Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

12/08/2020

Cuộc đua nước rút tìm mua và sản xuất vaccine Covid-19

Tổng hợp

Vaccine Covid-19 : Mỹ loan báo hợp đồng thứ sáu, mua thêm 100 triệu liều

Trọng Nghĩa, RFI, 12/08/2020

Tổng thống Donald Trump ngày 11/08/2020 thông báo một hợp đồng 1,5 tỷ đô la để mua 100 triệu liều vac-xin do hãng công nghệ sinh học Mỹ Moderna thử nghiệm. Đây là hợp đồng thứ sáu mua trước vac-xin kể từ tháng Năm vừa qua.

vaccine1

Trụ sở hãng dược phẩm Mỹ Moderna.  Getty Images North America/AFP/File

Vac-xin ngừa Covd-19 của hãng Moderna, đối tác của Các Viện Y Tế Quốc Gia Mỹ (NIH), là một trong ba dự án chế tạo vac-xin của phương Tây, đã bắt đầu giai đoạn cuối với các cuộc thử nghiệm lâm sàng trên 30.000 người tình nguyện vào tháng 7 vừa qua. Hai dự án còn lại là của liên minh giữa Đại Học Oxford của Anh với hãng dược AstraZeneca và liên minh giữa Pfizer và BioNTech.

Kết quả sơ khởi của giai đoạn thử nghiệm đầu tiên, trên một số ít người, cho thấy vac-xin của Moderna đã tạo được phản ứng miễn dịch.

Thỏa thuận đặt mua của chính quyền Mỹ đã nâng số vốn đầu tư công vào hãng dược này lên thành 2,48 tỷ đô la, một khoản đầu tư lớn đối với một công ty chỉ mới được thành lập cách đây không đầy 10 năm và chưa từng chế tạo vac-xin.

Theo ghi nhận của AFP, chưa có một viện bào chế hay tập đoàn dược phẩm nào khác nhận được nhiều tiền như thế từ chính quyền Mỹ trong cuộc chạy đua chế tạo vac-xin.

Số ca nhiễm và tử vong tại Châu Mỹ vẫn cao ngất ngưởng

Mỹ hiện là nước có số ca tử vong và ca nhiễm cao nhất thế giới. Ngày 11/08, Hoa Kỳ đã bị thêm 1.100 ca tử vong và 53.000 ca nhiễm trong 24 tiếng đồng hồ. Theo thống kê của đại học Johns Hopkins, tổng cộng số người thiệt mạng vì Covid-19 tại Mỹ đã lên đến 164.480.

Tại Châu Mỹ Latinh, tình hình vẫn tiếp tục đen tối : Brazil có thêm 1.274 trường hợp tử vong, đưa tổng số người chết lên thành 103.026. Đứng thứ hai vùng Châu Mỹ Latinh, Mêhicô cũng ghi nhận thêm 6.686 ca nhiễm mới và 926 người chết, đẩy số tử vong chạm mốc 54.000 ca, theo sau là Achentina, với số tử vong vượt ngưỡng 5.000 người. Colombia cũng vượt mức 400.000 ca nhiễm, với hơn 13.500 người thiệt mạng.

Trọng Nghĩa

************************

Covid-19 : Nga thông báo có vac-xin sớm, giới khoa học hoài nghi

Hôm 11/08/2020, với thông báo chế tạo thành công vac-xin "đầu tiên" ngừa Covid-19, Nga muốn chứng tỏ đã về đầu trong cuộc chạy đua toàn cầu chế tạo liều thuốc tiêm chủng quý giá mà cả thế giới đang mong chờ. Thế nhưng, thông báo của tổng thống Vladimir Putin ngay lập tức được đón nhận bằng những phản ứng của giới khoa học hoài nghi nhiều hơn là hy vọng.

vaccine2

Nga chế tạo thành công vac-xin ngừa Covid-19, niềm hy vọng của nhiều quốc gia.  Reuters - Dado Ruvic

Giữa lúc cuộc chạy đua tìm kiếm vac-xin ngừa Covid-19 trên toàn cầu đang bước vào giai đoạn nước rút, Matxcơva đã lên tiếng nhận chiến thắng. Ngày hôm qua, đích thân tổng thống Vladimir Putin khẳng định, trong một cuộc họp qua video được phát trên truyền hình, Nga đã về đầu trong cuộc đua này. Ông trịnh trọng tuyên bố, trong khi vẫn còn đang phải giãn cách xã hội tại tư dinh ở Novo-Ogaryovo, ngoại ô Moskva : "Lần đầu tiên trên thế giới, một loại vac-xin ngừa virus corona đã được đăng ký (…) Tôi được biết vac-xin khá công hiệu và tạo được miễn dịch lâu dài".

Tổng thống Nga còn cho biết con gái ông đã được tiêm loại vac-xin này.

Sau chưa đầy hai tháng thử nghiệm lâm sàng trên người, như vậy chính quyền Nga đang từng bước chính thức phê duyệt cho phép sử dụng vac-xin trong dân Nga. Sản phẩm do phòng thí nghiệm Gamelaya nghiên cứu bào chế, được đặt tên Sputnik V, sẽ được lưu hành chính thức ngay từ ngày đầu tiên của năm 2021. Ngay lúc này Nga cũng thông báo đã có 20 quốc gia đặt mua với số tiền lên tới hơn 1 tỷ đô la.

Tuy nhiên, Nga chưa hề công bố một kết quả nào liên quan đến quá trình nghiên cứu, thử nghiệm vac-xin. Sputnik V còn phải qua công đoạn cuối cùng thử nghiệm trên diện rộng, bắt đầu từ ngày hôm nay, trước khi được chính thức phê chuẩn lưu hành trên thị trường.

Loại vac-xin với cái tên Sputnik V đầy biểu tượng đang gặp phải những phản ứng nghi ngờ từ giới khoa học quốc tế, do các giai đoạn thử nghiệm lâm sàng chưa hoàn tất, cũng như do thiếu các số liệu liên quan đến kết quả các công đoạn thử nghiệm.

Ít giờ sau khi Matxcơva công bố chế tạo thành công Sputnik V, đại diện của Tổ Chức Y Tế Thế Giới cho biết sẽ chỉ xác nhận cho loại vac-xin Nga này sau khi vac-xin trải qua quy trình đánh giá dữ liệu an toàn và hiệu quả. AFP dẫn lời phát ngôn viên của WHO : "Chúng tôi đang liên hệ chặt chẽ với cơ quan y tế Nga và thảo luận đang tiếp tục. Khâu tiền thẩm định và chính thức công nhận vac-xin phải diễn ra theo đúng quy trình nghiêm ngặt".

Tuần trước, khi có thông tin loại vac-xin Nga đã sẵn sàng, Tổ Chức Y Tế Thế Giới đã cảnh báo mọi loại vac-xin trước khi cho lưu hành rộng rãi phải tuân thủ các quy trình thử nghiệm theo quy định và hướng dẫn của tổ chức này. 

Các nhà khoa học tại nhiều nước và ngay cả ở Nga cũng đã bày tỏ lo lắng trước việc Moskva vội vàng phê duyệt cấp phép cho loại vac-xin chưa hoàn thành đầy đủ các thử nghiệm lâm sàng.

Trả lời phỏng vấn nhật báo Pháp Libération hôm nay, giám đốc Viện di truyền học thuộc Đại học College London, nhà nghiên cứu Thụy Sĩ François Bolloux tỏ ra phẫn nộ trước thông báo của chính quyền Nga. Nhà khoa học này cũng nhấn mạnh đến mối nguy hiểm đối với dân chúng, khi một loại vac-xin được vội vàng tung ra thị trường.

Ông François Bolloux cho rằng : "Đây là một quyết định phi lý và hơn nữa là nguy hiểm. Một quyết định chính trị đưa ra trong một cuộc chạy đua điên rồ để trang bị vac-xin ngừa Covid 19. Điều này hoàn toàn vô trách nhiệm, dù sự việc có thế nào".

Trong khi đó giáo sư Odile Launay, thuộc bệnh viện Cochin Paris, trên báo La Croix thì khẳng định thông báo của chính quyền Nga hoàn toàn mang tính tuyên truyền, không hề có tính khoa học. Theo chuyên gia Pháp, không phải ngẫu nhiên mà tổng thống Putin đưa ra thông báo : " Trong trận dịch này, có chuyện lẫn lộn giữa chính trị và khoa học. Ta đã thấy nhiều tổng thống, như Vladimir Putin hay Donald Trump của Hoa Kỳ, đã đưa ra các thông báo thay cho các nhà khoa học và theo cách sớm quá".

Chính điều này có thể làm gia tăng sự ngờ vực đối với các nghiên cứu vac-xin đang tiến hành rất tốt.

Thế nhưng, với tổng thống Putin, việc Nga là nước đầu tiên công bố một loại vac-xin có khả năng ngăn chặn đại dịch virus corona là niềm tự hào dân tộc và để khẳng định sự vượt trội với các cường quốc phương Tây, trong bối cảnh nước Nga đang ngày càng bị cô lập.

"Sputnik" là tên của vệ tinh đầu tiên trên thế giới do Liên Xô sản xuất và phóng vào quỹ đạo năm 1957, mở ra kỷ nguyên chạy đua vào vũ trụ trên toàn thế giới. Cái tên vac-xin Sputnik V do viện Gameilaya phát triển đã phần nào nói lên tham vọng của Nga trong cuộc chạy đua mới này.

Nhưng điều chắc chắn là vội vàng phê duyệt các quy trình sản xuất vac-xin sẽ không giúp Nga trở thành người dẫn đầu cuộc đua, mà đó chỉ là trò đánh cược chính trị trên sức khỏe của con người.

Anh Vũ

Quay lại trang chủ
Read 424 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)