Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

20/05/2020

Châu Phi và Châu Mỹ la-tinh : yếu kém trước Covid-19

RFI tổng hợp

Covid-19 : Liên Hiệp Quốc lo ngại Châu Phi rơi vào "nghèo đói cùng cực" (RFI, 20/05/2020)

Dịch Covid-19 có thể làm gia tăng "những bất bình đẳng vốn có" và làm trầm trọng thêm "nạn đói, suy dinh dưỡng và tình cảnh mong manh" ở Châu Phi. Trong thông cáo ngày 20/05/2020, tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres còn lo ngại hàng triệu người dân Châu Phi sẽ rơi vào cảnh "nghèo đói cùng cực".

chauphi1

Hàng người xếp hàng chờ nhận lương thực cứu trợ vì dịch Covid-19 tại ngoại ô Petroria, Nam Phi, ngày 20/05/2020. Reuters - SIPHIWE SIBEKO

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc đánh giá Châu Phi đã nhanh chóng phản ứng trước đại dịch Covid-19 vì "cho đến nay, số ca nhiễm và tử vong vì virus corona thấp hơn so với những gì người ta lo sợ", dù "virus corona đã khiến hơn 2.500 người chết tại Châu Phi". Tuy nhiên, theo ông Antonio Guterres, Châu Phi mới "chỉ ở bước đầu" của đại dịch và tình hình có thể nhanh chóng thay đổi.

Theo AFP, kêu gọi "quốc tế tỏ tình liên đới" với Châu Phi, tổng thư ký Liên Hiệp Quốc còn cho rằng "các nước Châu Phi cũng phải được hưởng khả năng tiếp cận nhanh chóng, công bằng, giá cả hợp lý đối với bất kỳ loại vac-xin và liệu pháp điều trị nào trong tương lai, được coi là tài sản chung của thế giới".

Theo ông Antonio Guterres, phải giải quyết được dịch ở Châu Phi thì mới có thể chấm dứt được dịch trên toàn cầu. Công việc này sẽ cần thêm "hơn 200 tỉ đô la từ cộng đồng quốc tế" để "tăng cường hệ thống y tế tại Châu Phi, duy trì dây chuyền cung ứng thực thẩm, tránh một cuộc khủng hoảng tài chính" và "hỗ trợ giáo dục, bảo vệ việc làm, trợ giúp các gia đình và doanh nghiệp, giúp Châu lục tránh mất thu nhập từ xuất khẩu".

Thu Hằng

************************

Covid-19 : Brazil có số ca nhiễm nhiều thứ ba thế giới (RFI, 19/05/2020)

Với tổng cộng 254.220 ca nhiễm tính đến hôm qua, 18/05/2020, theo các số liệu chính thức, Brazil đã trở thành quốc gia đứng hàng thứ ba thế giới về số ca nhiễm Covid-19, qua mặt Anh Quốc (gần 250.000), chỉ thua Nga (290.678) và Hoa Kỳ (khoảng 1,5 triệu).

chauphi2

Trung tâm Stella Maris dành cho người già, người vô gia cư và bệnh nhân bị rối loạn tâm thần do Tòa thị chính Rio de Janeiro quản lý, Brazil, ngày 14/05/2020. Ảnh minh họa. Reuters - PILAR OLIVARES

Trong vòng 24 tiếng đồng hồ, Brazil đã ghi nhận 13.140 ca nhiễm mới. Tuy nhiên, theo thẩm định của các nhà khoa học, do không tiến hành đủ xét nghiệm, tổng số ca nhiễm ở Brazil trên thực tế có thể cao hơn gấp 15 lần.

Tính đến ngày 18/05, cũng theo các số liệu chính thức, tại Brazil có tổng cộng 16.792 người chết vì Covid-19, đứng hàng thứ sáu thế giới về số ca tử vong, thế nhưng, theo AFP, con số này rất có thể là thấp hơn thực tế rất nhiều.

Vào lúc virus corona đang lây lan nhanh chóng tại quốc gia 210 triệu dân này, chiếc ghế bộ trưởng Y tế vẫn do một người nắm tạm. Tướng Eduardo Pazuello, từ ngày 15/05, thay thế bác sĩ Nelson Teich, đã từ chức bộ trưởng Y tế Brazil chỉ sau 28 ngày tham gia chính phủ của tổng thống Jair Bolsonaro.

Ông Bolsonaro cho tới nay vẫn xem thường dịch Covid-19, cho đó chỉ là một loại cúm bình thường, và vẫn chỉ trích những biện pháp phong tỏa được ban hành tại các bang. Giống như tổng thống Mỹ Donald Trump, tổng thống Brazil chủ trương sử dụng thuốc chống sốt rét hydroxychloroquine để điều trị Covid-19, mặc dù chưa có gì chứng minh công hiệu của loại thuốc này.

Thanh Phương

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: RFI tổng hợp
Read 469 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)