Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

24/03/2020

Covid-19 : Trung Quốc đang giãn ra, Hoa Kỳ bị lún vào

Tổng hợp

Virus corona : Trung Quốc lần lượt dỡ bỏ hạn chế đi lại ở Hồ Bắc và Vũ Hán (RFI, 24/03/2020)

Ngày 24/03/2020 Trung Quốc cho biết là vào hôm qua, nước này đã ghi nhận 78 ca bệnh mới, trong đó có đến 74 ca "ngoại nhập". Bên cạnh đó có 7 ca tử vong mới, tất cả đều ở Vũ Hán. Cho dù vậy, chính quyền Hồ Bắc vẫn sắp dỡ bỏ các biện pháp phong tỏa hiện hành từ hai tháng nay.

covi1

Vũ Hán bắt đầu rỡ bỏ rào cản "cách ly" thành phố từ hôm 23/01/2020. Reuters - CHINA DAILY

Theo chính quyền Hồ Bắc, toàn bộ các hạn chế đi lại tại tỉnh này sẽ được dỡ bỏ kể từ ngày 25/03. Tuy nhiên, lệnh này chỉ được áp dụng cho những người hoàn toàn khỏe mạnh, được chính quyền công nhận.

Quyết định dỡ bỏ các hạn chế đi lại tuy nhiên chưa được áp dụng ngay cho thủ phủ Vũ Hán, mà phải chờ đến ngày 08/04.

Theo AFP, cách đây vài ngày, chính quyền Vũ Hán đã bắt đầu cho tháo gỡ các chốt chặn sau khi thành phố này báo cáo không có ca nhiễm mới nào trong ngày thứ ba liên tiếp.

Việc phong tỏa và cách lý nghiêm ngặt Vũ Hán và hàng chục thành phố khác tại Hồ Bắc, với gần 60 triệu cư dân, được xem là biện pháp mạnh tay chưa từng thấy tại Trung Quốc.

Trọng Nghĩa

********************

WHO cảnh báo : Mỹ có thể trở thành tâm dịch Covid-19 mới của thế giới (Người Việt, 24/03/2020)

Mỹ nay có thể trở thành tâm dịch Covid-19, theo cảnh báo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hôm thứ Ba 24/3, trong lúc nước Anh khởi sự biện pháp đóng cửa ở trong nhà và ban tổ chức Thế Vận Hội Tokyo 2020 loan báo quyết định đình hoãn một năm.

covi2

Công ty làm rượu Foundry Distilling Co.ở West Des Moines, Iowa chế thuốc rửa tay tặng cho người dân cộng đồng thời dịch Covid-19. (Hình : AP Photo/Charlie Neibergall)

Ở Trung Quốc, chính quyền tỉnh Hồ Bắc, nơi virus Covid-19 lần đầu thấy xuất hiện hồi Tháng Mười Hai, nói sẽ rút lại lệnh cấm dân chúng ra khỏi khu vực này vì dịch bệnh nơi đây đã giảm bớt, theo bản tin hãng thông tấn Reuters.

Trong lãnh vực kinh tế, các hoạt động thương mại từ Úc sang đến Nhật cũng như ở Tây Âu đã bị sút giảm nặng nề trong tháng Ba, với tình hình ở Mỹ cũng không có chỉ dấu gì sáng sủa hơn.

Các phân tích gia tại BlackRock Investment Institute nói rằng đại dịch Covid-19 có ảnh hưởng trầm trọng đến kinh tế thế giới, "cũng tương tự một trận đại thiên tai".

Nữ phát ngôn viên Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), bà Margaret Harris, nói tại Geneva rằng đã "có sự gia tăng rất nhanh" trong số trường hợp nhiễm bệnh Covid-19 ở Mỹ, và có thể biến nơi này thành tâm dich mới của thế giới.

Trong 24 giờ qua, có 85% các trường hợp mới được xác nhận nhiễm virus được thấy tại Âu Châu và Mỹ, theo lời bà Harris nói với các phóng viên. Trong số này, có 40% là ở Mỹ.

Khi được hỏi là liệu Mỹ có trở thành một tâm dịch mới hay không, bà Harris trả lời rằng : "Chúng tôi nay đang nhìn thấy sự gia tăng nhanh chóng trong số trường hợp bệnh ở Mỹ. Do vậy, điều này có thể xảy ra".

Tại Anh, vào sáng ngày thứ Ba, chính phủ của Thủ tướng Boris Johnson bắt đầu có các biện pháp ngăn chặn lây lan, giới hạn di chuyển, khuyến cáo người dân không ra đường nếu không thật sự cần thiết, do lo ngại hệ thống y tế nơi đây sẽ bị tràn ngập vì quá nhiều ca bệnh.

Tại Nhật, chính phủ của Thủ tướng Shinzo Abe loan báo có thỏa thuận với Ủy ban Thế Vận Quốc Tế (IOC) đã đạt thỏa thuận là sẽ dời ngày khai mạc Thế Vận Hội Tokyo sang năm 2021, do tình trạng dịch bệnh khiến phần lớn thế giới nay như tê liệt. (V.Giang)

*********************

Mỹ : Ca nhiễm Corona tăng vọt, Tổng thống Trump điều ‘bệnh viện nổi’ tới điểm nóng (VOA, 24/03/2020)

Tổng thng M Donald Trump mi thông báo trin khai hai tàu bnh vin ca Hi quân M, vi khong 2.000 giường bnh, ti các khu vc b nh hưởng nng bi chng virus Corona mi (Covid-19) đ h tr y tế, trong bi cnh con s nhim tăng lên hơn 33 nghìn ca và 400 người chết Hoa Kỳ.

covi3

Tàu bệnh viện USNS Mercy.

Trong một bui hp báo v tình hình phòng chng virus gây khng hong ln trên toàn thế gii, ông Trump hôm 22/3 cho biết rng tàu bnh vin USNS Comfort s th neo New York, trong khi USNS Mercy s ti Los Angeles.

"Hai con tàu này thật tuyt vi. Chúng có kh năng rt ln", nguyên th M nói trong cuc hp báo được truyn hình trc tiếp t Nhà Trng.

Trong khi USNS Mercy từng ít nht bn ln ti Vit Nam đ tham gia din tp y tế khi xy ra thm ha trong khuôn kh Chương trình Đi tác Thái Bình Dương, USNS Comfort đã được trin khai ti New York sau khi xy ra v khng b 11/9, vn làm hàng nghìn người thit mng.

Trong một thông báo trên Twitter, hải quân M hôm 24/3 đăng mt đon video, cho thy USNS Mercy đã ri căn c hi quân San Diego đ ti cng Los Angeles nhm "h tr các n lc đi phó vi Covid-19".

Hải quân M cho biết rng có gn 900 quân y ca hi quân cũng như nhân viên h tr dân s trên USNS Mercy. Tin cho hay, "bnh vin ni" s là nơi cha tr các bnh nhân không nhim Covid-19 t các bnh vin trên đt lin đ các cơ s y tế này tp trung vào các ca lây nhim virus gây chết người.

USNS Mercy có đủ kh năng thực hin các chc năng ca mt bnh vin thông thường như tiến hành các ca phu thut hay chăm sóc đc bit, và hi quân M nói rng vic tiếp qun, cha tr các bnh nhân không b nhim Covid-19 s giúp các bnh vin trong khu vc Los Angeles "có máy thở và các phòng chăm sóc đc bit" cho các bnh nhân nhim virus Corona.

Tin cho hay, USNS Mercy là một trong hai tàu bnh vin lp Mercy đu tiên ca hi quân M. Tàu bnh vin dài gn 280 mét và có th điu tr cùng lúc cho khong 1.000 bnh nhân này được đưa vào hot đng cui năm 1986 sau khi được ci tiến t mt tàu ch du.

Trong khi đó, USNS Comfort tới New York t căn c hi quân Norfolk tiu bang Virginia, gn th đô Washington DC. Tàu bnh vin này có khoảng 1.000 giường bnh vi đi ngũ y tế khong 550 người.

Viết trên Twitter, thng đc New York Andrew Cuomo mi đây cho biết rng "giường bnh là th chúng tôi cn lúc này". Ngoài ra, ông cũng cho biết là tiu bang ca mình, vn có nhiu ca nhim virus Corona nhất M, cũng cn các thiết b bo h dành cho nhân viên y tế như khu trang, cũng như các máy tr th. Ông kêu gi bt c ai có các vt dng này và mun quyên góp thì liên h vi chính quyn.

Hải quân M cho biết rng k t khi đi vào hot động năm 1987, USNS Comfort đã tham gia nhiu hot đng h tr y tế trong các v khng hong không ch M mà còn nhiu nước trên thế gii.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng nga Dch bnh ca M (CDC), tính ti ngày 23/3, tng s các ca nhim Covid-19 Hoa Kỳ là hơn 33 nghìn và 400 ca t vong.

Cùng với Washington và New Jersey, New York và California là các tiu bang có nhiu ca lây nhim Covid-19 nhất M.

Trong một cuc hp báo hôm 24/3, phát ngôn viên T chc Y tế Thế gii Margaret Harris nói vi các phóng viên rng t chc này chng kiến "vic gia tăng rt ln" các ca nhim virus Corona M trong nhng ngày gn đây, khiến Hoa Kỳ có th trở thành mt tâm đim Covid-19 mi trên thế gii.

*****************

California thiếu 50.000 giường bệnh để đối phó với dịch Covid-19 (Người Việt, 23/03/2020)

Thống đốc Gavin Newsom cho biết tiểu bang California thiếu 50.000 giường bệnh để đối phó với dịch Covid-19, trong cuộc họp báo chiều Thứ Hai, 23 Tháng Ba.

covi4

Thống đốc California, ông Gavin Newsom. (Hình : AP Photo/Rich Pedroncelli, File)

Để có được con số nêu trên, CNBC dẫn lời vị thống đốc trẻ tiết lộ, hệ thống bệnh viện hiện tại của tiểu bang sẽ tăng cường thêm 30.000 giường.

Chính quyền sẽ huy động các khách sạn, nhà trọ, và các trung tâm hội họp để có thêm 17.000 giường bệnh nữa.

Tiểu bang sẽ xây cấp tốc ba bệnh viện dã chiến, mỗi bệnh viện có 1.000 giường.

Về vật dụng y tế, Thống đốc Newsom cho biết California đang huy động tất cả nguồn lực để thu gom một tỷ bao tay, 500 triệu khẩu trang N-95, và 200 triệu mặt nạ bảo vệ y tế.

Cũng trong cuộc họp báo này, ông cho biết các công viên toàn tiểu bang được lệnh đóng cửa để khuyến khích bớt tụ tập và thực hiện tạo khoảng cách giữa các cá nhân.

Vị thống đốc cho biết, nếu cư dân tiểu bang không thực hiện tốt việc tạo khoảng cách, số giường bệnh còn thiếu cao hơn mức 50.000 gấp nhiều lần.

Ông khẩn khoản kêu gọi toàn thể cư dân tiểu bang, đặc biệt giới trẻ, áp dụng tối đa phương pháp tạo khoảng cách ngăn ngừa lây lan.

Ước lượng có khoảng 56% dân số California, tương đương 25.5 triệu người, sẽ bị nhiễm Covid-19, ông Gavin Newsom, thống đốc California, cho biết như vậy qua một lá thư đề ngày 19 Tháng Ba gởi cho Tổng thống Donald Trump.

Trong thư, Thống đốc Newsom còn yêu cầu tổng thống điều động chiếc tàu bệnh viện US Navy’s Mercy Hospital Ship, neo tại cảng Los Angeles.

Ông Newsom giải thích, trong trường hợp khu vực Los Angeles lâm vào tình trạng quá tải, chiếc tàu sẽ đóng vai trò cần thiết để giải tỏa bớt áp lực.

Trong cuộc họp báo chiều Chủ nhật 22/3, Tổng thống Donald Trump tuyên bố huy động lực lượng Vệ binh Quốc gia tại California, New York, và Washington, giúp ba tiểu bang bị Covid-19 hoành hành nặng nhất.

Nhà lãnh đạo Hoa Kỳ còn nói thêm, rằng : "Tôi đã chỉ thị Cơ quan Quản trị khẩn cấp liên bang (FEMA) dựng khẩn cấp bốn bệnh viện dã chiến 1.000 giường tại hai tiểu bang New York và Washington. Tám bệnh viện dã chiến cỡ lớn 2.000 giường tại California". (MPL)

Quay lại trang chủ
Read 405 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)