Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

18/05/2020

Mỹ Trung đua nhau tìm vac-xin chống Covid-19

RFI tổng hợp

Tổng thống Mỹ cho lập nhóm nghiên cứu bào chế vac-xin chống Covid-19

Trọng Thành, RFI, 18/05/2020

Thêm 820 người chết vì Covid-19 tại Mỹ trong 24h qua. Tổng thống Donald Trump lập nhóm nghiên cứu bào chế vac-xin chống Covid-19, với mục tiêu là nước Mỹ phải có vac-xin trước cuối năm nay.

vaccine1

Tổng thống Donald Trump nghe tiến sĩ Moncef Slaoui trình bày việc bào chế vac-xin chống virus corona, Nhà Trắng, Washington, Mỹ, ngày 15/05/2020.  Drew Angerer / Getty Images North America / Getty Images via AFP

AFP dẫn số liệu thống kê của Đại học Jonhs Hopkins, công bố 20h30 hôm qua (17/05/2020), theo đó, với hơn 820 người chết, nước Mỹ giờ đây có tổng cộng gần 90.000 người thiệt mạng do virus corona chủng mới. Đây là số người chết hàng ngày thấp nhất kể từ ngày 10/05. Tổng cộng tại Mỹ, có 1.486.376 người nhiễm virus gây bệnh Covid-19, theo thống kê của chính quyền, chiếm hơn 30% số ca nhiễm toàn thế giới. 

Trong lúc tổng thống Mỹ hoan hỉ vì Hoa Kỳ làm được nhiều xét nghiệm Covid-19 nhất thế giới, đối lập lên án chính quyền Trump xử lý quá kém cỏi, khiến đại dịch gây hậu quả nặng nề. Bị chỉ trích dữ dội, tổng thống Donald Trump tìm cách lấy lại thế thượng phong. Hôm thứ Sáu, 15/05, người đứng đầu Nhà Trắng họp báo quảng bá cho chiến dịch chế tạo vac-xin khẩn cấp, mang tên "Warp Speed" (Nhanh như Chớp). 

Trong cuộc họp báo, tổng thống Trump giới thiệu lãnh đạo nhóm phụ trách bào chế vac-xin, tiến sĩ Moncef Slaoui, nhà miễn dịch học từng phụ trách bộ phận vac-xin của GlaxoSmithKline, tập đoàn dược phẩm nổi tiếng của Anh quốc. Ông Trump ca ngợi tiến sĩ Slaoui là người chế tạo thành công 14 loại vac-xin mới.

Thông tín viên Loubna Anaki tường trình từ New York : 

"Trước báo giới, ông Donald Trump đã không tiếc lời khen ngợi. Nhà miễn dịch học Moncef Slaoui, công dân Bỉ gốc Maroc, được bổ nhiệm đứng đầu một nhóm có trách nhiệm tìm ra một vac-xin chống Covid-19, trước cuối năm nay. Theo nhà miễn dịch học vừa được bổ nhiệm, đây là một mục tiêu đầy tham vọng, nhưng khả thi. Ông nói : ‘Thưa tổng thống, mới đây tôi đã xem xét những kết quả đầu tiên của một đợt nghiên cứu lâm sàng về vac-xin, và nhờ các dữ liệu này, tôi còn tin tưởng hơn nữa vào việc chúng ta sẽ có thể sản xuất được hàng triệu liều vac-xin từ đây đến cuối năm 2020 này’. 

Tiến sĩ Slaoui vốn là người không nổi tiếng với đại chúng, nhưng ông có uy tín vững chắc trong lĩnh vực vac-xin. Sinh ra tại Agadir, Maroc, ông được đào tạo ở Bruxelles trong ngành dịch tễ học và sinh học phân tử. Thoạt tiên, ông là giảng viên đại học tại Bỉ, trước khi làm việc cho nhiều tập đoàn dược phẩm lớn, và thậm chí trở thành nhân vật số hai của một trong các tập đoàn này. Năm 2016, tạp chí Fortune đã xếp ông vào nhóm 50 nhân vật làm thay đổi thế giới. Tiến sĩ Moncef Slaoui đặc biệt tham gia vào việc chế tạo vac-xin chống các bệnh viêm đường tiêu hóa ở trẻ em, và bệnh ung thư cổ tử cung. 

Hiện nay, ở tuổi 60, ông sống tại hai nơi là Hoa Kỳ và Luân Đôn. Cách đây ít hôm, tiến sĩ Slaoui tham gia vào ban lãnh đạo của một tập đoàn công nghệ sinh học, nghiên cứu tìm vac-xin chống virus corona mới. Nếu như, Slaoui thừa nhận là sứ mạng của ông không hề đơn giản, thì nhà miễn dịch học cũng bảo đảm là ông sẽ không bao giờ nhận lấy nhiệm vụ này, nếu như không chắc chắn gặt hái thành công". 

Trọng Thành

******************

Covid-19 : Trung Quốc đang thử nghiệm 5 vac-xin trên người

Simon Leplâtre, RFI, 16/05/2020

Trung Quốc đang thử nghiệm 5 loại vac-xin trị Covid-19 trên người, theo thông tin của bộ Y Tế Trung Quốc. Trong số hơn 2.500 người tham gia thử nghiệm, cơ quan y tế Trung Quốc khẳng định chưa ghi nhận bất cứ dấu hiệu đáng ngại lớn nào.

vaccine2

Thử nghiệm chế tạo vac-xin trị Covid-19 tại một phòng thí nghiệm của Sinovac Biotech ở Bắc Kinh, Bắc Kinh, ngày 29 avril 2020. NICOLAS ASFOURI / AFP

Thông tín viên Simon Leplâtre tường trình từ Thượng Hải : 

"Trung Quốc đã không để mất thời gian. Ngay khi vừa lập được bản đồ về hệ mã di truyền virus corona mới hồi tháng Giêng 2020, các phòng thí nghiệm tại Trung Quốc đã bắt đầu tham gia vào tiến trình phát triển vac-xin. Theo một nhà khoa học nước ngoài ở Thượng Hải, nhiều dự án nghiên cứu về các vac-xin chống những căn bệnh khác đã bị đình chỉ để dồn toàn bộ nguồn lực cho việc chế tạo một vac-xin chống virus SARS-CoV-2. 

Hiện nay, có 5 vac-xin khác nhau đang trong giai đoạn thử nghiệm trên người, trong đó có nhiều vac-xin đã bước vào giai đoạn hai, tức là giai đoạn thử nghiệm trên một nhóm lớn hơn, sau giai đoạn một, với khoảng 100 người tham gia. Hôm qua, một thứ trưởng bộ Y Tế Trung Quốc tuyên bố, với tổng cộng 2.575 người được chích vac-xin, ‘’đã không có bất cứ một hệ quả tiêu cực lớn nào được ghi nhận’’. 

Một trong các vac-xin hứa hẹn nhất được các nhà khoa học trong quân đội Trung Quốc, tại Vũ Hán, phát triển. Các thử nghiệm đã bắt đầu từ tháng Ba vừa qua, cùng lúc với đợt thử nghiệm đầu tiên trên người tại Mỹ. 

Trung Quốc đang tiến nhanh trong việc chế tạo vac-xin, nhưng sẽ còn phải có một giai đoạn thử nghiệm thứ ba, trước khi phát triển các phương tiện sản xuất vac-xin trên quy mô lớn. Có thể nói một vac-xin được đưa ra sử dụng đại trà sẽ không thể có trước đầu năm tới". 

Nguồn : RFI, 16/05/2020

****************

Covid-19 : Trung Quốc xác nhận đã hủy các mẫu virus corona

Thanh Phương, RFI, 16/05/2020

Hôm 15/05/2020, Trung Quốc xác nhận đã ra lệnh cho các phòng thí nghiệm không đủ tiêu chuẩn phải hủy các mẫu virus corona vào thời điểm dịch Covid-19 mới bùng phát, nhưng khẳng định đã làm điều này để bảo đảm "an toàn sinh học".

vaccine3

Tính đến giữa tháng 5/2020, đại dịch Covid-19 bùng lên từ Vũ Hán, Trung Quốc, khiến hơn 300.000 người chết. Bản đồ số ca nhiễm virus theo số liệu của WHO, ngày 15/05/2020. © wikipedia - Ảnh minh họa.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo đã nhiều lần cáo buộc Bắc Kinh vẫn từ chối cung cấp cho thế giới các mẫu virus corona lấy từ các bệnh nhân trong giai đoạn đầu của dịch Covid-19. Ông cũng tố cáo chính quyền Trung Quốc đã phá huỷ các mẫu bệnh phẩm chứa virus.

Theo nhật báo Hồng Kông South China Morning Post, ông Liu Dengfeng, một quan chức của Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc, hôm qua cho biết các phòng thí nghiệm không được cấp phép đã được yêu cầu hủy các mẫu bệnh phẩm chứa virus corona "để ngăn ngừa những nguy cơ về an toàn sinh học trong phòng thí nghiệm và ngăn chặn những thảm họa từ các mầm bệnh không được xác định". Trong cuộc họp báo tại Bắc Kinh, quan chức của Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc cho rằng tuyên bố của một số quan chức Mỹ về việc phá hủy các mẫu virus corona "đã không được lồng trong bối cảnh đó và như vậy là nhằm mục đích gây nhầm lẫn".

Quan chức Ủy ban Y tế Quốc gia khẳng định khi bệnh viêm phổi xuất hiện ở Vũ Hán, các viện nghiên cứu ở cấp quốc gia ở Trung Quốc đã nỗ lực làm việc để xác định mầm bệnh nào đã gây nên dịch. Ông Liu Dengfeng nói : "Dựa trên nghiên cứu toàn diện và theo ý kiến của các chuyên gia, chúng tôi đã quyết định tạm thời xếp virus gây bệnh viêm phổi đó vào Lớp II - có khả năng lây nhiễm cao - và áp dụng các quy định về an toàn sinh học trong việc thu thập và vận chuyển các mẫu virus, trong các hoạt động thí nghiệm, cũng như hủy các mẫu bệnh phẩm chứa virus".

Quan chức này nói thêm rằng điều này là hoàn toàn phù hợp với quy định của Trung Quốc về việc xử lý các mẫu virus có độ lây nhiễm cao và các phòng thí nghiệm không đủ tiêu chuẩn thì không được làm việc này.

Trong thời gian qua, căng thẳng đã gia tăng giữa Washington và Bắc Kinh, khi hai nước liên tục cáo buộc nhau về nguồn gốc của virus corona, nay đã gây ra hơn 300.000 ca tử vong trên toàn thế giới. Trung Quốc bị áp lực ngày càng mạnh của quốc tế đòi điều tra về cách thức mà nước này xử lý dịch bệnh.

Thanh Phương

****************

Covid-19 : Tổng thống Mỹ hy vọng sẽ có vac-xin từ đây đến cuối năm

Thanh Phương, Thùy Dương, RFI, 16/05/2020

Hôm 15/05/2020, tổng thống Mỹ Donald Trump tỏ vẻ rất lạc quan về khả năng chế tạo được vac-xin ngừa virus corona, với hy vọng sẽ có vac-xin này từ đây đến cuối năm, có thể sớm hơn. Tuy nhiên, ngay trong cuộc họp báo sau đó, nguyên thủ Mỹ đã giảm mức độ lạc quan về triển vọng sớm có vac-xin. 

vaccine4

Tổng thống Mỹ Donald Trump trong một cuộc trả lời Reuters tại Nhà Trắng về virus corona, ngày 29/04/2020. Reuters - CARLOS BARRIA

Phát biểu từ khu vườn của Nhà Trắng, ông Donald Trump khẳng định : "Chúng ta đã đạt những tiến bộ ngoạn mục". Tổng thống Mỹ hứa là chính phủ sẽ sử dụng mọi nguồn lực cần thiết để phân phối vac-xin ngay khi có được, và nói thêm là quân đội sẽ được huy động cho chiến dịch này.

Nhưng trong cuộc họp báo sau đó, tổng thống Trump lại giảm mức độ lạc quan của ông với tuyên bố : "Tôi không muốn mọi người nghĩ rằng tất cả tùy thuộc vào một vac-xin, nhưng sẽ tuyệt vời nếu có một vac-xin. Nhưng tôi muốn nói rõ, dù có vac-xin hay không, chúng ta cũng sẽ trở lại làm việc". Tổng thống Trump muốn nói đến việc dỡ bỏ phong tỏa đang diễn ra ở một số bang.

Trên đài phát thanh Europe 1 sáng nay, khi được hỏi về tuyên bố nói trên của tổng thống Mỹ, bộ trưởng Nghiên Cứu của Pháp Frédérique Vidal cho rằng không thể có được vac-xin trước 18 tháng. Theo bà Vidal, không thể đi nhanh hơn thế, nếu không sẽ đe dọa đến sự an toàn của người dân. Hôm thứ Năm vừa qua, Cơ quan Dược phẩm Châu Âu ( EMA ) cũng thẩm định rằng có thể một năm nữa mới chế tạo được vac-xin.

Về tình hình dịch Covid-19 tại Hoa Kỳ, theo các số liệu mới nhất của đại học Johns Hopkins, hôm qua đã có thêm 1.680 người chết vì Covid-19, nâng tổng số ca tử vong tại nước này lên 87.493, mức cao nhất thế giới tính về giá trị tuyệt đối.

Để khắc phục những tác hại của dịch virus corona lên nền kinh tế, hôm qua, Hạ Viện Hoa Kỳ, mà đảng Dân Chủ chiếm đa số, đã thông qua một đề nghị về một kế hoạch huy động đến 3.000 tỷ đôla. Nhưng đảng Cộng Hòa, chiếm đa số ở Thượng Viện và tổng thống Trump xem đó là một văn bản "chết yểu", vì chắc chắn sẽ không được Thượng Viện thông qua.

New York tiếp tục bị phong tỏa

Sau hai tháng bị hạn chế đi lại vì Covid-19, người dân New York hôm qua, 15/05/2020, nhận được thông báo là thành phố này sẽ phải tiếp tục duy trì tình trạng phong tỏa. Thủ phủ kinh tế và văn hóa New York là tâm dịch của nước Mỹ, với tổng cộng hơn 20.000 ca tử vong, chiếm gần một phần tư tổng số ca tử vong trong cả nước. Theo sắc lệnh mới của thống đốc bang New York, Andrew Cuomo, thành phố sẽ còn bị phong tỏa ít nhất đến ngày 28/05, còn thị trưởng Bill de Blasio nhắc đến thời điểm giữa tháng Sáu. Từ New York, thông tín viên Loubna Anaki gửi về bài phóng sự :

"Trên đường phố Manhattan, tin tức mới không làm nhiều người ngạc nhiên. Người dân New York biết rằng thành phố vẫn chưa sẵn sàng (để ra khỏi phong tỏa).

Một người đàn ông nói : "Việc chúng tôi phải ở trong tình trạng phong tỏa lâu hơn nữa cũng bình thường thôi. Vẫn có nhiều ca bệnh hơn và sẽ là thiếu thận trọng, nếu quay trở lại công việc như bình thường". Một người đàn ông khác chia sẻ : "Cũng hơi khó để tiếp nhận điều này, nhưng cũng hợp lý thôi. Mật độ dân cư ở đây cao hơn rất nhiều so với nơi khác".

Trong khi thành phố New York và vùng phụ cận bị dịch bệnh Covid-19 tác động nhiều nhất, thì nhiều vùng khác và nhiều nơi khác trong cùng bang New York đã đáp ứng các tiêu chuẩn mà thống đốc bang đề ra, để từng bước được quay trở lại cuộc sống bình thường. Từ hôm qua, tại 5 địa phương, nhiều cửa hàng (không phải là những cửa hàng bán nhu yếu phẩm) và nhiều nhà máy đã được mở cửa trở lại, với điều kiện tuân thủ các quy định tiếp đón khách hàng và khoảng cách an toàn ...

Nếu người dân New-York kiên trì chịu đựng cảnh phong tỏa, thì một số tiểu thương không giấu được nỗi tức giận. Một chủ nhà hàng than phiền : "Như thế là quá lâu. Chúng tôi cần được hoạt động trở lại để kiếm sống. Có thể là cũng cần nhiễm virus, rồi tự khỏi để có kháng thể … Chúng tôi không thể cứ tiếp tục như thế này !".

Nhưng tạm thời, ngày ngưng giải tỏa thành phố New York vẫn chưa được ấn định. Thị trưởng thành phố nói là vào giữa tháng Sáu, nhưng tất cả sẽ phụ thuộc vào tình hình trong những tuần tới đây".

Thanh Phương - Thùy Dương

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trọng Thành, Simon Leplâtre, Thanh Phương, Thùy Dương
Read 530 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)