Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

22/05/2020

Tình hình đại dịch Covid-19 trên toàn thế giới

Tổng hợp

Brazil : Đối lập yêu cầu tổng thống từ nhiệm vào lúc Covid-19 lan mạnh (RFI, 22/05/2020)

Dịch Covid-19 tại Brazil đang lây lan với tốc độ rất nhanh những ngày gần đây. Hôm 21/05/2020, nước này đã vượt ngưỡng 20.000 người chết vì virus corona (20.047 người), trong lúc số ca nhiễm đã tăng lên thành 310.087 trường hợp.

covi1

Các dân biểu đối lập Brazil biểu tình trước trụ sở Quốc hội, đòi tổng thống Jair Bolsonaro từ chức, do xử lý kém dịch Covid-19, Brasilia, ngày 21/05/2020 Reuters- ADRIANO MACHADO

Trong bối cảnh chính quyền của tổng thống Bolsonaro vẫn chưa triển khai những biện pháp nghiêm ngặt nhằm phòng chống dịch bệnh, đảng Những Người Lao Động của cựu tổng thống Lula và nhiều phong trào cánh tả đã đệ đơn yêu cầu tổng thống cánh hữu Bolsonaro từ chức. Đòi hỏi này tuy nhiên khó có kết quả.

Thông tín viên RFI, Martin Bernard, tường thuật từ Sao Paulo :

"Tổng thống cánh cực hữu bị tố cáo về tội thiếu trách nhiệm, và khủng bố vào nền y tế công cộng, đặt đời sống người dân vào vòng nguy hiểm do cách hành xử "thiếu trách nhiệm" trong việc chống Covid-19.

Cầm quyền gần một năm rưỡi nay, Jair Bolsonaro, đã áp dụng một chính sách bảo thủ pha lẫn với việc siết chặt kiểm soát an ninh. Tuy nhiên, từ khi virus corona xuất hiện, phong cách lãnh đạo gây tranh cãi của ông đã làm cho nhiều người dân Brazil bất bình, nhất là khi ông giảm nhẹ mối nguy hiểm của dịch bệnh.

Sự hiện diện của ông trong các cuộc biểu tình chống dân chủ, đòi hỏi đóng cửa Quốc hội và đưa quân đội trở lại chính quyền, cũng đã bị những người yêu cầu ông từ chức chỉ trích.

Chủ tịch Quốc hội Rodrigo Maia sẽ là người quyết định về yêu cầu trên, nhưng ít có khả năng ông Bolsonaro từ chức. Cựu tổng thống cánh tả, Dilma Rousseff, bị cách chức năm 2016, giải thích : "Tôi không nghĩ là sẽ có đủ số nghị sĩ bỏ phiếu cho việc truất phế tổng thống".

Phải nói là ông Jair Bolsonaro đã bảo đảm được cho mình hậu thuẫn của những đảng cánh hữu nhỏ tại Quốc Hội trong những tuần lễ qua, để có một thiểu số đủ để ngăn chặn việc truất phế."

Mai Vân

*****************

Covid-19 : Dịch bệnh ngày càng trầm trọng tại Châu Mỹ Latinh (RFI, 22/05/2020)

Nghĩa trang tại các thành phố lớn ở Brazil bị quá tải ; bệnh viện ở thủ đô Peru bên bờ sụp đổ… tình hình tại Châu Mỹ Latinh mỗi lúc thêm trầm trọng, trong khi thế giới đã có hơn năm triệu người nhiễm virus corona chủng mới xuất phát từ Vũ Hán, Trung Quốc hồi cuối năm 2019.

covi2

Nhân viên bảo vệ đi tuần tra gần một khu chợ ở Rio de Janeiro, Brazil, ngày 12/05/2020 Reuters- RICARDO MORAES

Dịch Covid-19 như "cơn sóng thần" đang tràn xuống Nam Mỹ và các vùng biển Caribbean. Chiếm khoảng 57% số ca tử vong của Châu lục, Brazil, với 210 triệu dân, là quốc gia bị tác động nặng nề nhất, có tổng cộng hơn 20.000 người chết và gần 1.200 ca tử vong mới trong vòng 24 giờ theo số liệu thống kê do Bộ Y tế đưa ra ngày 21/05/2020.

Theo AFP, Brazil đang trả giá đắt cho chủ trương không phong tỏa, vẫn mở cửa làm việc và tái khởi động kinh tế mà tổng thống Jair Bolsonaro đưa ra ngay từ đầu mùa dịch. Số người chết đã tăng gấp đôi chỉ trong vòng 11 ngày. Tại Sao Paolo cũng như ở nhiều thành phố lớn khác, nghĩa trang cũng đã bị quá tải. Tuy số người trên 60 tuổi chiếm có 13,6% dân số, nhưng 69% trong số này đã qua đời vì dịch Covid-19. Tỷ lệ tử vong ở những người dưới 60 tuổi đã tăng vọt từ 19% (đầu tháng Tư) đã tăng lên thành 31% trong tuần này và số người chết hàng ngày cũng đã vượt ngưỡng trên 1.000 người kể từ hôm thứ Ba 19/5.

Sau Brazil là Peru, ổ dịch lớn thứ hai của khu vực Nam Mỹ. Tuy chỉ có 32 triệu dân, nước này ghi nhận có tổng cộng gần 109 ngàn ca nhiễm bệnh và 3.150 người chết. Lời thuật của một giám đốc bệnh viện với AFP cho thấy một quang cảnh hãi hùng chẳng khác gì trong phim "kinh dị" khi bệnh viện cũng là nghĩa trang, người chết như rạ trên những chiếc xe lăn.

Tình hình cho thấy phần lớn các bệnh viện ở Lima đã bị quá tải, bên bờ bị "tan vỡ". Văn phòng giám sát nhân quyền tại Peru ngày 21/05/2020 lên tiếng báo động các cơ sở y tế tại Lima không còn khả năng chăm sóc người bệnh do "thiếu các trang thiết bị bảo hộ, giường hồi sức tăng cường, máy trợ thở, các bộ xét nghiệm cũng như nhiều công cụ - dụng cụ y khoa khác".

Trước sự tăng tốc của đà lây nhiễm tại Nam Mỹ, tổng thống các nước Peru, Colombia, Chili và Uruguay đã có một cuộc họp qua video nhằm tìm kiếm các giải pháp để đối phó với dịch bệnh.

Minh Anh

*******************

Số ca nhiễm virus corona toàn cầu vượt quá 5 triệu (VOA, 21/05/2020)

Theo dữ liu ca Đi hc Johns Hopkins, M, s ca Covid-19 được ghi nhn trên toàn thế gii đt con s 5 triu vào th Năm 21/5, gia lúc mt s quc gia bt đu ni lng các khuyến cáo về giãn cách xã hi nghiêm ngt và tìm cách m ca li nn kinh tế ca h.

11111111111111111

Một người đến điu tr Covid-19 mt bnh vin St. Petersburg, Nga, 18/5

Số ca nhim được báo cáo trên toàn thế gii đt 5.000.038 và con s t vong trên toàn cu hin mc 328.172, theo trường Hopkins.

Cột mc mi nht v dch bnh được ghi li vào lúc tình trạng virus corona lây lan trên toàn thế gii không h có du hiu chm li.

Ngay cả khi dch bnh Trung Quc và các quc gia khác dường như đã gim, đi dch vn tăng tc các nơi khác trên thế gii.

Tổ chc Y tế Thế gii cho biết hôm th Tư 20/5 rằng s ca nhim virus corona mi được ghi nhn trong mt ngày trên toàn thế gii đã đt k lc trong tun này vi hơn 100.000 ca mi trong 24 gi trước đó.

Gần 2/3 các ca mi đó là ca riêng 4 quc gia, Tng Giám đc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết trong mt cuc hp báo ti tr s ca cơ quan này Geneva. "Chúng ta vn còn mt chng đường dài phi đi trong đi dch này", ông nói.

Phần ln các ca mi được xác nhn là Châu M và đng đu là Hoa Kỳ, tiếp theo là Châu Âu, theo báo cáo hàng ngày ca WHO.

Hoa Kỳ đã ghi nhận có 45.251 ca mi hôm 19/5. Cùng ngày, Nga có s ca nhiu th nhì, là 9.263 ca, theo WHO.

Các quan chức WHO đã cnh báo không nên giảm bớt các hn chế v virus corona cũng như không nên m ca li các nn kinh tế quá nhanh. H cho rng làm như vy có th dn đến mt vòng lun qun ti t vi các thm ha kinh tế và y tế khi s ca nhim tăng tr li và các quan chc phi khôi phc li vic phong ta.

Bác sĩ Mike Ryan, giám đốc điu hành chương trình khn cp ca WHO, nói trong mt cuc hp báo hôm 8/5 rng phi chn gia kinh tế và sc khe cng đng là mt phương trình sai.

Ông Ryan nói : "Điều ti t nht có th xy ra, v mt kinh tế, là một quc gia m ca tr li và sau đó phi đóng ca mt ln na đ đi phó vi tình trng virus lây lan như trước".

(CNBC, Business Insider)

*******************

Covid-19 và máy hô hấp : Bộ trưởng Y tế Bolivia bị bắt vì tham nhũng (RFI, 21/05/2020)

Bộ trưởng Y tế Bolivia là người phải trả giá đầu tiên trong vụ tham ô, đẩy giá lên gấp ba, khi nhập khẩu 170 máy hô hấp của một công ty Tây Ban Nha. Đại dịch Covid-19 đã lây nhiễm cho 4000 dân Bolivia và giết chết 200 nạn nhân theo báo cáo mới nhất. Vụ bê bối làm tổn hại ngân sách hơn 3 triệu đô la trong khi bệnh viện thiếu trang bị do một phóng viên điều tra phát hiện. 

covi3

Bộ trưởng Y tế Bolivia Marcelo Navajas (ảnh chụp tháng 04/2020) bị cảnh sát La Paz bắt giữ vì tội tham nhũng. AFP/File

Từ La Paz, thông tín viên Alice Campaignolle tường thuật :

"28.000 đô la một máy hô hấp nhân tạo. Đó là giá của một máy trợ thở loại cơ bản, loại dùng cho trường hợp khẩn trương, trong khi Bolivia cần những máy tối tân hơn để trị liệu hồi sức cấp cứu.

Hệ quả là Bolivia phải chi ra 4,7 triệu đôla để nhập 170 máy thở của một công ty Tây Ban Nha với giá 10.000 đô la mỗi cái.

Đương nhiên là phải tính thêm tiền chuyên chở xuyên Đại Tây Dương. Nhưng, một phóng viên điều tra phát hiện một nhà nhập khẩu địa phương đề nghị giá chỉ có 12.500 đô la mỗi máy chứ không đắt tới 28.000. Vậy thì ai bỏ túi số tiền khác biệt béo bở trong thương vụ này ? Cảnh sát đang tìm hiểu.

Trong khi đó, bộ trưởng Y tế Marcelo Navajas, người chuẩn y quyết định mua máy trợ thở bị bắt giam cùng với hai công chức của Ngân hàng phát triển liên Châu Mỹ BID, cơ quan cấp tín dụng cho Bolivia. Bộ trưởng Y tế bị cách chức ngay lập tức ? Quyền tổng thống Bolivia cam kết là tất cả những kẻ tham ô sẽ phải bồi hoàn tiền ăn cắp cho đến đồng xu cuối cùng.

Vụ bê bối mới này thêm vào một loạt tai tiếng đang gây chấn động tại Bolivia. Nhất là chuyện biển thủ công quỹ có liên quan đến những nhân vật thân cận với quyền tổng thống Jeanine Añez".

Tú Anh

******************

Covid-19 : Peru đứng thứ 2 Nam Mỹ về ca nhiễm (RFI, 21/05/2020)

Trong lúc dịch Covid-19 có xu hướng dịu xuống tại Châu Âu và nhiều nơi khác, thì tại Nam Mỹ, đại dịch dường như đang phát triển mạnh. Với tổng cộng 100.000 ca nhiễm, Peru trở thành nước đứng thứ hai Nam Mỹ về số người nhiễm virus corona mới.

covi4

Nhân viên y tế biểu tình bên ngoài bệnh viện Hipolito Unanue, phản đối tình trạng thiếu phương tiện bảo hộ y tế, Lima, Peru, ngày 04/05/2020 Reuters- Stringer.

Theo bộ Y tế Peru hôm 21/05/2020, quốc gia này đã có 104.020 ca nhiễm, với 3.024 người thiệt mạng. Peru đứng thứ hai Nam Mỹ về ca nhiễm, sau Brazil, và thứ ba về số người chết, sau Brazil và Mexico. Kể từ ngày 30/04, số người nhiễm virus và số người tử vong tăng gấp 3 lần tại Peru. 

Số người nhập viện vì Covid-19 tại Peru hiện nay là hơn 7.500. Giới y tế nước này không ngừng lên tiếng báo động tình trạng thiếu thốn nghiêm trọng về trang thiết bị và dược phẩm tại các bệnh viện công. Hôm 20/05, nhiều nhân viên y tế đã xuống đường tại thủ đô Lima, để phản đối. Ông Miguel Armas, y tá tại bệnh viện công Hipolito Unanue, bày tỏ với hãng tin Pháp AFP : "Bên trong bệnh viện của chúng tôi, không khí giống hệt như trong một bộ phim kinh dị, khắp nơi la liệt tử thi. Nhiều bệnh nhân qua đời ngay trên ghế hay xe lăn".

Các lò hỏa thiêu của thủ đô Peru hoạt động suốt ngày đêm, vì số lượng người chết do virus corona quá nhiều. Con trai của một bệnh nhân cho biết là bố của anh chết do không có bác sĩ chăm sóc, do không có thuốc. 

Ngoài khu vực thủ đô, đại dịch Covid-19 cũng hoành hành tại một số tỉnh phía bắc, và ở một số thị trấn và làng mạc hẻo lánh thuộc vùng rừng Amazon của Peru, nơi cư trú của nhiều cộng đồng thổ dân. 

Peru đang bước vào tuần lễ phong tỏa thứ 9. Đây là quốc gia Nam Mỹ đầu tiên thực hiện chính sách phong tỏa bắt buộc với 32 triệu dân cư. Tuy nhiên, theo giới quan sát, biện pháp này có vẻ như không đủ để hãm lại đà lan truyền nhanh chóng của virus tại Peru. 

Brazil đặt hy vọng vào thuốc chloroquine

Giống như tổng thống Mỹ Donald Trump, chính quyền Brazil của tổng thống Jair Bolsonaro cũng đặt niềm tin vào thuốc chloroquine, có thể dùng để đẩy lùi đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, nếu tổng thống Mỹ chỉ tỏ ra tin tưởng ở mức ca ngợi loại thuốc này, và quyết định dùng cho riêng mình, thì Brazil dưới áp lực của tổng thống Bolsonaro quyết định sử dụng đại trà loại thuốc trị sốt rét này. 

Hôm 20/05, bộ Y tế Brazil khuyến cáo sử dụng chloroquine và hydroxychloroquine đối với những bệnh nhân Covid-19 ở thể nhẹ. Quyết định của bộ Y tế Brazil được đưa ra sau khi con số người thiệt mạng vì Covid-19 trong vòng 24g, lần đầu tiên vượt quá 1.000 người (chính xác là 1.179 người). Tổng cộng đã có hơn 17.970 người chết vì Covid-19 tại Brazil. 

Tổng thống Brazil theo tư tưởng cực hữu giải thích trên Twitter : "Hiện tại cho dù chưa có bằng chứng khoa học (là thuốc có tác dụng với Covid-19), nhưng dược phẩm này đã được dùng một cách an toàn tại Brazil và trên thế giới. Chúng ta đang trong tình trạng thời chiến, vì vậy tốt hơn là hành động cho dù thất bại, còn hơn phải hổ thẹn vì đã không chiến đấu". 

Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) từng cảnh báo về các phản ứng phụ của thuốc hydroxychloroquine, cũng như nguy cơ về tim mạch. 

Trọng Thành

*******************

Covid-19 : Số ca tử vong thực thụ tại Ý cao hơn rất nhiều so với thống kê chính thức (RFI, 22/05/2020)

Theo số liệu chính thức tính đến tối 21/05/2020, nước Ý có tổng cộng 32.330 người thiệt mạng. Tuy nhiên, các số liệu được cơ quan Bảo hiểm xã hội ghi nhận trong hai tháng Ba và Tư cho thấy là đã có thêm gần 20.000 ca tử vong so với số liệu chính thức trong hai tháng vừa kể. Điều đó có nghĩa là có rất nhiều ca tử vong vì Covid-19 không được ghi nhận.

covi5

Nghĩa trang ở Catania, Ý. Ảnh chụp ngày 15/05/2020 Reuters- Antonio Parrinello

Thông tín viên RFI, Anne Tréca, tường thuật từ Roma :

"Vào tháng Ba và Tư, tỷ lệ tử vong tại Ý đã đạt kỷ lục, cao hơn nhiều so với mức trung bình được thống kê từ 5 năm qua. So với số liệu chính thức mà cơ quan Bảo Vệ Dân Sự đưa ra, cần phải cộng thêm gần 20.000 người chết, mà mọi dấu hiệu cho thấy là đây là những ca tử vong tại nhà và không được xét nghiệm. Chưa rõ đây là những người chết vì virus corona, hay vì những bệnh khác nhưng không được chữa trị vì bệnh viện nghẹt cứng.

Hiện tượng này được thấy rõ ở miền bắc nước Ý, nơi bị Covid-19 rất nặng nề, và bệnh viện đã bão hòa. 84% số nạn nhân nói trên được ghi nhận ở đây, và không hề được đến bệnh viện.

Để đánh giá được số tổn thất nhân mạng của dịch bệnh, ngành bảo hiểm xã hội đã ghi nhận tổng số ca tử vong đã vượt qua tỷ lệ trung bình thường trong giai đoạn trên. Đây là một cách tính toán mới, khó thể so sánh với những dữ liệu đã được ghi nhận cho đến nay.

Chính quyền cũng đã tương đối hóa các ước tính của mình : Để thực sự đo lường hậu quả thực thụ của Covid-19, cần phải đợi đến khi có vac-xin hoặc là khi dịch bệnh bị triệt tiêu".

Anh Quốc xét nghiệm huyết thanh nhân viên y tế

Nhân viên chăm sóc bệnh nhân ở Anh Quốc sẽ được xét nghiệm huyết thanh kể từ tuần tới đây, theo thông báo của chính phủ vào hôm qua, 21/05/2020. Anh Quốc đã ký hợp đồng với hai tập đoàn dược phẩm, Roche của Thụy Sĩ và Abbott của Mỹ.

Nếu xét nghiệm vi khuẩn cho phép phát hiện sự hiện diện của virus Corona, thì xét nghiệm huyết thanh cho phép phát hiện kháng thể trong máu và từ đó có thể kết luận là một người đã từng nhiễm bệnh hay không.

Bộ trưởng Y tế Anh, Matt Hancock, trong cuộc họp báo cho biết là đã ký hợp đồng để được Roche và Abbott cung cấp 10 triệu xét nghiệm trong những tháng sắp tới, và sẽ dần dần cung cấp vào tuần tới đây, trước tiên là cho các nhân viên y tế, các bệnh nhân và những người ở các nhà dưỡng lão.

Vẫn theo bộ trưởng Y tế, một giấy chứng nhận sẽ được cấp cho những người có kháng thể, nhưng ông cũng cảnh báo là việc có kháng thể không có nghĩa là miễn dịch với virus.

Hiện nay, xét số ca tử vong, Anh là nước bị virus tác động nặng nề nhất sau Mỹ với hơn 41.000 người chết (hoặc là hơn 36.000 ca nếu chỉ tính những trường hợp được xét nghiệm).

Mai Vân

*******************

Ý : Xã hội đen lấy tiền trợ cấp xã hội, 101 "đầu gấu" bị nhận diện (RFI, 21/05/2020)

Tại miền nam nước Ý, lãnh địa của mạng lưới xã hội đen, 101 thành viên tên tuổi của tổ chức mafia N'dranghetta rơi vào lưới pháp luật sau khi bỏ túi 516.000 euro, tiền trợ cấp xã hội. Tất cả những tay "đầu gấu" này sẽ phải bồi hoàn cho Nhà nước toàn bộ số tiền dành cho dân nghèo.

covi6

Một người thất nghiệp Ý đăng ký nhận trợ cấp tại một trung tâm xã hội ở Roma. Ảnh minh họa. Reuters/Gavin Jones

Cảnh sát vùng Reggio de Cerlabre thông báo như trên ngày 20/05/2020. Cuộc điều tra tiếp diễn để truy tìm đồng lõa trong guồng máy hành chánh. 

Thông tín viên Anne Treca tại Ý tường thuật :

"Phần đông những kẻ lợi dụng hệ thống an sinh xã hội là những nhân vật có tiếng tăm thuộc thành phần xã hội đen địa phương, lắm bạc nhiều tiền, chủ nhân biệt thự và nhiều xe hơi hạng sang. 

Trong số này có Alessandro Pannuzi, biệt danh là Pablo Escobar, có khả năng nhập vào nước Ý mỗi tháng 2 tấn cocain. Alessandro Pannuzi bị bắt vào năm 2018, nhưng sau đó đã vượt ngục.

Thế mà tên ông ta nằm trong danh sách 101 đầu gấu mafia địa phương được trợ cấp 800 euro mỗi tháng, giống như mọi công dân Ý nghèo khó. 

Đây không phải là lần đầu tiên cảnh sát Ý đánh được mẻ lưới to. Cách nay một tháng, cảnh sát tài chính tóm được 230 thành viên của mạng lưới xã hội đen N'drangheta, có tên trong danh sách dân nghèo. Để truy ra tông tích những con cá mập, cảnh sát Ý đối chiếu danh sách các cá nhân có tiền án, bị cấm đi bầu, với danh sách dân nghèo được hưởng trợ cấp xã hội. Bởi vì để được trợ cấp, không phải chỉ có điều kiện thu nhập thấp, mà còn phải làm tờ khai danh dự chưa từng bị kết án. 

Công cuộc điều tra vẫn tiếp diễn, vì cảnh sát Ý nghi ngờ các băng đảng xã hội đen có đồng lõa trong cơ quan hành chánh".

Tú Anh

*******************

Covid-19 : Nga triển khai quân đội chống dịch tại mỏ vàng lớn nhất nước ở Siberia (RFI, 22/05/2020)

Tình hình dịch Covid-19 tại Nga vẫn nghiêm trọng. Tính đến sáng hôm nay, 22/05/2020, Nga đã ghi nhận tổng cộng 317.554 ca nhiễm, đứng thứ hai thế giới sau Mỹ, trong lúc số tử vong được thống kê đã vượt mức 3.000 trường hợp.

covi7

Đúc vàng tinh khiết 92,96% tại nhà máy Olimpiada, thuộc công ty Polyus Gold International, Krasnoyarsk Viễn Đông Nga. Ảnh chụp ngày 30/06/2015 Reuters- Ilya Naymushin

Thủ đô Moskva vẫn là nơi bị nặng nhất, chiểm khoảng 50% người mắc bệnh, nhưng tình hình tại một số địa phương cũng rất đáng lo ngại. Một ví dụ cụ thể : Mỏ vàng lớn nhất của Nga đã trở thành một trong những tâm dịch chính ở Siberia, với hơn 800 ca nhiễm trong không đầy 2 tuần lễ.

Hậu quả là mỏ vàng đã được đặt dưới quyền kiểm soát của quân đội Nga, đã triển khai quân lính và thiết bị để ngăn chặn đà lây lan trong số công nhân khai thác.

Thông tín viên RFI tại Nga, Daniel Vallot, cho biết thêm chi tiết :

"Vào ngày 6/5, ca nhiễm đầu tiên đã được ghi nhận trong số các nhân viên. Và trong không đầy 2 tuần lễ, virus đã lây lan với tốc độ kinh khủng. Theo số liệu mới nhất, đã có hơn 800 người bị nhiễm, và vào tối hôm qua, thứ Năm, giám đốc mỏ đã thông báo ca nhân viên tử vong đầu tiên.

Nằm ở vùng Krasnoïarsk, Siberia, mỏ Olimpiada là mỏ vàng lớn và giàu nhất của Nga. Tập đoàn Polyrus khai thác mỏ là nhà sản xuất vàng hàng đầu của Nga, với 20% tổng sản lượng vàng sản xuất của đất nước này.

Cho dù dịch bệnh lây lan, ban giám đốc mỏ vàng khẳng định là công việc vẫn tiếp tục tại mỏ. Những công nhân bị nhiễm virus bị cách ly trong một trại được quân đội giám sát. Bộ Quốc phòng thông báo đã lập một bệnh viện dã chiến tại địa điểm này cho bệnh nhân. Theo báo chí Nga, hơn 140 công nhân đã được đưa vào bệnh viện dã chiến này.

Với đà lây nhiễm hiện nay, Krasnoiarsk đã trở thành vùng bị nhiễm lớn thứ 3 tại Nga sau Moskva và Saint-Pétersbourg".

Trọng Nghĩa

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: RFI tổng hợp, VOA
Read 491 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)