Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

19/08/2020

Thương chiến Mỹ-Trung bước vào lãnh vực trí tuệ nhân tạo

VOA tổng hợp

M siết cht gng km, đe da ngôi v đc tôn ca đin thoi thông minh Huawei (VOA, 19/08/2020)

Vic Hoa Kỳ áp đt các bin pháp chế tài mi, siết cht lnh trng pht đi vi Huawei, có kh năng ct đt ngun cung cp chip khiến tp đoàn Trung Quc không tiếp cn được các con chip trên th trường, đe da ngôi v hàng đu ca Huawei, tp đoàn sn xut đin thoi thông minh ln nht thế gii. Điu này có th làm gián đon ngun cung công ngh toàn cu, các giám đc điu hành và chuyên gia cnh báo.

huawei1

nh chp ngày 6/3/2019 ti Huawei ti Thm Quyến, tnh Qung Đông.

Chính quyn ca Tng Thng Trump m rng các lnh chế tài đi vi Huawei hôm th Hai 17/8, nghiêm cm các nhà cung cp bán chip sn xut bng công ngh ca M cho Huawei, nếu không có giy phép đc bit qua đó trám li các l hng trong lnh trng pht hi tháng 5, có th cho phép Huawei tiếp cn công ngh thông tin t các bên th ba.

Các bin pháp siết cht cm vn mi nêu bt s rn nt ngày càng ln hơn trong các quan h M-Trung gia lúc Washington hi thúc các chính ph hãy ngng s dng các thiết b Huawei, và t cáo tp đoàn này có th chuyn d liu cho Bc Kinh đ được s dng trong các hot đng tình báo.

Huawei bác b cáo buc t h làm gián đip cho Trung Quc.

Ông Neil Campling, người đng đu b phn nghiên cu TMT ti Mirabaud Securities nhn đnh :

"Nếu M c tiếp tc bóp nght Huawei, thì nh hưởng ca các bin pháp chế tài này s lan rng ra toàn b công ngh bán dn, "và chưa biết đòn tr đũa t Trung Quc s ra sao, nhưng đây là mt ri ro đáng k".

Hot đng kinh doanh ca tp đoàn công ngh khng l Huawei đã sa sút k t khi M đưa tp đoàn này vào s đen cách đây mt năm.

Các chuyên gia nói nếu Huawei không th tiếp cn các con chip vì các bin pháp trng pht m rng ca M, thì k như "mng kinh doanh thiết b cm tay ca h có th s tan biến".

Các công ty môi gii khác, gm JP Morgan, cũng đng tình vi quan đim này, nói rng thêm vào đó, s th này s m ra cơ hi cho các công ty như Xiaomi và Apple, tăng th phn ca h. Huawei không tr li yêu cu bình lun ca Reuters.

Nhng bin pháp mi tác đng nng n ti Huawei và các nhà cung cp chip, ít nht là trong thi gian ti, vì h phi xin giy phép đc bit đ tuân th các quy đnh mi.

Trung Quc cc lc phn đi M bóp nght Huawei

Hôm th Ba 18/8, sau khi chính quyn Trump tuyên b tht cht hơn na các bin pháp hn chế đi vi Huawei, Bc Kinh nói h kiên quyết phn đi vic Hoa K bóp nght tp đoàn công ngh Huawei.

Lên tiếng trong cuc hp báo hàng ngày, Phát ngôn viên B Ngoi giao Trung Quc Triu Lp Kiên (Zhao Lijian) kêu gi Hoa Kỳ hãy ngng h uy tín ca các công ty Trung Quc.

Ông Triu nói chính ph Trung Quc s tiếp tc thc hin tt c các bin pháp cn thiết đ bo v các quyn li hp pháp ca các công ty Trung Quc.

**********************

M tht cht các hn chế đi vi Huawei (VOA, 17/08/2020)

Hôm 17/8, Chính quyn Trump tuyên b s tht cht hơn na các hn chế đi vi công ty Huawei ca Trung Quc, nhm ngăn chn quyn tiếp cn các con chip thương mi, theo Reuters.

tradewar1

Hôm 17/8, Chính quyn Trump tuyên b s tht cht hơn na các hn chế đi vi công ty Huawei ca Trung

Các hành đng ca B Thương mi Hoa K, được Reuters loan tin trước nht, s m rng các hn chế như đã công b vào tháng 5 nhm ngăn chn công ty vin thông khng l ca Trung Quc có được cht bán dn nếu không có giy phép đc bit - bao gm c các chip ca các công ty nước ngoài, vn được phát trin hoc sn xut bng phn mm hoc công ngh ca Hoa K.

Các ngun tin cho Reuters biết, chính quyn Trump cũng s lit thêm 38 chi nhánh Huawei 21 quc gia vào danh sách đen ca chính ph Hoa K, nâng tng s lên 152 chi nhánh k t khi Huawei b lit ln đu tiên vào tháng 5/2019.

B trưởng Thương mi Wilbur Ross nói vi Fox Business rng nhng hn chế đi vi con chip do Huawei thiết kế được áp đt vào tháng 5 "khiến h phi thc hin mt s bin pháp né tránh. H thc hin hành đng này thông qua bên th ba," ông Ross nói. "Quy tc mi nêu rõ rng bt k vic s dng phn mm ca M hoc thiết b chế to nào ca M đu b cm và cn phi có giy phép," ông Ross cho biết thêm.

Ngoi trưởng Mike Pompeo cho biết các thay đi trong quy tc "s ngăn Huawei lách lut ca Hoa K thông qua sn xut con chip thay thế và cung cp chip bán sn". Ông nói thêm trong mt tuyên b : "Huawei đã liên tc c gng né tránh" các hn chế ca Hoa K đã áp đt vào tháng 5.

B Thương mi cho Reuters biết rng các hành đng mi, có hiu lc ngay lp tc, s ngăn chn nhng n lc ca Huawei nhm phá v các bin pháp kim soát xut khu ca Hoa K.

Mt quan chc B Thương mi nói vi Reuters rng các quy tc mi này "chng t rõ rng chúng tôi đang lt ty vic Huawei có th đang tìm cách mua [các công ngh M] t mt công ty th ba".

*********************

TT Trump xem xét gây áp lc lên các công ty Trung Quc (VOA, 16/08/2020)

Tng thng Donald Trump hôm 15/8 cho biết ông có th gây áp lc lên các công ty khác ca Trung Quc như Alibaba sau khi có bước đi cm TikTok, theo Reuters.

tradewar2

Tng thng Trump trong cuc hp báo hôm 15/8.

Khi được hi ti mt cuc hp báo rng liu ông có cân nhc cm các công ty nào khác ca Trung Quc như Alibaba hay không, ông Trump tr li : "Có, chúng tôi đang xem xét nhng th khác".

Ông Trump đã và đang gây áp lc lên các công ty ca Trung Quc như ByteDance khi tuyên b cm ng dng chia s video TikTok ca hãng này Hoa K.

M hôm 14/8 yêu cu công ty ByteDance bán hot đng ca TikTok ti M trong vòng 90 ngày.

Theo Reuters, đây là n lc mi nht nhm gây thêm áp lc vì quan ngi v d liu thông tin cá nhân.

Hãng tin Anh nói rng ông Trump coi vic thay đi quan h thương mi M - Trung là mt trong các ch đ trng tâm trong thi k nm quyn ca mình.

Ti nay, Tng thng Trump đã lên án Trung Quc và cũng đng thi ca ngi vic chính quyn Bc Kinh mua các sn phm nông nghip ca M theo tha thun thương mi đt được cui năm ngoái.

**********************

Phn ng xung quanh lnh cm nhm vào TikTok (VOA, 15/08/2020)

Bt chp nhng quan ngi ca nhà chc trách M và gii chuyên môn v tính an ninh-an toàn khi s dùng ng dng TikTok ca Trung Quc, mt s người s dng, đc bit là gii tr, xem đây là mt công c gii trí được yêu thích giúp h tha chí sáng to và th hin bn thân.

tradewar3

TikTok và WeChat là hai ng dng Trung Quc b M đưa vào tm ngm

Hôm 6/8, Tng thng M Donald Trump đã ký sc lnh hành pháp, cm các thc th và công ty M giao dch vi ByteDance, ch s hu ca TikTok Trung Quc, sau 45 ngày nếu như ByteDance không bán li TikTok cho mt công ty M.

Lý do chính quyn Trump đưa ra là TikTok có kh năng đánh cp d liu người dùng M đ phc v cho chính ph Trung Quc và kim duyt ni dung đăng ti theo hướng có li cho mc đích tuyên truyn ca Đảng cộng sản Trung Quc.

Theo các nhà quan sát, sc lnh hành pháp này là mt s thay đi trong lp trường trước đó ca ông Trump vn mun cm tit ng dng này trên lãnh th M. Các c vn ca ông lo ngi lnh cm này s khiến ông Trump mt lòng các c tri tr vn là người dùng trung thành ca TikTok.

ng dng này giúp người dùng to ra, đăng ti và xem các video ngn dưới 15 giây.

Công c đ sáng to

"Đó là công c giúp mình sáng to", Emily Hoang, 21 tui, sinh viên Đi hc George Mason bang Virginia, người s dng TikTok hàng ngày và có sn phm lên ti 2,2 triu lượt xem, nói vi VOA.

Emily thích TikTok vì nó giúp cô ‘th hin bn thân vi bn bè đng trang la, có chc năng chnh sa video tin li hơn các nn tng xã hi khác, và phn đông người dùng là gii tr.

V kh năng b trm thông tin cá nhân khi dùng TikTok, Emily nói cô ‘không h nghĩ đến nhưng cô hiu ‘đó là mt quan ngi.

"Nhưng nói mt cách công bng, d liu ca người M b ly trm mi ngày, nếu chúng ta lên Amazon và chn mt món hàng nào đó thì thông tin đó s được đánh cp và chia s cho các mng xã hi khác mi ngày", cô phân tích. "Thành ra chúng ta không tht s có s riêng tư cho bt c th gì chúng ta làm mi ngày".

Dù không ng h lnh cm, nhưng Emily nói cô không lo vì Lúc nào cũng s có cái mi ra đi. Nếu ng dng này không được, thì s có cái khác đ th.

Đơn thun gii trí

Mt người s dng khác tên Lilly Bui, 23 tui, sinh viên năm cui Dickonson College, bang Pennsylvania, cho biếtcô không ngi v vic b đánh cp d liu cá nhân khi dùng TikTok cũng như không thy có ni dung gì v chính tr hay tuyên truyn cho Trung Quc mà ch thun túy gii trí’.

"Lên TikTok không phi đ nhn tin hay kết ni vi bn bè mà là đơn thun đ thư giãn", Lilly nói.

Theo người s dng này, trong giai đon dch bnh hin nay vi nhng ni lo lng, tuyt vng, cô vào TikTok nhiu hơn như mt cách thoát ra khi nhng điu tiêu cc đ nh nhàng đu óc.

"Bình thường em rt thích cover dance, mà cover dance là ni dung rt ph biến trên TikTok", Lilly bày t.

"Lúc đu em cm thy bun khi biết là TikTok s b cm M nhưng bây gi em không chc là Tng thng Trump có thc s cm được TikTok hay không vì TikTok có th kin ngược li Nhà Trng", cô cho biết v phn ng ca cô trước lnh cm TikTok.

Quan ngi

Dù chưa có bng chng c th nào cho thy TikTok đã cung cp d liu ca người dùng M cho chính ph Trung Quc, nhưng có nhng lo ngi vic này có th xy ra vì lut pháp và quy đnh ca Trung Quc.

"n Đ là mt trong nhng quc gia xài TikTok nhiu nht. 43% người dùng TikTok là t n Đ mà n Đ đã cm ng dng này ri. Ti sao ? Đó là vì gn đây khi Trung Quc đng đ vi n Đ biên gii thì TikTok đã cho phép dùng ng dng này đ biết nhng chuyn đng ca quân đi n Đ. Nó liên quan ti vn đ gián đip và tình báo", Giáo sư-Tiến sĩ Khương Hu Lc, mt chuyên gia v kinh tế và tài chính Texas theo dõi thông tin v TikTok, nhn đnh trong mt cuc phng vn trước đây vi VOA.

Theo Tiến sĩ Lc, rt nhiu thông tin có giá tr ca người dùng có th được thu thp t ng dng này nh nhng thut toán, trí tu nhân to và công c sinh trc theo dõi cht ch nhng nhu cu và th hiếu ca người s dng.

Các quc gia khác cũng đang cm TikTok như Australia, Pakistan hoc Indonesia, ông cho biết.

Cách đây không lâu, Quốc hội M đã son lut cm nhân viên liên bang M không được dùng ng dng TikTok ca Trung Quc trên các thiết b ca chính ph.

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: VOA tổng hợp
Read 453 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)