Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

06/09/2020

Tử vong Covid-19 và can thiệp bầu cử Tổng thống Mỹ

Tổng hợp

S người chết vì Covid M d báo lên ti 410.000 tính đến tháng 1 năm sau

VOA, 06/09/2020

Các ca t vong vì virus corona M s lên ti 410.000 người cho đến cui năm, cao hơn gp đôi so vi s người chết hin ti và s người chết có th tăng lên 3.000 người mi ngày vào tháng 12, vin y tế ca Đi hc Washington d báo vào ngày th Sáu.

my1

S ca t vong có th gim đi 30% nếu nhiu người M đeo khu trang như các nhà dch t hc đã khuyến cáo, nhưng vic đeo khu trang đang gim dn, Vin Đánh giá và Đo lường Y tế (IHME) ca trường đi hc này cho biết.

T l t vong ca M được d báo bi mô hình ca IHME, được trích dn bi Lc lượng Đc nhim Virus corona ca Nhà Trng, s cao hơn gp ba ln t l t vong hin thi là khong 850 người mi ngày.

"Chúng tôi d kiến t l t vong hàng ngày M, do mùa bnh và vic công chúng đang bt cnh giác, s lên ti gn 3.000 người mi ngày vào tháng 12," trung tâm nghiên cu đc lp này nói trong mt bn cp nht d báo đnh kí ca mình.

"S người t vong tng cng d kiến tính đến ngày 1 tháng 1 là 410.000; thêm 225.000 ca t vong na t gi ti cui năm," vin nói.

Trước đó vin d báo 317.697 người chết tính đến ngày 1 tháng 12.

Trin vng ca mô hình đi vi thế gii thm chí còn m đm hơn, vi s người chết được d đoán s tăng gp ba ln lên 2,8 triu người đến ngày 1 tháng 1 năm 2021.

M, quc gia có dân s ln th ba thế gii, đang dn đu hành tinh vi hơn 186.000 ca t vong vì Covid-19 và 6,1 triu ca nhim virus corona.

Cơ quan y tế hàng đu ca M, Trung tâm Kim soát và Phòng nga Dch bnh Hoa K, ch d báo trước bn tun và ước tính mi nht ca h là 200.000 đến 211.000 người chết tính đến ngày 26 tháng 9.

Nhưng vin nói vi vic rt nhiu người M vn không chu đeo khu trang, vn còn có "mt cơ hi hết sc to ln" đ cu được mng người.

************************

Washington tố Trung Quốc là mối đe dọa bầu cử tổng thống Mỹ

RFI, 05/09/2020

Hai tháng trước bầu cử tổng thống Mỹ, ngày 04/09/2020 bang Bắc Carolina bắt đầu chiến dịch bỏ phiếu qua bưu điện. Cùng ngày, cố vấn vấn an ninh quốc gia của Nhà Trắng, Robert O'Brien khẳng định, Trung Quốc "đóng vai trò năng động nhất" để can thiệp vào chính trị Hoa Kỳ.

my2

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Robert O'Brien trong buổi họp báo ngày 04/09/2020 tại Nhà Trắng, Washington, Hoa Kỳ.  Reuters – Leah Millis

Cố vấn an ninh quốc gia Hoa Kỳ không đưa ra bằng chứng nhưng quả quyết, Trung Quốc hiện đang "có chương trình quy mô nhất", đứng trước cả Iran và Nga, nhằm khuynh đảo hệ thống chính trị của Mỹ. Tháng 8/2020 ông O'Brien cho biết Mỹ đã ghi nhận "một số tin tặc Trung Quốc tìm cách tấn công vào các cơ sở bầu cử của Hoa Kỳ".

Phát biểu trước báo giới hôm qua cố vấn an ninh Robert O'Brien khẳng định một cách chung chung rằng tình báo Mỹ "chưa bao giờ phải đối mặt với một hiện tượng như vậy ngay cả trong thời kỳ chiến tranh lạnh với Liên Xô"".

Trong cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ hồi 2016, cơ quan tình báo phát hiện Nga từng có hẳn một chiến dịch trên mạng can thiệp và tạo thuận lợi cho ứng cử viên Donald Trump. Moskva bác bỏ tất cả những báo buộc trên.

Ngoài ra, vẫn các cơ quan an ninh Mỹ báo động trước nguy cơ tin tặc tấn công vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ ngày 03/11/2020.

Hai ngày trước phát biểu của cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng, bộ trưởng Tư Pháp, William Barr cũng đã đưa ra phát biểu tương tự và ông cũng đã tránh đi sâu vào chi tiết.

Trong các cuộc vận động tranh cử, tổng thống Donald Trump liên tục cáo buộc đối thủ Joe Biden bên đảng Dân Chủ là con cờ của Bắc Kinh. Phát biểu tại đại hội của đảng Cộng Hòa hồi tháng trước, nguyên thủ Mỹ không ngần ngại tuyên bố Bắc Kinh ủng hộ Biden và Trung Quốc kỳ vọng vào chiến thắng của bên đảng Dân Chủ. 

Thanh Hà

Quay lại trang chủ
Read 515 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)