Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

19/02/2020

Hoa Kỳ không quên thương chiến với Trung Quốc, via Huawei

VOA tiếng Việt

Mỹ muốn cắt đường cung ứng chip điện tử cho Huawei (VOA, 19/02/2020)

Chính quyền Tng thng Donald Trump đang xem xét thay đi các qui đnh ca M đ cho phép ngăn chn các chuyến tàu ch chip đin t cho tp đoàn công ngh Huawei ca Trung Quc t nhng công ty như TSMC ca Đài Loan, công ty hợp đng chế to chip ln nht thế gii, hai ngun tin thông tho vn đ cho biết.

tradewar1

Trụ s Huawei ti London (nh chp ngày 28/1/2020)

Những hn chế mi v thương mi vi Huawei nm trong mt vài la chn được cu xét ti nhng hi ngh cp cao ca Hoa Kỳ trong tun này và tun ti. Đ ngh đã được soạn thảo nhưng vic chp thun chưa chc chn, mt trong nhng ngun tin nói.

Biện pháp này s là mt đòn giáng lên công ty làm đin thoi thông minh ln th nhì thế gii cũng như công ty TSMC, mt công ty sn xut chip chính cho đơn v HiSilicon và đi th điện thoi di đng Apple và Qualcomm Inc.

Nguồn tin th hai nói : "Điu h đang n lc làm là đm bo không có chip nào đến được Huawei mà h có th kim soát được".

Huawei là trung tâm của cuc chiến dành quyn chế ng công ngh toàn cu gia Hoa Kỳ và Trung Quốc. Hoa Kỳ đang n lc thuyết phc các đng minh loi Trung Quc ra ngoài mng lưới thế h kế tiếp 5G vi lý do là nhng trang b này có th dùng do thám cho Trung Quc. Huawei đã nhiu ln ph nhn cáo buc này.

Nhắm vào vic mua bán chip toàn cu ca Huawei, nhà cm quyn M s thay đi Qui đnh v Sn phm Nước ngoài Trc tiếp, nhm đt mt s hàng hoá làm ti nước ngoài căn c trên công ngh hay phn mm ca M dưới nhng qui đnh ca Hoa Kỳ.

Theo soạn tho được đề ngh, chính ph Hoa Kỳ s buc các công ty nước ngoài s dng trang c làm chip ca M phi có giy phép trước khi cung cp cho Huawei-ni rng mnh m thm quyn kim soát xut khu có th làm đng minh ca M trên toàn thế gii bt bình.

Bộ Thương mi M t chi bình lun v đ ngh này.

Tuy nhiên, một phát ngôn viên B Tài chánh nói nhng cáo buc mi đây đi vi Huawei trong đó có âm mưu đánh cp bí mt thương mi "tái xác nhn s cn thiết phi cn thn trong vic cu xét các đơn xin giy phép. Hoa Kỳ tiếp tc có nhng quan ngi to ln đi vi Huawei".

Huawei không trả li yêu cu bình lun.

Theo Reuters

********************

Mỹ áp dụng qui chế mới đối với truyền thông quốc doanh Trung Quốc (VOA, 19/02/2020)

Chính quyền Tng thng Trump ngày 18/2 cho biết s bt đu đi x vi chín thc th truyn thông quc doanh Trung Quc hot đng ti M như các tòa đi s nước ngoài, yêu cu h phi đăng ký nhân viên và tài sn ti M vi B Ngoi giao.

222222222tradewar222222222

Một đi biu quân đi đc t China Daily trước phiên hp toàn th ln th hai ca Đi hi đi biu Nhân dân toàn quc (Trung Quc) ti Bc Kinh, ngày 9/3/2009. (Reuters/David Gray)

Hai nhân viên cao cấp B Ngoi giao nói quyết đnh này được đưa ra vì Trung Quc tht cht s kim soát ca nhà nước đi vi truyn thông, và Ch tch Trung Quc Tp Cn Bình đã tích cc s dng các cơ quan này đ tuyên truyn thân Bc Kinh.

"Việc kim soát ni dung và biên tập ch được cng c dưới thi Tp Cn Bình nm quyn", mt gii chc nói. "Nhng t chc này trên thc tế là cánh tay tuyên truyn ca Đng Cng sn Trung Quc".

Trung Quốc không được báo trước v quyết đnh này và s được thông báo vào chiu ngày 18/2, một gii chc nói.

Việc kim soát ca Bc Kinh đi vi truyn thông quc doanh Trung Quc đã tr thành "càng ngày càng khc nghit", gii chc th hai nói.

Cả hai gii chc này nói vi phóng viên vi điu kin n danh.

Căng thẳng M-Trung

Căng thẳng gia hai siêu cường leo thang k t khi Tng thng Donald Trump nhm chc cách đây 3 năm, vi nhng tranh chp t thuế quan thương mi cho đến cáo buc Trung Quc do thám Hoa Kỳ đến vic M ng h Đài Loan.

Quyết đnh ngày 18/2, các gii chc nói, không liên h đến nhng phát trin mi đây v các quan h M-Trung và được cu xét trong mt thi gian.

Chỉ đnh mi được áp dng cho Tân Hoa Xã, Mng lưới Truyn hình Toàn cu Trung Quc, Đài Quc tế Trung Quc, Công ty Phát hành Hàng ngày Trung Quc và Công ty Phát triển Hai Tian ti M, các gii chc nói.

China Daily là một nht báo bng tiếng Anh ca Đng Cng sn Trung Quc. Công ty Phát trin Hai Tian ti M phân phi Nhân dân Nht báo, t báo chính thc thc ca y ban Trung ương Đng.

Qui định mi

Năm thực th hot đng ti M s phi tiết l nhân viên ca h, quyết đnh tuyn m và sa thi và đăng ký các tài sn thuê mướn hay s hu ti M vi B Ngoi giao, các gii chc nói.

Những thc th này cũng phi được chp thun trước khi thuê hay mua tài sn mi ca M, những gii chc này nói.

Được hi là liu có nhng lo ngi là Bc Kinh s tr đũa truyn thông phương Tây ti Trung Quc hay không, mt gii chc nói các công ty truyn thông nước ngoài đó đã phi làm vic dưới nhng qui đnh khc nghit và qui đnh mi không hạn chế hot đng ti M ca 5 thc th quc doanh Trung Quc.

"Những thc th này hot đng trong mt môi trường t do hơn nhiu ti M hơn bt c báo chí nước ngoài ngoài nào được hưởng ti nước Cng hòa Nhân dân Trung Quc", gii chc này nói.

Theo Reuters

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: VOA tiếng Việt
Read 426 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)