Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

20/03/2020

Covid-19 : Lý do người Ý chết, Trung Quốc tiếp cứu EU và tự mãn

Tổng hợp

Nạn nhân của virus corona ở Ý, họ là ai ? (VOA, 21/03/2020)

Số tử vong vì virus corona tại Ý tăng vọt thêm 627 người nữa, lên thành 4.032 ca tổng cộng, giới chức loan báo ngày 20/3. Đây là số tăng cao nhất trong một ngày kể từ khi dịch bệnh bùng phát tại Ý cách nay một tháng.

y1

Một khu chăm sóc đc bit ca mt bnh vin Ý.

Từ 19/3, Ý đã qua mặt Trung Quốc trở thành nước có nhiều người chết nhất vì virus corona.

Số người nhiễm virus tại Ý hiện là 47.021 người.

Trong phân tích đầy đủ nhất được công bố từ khi dịch bùng phát tới nay, Viện Y tế Quốc gia Ý cho biết độ tuổi trung bình của các nạn nhân tử vong vì Covid-19 là trên dưới 78, nạn nhân nhỏ tuổi nhất là 31 và nạn nhân cao tuổi nhất là 103.

41% các nạn nhân tử vong là từ 80-89 tuổi. Nhóm từ 70-79 tuổi thiệt mạng vì virus corona chiếm 35%.

Ý có dân số già nhất thế giới sau Nhật, 23% dân số trên 65 tuổi. Điều này, theo giới chuyên gia y tế, giải thích vì sao tử vong vì virus corona ở Ý cao hơn nhiều so với các nơi khác trên thế giới.

Phúc trình của Viện Y tế Quốc gia, dựa trên khảo sát 3.200 ca tử vong, cho thấy nam giới chiếm trên 70% và phụ nữ chiếm gần 30% ca tử vong.

Phân tích sâu hơn 481 trường hợp trong số các ca tử vong cho thấy gần 99% là những người có vấn đề về sức khỏe trước khi bị nhiễm virus corona như cao huyết áp, tiểu đường hay bệnh tim mạch.

Lúc nhập viện, 76% bị sốt, 73% khó thở, 40% bị ho, và 8% bị tiêu chảy.

Thời gian trung bình từ khi khởi phát triệu chứng đầu tiên cho tới ngày qua đời là 8 ngày, với trung bình khoảng 4 ngày nằm viện.

Trong 3.200 ca tử vong được khảo sát, chỉ có 9 người dưới 40 tuổi, đa số là đàn ông.

Theo Reuters

**********************

Dịch corona : Trung Quốc tiếp cứu EU, cãi cọ với Mỹ (VOA, 20/03/2020)

Khi Châu Âu trở thành tâm đim ca dch bnh do virus xut phát t Vũ Hán (Trung Quc) gây ra, Bc Kinh tăng cường h tr hoc cam kết giúp đ tng chính phủ trong khi EU trong lúc khu chiến vi M.

cov1

Kết qu là mt cuc chiến lý trí mà Trung Quc xem ra đang thng li, ít nht là cho ti thi đim này, theo nhn đnh trên t Straits Times.

Đối vi Bc Kinh, vươn ti EU là mt phn trong n lc trèo tr li vào vai trò lãnh đo quc tế sau khi đã thot đu che đy bnh dch khiến virus lan tràn ra khi biên gii.

Chính phủ ca Ch tch Tp Cn Bình đã tìm cách bóp nght nhng ch trích và phát tán thuyết âm mưu v ngun gc virus.

Về mt đa chính tr, đng thái ca Bc Kinh t dán nhãn cho mình như cu tinh ca Châu Âu nhm ci thin v thế trên sân khu quc tế khi c đôi bên đang có xích mích vi chính quyn M do Tng thng Donald Trump lãnh đạo, theo Straits Times.

Mỹ-Trung vn tiếp tc cuc chiến giành nh hưởng toàn cu, Bc Kinh tun này va trc xut hơn chc ký gi M trong khi cũng tìm cách đánh lc hưởng nhng ch trích v cách x lý bnh dch ca h.

Tổng thng Trump nhiu ln gi Covid-19 là ‘virus Trung Quốc’ khiến Bc Kinh phn n. Ông cũng cm ca nhng ai ti t Châu Âu đ ngăn nga dch bnh, khiến EU bc xúc.

Tuần này, Ch tch Trung Quc mô t vic Bc Kinh trin khai hàng lot vin tr y tế sang Châu Âu là n lc ‘Con đường la Y tế’, ni dài sáng kiến Vành đai Con đường v cơ s h tng và thương mi.

Cùng với các h tr được qung bá rm r ca nhà nước Trung Quc dành cho Ý, các công ty tư nhân cũng ri vin tr khp Châu Âu nhân danh Bc Kinh hu đánh bóng hình nh của Trung Quốc t Pháp ti Ukraine.

Hôm 18/3, đại s Trung Quc ti Athens giao hơn 50 ngàn khu trang cho B Y tế Hy Lp.

Sứ quán Trung Quc loan báo vin tr đang được đưa ti Pháp, Bulgaria và Slovakia cũng nhn được vin tr, trong khi Ch tch Trung Quốc cũng đã hứa vi Th tướng Tây Ban Nha rng Bc Kinh h tr nước này chng dch bnh.

Tập đoàn Alibaba và Qu Jack Ma cũng tham gia không vn hàng tiếp tế ti B và Ukraine.

Các nước khác trong lúc này cũng quay sang Trung Quc. Cyprus, Luxembourg và ngay cả Na-uy cũng kêu gi Bc Kinh ng h hoc đang cân nhc ti vic này.

Việc Trung Quc đ ngh đóng góp cho EU nói chung và cho tng nước thành viên trong khi ‘hết sc được cm kích’, mt phát ngôn nhân EU được Straits Times dn li.

Tuy nhiên, EU xem sự hỗ tr này mang tính cách đi ng vì khi Trung Quc cn giúp EU đã n lc hết lòng h tr.

Chủ tch y ban Châu Âu, Ursula von der Leyen, lưu ý rng EU đã quyên tng 50 tn thiết b cho Trung Quc hi tháng Giêng khi bà lên Twitter đăng tin Trung Quc loan báo sẽ cp 2 triu khu trang phu thut, 200 ngàn khu trang N95 và 50 ngàn b xét nghim sang Châu Âu.

Bà Lucrezia Poggetti, nhà phân tích tại Vin Mercator Đc chuyên nghiên cu v Trung Quc, cho rng lúc này hãy còn quá sm đ biết rng vic Trung Quốc vươn ti Châu Âu có mang li tác đng lâu dài hay không.

Nhà nước đc đng Trung Quc và h sơ nhân quyn ca Bc Kinh thường b đánh giá tiêu cc ti Châu Âu, nhưng hành đng ca Trung Quc trong cuc khng hong hin nay có th giúp Bc Kinh chinh phục được mt chút.

*********************

Covid-19 : Chuyên gia khuyến cáo Trung Quốc chớ nên tự mãn (VOA, 20/03/2020)

Trong cuộc đu tranh chng li đi dch Covid-19, Trung Quc đã r sang mt khúc quanh mi khi ln đu tiên t khi dch bùng phát, không có ca lây nhim nào bên trong Trung Quốc được báo cáo, AFP và SCMP đưa tin.

cov2

Các nhân viên y tế đến t nhng tnh khác chp nh lưu nim trước lá c Đng cộng sản Trung Quốc ti ga xe la trước khi ri Vũ Hán, tâm dch Covid-19, ngày 17/3/2020. Reuters/Stringer

Các chuyên gia y tế công cng cnh báo Trung Quốc ch nên vi vã ăn mng bi vì nguy cơ mt đt bt phát th nhì có th xy ra bt c lúc nào.

y ban Y tế Quc gia Trung Quốc hôm 18/3 cho biết tt c 34 ca lây nhim mi được báo cáo ngày hôm trước đu là nhng ca lây nhim t bên ngoài.

Đây cũng là lần đu tiên tnh H Bc - nơi xut hin ca nhim virus corona đu tiên - không ghi nhn ca lây nhim mi nào dù là t trong nước hay t nước ngoài.

Các số liu đó tương phn hoàn toàn vi nhng gì đang din ra ti các nơi khác, đc bit ti Hoa Kỳ và Châu Âu, nơi các ca nhim Covid-19 mi tiếp tc gia tăng. Tuy vy, các nhà dch t hc nói không có lý do gì đ Trung Quốc tuyên b chiến thng ti thi đim này.

"Tôi nghĩ hãy còn quá sớm đ ăn mng, có khả năng đt bt phát th hai đã bt đu Trung Quc", Giáo sư dch t hc Ben Cowling thuc Đi hc Y tế Công/ Đi hc Hng Kông cnh báo.

Bà Raina Maclntyre, người đng đu chương trình nghiên cu an toàn sinh hc ti Vin nghiên cu Kirby ca Đi hc New South Wales, Úc Châu, nói con số các trường hp lây nhim tiếp tc gia tăng ngoài Trung Quốc có nghĩa là Trung Quc cn phi kim soát mc ri ro do các ca lây nhim t bên ngoài mang li.

Bà MacIntyre nói : "Dù cho bạn có tin rng các ca nhim Trung Quc cao hơn gp 100 ln so vi nhng gì được phát hin, thì s ca lây nhim vn thp hơn 1% dân s - cho nên đi đa s mi người vn có th nhim virus, và do đó có nguy cơ xy ra nhng v bt phát mới. Nhưng nếu tăng cường các bin pháp giám sát và xác đnh được sm các ca nhim mi, thì có th kim hãm các v bt phát".

Chuyên gia này nói cho đến khi có vc-xin, tt c các nước phi dn mi n lc đ kim hãm các v lây nhim, không đ tăng quá cao, thì mới có th duy trì được các h thng y tế trong tình trng kh dĩ kim soát được. Bà MacIntyre đoán có l phi mt t 12 đến 18 tháng mi làm được như vy, và vì vy "thi gian sp ti s rt khó khăn cho tt c mi người".

Số các ca t vong mới ở Hoa lc đã gim xung dưới mc mt con s, ch có 8 ca được báo cáo, nâng tng s người chết tạị Trung Quốc lên ti 3.245 người.

y ban Y tế Quc gia cho biết 23 trường hp nghi nhim mi đã được báo cáo, vi tng s các ca nhim hin nay là 80.928 ca. Tng cộng có 70.420 bệnh nhân đã hi phc.

Tại nhng nơi khác, các ca nhim virus trong đi dch toàn cu tiếp tc tăng. Tây Ban Nha báo cáo 3.237 ca nhim mi, đưa tng s ca nhim lên 17.147, s t vong là 767.

Ý báo cáo 3.526 trường hp lây nhim mi qua đêm, Đức 4.070 ca và Tây Ban Nha, 4.719 ca. Hoa Kỳ báo cáo 1.875 ca nhim mi.

Ước lượng s t vong trên toàn cu vì dch Covid-19 là 9.000 ca, cao nht là Trung Quc.

Quay lại trang chủ
Read 500 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)