Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

17/10/2020

Khủng bố Hồi giáo không buông tha nước Pháp

Tổng hợp

Nước Pháp chấn động sau vụ khủng bố Hồi giáo chặt đầu một thầy giáo

Thanh Phương, RFI, 17/10/2020

Vụ chặt đầu một thầy giáo sử-địa tại vùng ngoại ô Paris hôm 16/10/2020, đã khiến cả nước Pháp chấn động. Nạn nhân đã bị một thanh niên người Nga gốc Tchechnia hạ sát vì đã cho học sinh xem các tranh biếm họa vẽ đấng tiên tri Mohamed. Đối với tổng thống Macron, đây là một "vụ tấn công khủng bố Hồi giáo đặc trưng".

khungbo1

Cảnh sát Pháp bảo vệ khu vực gần trường trung học Bois d'Aulne, ở Conflans-Sainte-Honorine (ngoại ô Paris), Pháp, ngày 16/10/2020.  Reuters/Charles Platiau

Vụ án mạng xảy ra vào khoảng 17 giờ gần trường trung học Bois d'Aulne tại Conflans-Sainte-Honorine (vùng Yvelines, ngoại ô tây-bắc Paris) nơi giáo viên Samuel Paty đang dạy. Cảnh sát đã được báo động vì có một kẻ khả nghi đang đi lảng vảng chung quanh trường. Khi đến nơi cảnh sát phát hiện thi thể bị chặt đầu của ông Paty, rồi tìm cách khống chế một thanh niên cầm dao đe dọa. Do hung thủ chống cự nên cảnh sát buộc phải bắn chết. Kẻ chặt đầu thầy giáo đã hô "Allah Akbar" (Thượng đế vĩ đại) trước khi bị bắn hạ.

Theo các kết quả điều tra đầu tiên, giáo viên sử-địa của trường vào tuần trước, khi giảng dạy về quyền tự do ngôn luận, đã cho học sinh xem các bức biếm họa vẽ đấng tiên tri Mohamed. Phải chăng hung thủ đã chặt đầu giáo viên này để trả thù ? Các nhà điều tra đang cố làm rõ động cơ của kẻ sát nhân.

Sau vụ tấn công, Viện Công tố Quốc gia chống khủng bố đã mở ngay cuộc điều tra về tội "sát nhân có liên hệ với một tổ chức khủng bố"  "cấu kết với một tổ chức khủng bố".

Danh tính của hung thủ đã được các nhà điều tra chính thức xác định. Theo một nguồn tin tư pháp được AFP trích dẫn, thanh niên 18 tuổi này là người Nga gốc Tchechnia, sinh ở Moskva, có tiền án tiền sự, nhưng chưa hề được biết là theo Hồi giáo cực đoan. Theo hãng tin AFP, trong khuôn khổ cuộc điều tra này, đã có tổng cộng 9 người đang bị tạm giữ, trong đó bốn người thân của hung thủ và hai vợ chồng phụ huynh học sinh ở trường trung học của giáo viên bị hạ sát.

Không chỉ gây chấn động dư luận, nhất là đối với các giáo viên và phụ huynh của trường, vụ chặt đầu thầy giáo sử-địa cũng đã gây phẫn nộ toàn bộ chính giới Pháp.

Ngay khi nghe tin về vụ tấn công này, tổng thống Emmanuel Macron cùng với hai bộ trưởng Nội Vụ và Giáo Dục đã đến tận trường Bois d'Aulne. Rất xúc động, ông Macron khẳng định đây là một "vụ tấn công khủng bố Hồi giáo đặc trưng", đồng thời kêu gọi toàn dân Pháp đoàn kết chống chủ nghĩa cực đoan Hồi giáo.

Tối qua, tuần báo trào phúng Charlie Hebdo đã bày tỏ thái độ "kinh hoàng và phẫn nộ" về vụ sát hại giáo viên ở Conflans-Sainte-Honorine.

Vụ án mạng nói trên xảy ra đúng 3 tuần sau vụ tấn công bằng dao trước trụ sở cũ của tờ Charlie Hebdo, khiến hai người bị thương nặng. Thủ phạm, một thanh niên Pakistan 25 tuổi, cho biết đã hành động như vậy để phản ứng lại việc tuần báo trào phúng này vào đầu tháng 9 đã đăng lại các bức biếm họa Mohamed, đúng vào ngày mở phiên xử về các vụ khủng bố ở Paris tháng 1/2015, giết chết gần như toàn bộ ban biên tập của tờ báo này. Sau đó, hàng ngàn người đã biểu tình tại nhiều thành phố của Pakistan để phản đối Charlie Hebdo và nước Pháp. Tổ chức khủng bố Al Qaeda cũng đã dọa sẽ tấn công một lần nữa vào tòa soạn tuần báo trào phúng này.

Nhiều tổ chức và hiệp hội vừa kêu gọi tập hợp tại quảng trường Cộng hòa ở Paris ngày mai vào lúc 15 giờ để tưởng niệm giáo viên Samuel Paty.

Thanh Phương

************************

Thầy giáo bị chặt đầu : Pháp xem là 'khủng bố Hồi giáo'

BBC, 17/10/2020

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nói vụ chặt đầu một thầy giáo là "tấn công khủng bố Hồi giáo" và rằng thầy giáo đã "dạy tự do biểu đạt".

khungbo2

Cảnh sát phong tỏa khu vực

Truyền thông Pháp đưa tin nạn nhân bị một thanh niên hạ sát sau khi cho học sinh xem các tranh biếm họa vẽ đấng tiên tri Muhammad.

9 người đã bị bắt, trong đó có cha mẹ của một học sinh trong trường.

Kẻ tấn công đã bị cảnh sát bắn chết hôm thứ Sáu, khi xảy ra vụ việc. Tin tức hiện nói thủ phạm là thanh niên 18 tuổi, gốc người Chechnya.

Vụ án mạng xảy ra gần trường trung học Bois d'Aulne tại Conflans-Sainte-Honorine, vùng Yvelines, ngoại ô Paris, nơi nạn nhân đang dạy.

Vụ này xảy ra trong lúc đang có phiên tòa ở Paris liên quan vụ tấn công năm 2015 vào tạp chí châm biếm Charlie Hebdo, nơi đăng các tấm hình.

Tổng thống Macron phát biểu tại hiện trường : "Chúng sẽ không chiến thắng, sẽ không chia rẽ chúng ta".

Tin cho hay tên chặt đầu thầy giáo đã hô Allah Akbar (Thượng đế vĩ đại) trước khi bị bắn hạ.

Nạn nhân là giáo viên sử-địa của trường.

Tuần rồi, khi dạy về tự do ngôn luận, thầy giáo đã cho học sinh xem các bức biếm họa vẽ đấng tiên tri Muhammad.

******************

Cnh sát Pháp bt gi 9 người sau v thy giáo b cht đu ngoi ô Paris

VOA, 17/10/2020

Cnh sát Pháp đang thm vn chín người đang b câu lưu ngày th By sau khi mt người b tình nghi là cm tình viên Hi giáo cc đoan cht đu mt giáo viên trường hc gia ban ngày trên đường ph ngoi ô Paris, Reuters đưa tin, dn các ngun tin cnh sát.

khungbo3

Người dân t tp bên ngoài trường College du Bois d'Aulne sau v tn công Conflans St Honorine ngoi ô Paris, Pháp, ngày 17/10/2020.

Cnh sát bn chết k tn công vài phút sau khi người này sát hi giáo viên lch s 47 tui Samuel Paty vào ngày th Sáu. V giết người gây chn đng nước Pháp và gi nh đến v tn công cách đây năm năm nhm vào văn phòng ca tp chí châm biếm Charlie Hebdo.

Các nhà điu tra đang n lc xác đnh k tn công hành đng mt mình hay có đng phm. Báo chí Pháp đưa tin người này mt thanh niên 18 tui gc Chechnya.

Đu tháng này, thy Paty đã cho hc sinh xem tranh biếm ha v Nhà tiên tri Mohammad trong mt lp giáo dc công dân v quyn t do ngôn lun. Vic này đã khiến mt s cha m người Hi giáo tc gin. Người Hi giáo tin rng bt c hình nh khc ha nào v Nhà tiên tri đu là báng b.

Th tướng Jean Castex nói v tn công mang du n ca ch nghĩa khng b Hi giáo cc đoan.

"Tôi mun chia s vi các bn s phn n hoàn toàn ca tôi. Ch nghĩa thế tc, xương sng ca Cng hòa Pháp, đã b nhm mc tiêu trong hành đng hèn h này", ông Castex nói.

Bn người thân ca k tn công, bao gm mt người v thành niên, đã b câu lưu ngay sau v tn công vùng ngoi ô Conflans-Sainte-Honorine, theo các ngun tin cnh sát, Reuters cho biết.

Năm người khác đã b câu lưu trong đêm, trong s đó có hai người là cha m ca các hc sinh ti trường College du Bois dAulne nơi giáo viên này dy hc.

Mt tun trước, mt người đàn ông nói rng con gái ông ta hc trong lp ca thy Paty đã quay mt video được chia s trên mng xã hi, trong đó ông ta gi giáo viên này là côn đ và kêu gi nhng người khác "hp lc và nói thôi ngay, đng đng đến con cái chúng tôi.’"

Không rõ liu người này có phi là mt trong s nhng người b cnh sát câu lưu hay không. Không rõ ngay tc thì liu k tn công đã xem video này hay chưa.

Quay lại trang chủ
Read 516 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)