Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

07/09/2020

Bắc Kinh nhằm vào các nhà báo Mỹ để trả đũa Washington

RFI tiếng Việt

Nhiều thông tín viên nước ngoài làm việc cho các hãng truyền thông Mỹ đã không thể gia hạn giấy phép hoạt động sau kỳ nghỉ hè này ? Chính quyền Trung Quốc giải thích việc họ bị đình chỉ quy chế là do các biện pháp hạn chế của chính quyền Trump áp đặt đối với các cơ quan báo chí Nhà nước Trung Quốc hoạt động tại Mỹ.

nhabao1

Phòng tác nghiệp của các nhà báo tại Hội chợ Thương mại Dịch vụ Quốc tế Trung Quốc, Bắc Kinh ngày 04/09/2020.  © Reuters/Tingshu Wang

Thông tín viên Stephane Lagarde tại Bắc Kinh tường thuật :

"Đó là những mơ hồ của nghề báo ở Trung Quốc. Theo nhật báo Mỹ New York Times, ít nhất có 5 đồng nghiệp nam và nữ của họ ở 4 hãng trong đó có CNN, Wall Street Journal và Getty Image đã không được cấp lại thẻ nhà báo Trung Quốc vào thời điểm này. Đây là thứ giấy tờ không thể thiếu để được công an gia hạn visa hoạt động báo chí.

Trước mắt các nhà báo trên vẫn có thể tiếp tục làm việc tại Trung Quốc. Họ đã nhận được một bức thư của Bộ ngoại giao xác nhận điều đó nhưng đồng thời cũng nói rõ là quy chế của họ có thể bị thu hồi bất kỳ lúc nào. Chính quyền Trung Quốc cũng đã khẳng định với một trong số các thông tín viên của CNN rằng quyết định này không liên quan gì đến nội dung các bài phóng sự của họ, nhưng đó là "biện pháp qua lại" đáp trả cách xử sự của chính quyền Trump đối với báo chí Trung Quốc tại Mỹ.

Đây không phải lần đầu tiến Bắc Kinh quyết định trả đũa như vậy. Ăn miếng trả miếng, thông tín viên trả bằng thông tín viên… lưỡi hái tử thần ở đây có liên quan đến cuộc bầu cử tổng thống Mỹ tháng 11. Nhưng nhiều nhà báo làm việc cho các hãng truyền thông Mỹ mà Nhà Trắng không ưa lắm, cũng đã bị trục xuất khỏi Trung Quốc những tháng vừa qua".

Anh Vũ

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: RFI tiếng Việt
Read 475 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)