Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

01/04/2020

Dịch Covid-19 : Không có giải pháp chung, Hoa Kỳ chìm trong lo sợ

Tổng hợp

USA - Covid-19 : Donald Trump cảnh báo "hai tuần địa ngục" (RFI, 01/04/2020)

Hoa kỳ chuẩn bị tinh thần đối phó với đợt tử vong chưa từng xảy ra trong thời bình. Trong khi đại dịch Covid-19 chưa lên đến đỉnh, nhưng theo Reuters, trong ngày 30/03/2020 có ít nhất 850 người tử vong vì siêu vi Corona, đưa tổng số ca tử vong lên đến 3.900 người chết. Bên cạnh đó, có 187.000 ca lây nhiễm. Không giấu tâm trạng bất lực, tổng thống Donald trump cảnh báo : hai tuần lễ tới sẽ vô cùng khủng khiếp.

my1

Xe cứu thương bên ngoài bệnh viện Langon Hospital New York, Hoa Kỳ. Ảnh chụp ngày 31/03/2020. Reuters - BRENDAN MCDERMID

Từ Washington, thông tín viên Anne Corpet tường thuật :

"Tôi muốn rằng người dân Mỹ chuẩn bị cho những ngày khó khăn sắp đến. Chúng ta sẽ có hai tuần lễ cực kỳ căng thẳng". Giọng nói của tổng thống rất nghiêm trọng và cho dù có nói đến tia sáng cuối đường hầm, Donald Trump nhấn mạnh : Đó là hai tuần rất là, rất là đen tối.

Tiếp lời tổng thống, bác sĩ Deborah Brix trình bày sơ đồ dự báo của Nhà Trắng : chúng tôi nghĩ rằng sẽ có từ 100.000 đến 200.000 người chết. 

Đường biểu đồ cho thấy nếu biện pháp hạn chế đi lại, tụ tập không được người Mỹ tôn trọng thì số tử vong có thể lên đến 2 triệu. Tình hình dịch lây lan ở nhiều thành phố như New York, Los Angeles, Chicago, Detroit, Dallas, Houston sẽ vượt tầm kiểm soát.

Donald Trump tự khen là đã làm tất cả để nước Mỹ không rơi vào tình thế xấu nhất theo nghĩa lẽ ra số nạn nhân tại Mỹ đã lên đến 2 triệu nếu không có công lao đóng góp của ông. Tuy nhiên, giọng điệu của chủ nhân Nhà Trắng cũng đã thay đổi triệt để khi báo động : hai hay ba tuần tới sẽ chẳng khác gì địa ngục".

Kinh tế chao đảo

Theo thống kê Mỹ, trong ba tuần cuối tháng ba được đánh dấu bằng một làn sóng thất nghiệp : 3,3 triệu người ghi tên trợ cấp thất nghiệp, một con số kỷ lục. Xu hướng này sẽ còn tăng thêm nếu dịch vẫn còn.

Hàng không mẫu hạm bị lây nhiễm

Trong khi đó, hàng không mẫu hạm USS Theodor Roosevelt, sau những ngày thăm Đà Nẵng , Việt Nam, bị lây nhiễm siêu vi Corona. Tàu về thả neo ở đảo Guam. Trong bức thư bốn trang, Hạm trưởng Brett Crozierxin bộ tư lệnh hải quân cho phép di tản một số thủy thủ để cách ly. Tuy nhiên, lời yêu cầu này đã bị bộ trưởng Quốc phòng Mỹ từ chối với lý do chiến hạm phải "túc trực đề phòng xung đột quân sự" cho dù đang có đại dịch.

Quân y được phái đến tận nơi chăm sóc, theo lời bộ trưởng Esper.

Tú Anh

******************

Quân đội Mỹ sẽ dựng hàng trăm bệnh viện dã chiến chống Covid-19 (VOA, 01/04/2020)

Các giới chc Hoa Kỳ đang mun xây dng hàng trăm bnh vin dã chiến trên c nước đ đi phó vi hàng ngàn trường hp nhim virus corona mi mi ngày sau khi Mỹ tri qua "ngày chết chóc" hôm 30/3 vi 575 trường hp t vong.

my2

Bệnh vin dã chiến ti Central Park New York vào ngày 30/3/2020.

Công binh lục quân Hoa Kỳ, đơn v đã chuyn đi mt trung tâm hi ngh New York thành mt bnh vin vi 1.000 giường trong vòng mt tun, hin đang tìm các khách sn, ký túc xá, trung tâm hội ngh và nhng nơi có không gian rng đ xây dng 341 bnh vin dã chiến, ch huy công binh lc quân cho biết hôm 31/3.

Nói với chương trình "Good Morning America" ca kênh ABC News, Trung tướng Todd Semonite cho biết "phm vi là rt ln".

Ông nói : "Hiện ti chúng tôi đang tìm kiếm khong 341 cơ s khác nhau trên khp nước M".

Các ca nhiễm virus Hoa Kỳ đã tăng hơn 20.000 trường hp được xác nhn vào ngày 30/3, gây quá ti các bnh vin vn đang cn kit bác sĩ, y tá, thiết b y tế và thiết bị bo h.

Số người chết Hoa Kỳ đã vượt qua con s 3.000, nhiu hơn s người chết trong các cuc tn công vào ngày 11/9 năm 2001, trong khi các ca nhim tăng lên hơn 163.000, theo thng kê chính thc ca Reuters.

Các quan chức Hoa Kỳ ước tính s người chết có th lên ti 100.000 đến 200.000 người.

Công binh lục quân Hoa Kỳ đã cùng vi các gii chc New York chuyn đi Trung tâm Hi ngh Jacob Javits thành mt cơ s đ điu tr cho bnh nhân không nhim virus corona.

Việc chuyn đi s giúp gim áp lc lên các bnh vin đang điu tr bnh nhân mc Covid-19.

Ngoài ra, một bnh vin dã chiến 68 giường cũng đã được khi s vào Ch nht ti Central Park ca Manhattan.

Được h tr bi H thng Y tế Mount Sinai và t chc phi lợi nhun Samaritan’s Purse, bnh vin dã chiến d kiến s bt đu nhn bnh nhân vào th Ba, Reuters dn li Th trưởng Bill de Blasio cho biết.

Trung tâm hội ngh được chuyn đi ch nm cách bến tàu mt con đường, nơi tàu bnh vin Hi quân Hoa Kỳ Comfort vừa cp cng vào ngày 30/3.

Bệnh vin ni s tiếp nhn 1.000 bnh nhân không nhim virus corona vào th Ba.

Một bnh vin dã chiến khác New York cũng đã được lên kế hoch xây dng ti Sân vn đng Arthur Ashe, nơi din ra gii vô đch qun vt M Mở rng hàng năm.

Thị trưởng de Blasio cho biết các bnh vin dã chiến được xây dng nhm gii phóng tt c 20.000 giường bnh trong các bnh vin ca thành ph đ dành cho bnh nhân nhim virus corona.

New York hiện vn thiếu bác sĩ, y tá, và ông de Blasio đã yêu cầu quân đi M tr giúp.

Tại Los Angeles, tàu bnh vin Mercy, tương t như tàu Comfort, đã bt đu điu tr cho bnh nhân.

Thống đc Gavin Newsom cho biết s ca nhp vin vì Covid-19 đã tăng gn gp đôi trong bn ngày qua và s bnh nhân cn chăm sóc đặc bit đã tăng gp ba ln California.

Nhà chức trách New Orleans đang thiết lp mt bnh vin dã chiến ti Trung tâm Hi ngh Ernest N. Morial, đa đim đã cha hàng ngàn người t nn bão Katrina vào năm 2005, đ x lý mt lượng bnh nhân d kiến.

Các giới chc y tế Hoa Kỳ đang kêu gi người dân M tuân th lnh " trong nhà" cho đến cui tháng 4 đ ngăn chn s lây lan ca virus corona, có ngun gc t Trung Quc và đã lây nhim cho khong 3/4 triu người trên thế gii.

*******************

Tổng thống Trump thấy nhiều ‘túi đựng xác’ nạn nhân Covid-19 ở New York (VOA, 30/03/2020)

Tổng thng Donald Trump mô t cnh tượng Bnh vin Elmhurst Queens, khu vc nơi ông sinh ra và ln lên, New York thông qua nhng hình nh được ghi nhn trên truyn thông v nhng "túi đng t thi" trong các xe ti và ông nói rng ông "chưa bao gi nhìn thấy bt c th gì như vy".

my3

Các y tá phòng cấp cu ca Bnh vin Elmhurst New York chuyn các thùng hoa được gi ti bnh vin hôm 28/3. Ông Trump nói đã nhình thy các "túi đng t thi" người chết vì virus corona ti bnh vin này trong khi CNN nói không thy bng chng v điu này.

Những hình nh ám nh đó dường như đã làm tng thng lo lng, theo kênh ABC.

"Tôi đã thấy nó trong tun qua trên truyn hình", ông Trump nói hôm 29/3. "Nhng túi đng t thi khp nơi, trên c các hành lang. Tôi thy h mang chúng lên các xe tải – xe ti đông lnh, đó là nhng xe ti đông lnh vì h không th x lý tt c các t thi bi có quá nhiu. Đó là nhng cnh tượng ngay chính ti khu nhà tôi Queens, New York". Ông Trump nói : "Tôi đã thy nhng điu mà tôi chưa tng bao giờ thy trước đây".

Dù ông Trump đề cp ti "túi đng xác chết" hành lang Bnh vin Elmhurst, kênh CNN nói không thy bng chng v điu này.

Đã có 13 bệnh nhân t vong vì virus corona ti bnh vin này ch trong mt ngày vào tun trước, theo kênh ABC.

Tổng thng Trump nói thêm : "Khi tôi thy nhng chiếc xe ti đến đ đưa các xác chết đi – Ý tôi là nhng chiếc xe ti xếp hàng dài như vườn hng (trong Nhà Trng) và chúng đến đ đưa xác đi và bn nhìn vào bên trong và thy nhng chiếc túi đng xác màu đen ? (Bạn thc mc) có gì trong đó ? Đó là bnh vin Elmhurst. Chc phi là đ tiếp vin. (Nhưng) đó không phi là đ tiếp vin. Đó là nhng con người (bên trong các túi đó)".

Tổng thng Trump cũng chia s câu chuyn v mt người bn ca ông đã được nhp viện vì nhim virus corona và mt ngày sau đó rơi vào hôn mê.

"Tôi có một người bn đã nhp vin. Ông y hơn tui tôi và ông y hơi nng n, nhưng ông y là mt người cng rn. Ông y nhp vin này. Mt ngày sau đó ông y hôn mê. Tôi hi tình hình ông y thế nào ? Thưa ông, ông y đang hôn mê, ông y bt tnh. Tình hình ông ấy không được tt. Tc đ phá hủy ca virus rt khng khiếp, đc bit nếu vào đúng người. Tht kinh khng ", ông Trump nói.

Quay lại trang chủ
Read 437 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)