Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

22/06/2020

Bị dồn vào chân tường, Tổng thống Donald Trump quậy lung tung

VOA tổng hợp

John Bolton tiếp tục tấn công tổng thống Trump (RFI, 22/06/2020)

Vài ngày trước khi ra mắt cuốn hồi ký, trả lời đài ABC ngày 21/06/202, John Bolton, cựu cố vấn an ninh quốc gia của Nhà Trắng, quả quyết : "Donald Trump tái đắc cử, Hoa Kỳ sẽ lâm nguy". 

bolton1

Ông John Bolton, nguyên cố vấn an ninh của tổng thống Mỹ phát biểu tại đại học Duke, Durham, Bắc Carolina, Mỹ, ngày 17/02/2020 Reuters - Jonathan Drake

Thông tín viên đài RFI từ New York, Loubna Anaki cho biết thêm :

Trên đài ABC, John Bolton lập lại, những tiết lộ trích từ cuốn sách ông sắp công bố. Trong số này có những điều liên quan đến tính cách thất thường của Donald Trump. Bolton nói "Tôi nghĩ rằng ông ấy không có khả năng, bất tài, trong vai trò của một vị tổng thống". Cựu cố vấn an ninh quốc gia cũng đã trở lại với quan hệ ngoại giao và những cuộc tiếp xúc giữa Donald Trump với các lãnh đạo khác trên thế giới, chẳng hạn như với tổng thống Nga, Vladimir Putin hay với lãnh đạo Bắc Triều Tiên, Kim Jong-un. Theo ông John Bolton, tổng thống Mỹ bất lực khi đàm phán để đem lại những thỏa thuận có lợi cho nước Mỹ. Nguyên cố vấn an ninh Nhà Trắng nói tiếp : "Donald Trump có thể rất giỏi khi thương lượng về các khoản giao dịch địa ốc ở Manhattan. Nhưng khi trước mặt chúng ta là những người như ông Putin chẳng hạn, Hoa Kỳ đã rất lúng túng".

Khi một nhà báo hỏi vì sao John Bolton đã từ chối ra điều trần trong phiên luận tội truất phế tổng thống, để rồi cuối cùng tiết lộ tất cả trong cuốn sách của mình, nguyên cố vấn an ninh quốc gia Mỹ cho rằng, thủ tục truất phế tổng thống do bên đảng Dân Chủ ở Hạ Viện tiến hành không hoàn toàn được trung thực. Ông Bolton bác bỏ mọi cáo buộc cho rằng ông đã giữ những thông tin này để trục lợi. Cựu cố vấn của tổng thống Trump tuyên bố viết sách để giúp ích cho đất nước. Ông nói : "Động lực nào khiến tôi viết sách không quan trọng. Có thời điểm nào thuận lợi hơn là một mùa tranh cử để dân Mỹ hiểu rõ hơn về tính cách các ứng cử viên tổng thống hay không ?".

John Bolton kết luận : ông không có ý định bỏ phiếu cho Donald Trump vào tháng 11 tới đây và sẽ là "một tai họa nếu Trump đắc cử thêm một nhiệm kỳ thứ hai".

Seoul phẫn nộ về sách của Bolton

Vẫn liên quan đến cuốn hồi ký cựu cố vấn an ninh quốc gia Mỹ sắp cho công bố, chính quyền Hàn Quốc hôm nay 22/06/2020 chỉ trích ông Bolton "bóp méo sự thật" về tiến trình đàm phán giữa Washington và Bình Nhưỡng. Những tiết lộ "không chính xác này" gây trở ngại cho các cuộc đối thoại trong tương lai giữa Mỹ và Bắc Triều Tiên về hạt nhân. Cố vấn an ninh của tổng thống Hàn Quốc, Chung Eui-yong tuyên bố như trên nhưng không đi sâu vào chi tiết. Trong cuốn sách vừa sắp được công bố ông Bolton chỉ trích Seoul thúc đẩy đối thoại Trump-Kim vì lợi ích riêng của Hàn Quốc và "tiến trình phi hạt nhân hóa Bắc Triều Tiên không liên quan đến những quyền lợi cốt lõi của Hoa Kỳ".

Thanh Hà

*******************

Thẩm phán bác nỗ lực của chính quyền Trump chặn xuất bản sách của Bolton (VOA, 21/06/2020)

Một thm phán liên bang Hoa Kỳ ngày th By đã bác b yêu cu ca chính quyn Trump ra lnh cm xut bn mt cun sách ca cu c vn an ninh quc gia ca Tng thng Donald Trump, John Bolton, cáo buc tng thng tìm kiếm s giúp đ ca Trung Quc đ tái đắc c.

trump1

Trong cuốn sách sp ra mt, ông Bolton nói Tng thng Trump đã nài n Ch tch Trung Quc Tp Cn Bình giúp ông giành chiến thng trong n lc ca ông tái đc c vào năm 2020.

"Dù hành vi đơn phương ca Bolton khơi lên nhng lo ngi nghiêm trng v an ninh quc gia, chính ph chưa xác lp mt lnh cm là bin pháp thích hp," Thm phán liên bang khu vc tư pháp th đô Washington Royce Lamberth nói trong phán quyết ca ông.

Chính quyền đã tìm kiếm mt lnh cm tm thi và lnh cm sơ b đi vi vic xut bn cun sách có ta đ "The Room Where It Happened : A White House Memoir," nói rng nó có cha thông tin mt và đe da an ninh quc gia.

Cuốn sách, d kiến s lên k vào ngày thứ Ba, đã đến tay mt s cơ quan truyn thông.

Nhà xuất bn Simon & Schuster và lut sư ca ông Bolton, Charles Cooper, hoan nghênh phán quyết, dù lưu ý rng h không đng ý vi nhn đnh ca thm phán cho rng ông Bolton đã không tuân th đy đ nghĩa v trước khi xut bn đi vi chính ph.

Cuốn sách ca ông Bolton đã thu hút s chú ý rng rãi vi nhng mô t v ông Trump. Ông Bolton nói ông Trump đã nài n Ch tch Trung Quc Tp Cn Bình giúp ông giành chiến thng trong n lc ca ông tái đc c vào năm 2020, và thuật li chi tiết nhng hành vi b cho là không đúng đn vn không được nhc ti trong phiên xét x lun ti ông Trump.

Ông Trump đã sa thải ông Bolton, người có quan đim diu hâu v chính sách đi ngoi, vào tháng 9 năm ngoái sau 17 tháng trong vị trí c vn an ninh quc gia.

*****************

Nhập nhằng vụ công tố viên liên bang bị sa thải, Trump nói ‘không dính dáng’ (VOA, 21/06/2020)

Cuộc đi đu gia B trưởng Tư pháp M William Barr và công t viên liên bang hàng đu ca khu vc Manhattan Geoffrey Berman chấm dt vào ngày th By, sau khi ông Berman đng ý t chc Công t viên Hoa Kỳ khu vc Nam New York sau khi có tin Tng thng Donald Trump đã sa thi ông.

trump2

Công tố viên Hoa Kỳ Geoffrey Berman, lãnh đạo văn phòng công t đy quyn lc Manhattan, tng khi t các v án khng b, ti phm tài chính Ph Wall và tham nhũng chính ph thu hút nhiu s chú ý.

Nhưng ông Trump ph nhn đưa ra quyết đnh sa thi ông Berman, mâu thun vi thông cáo ca ông Barr nói ông đã làm như vy. "Tôi không dính dáng," ông Trump nói khi chun b lên đường đến Oklahoma cho bui tp hp vn đng tranh c.

Ông Berman ra đi trong khi văn phòng của ông đang tiến hành điu tra lut sư cá nhân ca ông Trump, Rudolph Giuliani, liên quan đến nhng n lc ca ông này nhm tìm kiếm thông tin gây tn hi v các đi th chính tr ca ông Trump Ukraine. Văn phòng này cũng đã giám sát việc truy t Michael Cohen, cu lut sư cá nhân ca ông Trump, và truy t hai cng s ca ông Giuliani.

Nhân vật th hai ca văn phòng, Phó Công t viên Hoa Kỳ Audrey Strauss, s thay ông Berman nm Quyn Công t viên Hoa Kỳ cho đến khi mt người khác được chun thun thay thế.

Vụ đi đu vi ông Berman theo sau nhng hành đng mi nht trong mt lot các hành đng ca ông Barr b nhng người ch trích cho là làm li cho ông Trump v mt chính tr và làm suy yếu s đc lp ca B Tư pháp.

Việc này cũng xy ra trong khi ông Trump đang tìm cách loi b các quan chc b xem là không ng h ông mt cách trn vn. Trong nhng tun gn đây, ông đã sa thi mt lot các quan chc đng đu các cơ quan giám sát đc lp, bao gm mt người đóng vai trò quan trọng trong vic lun ti ông Trump hi đu năm nay.

Ông Barr, trong một thông báo bt ng ti ngày th Sáu, cho biết ông Berman s t chc và ông s đ c Ch tch y ban Giao dch và Chng khoán Jay Clayton đm nhn v trí ca ông Berman.

Ông Berman, người lãnh đo mt văn phòng công t đy quyn lc tng khi t các v án khng b, ti phm tài chính Ph Wall và tham nhũng chính ph thu hút nhiu s chú ý, nói ông biết v vic mình t chc qua thông cáo báo chí ca ông Barr, và không có ý đnh làm như vy.

Sang ngày thứ By, ông Barr nói trong mt bc thư gi ông Berman rng ông Trump đã sa thi ông theo đ ngh ca ông Barr, điu mà sau đó tng thng ph nhn.

Ông Berman chưa bao gi được Thượng vin chun thun, mt quy trình thông thường đ b nhiệm các Công t viên Hoa Kỳ, và thay vào đó được b nhim bi các thm phán ca khu vc tư pháp theo mt lut ca M nói rng ông có th phc v cho đến khi chc v b trng được tiếp qun.

*******************

Công tố viên liên bang điều tra luật sư của Tổng thống Trump từ chối từ chức (VOA, 20/06/2020)

Một công t viên liên bang hàng đu ca M có văn phòng đang tiến hành điu tra lut sư cá nhân ca Tng thng Donald Trump, Rudolph Giuliani, ngày th Sáu nói ông không có ý đnh t chc sau khi chính quyn đt ngt nói rng h s thay thế ông.

trump3

Công tố viên Hoa Kỳ Geoffrey Berman, lãnh đo văn phòng công t đy quyn lc Manhattan, tng khi t các v án khủng b, ti phm tài chính Ph Wall và tham nhũng chính ph thu hút nhiu s chú ý.

Diễn biến đầy kch tính đánh du hành đng mi nht trong mt lot các hành đng ca B trưởng Tư pháp William Barr b nhng người ch trích cho là làm li cho ông Trump v mt chính tr và làm suy yếu s đc lp ca B Tư pháp.

Việc này cũng xy ra trong khi ông Trump đang tìm cách loại b các quan chc b xem là không ng h ông mt cách trn vn. Trong nhng tun gn đây, ông đã sa thi mt lot các quan chc đng đu các cơ quan giám sát đc lp, bao gm mt người đóng vai trò quan trng trong vic lun ti ông Trump hồi đu năm nay.

Ông Barr, trong một thông báo bt ng ti ngày th Sáu, cho biết Công t viên Hoa Kỳ Manhattan, Geoffrey Berman, s t chc và ông s đ c Ch tch y ban Giao dch và Chng khoán Jay Clayton đm nhn v trí ca ông Berman.

Ông Berman, người lãnh đo mt văn phòng công t đy quyn lc tng khi t các v án khng b, ti phm tài chính Ph Wall và tham nhũng chính ph thu hút nhiu s chú ý, nói ông biết v vic mình t chc qua thông cáo báo chí ca ông Barr, và s không im lng.

"Tôi chưa t chc, và không có ý đnh t chc," ông Berman nói trong mt tuyên b. "Tôi s t chc khi mt ng viên được tng thng b nhim được chun thun bi Thượng vin. Cho đến lúc đó, các cuc điu tra ca chúng tôi s vn xúc tiến mà không b trì hoãn hay gián đoạn."

Kể t khi được b nhim vào tháng 1 năm 2018, ông Berman đã không ngn ngi điu tra các nhân vt có liên h ti ông Trump. Văn phòng ca ông đã giám sát vic truy t Michael Cohen, cu lut sư cá nhân ca ông Trump, truy t hai cng sự của ông Giuliani và m mt cuc điu tra nhm vào ông Giuliani liên quan đến nhng n lc ca ông này nhm tìm kiếm thông tin gây tn hi v các đi th chính tr ca ông Trump Ukraine.

Các công tố viên chưa cáo buc ông Giuliani v hành vi sai trái nào.

Trong khi Thượng vin xem xét ông Clayton vào v trí này, ông Trump b nhim Craig Carpenito, Công t viên Hoa Kỳ khu vc tư pháp New Jersey, làm Quyn Công t viên Hoa Kỳ khu vc tư pháp Nam New York, ông Barr nói trong thông cáo ca mình.

Nhưng không rõ liệu ông Barr có th buc ông Berman ri chc hay không.

Ông Berman chưa bao gi được Thượng vin chun thun, mt quy trình thông thường đ b nhim các Công t viên Hoa Kỳ, và thay vào đó được b nhim bi các thm phán ca khu vc tư pháp theo mt luật của M nói rng ông có th phc v cho đến khi chc v b trng được tiếp qun.

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: VOA tổng hợp
Read 578 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)