Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

17/02/2020

Virus corona : du thuyền Diamond Princess là ổ xuất khẩu dịch coronavirus

Tổng hợp

Covid-19 : Mỹ và nhiều nước sơ tán công dân kẹt trên du thuyền ở Nhật (RFI, 17/02/2020)

Hoa Kỳ vào hôm nay, 17/02/2020 đã hồi hương khoảng 300 người Mỹ bị kẹt trên du thuyền Diamond Princess bị nhiễm virus corona và bị cô lập ở cảng Yokohama ở Nhật Bản. Mỹ là nước đầu tiên đưa công dân của mình trên tàu bị cách ly về nước. Sắp tới, nhiều nước khác cũng sẽ làm như vậy.

diamond1

Công dân Mỹ trên du thuyền Diamond Princess được sơ tán. Ảnh chụp tại cảng Haneda, Tokyo, Nhật Bản, ngày 17/02/2020 Reuters/Athit Perawongmetha

Hai chiếc máy bay các công dân Mỹ và gia đình đã rời Nhật Bản tối hôm qua và chiếc đầu tiên đã hạ cánh ở California vào khuya Chủ Nhật, rạng sáng Thứ Hai theo giờ địa phương. Chiếc thứ hai dự trù hạ cánh tại Texas. Những người được sơ tán sẽ phải tuân thủ biện pháp cách ly 14 ngày.

Trong số những người được sơ tán, đặc biệt có 14 trường hợp đã bị nhiễm virus Covid-19. Theo bộ Ngoại Giao Mỹ, những người này được cách ly cẩn thận với các hành khách khác trên máy bay. Tuy nhiên, vẫn còn 40 người Mỹ khác được để lại Nhật Bản để chữa trị.

Du thuyền Diamond Princess cho đến nay là một trong những ổ dịch chính ở bên ngoài Trung Quốc. Con tàu với 3.711 người du khách đã bị cách ly từ đầu tháng 2 tại cảng Yokohama, gần Tokyo.

Kết quả xét nghiệm mới vào hôm nay cho thấy có thêm 99 trường hợp bị nhiễm virus Corona, nâng tổng số người bị nhiễm lên thành 454 người. Do thiếu phương tiện, mới chỉ có 1.723 hành khách đã được xét nghiệm dò tìm virus.

Tình hình đã khiến chính quyền các nước có công dân trên du thuyền lo lắng. Sau Hoa Kỳ, các nước khác như Úc và Ý, đã thông báo kế hoạch sơ tán công dân. Hồng Kông cho biết cũng muốn hồi hương 330 cư dân "càng sớm càng tốt". Chính quyền Ottawa loan báo ý định sơ tán đối với khoảng 250 người Canada.

Trọng Nghĩa

*******************

Mỹ sơ tán công dân khỏi du thuyền bị cách ly vì Corona ở Nhật (VOA, 17/02/2020)

Các quan chức Hoa Kỳ mc đ bo h hôm 16/2 đã lên du thuyền b cách ly vì chng virus Corona mi (Covid-19) ngoài khơi Nht Bn đ giúp vic sơ tán công dân M v nước, theo Reuters.

diamond2

Xe buýt chở các công dân Mỹ sau khi họ từ du thuyền Diamond Princess xuống bờ hôm 17/2.

Sau khi bị gi trên Diamond Princess k t ngày 3/2, tin cho hay, các hành khách người M đã được yêu cu sn sàng đ chun bị lên chuyến bay thuê bao v Hoa Kỳ ti 16/2.

Số ca nhim Covid-19 trên du thuyn này chiếm khong mt na toàn b các ca lây nhim trên toàn thế gii ngoài lãnh th Trung Quc.

Theo Reuters, chính quyền Canada, Italy, Hàn Quc và Hong Kong d kiến cũng s sơ tán công dân sau đng thái ca Mỹ.

Trong khi đó, tại Trung Quc, chính quyn nước này ghi nhn 2.009 ca nhim Covid-19 mi hôm 16/2, gim so vi hơn 2.600 ca mt ngày trước đó.

Trung Quốc nói rng đây là bng chng cho thy n lc ngăn chn s lây lan ca virus Corona dường như đang có tác dụng.

Bên ngoài lãnh thổ Trung Quc, tin cho hay, có khong 500 ca nhim ti khong hơn 20 nước và vùng lãnh th. Có năm ca t vong Nht, Hong Kong, Philippines, Pháp và Đài Loan.

*******************

Covid-19 : Du thuyền Diamond Princess thành ổ dịch nổi với 355 ca nhiễm virus (RFI, 16/02/2020)

Số người nhiễm virus corona mới (Covid-19) trên du thuyền Diamond Princess bị cách ly từ ngày 03/02/2020 ở cảng Yokohama (Nhật Bản) mỗi ngày một tăng. Trong vòng 24 tiếng, tính đến ngày 16/02, đã có thêm 70 ca nhiễm mới, nâng số ca nhiễm Covid-19 lên thành 355 người trên tổng số 3.711 hành khách và thủy thủ đoàn.

diamond3

Du thuyền Diamond Princess bị cách ly tại cảng Yokohama (nam Tokyo) ngày 16/02/2020. Reuters/Issei Kato

Phát biểu trên đài truyền hình NHK ngày 16/02, bộ trưởng Y tế Nhật Bản Katsunobu Kato cho biết đã có 1.219 người trên tầu Diamond Princess được xét nghiệm Covid-19. Điều đáng lo ngại về sự là biến đổi của virus corona mới này là "73 người trên tổng số 355 người bị nhiễm virus hiện không hề có triệu chứng bệnh".

Sau thông báo của Hoa Kỳ, Canada và Hồng Kông cũng có ý định hồi hương công dân. Washington điều hai máy bay chở khoảng 350 công dân về nước. Hồng Kông sẽ đưa 330 người dân ra khỏi tầu Diamond Princess "trong thời hạn sớm nhất có thể". Canada cũng có ý định tương tự để "giảm nhẹ gánh nặng cho hệ thống y tế Nhật Bản". Các chuyến bay được dự kiến diễn ra đêm Chủ Nhật 16/02 rạng sáng thứ Hai 17/02.

Phát hiện hành khách đầu tiên nhiễm Covid-19 trên du thuyền Westerdam

Liên quan đến du thuyền MS Westerdam, một nữ hành khách Mỹ, 83 tuổi, bị phát hiện dương tính với Covid-19 khi được xét nghiệm ở Malaysia. Bà là một trong nhưng hành khách rời tầu Westerdam, sau khi tầu được phép cập cảng Sihanoukville (Cam Bốt) ngày 13/02. Số hành khách này đã đến Kuala Lumpur, để từ đó về nước. Theo Bloomberg ngày 15/02, sau phát hiện trên, nhóm hành khách này bị cách ly, không được phép rời khỏi Malaysia, trong đó có một số du khách Hà Lan.

Đến ngày 16/02, một số hành khách khác của tầu Westerdam được phép lên bờ. Thông tín viên RFI Juliette Buchez tại Phnom Penh đã gặp hai công dân Pháp trong số trên :

"Trong khu vực phòng khách của đại sứ quán Pháp ở Phnom Penh, Martine và Jean-Pierre Fuchs nghỉ ngơi một chút trước khi trở về Pháp tối nay (16/02). Cặp vợ chồng nghỉ hưu thở phào nhẹ nhõm vì họ nằm trong đợt hành khách đầu tiên được phép rời tầu MS Westerdam sáng nay.

Ông Jean-Pierre nói : "Tin vui đến cứ như ngày hội, tiếng vỗ tay, tiếng la hét vui mừng, mọi người tháo khăn quàng vẫy khắp nơi và thế là đợt đầu tiên được rời tầu… Thật tuyệt vời !"

Sau khi cặp vợ chồng rời Singapore vào giữa tháng Giêng, dịch virus corona mới đã khiến nhiều nước Châu Á đóng cửa biên giới đối với những người từng lưu lại Trung Quốc. Vì vậy, hành trình ở Châu Á của tầu đã phải thay đổi vì trước đó, tầu đã dừng lại ở Hồng Kông và Đài Loan vào đầu tháng Hai.

Ông Jean-Pierre cho biết tiếp : "Lúc đầu, chúng tôi mỉm cười. Nhưng dần dần mọi người bắt đầu nhìn nhau và nói là trò đùa bắt đầu kéo dài. Lúc đầu là 2 ngày, 3 ngày… rồi tận 11 ngày ! Thật là lâu ! Và chúng tôi hiểu rằng tình hình trở nên nghiêm trọng và không nước nào chấp nhận con tầu".

Ông Jean-Pierre giải thích là không lo lắng cho sức khỏe dù ông hiểu những quan ngại của chính quyền. Tuy nhiên, ông vẫn bực về thái độ của các nước đã từ chối đón tầu Westerdam :

"Có khoảng 2.500 người trên con tầu lênh đênh ngoài khơi suốt 11 ngày. Chẳng nhẽ không một quốc gia văn minh nào có khả năng nhận chúng tôi ? Chúng tôi bắt đầu thắc mắc thực sự. Khi biết Cam Bốt chấp nhận, thế là chưa bao giờ chúng tôi lại yêu Cam Bốt đến như vậy ! Hãy thử ở vào hoàn cảnh của chúng tôi mà xem".

Chỉ một phần trong tổng số 2.257 người trên tầu MS Westerdam được phép lên bờ ngày hôm nay (16/02). Những nhóm khác sẽ rời tầu và về nước vào ngày mai (17/02)".

Thêm một ca mới nhiễm Covid-19 tại Pháp

Ca thứ 12 nhiễm Covid-19 tại Pháp là một người Anh từng tiếp xúc với đồng hương từ Singapore trở về và sống trong cùng ngôi nhà nghỉ làng ở làng Contamines-Montjoie, trên dãy núi Alpes ở Pháp. Trong thông cáo ngày 15/02, bộ Y tế Pháp cho biết "bệnh nhân được cách ly ở một bệnh viện tại Lyon từ thứ Bẩy (15/02)".

Thu Hằng

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Tổng hợp
Read 395 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)