Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

04/10/2020

Thực hư chuyện Tổng thống Mỹ bị nhiễm Covid-19

Tổng hợp

Nhiễm Covid-19 : Tổng thống Mỹ thông báo "khỏe nhiều" nhưng thận trọng

RFI, 04/10/2020

Hơn một ngày sau khi nhập viện do bị nhiễm siêu vi corona chủng mới, Donald Trump cho biết là "cảm thấy khỏe hơn nhiều", sẽ trở lại vận động tranh cử.

trump1

Nhà Trắng công bố ảnh tổng thống Trump làm việc tại khu vực dành cho tổng thống ở Viện Quân y Walter Reed, tại Bethesda, ngày 03/102/202.  AP - Joyce N. Boghosian

Tuy nhiên, tổng thống Mỹ tỏ ra thận trọng, không lạc quan thái quá. Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo, sẽ rút ngắn chuyến công du Châu Á trở về Washington sớm hơn dự kiến. Đoạn băng video bốn phút thu tại Quân y viện được công bố trên Twitter chiều thứ Bảy 03/10/2020.

Từ Houston, thông tín viên Thomas Harm cho biết thêm chi tiết :

"Donald Trump, mặc áo veste nhưng không mang cà-vạt, tư thế ngồi sau một cái bàn, sau lưng có lá cờ Mỹ. Ông nói : "Tôi đã tới đây, lúc không được khỏe, nhưng bây giờ thì khá hơn nhiều. Người ta cố gắng giúp tôi phục hồi sức lực. Tôi phải bình phục vì phải luôn luôn làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại. Không ai biết những ngày tới sẽ ra sao. Nhưng chắc chắn đó mới là thử thách thật sự. Chúng ta sẽ thấy chuyện gì sẽ xảy ra trong những ngày tới".

Donald Trump, không đeo khẩu trang, mặt có vẻ mệt mỏi cho biết thêm là ông chọn quân y viện thay vì tự cách ly trong phòng ở Nhà Trắng, không gặp được một ai.

Trong một thông cáo công bố sau đó, nhóm bác sĩ đặc trách chăm sóc cho tổng thống tỏ ra thận trọng nhưng cho biết lạc quan. Donald Trump uống Aspirine và thuốc trị siêu vi Remdesivir dù cho đến hiện nay, hiệu năng của công thức trị HIV này khá khiêm tốn. Nhưng đối với tổng thống Donald Trump, "phương cách trị liệu này là phép lạ của Chúa Trời".

Theo AFP, thái độ thận trọng của tổng thống Donald Trump được chính bác sĩ riêng là Sean Conley xác nhận sau đó : Tổng thống "chưa thoát nạn" cho dù "đã khá hơn nhiều so với tình trạng lúc mới định bệnh và đang tiến triển theo chiều hướng tốt".

Ngoài thuốc chống siêu vi Remdesivir, tổng thống Mỹ còn được điều trị bằng kháng thể nhân tạo, một hỗn hợp kháng thể chống Sars-Cov-2 viêm phổi cấp tính, của công ty Regeneron còn đang trong giai đoạn thử nghiệm dưới tên gọi là "Regn-Cov2".

Tú Anh

*****************

Triu chng Covid-19 ca Tổng thống Trump 'rt đáng lo ngi' hôm Th Sáu ; 48 gi ti có tính quyết đnh

VOA, 04/10/2020

Tng thng M Donald Trump tri qua mt giai đon "rt đáng lo ngi" hôm th Sáu 2/10, và 48 gi ti s có tính quyết đnh v vic cha tr cho tình trng ông b nhim virus corona chng mi, Chánh văn phòng Nhà Trng Mark Meadows nói hôm th By 3/10, AP đưa tin.

trump2

Trung tá Hi quân M, Bác sĩ Sean Conley nói vi báo chí hôm 3/10

Trong khi đó, Reuters dn li mt người nm tình hình sc khe ca Tng thng Trump cho biết cùng ngày 3/10 là ông Trump chưa chuyn sang giai đon bình phc rõ rt sau khi nhim Covid-19, và mt vài du hiu sinh tn ca ông trong 24 gi qua là rt đáng lo ngi.

Nhn xét ca ngun tin này v tình trng y tế ca tng thng thuc Đng Cng hòa dường như mâu thun vi đánh giá mà mt nhóm bác sĩ đưa ra trong cuc hp báo trước đó cũng trong ngày 3/10, rng ông ang rt khe", bn tin ca Reuters tường thut.

Mt trong nhng bác sĩ đó k ông Trump bo h rng "Tôi cm thy c như là tôi có th bước ra khi đây ngay hôm nay".

Tng thng Trump ri Nhà Trng và được đưa đến Trung tâm Quân y Quc gia Walter Reed gn Washington vào th Sáu 2/10 ch vài gi sau khi ông được chn đoán mc Covid-19.

Bác sĩ thuc Nhà Trng Sean P. Conley nói vi các phóng viên bên ngoài bnh vin hôm 3/10 rng ông Trump không b khó th và hin không cn th bng oxy b sung, tin ca Reuters cho hay.

"Tôi và toàn b nhóm vô cùng vui v din biến tt ca tng thng", ông Conley nói, được Reuters dn li.

Ông Conley t chi cung cp thi gian biu khi nào ông Trump có th ra vin.

Trong mt tweet đăng ngày 3 tháng 10, tng thng Trump có li khen ngi đi ngũ y tế ti Walter Reed, và nói rng ông "cm thy khe".

Tweet ca tng thng Trump viết : "Các bác sĩ, y tá, và TT C ti trung tâm y tế Walter Reed VĨ ĐI, và các đi ngũ y tế khác ti các trung tâm tuyt vi tương t, là TUYT VI ! ! !" và "vi s giúp đ ca h, tôi đang cm thy khe".

Kết qu chn đoán va qua là s vic tiêu cc gn đây nht đi vi tng thng thuc đng Cng hòa, người đng thp hơn đi th bên đng Dân ch Joe Biden trong các cuc thăm dò dư lun trước cuc bu c tng thng ngày 3/11.

Ông Conley cho biết ông Trump đã được tiêm liu Remdesivir đu tiên trong liu trình dài 5 ngày. Đây là mt loi thuc kháng virus tiêm tĩnh mch do Gilead Sciences Inc bán, đã được chng minh là có th rút ngn thi gian nm vin, vn theo tin Reuters.

Ông Trump cũng đang áp dng mt phương pháp điu tr th nghim bng thuc REGN-COV2 ca Regeneron, mt trong vài loi thuc th nghim "kháng th đơn dòng" đ điu tr Covid-19. Ngoài ra, ông cũng ung các loi thuc gm km, Vitamin D, famotidine, melatonin và aspirin, ông Conley cho biết.

Theo Reuters

************************

Tình trạng sức khỏe Tổng thống Trump : Nhà Trắng bị chỉ trích vì đưa tin mâu thuẫn

RFI, 04/10/2020

Từ khi có thông tin chính thức về việc tổng thống Mỹ Donald Trump dương tính với virus, đêm ngày 01/10 qua ngày 02/10/2020, đến nay, Nhà Trắng đưa ra nhiều thông tin mâu thuẫn và không rõ ràng về tình trạng sức khỏe tổng thống. Phủ tổng thống Mỹ cũng bị chỉ trích là đã quá lơi lỏng trong việc phòng ngừa đại dịch Covid-19. Nhiều nhà quan sát đặt câu hỏi phải chăng chính Nhà Trắng đã trở thành một "ổ dịch".

trump3

Buổi lễ tổng thống Trump chính thức thông báo bổ nhiệm thẩm phán Amy Coney Barrett vào Tối Cao Pháp Viện, ngày 26/09/2020 tại Vườn Hồng, Nhà Trắng, Washington, Mỹ.  AP - Alex Brandon

Theo AFP, trong ngày hôm qua, 03 tháng 10, một nguồn tin ẩn danh được coi là rất đáng tin cậy cho biết "các chỉ số sức khỏe cơ bản của tổng thống trong vòng 24 giờ qua là rất đáng lo ngại, và về phương diện điều trị, 48 giờ sắp tới sẽ mang tính quyết định". Sau đó, truyền thông Mỹ xác nhận người đưa ra thông tin này không ai khác hơn là ông Mark Meadows, chánh văn phòng Nhà Trắng. Thông tin từ ông Mark Meadows dường như hoàn toàn mâu thuẫn với tuyên bố của các bác sĩ của Nhà Trắng, là sức khỏe tổng thống "rất tốt".

Nhiều kênh truyền thông, trong đó có ABC, khẳng định ông Donald Trump đã được tiếp oxy, hôm thứ Sáu, 02/10, tại Nhà Trắng, trước khi được đưa đến bệnh viện quân y. Trả lời câu hỏi của báo giới về vấn đề này, bác sĩ của tổng thống, ông Sean Coley, chỉ giới hạn trong việc trả lời là trong ngày thứ Bảy 03/10, tổng thống không cần tiếp oxy. Bác sĩ Coley tránh trả lời câu hỏi của phóng viên về việc trong ngày thứ Năm 01/10 và từ khi đến bệnh viện, tổng thống Trump có được truyền oxy hay không.

Về vấn đề tổng thống đã có kết quả dương tính lần đầu vào lúc nào, bác sĩ của Nhà Trắng cũng đưa ra một thông tin cho thấy là xét nghiệm có thể đã được tiến hành vào ngày thứ Tư, 30/09, thay vì ngày thứ Năm 01/10, như thông báo chính thức trước đó.

Hiện tại, việc tổng thống Donald Trump bị nhiễm virus vào lúc nào và bằng con đường nào vẫn chưa có câu trả lời. Trả lời AFP, ông Ali Nouri, chủ tịch Liên đoàn các nhà khoa học Mỹ, chỉ trích việc Nhà Trắng đã "quá tin tưởng vào các xét nghiệm, và không coi việc mang khẩu trang và giữ khoảng cách trong các tiếp xúc là điều bắt buộc".

Hàng loạt người thân cận với ông Trump nhiễm virus

Một sự kiện được giới chuyên gia đặc biệt chú ý. Hôm thứ Bảy tuần trước 26/09, tại Nhà Trắng, đa số trong hàng chục khách mời, tham dự buổi tổng thống chính thức thông báo bổ nhiệm thẩm phán Amy Coney Barrett vào Tối Cao Pháp Viện, đã không tuân thủ các biện pháp phòng dịch. Theo các đoạn video quay lại sự kiện này, phần lớn khách mời không mang khẩu trang, một cử chỉ của đông đảo chính trị gia đảng Cộng Hòa được coi như thể hiện thái độ trung thành với tổng thống.

Hiện tại, danh sách những người thân cận với tổng thống mãn nhiệm Donald Trump nhiễm virus đang kéo dài. Ngoài phu nhân tổng thống, bà Melania, và cố vấn Hope Hicks, còn có giám đốc chương trình tranh cử Bill Stepien, ba thượng nghị sĩ Cộng Hòa, cựu cố vấn Kellyanne Conway, một cố vấn hiện nay của tổng thống Chris Christie, ông Nicholas Luna, một cộng sự thân cận khác của tổng thống… chưa kể ba nhà báo tham dự sự kiện này.

Vào thời điểm diễn ra cuộc tranh luận đầu tiên với ứng cử viên Joe Biden, hôm 29/09, tại Cleveland, chưa có thông tin về việc tổng thống Donald Trump bị nhiễm virus. Hai ứng viên tranh cử tổng thống Mỹ, Donald Trump và Joe Biden, đã có cuộc tranh luận trên cùng một diễn đàn, trong vòng 90 phút. Hôm 02/10, ứng cử viên Biden đã xét nghiệm với kết quả âm tính. Hôm nay, ông Biden sẽ xét nghiệm Covid lần thứ hai.

Ngoại trưởng Mỹ rút ngắn chuyến công du Châu Á 

Trong khi chờ đợi diễn biến sức khỏe của chủ nhân Nhà Trắng, ngoại trưởng Mike Pompeo, quyết định rút ngắn chuyến công du Châu Á. Sau khi đến Tokyo trong ba ngày từ Chủ Nhật đến thứ Ba để hội kiến với đồng nhiệm Nhật, Úc và Ấn Độ (nhóm Quad - tứ giác kim cương), ngoại trưởng Mỹ trở về Washington thay vì đi Hàn Quốc và Mông Cổ.

Theo phát ngôn viên bộ Ngoại Giao, ông Pompeo sẽ trở lại Châu Á trong tháng 10.

Trọng Thành

*********************

Tổng thống Trump cám ơn các ng h viên

VOA, 04/10/2020

Tng thng Trump mi ng li cám ơn các ng h viên t bnh vin nơi ông đang được cha tr sau khi nhim Covid-19, theo Reuters.

44444444444444444444

Hình nh ông Trump trong đon video đăng ngày 3/10.

Trên Twitter sm ngày 4/10, ông Trump viết : "Cám ơn rt nhiu !" Tng thng M đăng li mt video ca Giám đc ph trách mng xã hi ca Nhà Trng Dan Scavino, cho thy nhiu người bm còi xe ôtô, reo hò và vy c ng h ông bên ngoài Trung tâm Quân y Quc gia Walter Reed ti ngày 3/10.

Ti sáng ngày 4/10, đon video dài 24 giây này đã có 3,4 triu lượt xem.

Mt ngày sau khi được đưa ti cơ s y tế trên, ông Trump hôm 3/10 đăng mt đon video dài hơn 4 phút trên Twitter.

Tng thng M nói : "Trong khong thi gian vài ngày ti, tôi đoán đó s là cuc trc nghim thc s, vì vy chúng ta s ch xem điu gì xy ra trong vài ngày ti".

Theo Reuters, các đánh giá khác nhau hôm 3/10 ca quan chc chính quyn v tình trng sc khe ca ông Trump không cho thy rõ tình trng bnh tình ca nguyên th M nng ra sao sau khi được chun đoán nhim Covid-19 ti ngày 1/10.

Mt nhóm bác sĩ ca Nhà Trng được hãng tin Anh dn li nói sáng 3/10 rng bnh tình ca ông Trump đã ci thin và rng ông đã nói ti chuyn tr li Nhà Trng.

Vài phút sau đó, theo Reuters, khi trao đi vi các phóng viên, Chánh văn phòng Nhà Trng Mark Meadows đưa ra mt nhn đnh kém sáng sa hơn.

Ông Meadows được hãng tin này trích li nói hôm 3/10 rng "các du hiu sinh tn ca tng thng trong vòng 24 gi qua rt đáng ngi" và rng vic chăm sóc ông "trong vòng 48 gi ti hết sc quan trng".

Reuters trích li quan chc Nhà Trng này nói thêm rng hin chưa thy "mt l trình hi phc hoàn toàn rõ ràng".

Quay lại trang chủ
Read 527 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)