Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

08/04/2017

Donald Trump và Tập Cận Bình gặp nhau trong căng thẳng

Tổng hợp

Donald Trump nói đã tạo quan hệ cá nhân tốt với Tập Cận bình (RFI, 08/04/2017)

Chuyến công du Mỹ của chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình được dư luận chờ đợi nhiều đã kết thúc ngày 07 /04/2017, nhưng cuối cùng cuộc gặp của lãnh đạo hai cường quốc thế giới không có đột phá quan trọng cũng như tiến bộ cụ thể nào trong các hồ sơ gai góc trong quan hệ hai nước. Thành công duy nhất của chuyến thăm có thể nói được là việc tạo dựng được mối quan hệ cá nhân "đặc biệt" giữa Donald Trump và Tập Cận Bình.

trump1

Tổng thống Mỹ Donald Trump và chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Mar-a-Lago, Palm Beach, Florida, ngày 6/04/2017. REUTERS/Carlos Barria

 Thông tín viên RFI, Jean Louis Pourtet tại Washington tường trình :

'' Ít ra thì trước công chúng Donald Trump và Tập Cận Bình cũng tạo được cảm giác họ là những người bạn tốt nhất thế giới. Đã xa rồi cái thời mà ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng Hòa tố cáo Trung Quốc đánh cắp của nước Mỹ nhiều thứ do mất cân bằng lớn trong cán cân thương mại. Vấn đề này đã được đề cập ngày hôm qua, nhưng theo bộ trưởng Thương Mại Mỹ Wilbur Ross, Trung Quốc đã tỏ ra quan tâm đến rút ngắn khoảng cách để đối phó với lạm phát. 

Về phần ngoại trưởng Rex Tillerson, ông ghi nhận trên hồ sơ Bắc Triều Tiên, lãnh đạo hai nước thống nhất với nhau là những bước đi của Bình Nhưỡng đã ở mức "nghiêm trọng". Dù ngoại trưởng Mỹ đánh giá các cuộc hội đàm diễn ra thẳng thắn và trung thực, nhưng đó chỉ là ngôn từ ngoại giao và điều đó có nghĩa là cũng có lúc căng thẳng. 

Trong bữa tiệc trưa, Donald Trump tỏ ra lạc quan. Ông nói : "Tôi nghĩ chúng ta đã đạt được tiến bộ ngoạn mục trong quan hệ với Trung Quốc. Quan hệ cá nhân được tạo dựng giữa chủ tịch Tập và tôi là rất đặc biệt. Tôi tin sẽ có thể loại bỏ nhiều vấn đề tiềm ẩn bất đồng".

Chuyến thăm này nhằm mục đích để lãnh đạo hai nước hiểu nhau hơn và không kỳ vọng vào bất kỳ đột phá nào. Ở điểm này có thể nói chuyến thăm đã thành công.''

Mở rộng hợp tác

Có thể tóm tắt một số điểm chính đạt được trong cuộc gặp thượng đỉnh Trung-Mỹ lần này là : Hai bên đã nhất trí với nhau giải quyết các bất đồng trên cơ sở tôn trọng lẫn nhau và mở rộng các lĩnh vực hợp tác. Theo ngoại trưởng Rex Tillerson, chủ tịch Tập Cận Bình đồng ý hợp tác hơn nữa nhằm kềm chế chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo của Bắc Triều Tiên.

Còn bộ trưởng thương mại Mỹ thì cho biết hai bên nhất trí triển khai kế hoạch 100 ngày thảo luận về các vấn đề làm ăn giữa hai nước làm sao để giảm bớt mất cân đối trong quan hệ thương mại Mỹ- Trung.

Tổng thống Trump cũng đã bày tỏ lo ngại của Mỹ về các hoạt động của Trung Quốc trên Biển Đông, đồng thời nhấn mạnh Bắc Kinh cần tuân thủ các chuẩn mực quốc tế trong khu vực này. Lãnh đạo Trung Quốc cam kết hai bên sẽ tạo dựng lòng tin để hiểu nhau hơn, hướng tới "quan hệ hữu nghị".

Donald Trump đã nhận lời mời của Tập Cận Bình tới thăm Trung Quốc.

Anh Vũ

***********************

Trump nhận lời mời thăm Trung Quốc (BBC, 08/04/2017)

Tổng thống Mỹ Donald Trump nhận lời mời của ông Tập Cận Bình đến thăm Trung Quốc, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson cho hay.

trump2

Ông Trump nói mối quan hệ của ông với ông Tập "rất tốt"

Ông Trump đang tiếp chủ tịch Trung Quốc trong chuyến thăm hai ngày tại khu nghỉ mát Mar-a-Lago ở Florida.

Năm ngoái, ông Trump nói rằng Trung Quốc đã "hãm hại nước Mỹ" và hứa hẹn sẽ chỉ đích danh siêu cường quốc này là kẻ thao túng tiền tệ.

Nhưng trong cuộc gặp thượng đỉnh dường như mang tính ngoại giao, cả hai nhà lãnh đạo đồng ý thiết lập định dạng mới cho các cuộc đàm phán Mỹ - Trung.

Ông Tillerson cho biết chuyến thăm Trung Quốc của Tổng thống Trump sẽ là chuyến thăm cấp nhà nước trong năm 2017, nhưng không công bố thêm chi tiết.

"Cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo diễn ra trong không khí rất tích cực, tất cả chúng tôi đều cảm thấy hài lòng về kết quả của cuộc gặp thượng đỉnh này", ông Tillerson nói.

Theo Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross, lãnh đạo hai nền kinh tế mạnh nhất thế giới đồng ý với kế hoạch 100 ngày trao đổi về các cuộc đàm phán thương mại nhằm thúc đẩy xuất khẩu của Mỹ và giảm thâm hụt thương mại của Washington với Trung Quốc.

trump3

Lãnh đạo hai nền kinh tế mạnh nhất thế giới đồng ý với kế hoạch 100 ngày trao đổi về các cuộc đàm phán thương mại

"Do các vấn đề cần trao đổi có phạm vi rộng và và tầm quan trọng, kế hoạch đó có thể là tham vọng, nhưng đó là một thay đổi đáng kể trong việc trao đổi giữa hai nước", ông Ross nói với các phóng viên.

"Tôi nghĩ rằng đó là biểu tượng rất quan trọng của mối quan hệ gia tăng giữa hai nước".

Ông Trump nói ông tin rằng ông đã làm được "bước tiến lớn" trong mối quan hệ Mỹ - Trung trong các cuộc đàm phán với ông Tập.

Ngay trong đêm chủ tịch Trung Quốc đặt chân đến Mỹ, Mỹ mở cuộc oanh kích nhắm vào căn cứ không quân ở Syria nhằm đáp trả vụ tấn công nghi là dùng vũ khí hóa học.

Cuộc tấn công được công bố đêm 6/4 chỉ giây lát sau khi ông Tập và phu nhân rời khu nghỉ mát sau bữa ăn tối.

Bắc Kinh tránh công khai bình luận về sự kiện này.

Ông Tập có thể tức giận

Carrie Gracie, biên tập BBC Tiếng Trung phân tích :

"Quan điểm của Trung Quốc về Syria gần với Nga hơn với Mỹ.

Và chính phủ Trung Quốc sẽ cho rằng thời điểm diễn ra cuộc tấn công hỏa tiễn của Mỹ là thông điệp thẳng thừng rằng nếu không có sự trợ giúp mạnh mẽ của Trung Quốc trong việc dỡ bỏ chương trình hạt nhân của Kim Jong-un, mục tiêu tiếp theo của hành động quân sự Mỹ có thể sẽ là Bắc Hàn.

Theo nghi thức ngoại giao của Trung Quốc, cần tuyệt đối tránh những động thái đột ngột làm gián đoạn sự kiện. Chủ tịch Tập có thể tức giận vì Tổng thống Trump đã chọn thời điểm tấn công Syria vào đúng lúc ông đến Mỹ.

Nhưng bề ngoài, ông Tập giữ đúng kịch bản của ông về thái độ hợp tác trong khi ông Trump nhấn mạnh rằng họ thiết lập mối quan hệ rất tốt và đạt được tiến bộ to lớn.

Khi hai vị lãnh đạo cùng dùng tiệc trưa cuối cùng trong chuyến thăm của ông Tập, những câu hỏi hóc búa về mối quan hệ Mỹ - Trung sẽ thế nào sau vụ Mỹ oanh kích Syria đã có lời đáp là chuyến thăm Trung Quốc năm nay của Tổng thống Trump".

Quay lại trang chủ
Read 772 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)