Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

23/09/2020

Alexei Navalny : nhà hoạt động người Nga ra viện ở Berlin

BBC tiếng Việt

Người chỉ trích tổng thống Putin, ông Alexei Navalny, đã được xuất viện ở Berlin, nơi ông được điều trị vì bị đầu độc bởi chất độc thần kinh Novichok.

aexei01

Alexei Navalny chia sẻ một bức ảnh ông trong bệnh viện. Trông ông xanh xao nhưng có thể đứng mà không cần hỗ trợ

Bệnh viện Charité nói họ chấm dứt chăm sóc y tế đặc biệt vì tình trạng của ông đã cải thiện đáng kể.

Ông Navalny đăng một bức ảnh ông đứng ở cầu thang mà không cần hỗ trợ và thông điệp nói các bác sĩ đã cho ông cơ hội để bình phục hoàn toàn.

Đội ngũ của ông cáo buộc ông đã bị đầu độc theo lệnh của Tổng thống Vladimir Putin.

Ông Navalny, một nhà hoạt động đối lập hàng đầu của Nga, bất tỉnh trong một chuyến bay ở Siberia hôm 20/8. Sau đó ông được chuyển tới bệnh viện Charité ở thủ đô nước Đức.

Bác sĩ nói gì ?

Một thông cáo từ bệnh viện cho biết ông Navalny, 44 tuổi, đã nằm viện 32 ngày, trong đó có 24 ngày trong khoa hồi sức cấp cưú.

"Dựa trên tiến triển và hiện trạng của bệnh nhân, các bác sĩ điều trị tin rằng việc bình phục hoàn toàn là có thể. Tuy nhiên, hiện vẫn còn quá sớm để đánh giá tác độc lâu dài của việc ông bị đầu độc nặng", thông cáo nói.

Hồi đầu tháng bệnh viện tiết lộ ông Navalny đã bắt đầu bình phục, và cho biết ông đã được cai máy thở và có thể ra khỏi giường.

Khi đó, chính phủ Đức nói các phòng thí nghiệm ở Pháp và Thụy Điển tái khẳng định kết quả các xét nghiệm ở Đức cho thấy chất độc được dùng đối với ông Nalvany là chất Novichok.

Điện Kremlin nói không hề có bằng chứng về chuyện đó.

Bối cảnh của vụ việc là gì ?

Những người ủng hộ ông Navalny lúc đầu cho rằng ly trà ông uống ở sân bay Tomsk, Siberia, trước khi lên máy bay đi Moscow đã bị bỏ chất độc. Tuy nhiên, sau đó họ nói rằng dấu vết của chất độc thần kinh đã được tìm thấy trên một chai nước trong phòng khách sạn nơi ông nghỉ.

Ông Navalny đổ bệnh trên chuyến bay và máy bay phải hạ cánh khẩn cấp xuống thành phố Omsk. Hai ngày sau, các quan chức Nga đã đồng ý để ông được đưa sang Đức điều tri.

alexei2

Ông Navalny, khi đó đang bất tỉnh, được đưa sang Berlin trên một chuyến bay khẩn cấp từ Omsk

Sau khi các xét nghiệm khẳng định ông bị đầu độc bằng Novichok, EU yêu cầu chính phủ Nga mở một cuộc điều tra 'minh bạch'.

"Những người chịu trách nhiệm phải được đưa ra công lý", một thông cáo của EU viết.

Thủ tướng Anh Boris Johnson cáo buộc vụ đầu độc là "nhẫn tâm".

Hôm thứ Ba, ông Navalny đăng trên Instagram bác bỏ gợi ý , được cho là của ông Putin, rằng ông Navalny đã tự đầu độc mình.

Báo Pháp Le Monde đưa tin trong một cuộc điện đàm với Tổng thống Emmanuel Macron hôm 14/9, ông Putin đã "nói về ông Alexei Navalny một cách khinh bỉ, và coi ông ta chỉ là một kẻ gây rối trên internet, người đã tự tưởng tượng ra các bệnh tật trong quá khứ".

"Putin đã khôn hơn tôi", ông Nalvany viết trên Instagram, giễu cợt vị tổng thống Nga. "Ông ta không phải là kẻ khờ. Vì thế, tôi, như một thằng ngốc, đã bị bất tỉnh suốt 18 ngày nhưng lại đạt được điều mà tôi muốn. Hành động khiêu khích đã thất bại !".

alexei3

Alexei Navalny và vợ, bà Yulia Navalnaya, trong bệnh viện tại Berlin

Các chính trị gia phương Tây vẫn chưa có phản ứng về vụ đầu độc, phóng viên BBC Jenny Hill từ Berlin cho biết.

Tuy nhiên, việc ông Navalny xuất viện sẽ làm tăng sức ép cho Thủ tướng Đức Angela Merkel, người yêu cầu Kremlin có lời giải đáp đầy đủ, phóng viên Jenny Hill nói thêm.

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: BBC tiếng Việt
Read 474 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)