Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

02/07/2020

Hồng Kông : Hoa Kỳ và Trung Quốc gầm gừ trước khi ẩu đả

Tổng hợp

Hồng Kông : Hạ Viện Mỹ thông qua luật trừng phạt Trung Quốc (RFI, 02/07/2020)

Hôm 01/07/2020, Hạ Viện Hoa Kỳ nhất trí thông qua một dự luật trừng phạt các quan chức Trung Quốc đã vi phạm quyền tự trị của Hồng Kông. Văn bản này có hơi khác dự luật đã được Thượng Viện thông qua ngày 25/06, sẽ được đưa trở lại Thượng Viện và sau đó tổng thống Donald Trump chuẩn y.

biendong1

Những người bị cảnh sát bắt giữ trong cuộc biểu tình chống luật an ninh quốc gia ngày 01/07/2020. Reuters - Tyrone Siu

Dự luật được cả phe Cộng hòa lẫn Dân chủ ủng hộ, nhằm tăng cường áp lực lên Bắc Kinh, ngoài những biện pháp đã được chính quyền Mỹ loan báo từ khi Trung Quốc loan báo luật an ninh quốc gia về Hồng Kông. Một thượng nghị sĩ Dân chủ cho biết văn bản của Hạ Viện chỉ có một ít thay đổi về kỹ thuật, chắc chắn hôm nay được Thượng Viện thông qua.

Theo dự luật, Washington có thể trừng phạt "các lãnh đạo Đảng cộng sản chịu trách nhiệm về luật an ninh Hồng Kông", các đơn vị cảnh sát đàn áp người biểu tình, và kể cả các ngân hàng có những "giao dịch đáng kể" với các đối tượng bị trừng phạt. Ngoại trưởng Mike Pompeo hôm qua còn đe dọa không loại trừ việc sẽ mạnh tay hơn nữa, sau khi đã rút lại quy chế ưu đãi dành cho Hồng Kông.  

Trước đó IPAC (Liên minh nghị sĩ nhiều nước về vấn đề Trung Quốc) đã ra thông cáo đề nghị các chính phủ nỗ lực giảm lệ thuộc vào Trung Quốc, có chương trình cứu trợ các nhà đấu tranh Hồng Kông bị đe dọa, Liên Hiệp Quốc cử đặc phái viên đến Hồng Kông để giám sát.

Biden cáo buộc Trump "hèn nhát"

Cũng ngày 01/07/2020, ứng cử viên dân chủ Joe Biden tố cáo cách xử sự "hèn nhát" của tổng thống Donald Trump trước cuộc khủng hoảng Hồng Kông. Ông Biden hứa hẹn nếu đắc cử, sẽ cứng rắn hơn đối với các vụ vi phạm nhân quyền của Trung Quốc. Cụ thể là "áp dụng toàn bộ" các luật về nhân quyền ở Hồng Kông và Tân Cương, áp đặt trừng phạt kinh tế.

Úc, Đài Loan muốn giúp người Hồng Kông tị nạn

Thủ tướng Úc Scott Morrison hôm 02/07/2020 tuyên bố tình hình Hồng Kông "rất đáng quan ngại", và loan báo chính phủ Úc sẽ có những động thái tích cực liên quan đến việc tiếp nhận người dân từ cựu thuộc địa Anh. Trả lời câu hỏi của một nhà báo, liệu có khả năng Úc đưa ra một quy chế tị nạn cho người Hồng Kông hay không, ông Morrison trả lời "Có", chính phủ sẽ nhanh chóng nghiên cứu.

Quan hệ giữa Úc và Trung Quốc đang căng thẳng. Canberra khiến Bắc Kinh giận dữ vì kêu gọi mở điều tra quốc tế độc lập về nguồn gốc virus corona, tố cáo chính sách ngoại giao hung hăng và thiếu trung thực của Trung Quốc. Trung Quốc trả đũa bằng cách trừng phạt hàng nhập khẩu từ Úc, hạn chế du lịch và du học tại Úc. Giữa tháng Sáu, nước Úc bị tấn công tin học quy mô, mà theo báo chí là từ Trung Quốc.

Thụy My

*******************

Hạ viện Mỹ thông qua việc trừng phạt liên quan đến luật mới ở Hong Kong (VOA, 02/07/2020)

Hạ vin Hoa Kỳ nht trí v các bin pháp trng pht cng rn đi vi các quan chc Trung Quc và cnh sát Hong Kong sau khi Bc Kinh áp đt Lut An ninh Quc gia nhằm trn áp tình trng bt n trong thành ph Hong Kong, theo AFP.

biendong2

Chủ tch H vin Hoa Kỳ Nancy Pelosi lên án Luật An ninh Quc gia mi ti Hong Kong.

Một ngày sau khi chính quyn Hong Kong bt gi hàng trăm người biu tình, H vin M hôm 1/7 nhanh chóng thông qua d lut đã được Thượng vin thông qua vào tun trước.

Do có thay đổi v thủ tc, Thượng vin s cn phi b phiếu mt ln na. Mt thượng ngh sĩ cho AFP biết vic này có th din ra vào th Năm 2/7.

Tổng thng Donald Trump không cho biết liu ông có ký d lut không. Năm ngoái, ông Trump cũng t ra do d trước khi ký mt d lut nhân quyn khác v Hong Kong, vn cũng đưa ra các bin pháp trng pht đi vi các quan chc Trung Quc nào xâm phm quyn t tr ca thành ph Hong Kong.

Không như d lut trước, lut mi s biến các bin pháp trng pht tr thành bt buc, hn chế khả năng của Tng thng Trump v min áp dng lut. Mt đim áp lc quan trng là nó cũng s áp đt trng pht đi vi các ngân hàng thc hin giao dch vi nhng người vi phm.

Theo thỏa thun trước khi được Anh bàn giao năm 1997, Trung Quc cam kết bo đm quyền t do dân s ca Hong Kong cũng như quyn t tr v tư pháp và lp pháp cho đến năm 2047, theo h thng "Mt quc gia, hai chế đ".

Trung Quốc nói rng lut mi không làm tn hi đến các quyn ca Hong Kong nhưng giúp khôi phc s n đnh sau nhiu tháng bất n vì các cuc biu tình ng h dân ch.

Bắc Kinh hôm 2/7 cho biết h "rt tiếc và kiên quyết phn đi" d lut ca M, đng thi nói thêm rng các vn đ Hong Kong là vn đ ni b ca Trung Quc.

"Chúng tôi kêu gọi Hoa Kỳ nm bt thc tế tình hình, ngừng can thip vào các vn đ Hong Kong và không thc thi d lut tiêu cc. Nếu không, chúng tôi s có bin pháp đi phó mnh m", người phát ngôn B Ngoi giao Triu Lp Kiên nói.

Trung Quốc áp đt lut an ninh Hong Kong nhm hình s hóa hành vi "lt đ" và các hành vi bt đng chính kiến khác hôm 30/6.

Hôm 1/7, cảnh sát Hong Kong đã đàn áp nhng người biu tình k nim ngày bàn giao Hong Kong năm 1997, bt gi khong 370 người, trong đó có 10 người theo lut mi.

**********************

Ngoại trưởng Mỹ : Luật an ninh cho Hong Kong là một sự sỉ nhục (VOA, 02/07/2020)

Ngày 1/7, Ngoại trưởng M Mike Pompeo tuyên b lut an ninh Trung Quc áp đt lên Hong Kong là mt s s nhc đi vi tt c các nước và Washington s tiếp tc thi hành ch th ca Tng thng Donald Trump đ chm dt quy chế đc bit ca lãnh th này.

biendong3

Ngoại trưởng M Mike Pompeo trong cuc hp báo ti B Ngoi giao Washington, ngày 1/7/2020.

Ông Pompeo nói Hoa Kỳ hết sc quan ngi v s an toàn ca tt c cư dân Hong Kong. Vn theo li Ngoi trưởng M, điu 28 ca đo lut va được thông qua ngày 30/6 có mc đích áp dng cho nhng vi phm được thc hin bên ngoài lãnh th Hong Kong, và như vy có thể bao gm c nhng người M.

"Chuyện này hết sc thái quá và là mt s s nhc tt c các nước", ông nói.

Ông Pompeo nhắc li là vào ngày 26/6 Hoa Kỳ thi hành lnh hn chế visa lên nhng người chu trách nhim trong cuc đàn áp Hong Kong và ngày 29/6 loan báo sẽ chm dt vic xut khu các trang c quc phòng và công ngh s dng trong dân s ln quân s qua lãnh th này.

"Chúng tôi sẽ tiếp tc thi hành ch th ca Tng thng Trump chm dt tình trng đc bit ca Hong Kong".

Được hi Washington s tước b nhng đc quyn ca M ban cho Hong Kong đến mc nào, ông Pompeo nói : "Tôi ch nhc li nhng gì Tng thng nói : Ông y mun đm bo là, vi mt ít ngoi l, Hong Kong s được đi x ging như Hoa lc".

Một s nhà phân tích nghi ng quyết tâm ca chính quyền ông Trump có nhng hành đng mnh m nh hưởng lên Bc Kinh vì Hoa Kỳ có nhiu li ích thương mi ti Hong Kong và mong mun ca ông Trump v vic duy trì tha thun thương mi vi Trung Quc đt được trong năm nay.

Theo Reuters

**********************

Mỹ thu giữ 12 tấn hàng nghi là tóc từ tù nhân trong trại cải tạo Trung Quốc (VOA, 02/07/2020)

Hôm thứ Tư 1/7, nhà chc trách liên bang M New York bt gi mt lô hàng gm các sn phm tóc và ph kin làm đp b nghi ng là làm t tóc ca nhng người b nht trong tri ci to ca Trung Quc.

biendong4

Một cơ s được cho là mt tri ci to ca Trung Quc Tân Cương, nh chp hi tháng 6/2019

Các quan chức Hi quan và Biên phòng Hoa Kỳ (CBP) nói vi hãng tin AP rng lô hàng có trng lượng 11,8 tn và tr giá ước tính là 800.000 đô la.

"Việc sn xut nhng hàng hóa này cu thành hành vi xâm hi nhân quyn rt nghiêm trng, và vic thu gi này nhm gi đi mt thông đip rõ ràng và trc tiếp ti tt c các bên mun làm ăn vi Hoa Kỳ rng các hành vi bt hp pháp và vô nhân đo s không được chp nhn trong chui cung ca M", bà Brenda Smith, try viên điu hành ca Văn phòng chuyên trách v thương mi thuc CBP, phát biu.

Đây là lần th hai trong năm nay, CBP thực hin mt trong nhng lnh thu gi hiếm hoi ca h đi vi các lô hàng tóc bn t Trung Quc, căn c vào mi nghi ng rng nhng người làm ra các sn phm đó phi chu nhng xâm hi v nhân quyn.

Các lệnh này được áp dng đ tm gi các container hàng tại các cng nhp cnh Hoa Kỳ cho đến khi CBP có th điu tra v nhng cáo buc.

Lô hàng bị thu gi hôm 1/7 gm các sn phm do công ty Lop County Meixin Hair Product sn xut.

Hồi tháng 5, mt v thu gi hàng tương t đã được thc hin đi vi công ty Hetian Haolin Hair Accessories, mc dù hàng ca công ty này là tóc bn t si tng hp, không phi tóc người, CBP cho biết.

Cả hai hãng xut khu này đu Tân Cương, tnh vùng xa min tây Trung Quc. Ti đó, trong 4 năm qua, chính ph Trung Quốc đã giam cm khong 1 triu người dân tc thiu s Tuc, hoc hơn thế.

Những người dân tc thiu s b giam trong các tri tp trung và các nhà tù, đó, h b nhi s v tư tưởng, buc phi b đo và t b ngôn ng ca h, cũng như b xâm hi thân thể.

Trung Quốc lâu nay vn ng vc rng người Duy Ngô Nhĩ, ch yếu theo đo Hi, có khuynh hướng ly khai vì khác bit v văn hóa, ngôn ng và tôn giáo.

Các bài tường thut ca AP và các hãng tin khác nhiu ln cho thy rng nhng người bên trong các trại giam và nhà tù, mà các nhà hoạt đng gi là "các nhà máy hc ám", phi gia công đ th thao và qun áo cho các thương hiu ni tiếng ca Hoa Kỳ.

(AP, Time, Fox News)

Quay lại trang chủ
Read 509 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)