Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

29/01/2020

Donald Trump phát họa kế hoạch hòa bình cho Trung Đông

Tổng hợp

Tổng thống Trump trình làng kế hoạch hòa bình Trung Đông (VOA, 29/01/2020)

Tổng thng Donald Trump ngày 28/1 đ ngh thành lp mt quc gia Palestine vi th đô ti đông Jerusalem, trong mt n lc đt được bước đt phá hòa bình vi Israel nhưng s khó thuyết phc người Palestine.

trungdong1

Tổng thng M Donald Trump và Th tướng Israel Benjamin Netanyahu ti cuc hp báo chung v kế hoch hòa bình Trung Đông ca Tng thng Trump ti Tòa Bch c ngày 28/1/2020.

Theo kế hoch hòa bình Trung Đông ca ông Trump được loan báo trong mt bui l ti Tòa Bch c vi s tham d ca Th tướng Israel Benjamin Netanyahu, Hoa Kỳ s công nhn các khu đnh cư ca Israel ti B Tây b Israel chiếm đóng.

Để đáp li, Israel s đng ý chp nhn ngưng trong 4 năm các hot đng định cư mi trong khi tư cách quc gia ca Palestine được thương thuyết.

"Ngày hôm nay, Israel đã bước mt bước ln v phía hòa bình", ông Trump nói thêm là ông đã gi thơ v đ ngh kế hoch hòa bình đến Tng thng Palestine Mahmoud Abbas.

"Đây là một ngày lịch s", ông Netanyahu nói, so sánh kế hoch hòa bình ca ông Trump vi vic cu Tng thng Harry Truman công nhn quc gia Israel vào năm 1948.

Tuy nhiên các nhà lãnh đạo Palestine đã bác b kế hoch hòa bình ngay c trước khi kế hoch này được công b, nói rằng chính quyn ông Trump thiên v Israel.

Sự vng mt ca Palestine khi ông Trump tuyên b kế hoch hòa bình chc chn s gây nên ch trích là kế hoch nghiêng v nhng nhu cu ca Israel hơn là ca h.

Những cuc đàm phán Israel-Palestine đ v vào năm 2014 và hiện chưa rõ kế hoch ca ông Trump s làm sng li nhng cuc tho lun này hay không.

Người Palestine t chi nói chuyn vi chính quyn ông Trump đ phn đi nhng chính sách thân Israel như là chuyn tòa đi s M t Tel Aviv đến Jerusalem.

Người Palestine mun đông Jerusalem là th đô ca mt quc gia tương lai ca h.

Các giới chc cao cp trong chính quyn ông Trump nói h d kiến kế hoch này thot đu s khơi mào nhng hoài nghi t Palestine nhưng hy vng là theo thi gian h s đng ý thương thuyết. Kế hoch đt ra nhng rào cn người Palestine cn vượt qua đ tr thành mt quc gia, mc tiêu h đã tìm kiếm lâu nay.

Vẫn còn đi xem Israel phn ng như thế nào, vì có nhng áp lc mà Th tướng cánh hu Netanyahu phi đi mt trong n lc tái cử ln th ba trong chưa đy mt năm.

Cả hai ông Trump và ông Netanyahu đu đang phi đi mt vi nhng thách thc trong nước. Ông Trump b H vin quyết đnh lun ti trong tháng trước và đang b x ti thượng vin v ti làm dng quyn hành.

Còn ông Netanyahu hôm 28/1 chính thức b truy t v ti tham nhũng, sau khi ông rút lui n lc đ được quc hi cho min tr không b xét x. C hai ông đu tuyên b không có làm điu gì sai trái.

Kế hoch ca M đưa ra nhng chi tiết nhm phá v bế tc lch s gia Israel và Palestine trong vài năm qua là kết qu t n lc 3 năm ca nhng c vn cao cp ca ông Trump trong đó có con r ca ông là Jared Kushner.

Các giới chc M nói ông Trump ng h mt d tho bn đ được đ ngh v hai quc gia. Quc gia Palestine sẽ ln gp đôi đt đai người Palestine hin đang kim soát và s được ni lin bng đường sá, cu cng và nhng đường hm.

Các nhà lãnh đạo Israel đng ý thương thuyết trên căn bn kế hoch ca ông Trump và đng ý bn đ, các gii chc nói. Israel đng ý về tình trng quc gia Palestine tùy thuc vào nhng dàn xếp an ninh đ bo v người Israel, các gii chc cho hay.

Israel cũng có những bước đ đm bo người Hi giáo được tiếp cn đn al-Aqsa Jerusalem và tôn trng vai trò ca Jordan đi vi các đa điểm thiêng.

Một gii chc M nói câu hi đi vi người Palestine là liu h s "ngi vào bàn và thương thuyết hay không ?"

cách quc gia ca Palestine s tùy thuc vào người Palestine có nhng bước t qun tr như tôn trng nhân quyn, t do báo chí và có những đnh chế minh bch và tin cy được, các gii chc nói.

Kế hoch ca ông Trump kêu gi người Palestine tr v quc gia tương lai Palestine ca h và thành lp mt "qu đn bù rng rãi", mt trong nhng gii chc này nói.

Về vic Israel gi li các khu định cư, mt gii chc M cho biết "Kế hoch căn c vào mt nguyên tc là mi người s không phi chuyn dch đ hoàn tt hòa bình... Nhưng kế hoch chm dt vic m rng nhng khu đnh cư trong tương lai được xem như thc tế nht".

Trước loan báo ca ông Trump, hàng ngàn người biu tình ti thành ph Gaza và quân đi Israel cng c các v trí gn mt đim nóng gia thành ph Ramallah ca Palestine và khu đnh cư Beit El ca người Israel ti B Tây.

Ngày 27/1, lãnh tụ Palestine, Abbas, nói ông s không đồng ý bt c tha thun nào không đm bo mt gii pháp hai quc gia. Công thc này là căn bn nhiu năm n lc hòa bình ca quc tế, theo đó Israel chung sng vi mt quc gia Palestine.

Theo Reuters

**********************

Trung Đông : Donald Trump công bố kế hoạch hòa bình thiên vị Israel (RFI, 29/01/2020)

Kế hoạch hòa bình Trung Đông của tổng thống Mỹ Donald Trump được long trọng loan báo vào ngày 28/01/2020 tại Washington. Người Palestine được quyền lập quốc với thủ đô là Đông Jerusalem và kèm thêm nhiều điều kiện. Trái lại, Israel được rất nhiều ưu đãi từ chủ quyền ở thung lũng sông Jordan cho đến các khu định cư gặm nhấm vùng canh tác của người Palestine.

trungdong2

Donald Trump và Benyamin Netanyahu trong buổi họp báo chung tại Nhà Trắng, Washington, ngày 28/01/2020 Reuters/Brendan McDermid

Từ Washington, thông tín viên Anne Corpet tường thuật :

Israel là ánh sáng trên thế giới, tổng thống Mỹ nhấn mạnh như thế. Đứng bên cạnh chủ nhân Nhà Trắng, thủ tướng Israel tươi cười rạng rỡ. Kế hoạch của Donald Trump được hoạch định để làm hài lòng Benjamin Netanyahu. Nguyên thủ Mỹ tuyên bố tiếp : Kế hoạch dầy 80 trang và chưa bao giờ có một đề nghị chi tiết đến như thế. Theo nhãn quan của tôi đây là một cơ hội tốt để hai bên cùng có lợi. Hôm nay, Israel bước một bước khổng lồ tiến đến hòa bình.

Donald Trump không đề cập đến những nét chính của điều mà ông gọi là một nước Palestine trong tương lai. Trái lại, ông nói rõ là Israel có thể vững tâm tiến tới với sự ủng hộ của Mỹ sáp nhập vùng thung lũng sông Jordan : Hoa Kỳ sẽ công nhận chủ quyền của Israel tại các vùng lãnh thổ mà theo nhãn quan của tôi là phần đất bất khả phân của nước Israel.

Còn đối với người Palestine, tổng thống Mỹ đưa ra một danh sách điều kiện để lập quốc. Ông trấn an : Tôi muốn hiệp định này là một hiệp định rất tốt cho người Palestine. Nó sẽ được như vậy…

Tổng thống Mỹ tin rằng kế hoạch của ông sẽ thành công. Benjamin Netanyahu cám ơn và chào mừng ngày lịch sử. Thế nhưng, ngay đài truyền hình Fox News, có tiếng thân Donald Trump dường như không chia sẻ mối lạc quan này. Fox News cắt ngang chương trình tường thuật buổi lễ tại Nhà Trắng để chuyển qua truyền hình vụ xử truất phế tại Thượng Viện.

Tú Anh

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Tổng hợp
Read 437 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)