Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

15/02/2020

Vụ Hoa Vi : căng thẳng gia tăng giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc

Tổng hợp

‘Cảnh giác' với nỗ lực của Trung Quốc tác động lên thế giới (VOA, 15/02/2020)

Bộ trưởng Quc phòng Hoa Kỳ Mark Esper hôm th By 15/2 kêu gi các nhà lãnh đo an ninh thế gii "cnh giác" trước các n lc ca Trung Quc tác đng đến các vn đ thế gii, duy trì các kế hoch ca quc gia đông dân nhất thế gii đ đt được các mc tiêu ca mình bng mi cách cn thiết.

hoavi

Bộ trưởng Quc phòng Hoa Kỳ Mark Esper phát biu vào ngày th hai ca Hi ngh An ninh Munich, Đc, ngày 15 tháng 2 năm 2020.

"Điều cn thiết là chúng ta vi tư cách là mt cng đng quc tế phi thc tnh trước nhng thách thc do Trung Quc thao túng các trt t đã da trên các quy tc quc tế lâu đi", Bộ trưởng Esper tuyên b ti mt hi ngh an ninh quc tế Munich.

Ông Esper nhấn mnh Hoa Kỳ không tìm kiếm xung đt vi Trung Quc nhưng bày t lo ngi v nhng gì ông nói là mc tiêu ca Trung Quc hin đi hóa quân đi t đây cho đến năm 2035 và thống trị Châu Á vào năm 2049.

Ông cáo buộc Trung Quc xen vào ngày càng nhiu các vn đ Châu Âu và các nơi khác bên ngoài biên gii vi mc đích "giành li thế bng mi cách và bng mi giá".

Sau đó, Bộ trưởng Ngoi giao Vương Ngh ca Trung Quc nói ông Esper và Ngoại trưởng M Mike Pompeo, người đã cáo buc Trung Quc s dng mt "chiến lược bt chính" đ giành được s ng h cho nhà sn xut thiết b mng không dây thế h mi Huawei Technologies, "nói di".

Ông Pompeo nói : "Chúng tôi không thể đ thông tin đi qua các mạng mà chúng tôi không tin tưởng s không b Đng Cng sn Trung Quc chiếm đot. Điu đó không th chp nhn được".

Ông Vương nói : "Hoa Kỳ không mun thy s phát trin và tr hóa nhanh chóng ca Trung Quc" và đc bit không thích "s thành công của mt quc gia xã hi ch nghĩa". Ông cũng nói rng "điu quan trng nht" là hai siêu cường nên bt đu đàm phán vi nhau đ "tìm cách cho hai nước ln có nhng h thng xã hi khác nhau sng hòa thun và tương tác trong hòa bình".

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg phát biểu ti Hi ngh An ninh Munich rng Trung Quc đt ra c thách thc ln cơ hi cho phương Tây. Ông nói rng Hoa Kỳ và Châu Âu phi đng ý vi nhau mt cách tiếp cn thng nht đ gii quyết nh hưởng toàn cu ngày càng tăng ca Trung Quốc.

Ông Esper mưu tìm s ng h ca Châu Âu đn ngăn chn Huawei sau khi Anh trước đó vài tun quyết đnh s dng thiết b 5G ca Huawei. Quyết đnh ca Anh đã giáng mt đòn mnh vào nhng n lc ca Hoa Kỳ nhm thuyết phc các đng minh không cho Huawei xây dựng các mng đin toán cho h, vi lý do đưa ra là Trung Quc có th s dng thiết b ca Huawei đ làm gián đip, mt cáo buc mà c Huawei ln các quan chc Trung Quc bác b.

Ông Esper nói : "Chúng tôi đang khuyến khích các công ty công ngh và đồng minh ca Hoa Kỳ phát trin các gii pháp 5G thay thế và chúng tôi đang làm vic cùng vi h đ th nghim các công ngh này ti các căn c quân s ca chúng tôi như chúng tôi đã nói".

*******************

Tư pháp Mỹ cáo buộc Hoa Vi đánh cắp bí mật công nghiệp (RFI, 14/02/2020)

Tư pháp Mỹ hôm qua 13/02/2020 lại giáng thêm một đòn vào tập đoàn Trung Quốc Hoa Vi. Chưởng lý liên bang tại Brooklyn, Richard Donoghue, cáo buộc tập đoàn viễn thông Trung Quốc đánh cắp bí mật công nghiệp và vi phạm các lệnh trừng phạt quốc tế nhắm vào Bắc Triều Tiên, trong bối cảnh Hoa Vi vẫn đang bị truy tố về tội vi phạm các lệnh trừng phạt của Mỹ nhắm vào Iran.

hoavi1

Logo Hoa Vi (Huawei) tại hội chợ triển lãm công nghệ tiêu dùng Berlin, Đức, ngày 05/09/2019 Reuters/Hannibal Hanschke

Tập đoàn Hoa Vi ngay lập tức chỉ trích những lời tố cáo mới của Tư Pháp Mỹ là "vô căn cứ và phi pháp", tố cáo các chưởng lý Mỹ cố ý, dứt khoát muốn làm hại vĩnh viễn tới danh tiếng và gây hại cho các hoạt động của Hoa Vi, vì những lý do liên quan đến sự cạnh tranh chứ không phải về việc tuân thủ luật pháp.

Cáo buộc mới của tư pháp Mỹ có nhắc đến tên bà Mạnh Vãn Châu, giám đốc tài chính của Hoa Vi và cũng là con gái nhà sáng lập tập đoàn, hiện đang được tại ngoại hầu tra ở Vancouver, Canada, nhưng bà không bị buộc thêm các tội mới về tham ô, nhận hối lộ.

Hiện nay, tư pháp Canada vẫn chưa ra phán quyết dẫn độ bà Mạnh Vãn Châu sang Mỹ theo yêu cầu của Washington. Một phát ngôn viên của chưởng lý liên bang tại Brooklyn Richard Donoghue từ chối cho hãng tin Pháp AFP biết liệu lời tố cáo mới của tư pháp Mỹ nhắm vào tập đoàn Hoa Vi có làm tăng khả năng dẫn độ bà Mạnh về Mỹ hay không.

Trong khi đó, tại Châu Âu, sau Anh Quốc, hôm qua đến lượt Pháp cho Hoa Vi tham gia thị trường mạng 5G nhưng một cách hạn chế. Cho dù bị Mỹ gây áp lực, bộ trưởng Kinh Tế Pháp Bruno Le Maire vẫn khẳng định đảm bảo "lợi ích chủ quyền của Pháp", ưu tiên các nhà cung cấp Nokia và Ericsson của Châu Âu, nhưng nếu Hoa Vi có đề xuất tốt hơn về kỹ thuật hay chi phí thì vẫn có thể được tham gia, dù không được triển khai gần những vị trí nhạy cảm, quân sự và hạt nhân tại Pháp.

Thùy Dương

********************

Mỹ cáo buộc Huawei ăn cắp bí mật thương mại, tiếp tay Iran (VOA, 14/02/2020)

Trong bản cáo trạng mới nhất về hãng Huawei của Trung Quốc, các công tố viên Hoa Kỳ hôm thứ Năm 13/2 cáo buộc hãng này ăn cắp bí mật thương mại và giúp Iran truy tìm người biểu tình. Bản cáo trạng được xem là động thái leo thang cuộc chiến của Hoa Kỳ đánh vào nhà sản xuất thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới.

hoavi2

Logo của Huawei tại một triển lãm ở Berlin, Đức, tháng 9/2019

Theo bản cáo trạng, Huawei Technologies bị cáo buộc có mưu đồ đánh cắp bí mật thương mại của 6 công ty công nghệ của Mỹ và vi phạm luật chống trục lợi thường được sử dụng để chống tội phạm có tổ chức.

Các tội danh mới về trộm cắp bí mật thương mại liên quan đến mã nguồn của bộ định tuyến internet, công nghệ anten trạm phát sóng điện thoại di động và robot.

Bản cáo trạng cũng có những cáo buộc mới về việc Huawei dính líu đến các quốc gia bị trừng phạt. Một số các cáo buộc là hãng này đã cài đặt thiết bị giám sát ở Iran được sử dụng để theo dõi, nhận diện và bắt giữ người biểu tình trong các cuộc biểu tình chống chính phủ năm 2009 ở Tehran.

Washington đã đưa Huawei vào danh sách đen trong lĩnh vực thương mại hồi năm ngoái, với lý do có những quan ngại về an ninh quốc gia.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng hôm thứ Sáu 14/2 kêu gọi Hoa Kỳ dừng ngay việc đàn áp các công ty Trung Quốc mà không có lý do. Những hành động như vậy làm tổn hại nghiêm trọng đến uy tín và hình ảnh của Hoa Kỳ, ông ta nói.

Trong khi đó, ở Mỹ, Chủ tịch Ủy ban Tình báo Thượng viện Richard Burr và Phó Chủ tịch Mark Warner nói trong một tuyên bố chung rằng "Bản cáo trạng cho thấy chân dung xấu xa của một tổ chức bất hợp pháp không đếm xỉa gì đến luật pháp".

Các thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa và Dân chủ gọi đây là "một bước quan trọng trong việc chống lại băng nhóm tội phạm và được nhà nước chỉ đạo trong Huawei".

Hôm 13/2, có một vài tin tức tích cực liên quan đến hãng này, đó là Bộ Thương mại Mỹ tuyên bố sẽ gia hạn giấy phép chung tạm thời trong 45 ngày cho phép các công ty Mỹ tiếp tục kinh doanh trong một số lĩnh vực với Huawei. Động thái này nhằm duy trì các thiết bị hiện có và cho phép các nhà cung cấp ở các cộng đồng nông thôn có thêm thời gian để tìm giải pháp thay thế cho các mạng của Huawei.

Đồng thời, Hoa Kỳ đang cân nhắc các quy định mới để ngăn chặn thêm việc xuất khẩu các sản phấm có công nghệ của Hoa Kỳ cho Huawei.

Và Washington vẫn tiếp tục gây áp lực với các quốc gia khác để loại bỏ Huawei khỏi mạng di động của họ, khẳng định rằng thiết bị của hãng có thể được Bắc Kinh sử dụng để do thám.

Theo Reuters

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Tổng hợp
Read 416 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)