Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

13/03/2020

Đến lượt Bắc Mỹ và Nam Mỹ bị Covid-19 xâm nhập

Tổng hợp

Chuyện gì xảy ra nếu Mỹ công bố tình trạng khẩn cấp quốc gia vì corona ? (VOA, 13/03/2020)

Tuy nhiên, ông Trump không dùng tới mt bin pháp mnh tay hơn mà mt s ngh sĩ Quc hi đang thúc đy : đó là công b tình trng khn cp quc gia theo Lut Khn cp Quc gia 1976 mc dù chính quyn Trump đã công b dch Covid-19 là tình trng khn cp y tế công cng, cho phép gii chc y tế đa phương có s linh đng hơn đ đáp ng cuc khng hong.

my1

Không lâu sau khi Tổ chc Y tế Thế gii WHO gi đt bùng phát Covid-19 là đi dch, Tng thng M Donald Trump ti ngày 11/3 loan báo mt lot các bin pháp khn cp trong đó có lnh đình ch trong 30 ngày tt c các chuyến bay ti M t Châu Âu.

"Khi Tổng thng công b tình trng khn cp quc gia, lúc đó ông có quyn tiếp cn tt c các lut l quy đnh nhng gì Tng thng có th làm trong tình trng khn cp quốc gia, cho dù các quyn đó có liên h ti tình trng khn cp ngay lúc đó hay không", Elizabeth Goitein, giám đc Chương trình An ninh Quc gia và T do thuc Trung tâm Công lý Brennan, cho biết.

Cùng lúc đó, công bố tình trng khn cp quc gia cũng cho Tổng thng quyn có các bin pháp mnh nhân danh an ninh quc gia, chng hn như đóng internet hay thm chí là phong ta tài khon ngân hàng ca người dân.

Năm ngoái, ông Trump bị ch trích vì đã công b tình trng khn cp quc gia nhm chuyn ngân quỹ của quân đi qua tài tr xây dng tường biên gii vi Mexico.

Một khi Tng thng đã công b tình trng khn cp quc gia, ch có Quc hi mi có th đo ngược. Hơn 30 ln công b tình trng khn cp quc gia trong 40 năm qua ti M, chưa ln nào b đo ngược làm vô hiu.

Dù Tổng thng M thường có nhu cu chính đang đ thc hành quyn khn cp, h vn hay b ch trích rng các quyn lc khn cp này hn chế các quyn dân s hay t do ca công dân.

Ngoài việc thc hành các quyn khn cp, Tng thng Trump cũng có các quyền phi khn cp nht đnh mà ông đã dùng trong cuc khng hong Covid-19, chng hn như thu hi mt đo lut năm 1952 khi đình ch du hành t Châu Âu.

Phong tỏa các cng đng hoc gii hn di chuyn ca các nhóm dân có th đi ngược li vi quyền hiến đnh ca công dân, theo các hc gi v pháp lý.

Một khi Tng thng công b tình trng khn cp quc gia, nhà chc trách cp liên bang và tiu bang có th thc thi mt lot các bin pháp ‘cách ly xã hi’ như hn chế du hành, ra lnh gii nghiêm, bãi trường, hn chế t tp đông người và thc thi cách ly.

Dù cách ly các cá nhân hay các nhóm tình nghi phơi nhim vi virus corona là chuyn hp hiến, nhưng to ra vic phong ta các nhóm cng đng bên trong hoc bên ngoài ‘các vùng nóng’ là chuyn vi hiến, theo các nhà phân tích.

*******************

Con trai tổng thống Brazil phủ nhận tin ông bị nhiễm Covid-19 (VOA, 13/03/2020)

my2

Tổng thng M Donald Trump bt tay vi Tng thng Brazil Jair Bolsonaro, 7/3, ti Palm Beach, Florida

Con trai tổng thng Brazil nói vi Fox News và mt s hãng tin khác hôm 13/3 rng v tng thng có kết qu xét nghim âm tính vi Covid-19.

Điều này trái ngược vi các tin tc ca The Guardian và Mirror loan ra trước đó rng Tng thng Brazil Jair Bolsonaro đã có kết qu xét nghim dương tính vi virus corona chng mi và đang ch kết qu xét nghim ln 2 trong ngày th Sáu 13/3 đ khng đnh chc chn.

Ông Bolsonaro đã ăn tối vi Tng thng M Donald Trump ti khu ngh mát Mar-a-Lago Florida vào ti 7/3. Cùng dự là thư ký báo chí ca ông, Fabio Wajngarten, và người này đã được chn đoán có nhim Covid-19 sau chuyến đi.

Các bức nh và các đon video cho thy hai ông Trump và Bolsonaro, cũng như nam thư ký báo chí Fabio Wajngarten, đu rt gn nhau.

Tuy nhiên, ông Trump viết trên Twitter hôm 12/3 rng "Tôi không bn tâm".

Cùng ngày, con trai của tng thng Brazil viết trên Twitter là cha mình "không th hin triu chng gì ca căn bnh ".

Ông Bolsonaro tròn 65 tuổi trong tháng này. Ông và các thành viên khác trong đoàn đi Mỹ hin đang được theo dõi sc khe.

(Fox, Business Insider, The Guardian, Mirror)

****************

Bộ trưởng Úc nhiễm Covid-19, đã gặp Ivanka Trump, Bộ trưởng Tư pháp Mỹ (VOA, 13/03/2020)

Hôm 13/3, Bộ trưởng Ni v Úc Peter Dutton cho biết ông đã b nhim virus corona (Covid-19). Trang USA Today cho biết ông Dutton vào tun trước có chp nh chung, đng cnh bà Ivanka Trump, B trưởng Tư pháp Hoa Kỳ William Barr, và các quan chc Nhà Trng khác.

my3

Bộ trưởng Ni v Úc Peter Dutton.

Ông Putton đưa ra mt tuyên b nói rng ông đã được chn đoán dương tính Covid-19 và được đưa vào bnh vin, nơi ông đang được cách ly.

Đài Fox News dẫn Twitter ca ông Peter Dutton cho biết ông thc dy thy người b st và b đau hng, vì vy ông đã liên lạc vi S Y tế Queensland và đã được xét nghim Covid-19.

USA Today cho biết ông Dutton đã có mt ti th đô Washington trong các cuc hp kết ni vi hip ước an ninh Five Eyes (Ngũ Nhãn), mt liên minh tình báo bao gm Úc, Canada, New Zealand, Anh và cố vn Nhà Trng Hoa Kỳ Kellyanne Conway cũng xut hin trong bc nh ngày 6/3.

****************

Ít nhất 6 bang của Mỹ đóng cửa trường học vì Covid-19 (VOA, 13/03/2020)

Ít nhất sáu bang và mt s khu hc chánh ln ca Hoa Kỳ hôm 12/3 ra quyết đnh đóng ca trường hc ít nht trong hai tun, đng thi áp dng các bin pháp mạnh vi hy vng s ngăn chn s lây lan ca virus corona chng mi Covid-19), theo New York Times hôm 13/03.

my4

Học sinh tiu hc bang New Mexico.

Tất c các trường công lp Oregon, Ohio, Michigan, Maryland, Kentucky và New Mexico được yêu cu đóng ca vào tun ti, và thng đc bang Washington đã ra lệnh cho tt c các trường hc đóng ca ba qun gn thành ph Seattle.

Đài ABC News trích lời Thng đc bang Michigan Gretchen Whitmer nói trong mt tuyên b ti 12/3 : "Đây là mt bước cn thiết đ bo v tr em, gia đình và sc khe cng đng chung của chúng ta".

Cũng hôm 12/3, bang Oregon tuyên bố đóng ca trường hc đến cui tháng 3.

Thống đc tiu bang Oregon Kate Brown cho biết bà hiu gánh nng đóng ca trường hc đt lên gia đình và hc sinh, nhưng đng thái này là cn thiết cho an toàn cộng đng.

"Đây là một khong thi gian khó khăn cho cng đng ca chúng ta và tôi không mun tăng thêm gánh nng cho các gia đình đang phi vt ln đ thích nghi và gi sc khe trong cuc khng hong này", bà Brown nói.

Theo số liu ca New York Times hôm 13/03, đã có hơn 1.650 người nhim Covid-19 46 tiu bang ca Hoa Kỳ và ít nht 41 người chết.

********************

Thủ tướng Canada bị cách ly sau khi phu nhân bị nhiễm Covid-19 (VOA, 13/03/2020)

Phu nhân của Th tướng Canada Justin Trudeau đã có kết qu xét nghim dương tính vi loi virus corona (Covid-19), văn phòng ca th tướng xác nhận vào ti ngày 12/3, theo trang New York Post.

my5

Thủ tướng Canada Justin Trudeau và phu nhân Sophie Gregoire Trudeau.

Bà Sophie Grégoire Trudeau, 44 tuổi, phát bnh vào ti ngày 11/3, ngay sau khi tr v Canada sau khi tham gia mt s kin London, Anh. Hôm 12/3, bà xét nghim vi kết qu dương tính và hin nay đang được cách ly, một phát ngôn viên cho New York Post biết.

Thông báo được đưa ra vài gi sau khi hãng tin Associated Press (AP) loan tin rng phu nhân ca Th tướng Trudeau có các triu chng ging như bnh cúm.

Theo tuyên bố, bà Sophie Trudeau s "tiếp tc được cách ly" và ông Justin Trudeau cũng sẽ tiếp tc t cách ly.

"Bà ấy vn n, đang thc hin tt c các bin pháp phòng nga được đ ngh và các triu chng ca bà vn mc đ nh", tuyên b cho biết. "Sc khe ca Th tướng hin bình thường, không có triu chng".

Thủ tướng Justin Trudeau s cách ly trong 14 ngày và chưa được xét nghim vì ông không biu hin bt kỳ triu chng nào. Theo tuyên b, các bác sĩ nói rng "không có ri ro" đi vi nhng người mà th tướng gn đây có tiếp xúc.

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Tổng hợp
Read 413 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)