Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

29/01/2020

Cuộc luận tội truất phế Tổng thống Donald Trump tiếp diễn

Tổng hợp

Thượng viện sẽ chất vấn đội luật sư của Tổng thống Trump (VOA, 29/01/2020)

Kể t th Tư 29/1, Thượng vin Hoa Kỳ s bt đu dành ti hai ngày đ hi đáp vi bên truy t ln đi ngũ bào cha trong phiên xét x lun ti Tng thng Donald Trump, trước khi đi đến mt cuc b phiếu quan trng vào cui tun v vic có nên triu tp nhân chng hay không.

luantoi1

Chánh thẩm Hoa Kỳ John Roberts là ch tòa phiên xét x lun ti Tng thng Trump

Phần đt câu hi s din ra luân phiên gia các thượng nghị sĩ đng Cng hòa và Dân ch. Các câu hi s được np bng văn bn và được Chánh thm Hoa Kỳ John Roberts đc to. Ông Roberts hin là ch ta phiên tòa xác đnh xem ông Trump có nên b bãi nhim hay không.

Các câu hỏi có th nhm trc tiếp đến các công tố viên ca đng Dân ch H vin hoc nhóm lut sư ca ông Trump, và phn hi đáp kéo dài đến 8 tiếng mi ngày trong hai hôm 29 và 30/1. Phn tr li không b gii hn thi gian, và các thượng ngh sĩ không th tranh lun li các câu tr li, các phụ tá tại Thượng vin cho hay.

Phần hi đáp là bước tiếp theo sau phn tranh lun m kéo dài 3 ngày ca mi bên trong phiên xét x v cáo buc là ông Trump lm quyn bng cách ép Ukraine điu tra đi th chính tr Joe Biden, mt ng c viên tng thng ca đảng Dân chủ, và cn tr mt cuc điu tra ca quc hi v vn đ này.

Sau khi phần hi đáp kết thúc, Thượng vin d kiến s chuyn sang phn tho lun vào ngày th Sáu 31/1 và s b phiếu v vic có nên triu tp nhân chng trong phiên xét x này hay không.

Vị tng thng thuc đng Cng hòa đã ph nhn v các hành vi sai trái và lên án rng quá trình lun ti là mt kiu chơi xu. Nhiu kh năng là ông s được tuyên vô ti ti Thượng vin. Cn phi đt 2/3 s phiếu ti Thượng vin đ kết án và bãi nhim mt tổng thng. Không có ai trong đng Cng hòa lên tiếng ng h vic bãi nhim ông Trump.

Theo Reuters

*******************

Phế truất tổng thống : Luật sư của Donald Trump yêu cầu tha bổng (RFI, 29/01/2020)

Ngày thứ ba và cũng là ngày cuối cùng trong phần biện hộ, các luật sư của tổng thống Mỹ Donald Trump yêu cầu Thượng Viện nhanh chóng quyết định tha bổng. Tuy nhiên, phe Dân chủvẫn kiên trì và gây áp lực đòi triệu mời cựu cố vấn an ninh quốc gia ra làm nhân chứng.

USA-TRUMP/IMPEACHMENT

Lãnh đạo phe đa số Cộng hòa tại Thượng Viện Mitch McConnell đến trụ sở Thượng Viện, Washington, Mỹ, ngày 28/01/2020 Reuters/Mary F. Calvert

Từ San Francisco, thông tín viên Eric de Salves phân tích lý do :

"Các nghị sĩ đảng Cộng hòa cho đến nay vẫn biểu quyết đồng nhất trăm người như một. Thế nhưng bắt đầu thấy có dấu hiệu rạn nứt trên vấn đề triệu mời cố vấn an ninh John Bolton. Phe đa số không đủ phiếu để chận đề xuất mời nhân chứng mới chống Donald Trump. Lãnh đạo phe Cộng hòa Mitch McConnell thông báo như trên ở ngày thứ bảy của vụ án truất phế.

Cuộc biểu quyết mời nhân chứng mới được dự kiến vào ngày thứ Sáu tới. Chỉ cần một đa số tương đối là đủ. Phe Dân chủcần có 4 phiếu của phe Cộng hòa. Nhân chứng quan trọng nhất là John Bolton từ khi một số trích đoạn trong quyển sách chưa phát hành của cựu cố vấn an ninh quốc gia được tiết lộ trên báo New York Times.

Theo thông tin rò rỉ này, John Bolton khẳng định là được nghe tổng thống Donald Trump nói đến biện pháp ngăn chận viện trợ quân sự cho Ukraine nếu Kiev không điều tra về cựu phó tổng thống Joe Biden, đối thủ tiềm tàng của Donald Trump trong kỳ bầu cử 2020.

Nếu chuyện này có thật thì chiến thuật biện hộ của tổng thống Donald Trump hoàn toàn bị đánh tan. Do vậy, bằng mọi cách phải chận John Bolton ra làm nhân chứng. Nếu không được, phe tổng thống đe dọa sẽ triệu tập Joe Biden và con trai Hunter.

Hunter Biden được bổ nhiệm vào hội đồng quản trị của tập đoàn khí đốt Ukraine Burisma trong lúc bố là phó tổng thống Mỹ, đặc trách bài trừ tham ô tại Ukraine.

Các cuộc điều trần này nếu được chấp thuận, sẽ kéo dài thời gian vụ án trong khi phe biện hộ cho Donald Trump muốn kết thúc càng nhanh càng tốt".

Tú Anh

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Tổng hợp
Read 368 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)