Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

27/03/2020

Covid-19 : Trung Quốc, Đài Loan, Hoa Kỳ phòng chống khác nhau

Tổng hợp

Virus corona : Trung Quốc tạm cấm công dân nước ngoài nhập cảnh để chặn dịch (BBC, 27/03/2020)

Trung Quốc tuyên bố tạm cấm toàn bộ người nước ngoài, kể cả những người có visa hoặc thẻ cư trú, nhập cảnh.

chong1

Nhiều người xếp hàng tại một cơ sở kiểm tra nhiệt độ tại tỉnh Hồ Bắc hôm thứ Sáu

Nước này cũng hạn chế các hãng hàng không Trung Quốc và nước ngoài chỉ được bay mỗi chuyến một tuần, mỗi chuyến bay không được chở quá 75% công suất.

Tuy Trung Quốc báo là có trường hợp lây nhiễm virus corna đầu tiên từ trong nước, nhưng hầu hết các vụ mới đều là người nhập cảnh từ nước ngoài.

Có 55 trường hợp nhiễm mới trên toàn Trung Quốc hôm thứ Năm, trong đó 54 là từ nước ngoài.

Quy định mới nội dung thế nào ?

Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói sẽ "ngưng việc nhập cảnh của các công dân nước ngoài" bởi "sự lây lan nhanh chóng của Covid-19 trên thế giới".

Việc tạm ngưng áp dụng với những người có visa và thẻ cư trú, nhưng không áp dụng với các viên chức ngoại giao hoặc những người có visa C (thường là các thành viên phi hành đoàn).

Những người có "nhu cầu nhân đạo khẩn cấp" hoặc những người làm việc trong một số lĩnh vực nhất định có thể nộp đơn xin miễn áp dụng lệnh cấm.

Mặc dù quy định mới có vẻ quyết liệt, nhưng nhiều hãng hàng không nước ngoài trên thực tế đã ngừng bay tới Trung Quốc - và mọt số thành phố đã áp lệnh cấm đáp xuống.

Hồi tháng trước, Bắc Kinh đã ra lệnh cho mọi trường hợp quay trở về thành phố phải chịu cách ly 14 ngày.

Tình hình bệnh dịch tại Trung Quốc lúc này như thế nào ?

Tuy virus corona khởi phát từ Trung Quốc nhưng nay nước này có ít vụ nhiễm bệnh hơn so với Mỹ, và có ít ca tử vong hơn so với Italy và Tây Ban Nha.

Có tổng số 1.340 trường hợp xác nhận dương tính tại Trung Quố và 3.292 ca tử vong, Uỷ ban Y tế Quốc gia nước này nói hôm thứ Sáu.

Tính tổng số, có 565 trong số các ca đã xác nhận này được xếp vào nhóm "nhập khẩu" - là người nước ngoài tới Trung Quốc hoặc các công dân Trung Quốc về nước.

Tại Hồ Bắc, tỉnh khởi phát dịch bệnh, đã không có trường hợp mới nào được xác nhận hoặc nghi nhiễm hôm thứ Năm.

Tình trạng phong tỏa tại thủ phủ tỉnh, thành phố Vũ Hán, vốn bắt đầu từ tháng Giêng, sẽ được nới lỏng vào ngày 8/4.

********************

Đài Loan tố cáo Tổ chức Y tế Thế giới chậm cảnh báo về dịch Covid-19 (RFI, 27/03/2020)

Bộ ngoại giao Đài Loan hôm 24/03/2020 vừa qua đã khẳng định rằng họ đã cảnh báo Tổ chức Y tế Thế giới (OMS/WHO) về tính chất lây lan từ người sang người của dịch Covid-19 ngay từ tháng 12/2019. Thế nhưng phải chờ mãi đến ngày 20/01/2020 thì tổ chức này mới công nhận nguy cơ lây nhiễm này, tức là muộn hơn 21 ngày.

chong2

Trong một toa tàu điện tại Đài Bắc, Đài Loan ngày 26/03/2020. Reuters- ANN WANG

Chính quyền Đài Loan đã tuyên bố rằng họ đã gửi đến Tổ Chức Y Tế Thế giới cũng như đến chính quyền Trung Quốc nhiều thư điện tử vào ngày 31/12/2019, nêu lên vấn đề khả năng lây truyền từ người sang người sau khi phát hiện ra một ca bệnh nhiễm trùng đường hô hấp ở thành phố Vũ Hán. Chính quyền Trung Quốc vào hôm đó đã báo cáo chính thức sự xuất hiện của căn bệnh mới đó, nhưng nói rõ rằng không ghi nhận hiện tượng lây nhiễm nào.

Chính quyền Đài Loan khẳng định rằng họ không nhận được bất kỳ hồi âm nào về những câu hỏi họ đặt ra.

Trong một cuộc họp báo ở Đài Bắc hôm thứ ba, 25/03 vừa qua, tổng giám đốc Trung tâm kiểm soát dịch bệnh Đài Loan cho biết : "Chúng tôi đã hỏi họ rằng liệu có khả năng lây nhiễm từ người sang người [của căn bệnh mới] hay không. Chúng tôi khẳng định đã hỏi họ và nhắc nhở họ về vấn đề đó".

Theo nhân vật này, Tổ Chức Y Tế Thế giới đã xác nhận là có nhận được thư, nhưng không có hồi đáp về những câu hỏi.

Trung Quốc cấm người nước ngoài nhập cảnh !

Còn tại Trung Quốc, trong bối cảnh ca nhiễm Covid-19 do người từ nước ngoài mang vào liên tục gia tăng, trong lúc trường hợp lây nhiễm nội địa hầu như không còn nữa, chính quyền Trung Quốc đã quyết định cấm nhập cảnh đối với người nước ngoài – trong đó có cả những người có giấy phép cư trú. Quyết định sẽ có hiệu lực vào thứ Bảy, ngày 28/3 kể từ nửa đêm.

Thông tín viên RFI tại Trung Quốc, Stéphane Lagarde tường trình :

Đây là biện pháp khiến nhiều người lo sợ. Nó đã làm điện thoại di động của những người thuộc cộng đồng người nước ngoài ở Trung Quốc rung lên liên tục từ khuya hôm qua cho đến hôm nay, với các cuộc gọi giữa các gia đình đôi khi bị chia ly trên khắp thế giới do dịch Covid-19 bắt đầu ở Trung Quốc vào đầu năm nay

Các nhà ngoại giao và doanh nhân không bị quyết định này ảnh hưởng. Ngược lại, những người di cư Trung Quốc đã thay đổi quốc tịch thì bị tác hại. Chế độ mong muốn cho thấy là đất nước không còn một ca nhiễm nào khi khóa họp Quốc Hội hàng năm mở ra. Tại Trung Quốc cũng vậy, virus corona cũng làm đảo lộn lịch trình chính trị. Cuộc họp của Chính Hiệp và Quốc Hội Trung Quốc tại Bắc Kinh, dự trù vào tháng 3 đã bị hoãn lại vô thời hạn.

Điều khiến chính quyền lo ngại chính là việc các ca nhiễm ngoại nhập tăng vọt. Theo thống kê chính thức từ bộ Ngoại Giao Trung Quốc, khoảng 500 hành khách bị phát hiện nhiễm virus corona khi nhập cảnh Trung Quốc. Trong 90% các trường hợp, đó là người Trung Quốc trở về nước.

Thông tin cấm nhập cảnh Trung Quốc rõ ràng đã đặt ra cho các nước khác một bài toán hóc búa khác.

Trong nhiều tuần lễ trước đây, ngành ngoại giao Trung Quốc đã đả kích các nước, như Hoa Kỳ hay Ý, là đã hạn chế nhập cảnh đối với người Trung Quốc. Nhưng giờ đây, chính Bắc Kinh lại làm y như vây.

Trọng Nghĩa

******************

Trung Quốc : 1 ca nhiễm Covid-19 trong nước, 54 ca từ nước ngoài ; cắt chuyến bay quốc tế (VOA, 27/03/2020)

Trung Quốc loan báo rng trong sut ba ngày qua ch có mt trường hp nhim Covid-19 được phát hin trong nước, trong khi có 54 ca nhim là người nhp cnh, cùng lúc Bc Kinh ra lnh các hãng hàng không ct gim mnh các chuyến bay quc tế vì s rng du khách có thể gây bùng phát bnh dch tr li, theo Reuters hôm 27/3.

chong3

Hành khách mang khẩu trang trên máy bay ca hãng Shanghai Airlines, 25/03/2020.

y ban Y tế Quc gia Trung Quc cho biết trong mt tuyên b hôm 27/3 rng 55 ca nhim mi được báo cáo hôm 26/3, gim so vi 67 ca ca ngày hôm trước. Tính đến nay Trung Quc đi lc có 81.340 trường hp được xác nhn nhim Covid-19, và con s t vong là 3.292 người.

Các trường hp nhim Covid-19 t bên ngoài, ch yếu là công dân Trung Quc tr v nước, hin đang là mi quan tâm ln nht đi vi các cơ quan chc năng.

Thượng Hi báo cáo có 17 ca nhiễm mi t nước ngoài, Qung Đông có 12 ca, Bc Kinh và Thiên Tân mi nơi có 4 ca.

Tỉnh H Bc, vi dân s khong 60 triu người, nơi Covid-19 xut hin ln đu vào cui năm ngoái, hôm 26/3 báo cáo không có ca nhim mi - mt ngày sau khi g b lệnh phong tỏa và m li đường ranh gii ca tnh khi dch bnh đã du bt.

Cũng hôm 26/3, Trung Quốc đã ra lnh cho các hãng hàng không trong nước ch duy trì mt đường bay quc tế/mt quc gia và gii hn mt chuyến bay/mt tun, k t ngày 29/3.

Các hãng hàng không nước ngoài cũng đã được lnh phi ct tuyến bay đến Trung Quc ch cho phép mt tuyến/mt hãng và gii hn các chuyến bay xung còn mt chuyến/mt tun, mc dù nhiu người đã ngng bay sang Trung Quc

Bộ Ngoi giao Trung Quc hôm 26/3 cho biết k t ngày 28/3, Trung Quc s tm thi ngưng nhp cnh người nước ngoài có th thc và giy phép cư trú hp l vào nước này.

******************

Hoa Kỳ có nhiều ca nhiễm Covid-19 nhất trên thế giới (VOA, 27/03/2020)

Số ca nhim Covid-19 Hoa Kỳ đã tăng thêm nhiu, vượt qua s ca nhim Trung Quc và Ý, hãng NBC News cho biết hôm 27/3.

chong4

Thành phố New York.

Tính đến sáng sm ngày 27/3, trên c nước M có hơn 85,500 người đã nhim bnh Covid-19, theo CBS News, dn li Đi hc Johns Hopkins.

Trung Quốc, nơi đi dch toàn cu khi phát vào cui năm ngoái, có s ca nhim cao th hai, 81.285 ca, tiếp theo là Ý vi 80.539 ca.

NBC News và một s hãng tin khác cho biết có gn 1.300 người M đã t vong vì Covid-19 cho đến sáng sm ngày 27/3.

Trong tuần này bang New York là tâm dch, và nay làn sóng lây nhim ln tiếp theo đã xut hin bang Louisiana, nơi nhu cu v máy trợ th đã tăng gp đôi.

Còn tại th đô Washington, hôm 26/3 đã xác nhn 36 trường hp nhim mi, nâng tng s ca nhim lên ti 267. Khu vc này đang trong tình trng khn cp, các đim tham quan chính như bo tàng Smithsonian và S thú Quc gia đã đóng cửa, các chuyến tham quan Nhà Trng và Tòa nhà Quc hi b hy b. Cnh sát đã chn đường ph, cu và vòng xoay giao thông đ ngăn chn đám đông đến xem hoa anh đào, theo AP.

n 10.000 binh sĩ Hoa Kỳ đã được trin khai ti 50 tiu bang đ cung cp vin trợ nhân đo trong đi dch.

Cũng hôm 26/3, theo Reuters, Bộ Lao đng Hoa Kỳ cho biết s người M np đơn xin tr cp tht nghip vào tun trước đã tăng lên mc k lc gn 3,28 triu người.

Quay lại trang chủ
Read 408 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)