện tại Thâm Quyến, miền nam (1 ca) và Bắc Kinh, miền bắc (2 ca). Ở ngoài nước, ba quốc gia Châu Á khác bị ảnh hưởng là Nhật Bản, Thái Lan, Hàn Quốc.

Số liệu chính thức của Trung Quốc tính đến nay là đã có tổng cộng 205 trường hợp nhiễm bệnh được ghi nhận, với 201 ca ở Trung Quốc.

Do tính chất thiếu minh bạch về thông tin thường thấy tại Trung Quốc, giới quan sát cho rằng số người bệnh thực tế có khả năng cao hơn gấp bội con số được chính quyền Bắc Kinh công bố.

Một trung tâm nghiên cứu Anh Quốc có uy tín, chuyên tham vấn cho các định chế quốc tế như tổ chức Y Tế Thế Giới, dựa trên các thông tin thu thập được cho đến ngày 12/01 vừa qua, đã cho rằng con virus gây bệnh viêm phổi lạ tại Trung Quốc có khả năng là đã lây nhiễm cho 1723 người.

Theo thông tín viên RFI Stéphan Lagarde tại Bắc Kinh, chính quyền Trung Quốc đang rất lo ngại bệnh dịch bùng nổ với hiện tượng người dân nước này đổ xô về quê hay đi du lịch nhân dịp Tết sắp đến.

"Do tốc độ lây lan nhanh chóng của căn bệnh vào cuối tuần qua, và cũng do thực tế là nhiều trường hợp nhiễm bệnh đã được phát hiện ở nước ngoài, chính quyền Trung Quốc đã không thể giữ im lặng được nữa.

Tương tự như Đài Truyền Hình Trung Ương Trung Quốc, các phương tiện truyền thông Nhà nước vào hôm nay đều xác nhận rằng số người nhiễm bệnh đã tăng gấp đôi tại Vũ Hán, thành phố miền trung của Trung Quốc, nơi xuất phát của con coronavirus gây bệnh, và đà lan rộng của những vụ lây nhiễm.

Điều mà Nhà nước Trung Quốc gọi chính thức là bệnh dịch "viêm phổi" hiện đã lan đến Thâm Quyến ở phía đông nam đất nước, cũng như lên Bắc Kinh ở phía bắc. Theo ủy ban y tế quốc gia, hai trường hợp đã được xác nhận tại thủ đô của Trung Quốc.

Báo Tin Tức Bắc Kinh ghi nhận là hai người bệnh bị sốt nặng, ho và khó thở đang được theo dõi tại bệnh viện và trong tình trạng ổn định. Trước đây không lâu, họ đều đã ghé Vũ Hán.

Một tháng sau khi dịch bệnh do con coronavirus bùng phát, các quan chức y tế trung ương đang cố trấn an. Vào hôm qua, họ khẳng định rằng dịch bệnh hoàn toàn "có thể phòng ngừa và kiểm soát được", nhưng đồng thời cũng thừa nhận nguy cơ căn bệnh đột biến.

Nguồn gốc của con virus vẫn chưa được tìm thấy trong lúc hàng trăm triệu người Trung Quốc đang lên kế hoạch đi du lịch hay về quê nhân dịp Tết Nguyên Đán, với năm Tý mở ra vào ngày thứ Bảy tới đây".

Dịch viêm phổi lạ bùng lên tại Trung Quốc đã buộc các nước trên thế giới đề cao cảnh giác.

Hàn Quốc vào hôm nay cho biết đã phát hiện trường hợp nhiễm bệnh đầu tiên. Bệnh nhân là một phụ nữ Trung Quốc 35 tuổi, cư ngụ tại Vũ Hán (Trung Quốc) và đã bay đến sân bay quốc tế Incheon ở Seoul vào hôm qua Chủ nhật. Phụ nữ này đã bị cách ly ngay lập tức khi nhập cảnh Hàn Quốc với các triệu chứng của căn bệnh trong đó có tình trạng bị sốt cao.

Trọng Nghĩa

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Tổng hợp
Read 483 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)