Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

10/08/2020

Nga, Trung Quốc, Iran can thiệp bầu cử Mỹ, Nhật hợp tác an ninh mạng

VOA tiếng Việt

Quan chc phn gián M : Nga, Trung Quốc, Iran tìm cách can thip bu c 2020 (VOA, 08/08/2020)

Quan chc phn gián hàng đu ca M ngày th Sáu cnh báo rng Nga, Trung Quc và Iran đu s tìm cách can thip vào cuc bu c tng thng năm 2020, và Nga hin đã bt đu chiến dch h uy tín ca ng c viên Đng Dân ch Joe Biden.

canthiep1

Giám đc Trung tâm Phn gián và An ninh quc gia William Evanina đưa ra cnh báo công khai bt thường v hot đng ca ba nước này nhm gây nh hưởng

Trong mt phát biu công khai bt thường, William Evanina, Giám đc Trung tâm Phn gián và An ninh Quc gia, cho biết ba nước này đang s dng thông tin xuyên tc trên mng và các phương tin khác đ c gng gây nh hưởng đến c tri, khuy đng ri lon và làm suy yếu lòng tin ca c tri M vào tiến trình dân ch.

Tng thng Donald Trump, được hi ti mt cuc hp báo New Jersey rng ông s phn ng như thế nào trước s can thip vào cuc b phiếu ngày 3 tháng 11, nói : "Chúng tôi s theo dõi tt c h, chúng ta phi rt cn thn".

Ông nói thêm ông tin rng Nga, Trung Quc và Iran đu mun ông thua trong cuc bu c.

Các đi th nước ngoài cũng có th tìm cách can thip vào h thng bu c ca M bng cách c gng phá hoi quy trình b phiếu, đánh cp d liu bu c hoc đt nghi vn v tính hp l ca kết qu bu c.

"Các đi th ca chúng ta s khó mà can thip hoc thao túng kết qu b phiếu trên quy mô ln", ông Evanina nói.

Ông cnh báo rng Nga đang nhm mc tiêu vào cu Phó Tng thng Biden và điu mà nước này coi là "tng lp chính thng đương quyn" chng Nga ca M.

Ông Evanina cho biết "các tác nhân có liên h vi Đin Kremlin" cũng đang c gng "thúc đy v thế ng c viên ca Tng thng Trump thông qua mng xã hi và truyn hình Nga".

Ông cho biết cơ quan ca ông đánh giá rng Trung Quc không mun ông Trump tái đc c vì Bc Kinh xem ông là người quá khó lường.

Ông nói Trung Quc đã và đang m rng nhng n lc nh hưởng đến chính trường M trước cuc bu c đ c gng đnh hình chính sách ca M, gây áp lc lên các chính tr gia M mà h coi là chng Trung Quc và chng đ nhng ch trích nhm vào Trung Quc.

Ông Evanina cho biết Iran có th s dng các chiến thut trên mng như lan truyn thông tin xuyên tc đ làm mt uy tín ca các cơ quan ca M và Tng thng Trump, đng thi khuy đng s bt mãn ca c tri M.

Các nhà lãnh đo ca y ban Tình báo Thượng vin, Thượng ngh sĩ Đng Cng hòa Marco Rubio và Thượng ngh sĩ Đng Dân ch Mark Warner, cm ơn li cnh báo ca ông Evanina trong mt phát biu và nói thêm rng tt c người M "nên n lc ngăn chn các tác nhân bên ngoài có th can thip vào cuc bu c ca chúng ta, nh hưởng đến chính tr ca chúng ta, và làm xói mòn nim tin vào các đnh chế dân ch ca chúng ta".

*********************

Nhật Bản diễn tập an ninh mạng cùng ASEAN, Mỹ và Châu Âu (RFA, 10/08/2020)

Một cuộc diễn tập an ninh mạng cấp chính phủ đầu tiên với sự tham gia của hơn 20 quốc gia, do Nhật Bản tổ chức trực tuyến, dự kiến sẽ diễn ra vào mùa thu tới đây.

canthiep2

Một quang cảnh làm việc trên máy tính tại Diễn Đàn An ninh mạng Quốc tế, ngày 22/1/19 tại Lille, Pháp. AFP

Truyền thông trong nước, vào ngày 10/08 dẫn nguồn mạng Nikkei Asia Review cho biết như vừa nêu hôm 9/8.

Cụ thể, các quốc gia gồm Mỹ, Hiệp hội 10 nước Đông Nam Á (ASEAN), một số nước ở Châu Âu như Anh, Pháp…và Nhật Bản sẽ cùng diễn tập mô phỏng chống lại cuộc tấn công mạng vào hệ thống lưới điện, cấp nước, trong đó yêu cầu chia sẻ thông tin giữa chính phủ Nhật Bản và các nước đối tác.

Cuộc diễn tập an ninh mạng cấp chính phủ lần đầu tiên được nói diễn ra trong bối cảnh các cuộc bầu cử sắp tới là cơ hội cho những chiến dịch cung cấp thông tin sai lệnh và tấn công mạng.

Tin nói rằng hiện tại, Mỹ và một số nước cáo buộc các nhóm hacker ở Trung Quốc và Nga hỗ trợ các hoạt động này.

Cuộc diễn tập an ninh mạng này nhằm mục đích tăng cường phối hợp giữa các nước chống lại âm mưu tấn công mạng.

Ông Yoshihide Suga, Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản, được dẫn lời rằng điều quan trọng là phải phát hiện và xử lý kịp thời, giảm thiểu thiệt hại và sự lây lan của các cuộc tấn công mạng nguy hiểm. Ông Yoshihide Suga nhấn mạnh "Chúng ta không thể hành động nhanh chóng và phù hợp nếu không có sự hợp tác chặt chẽ với các nước khác".

Hồi tháng 12/2019, Nhật Bản lần đầu chính thức tham gia vào các cuộc tập trận quy mô lớn của Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), cũng như tham gia vào hoạt động chia sẻ thông tin. Nhật cũng đã tham gia diễn tập an ninh mạng quốc tế Cyber Storm, do Mỹ dẫn đầu và hợp tác an ninh mạng với nhiều quốc gia.

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: VOA tiếng Việt
Read 459 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)