Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

17/10/2020

Hoa Kỳ : vaccin ngừa Covid và tranh cử tổng thống

RFI tổng hợp

Hai vác-xin chống Covid có thể được phê duyệt vào tháng 11

Trọng Nghĩa, RFI, 17/10/2020

Vào lúc số người bị nhiễm Covid-19 tại Mỹ vượt mốc 8 triệu ca, các nguồn tin từ giới công nghiệp hôm qua, 16/10/2020 cho biết là các công ty dược phẩm Pfizer và Moderna có kế hoạch xin giấy phép cho vac-xin của họ vào cuối tháng 11 tại Hoa Kỳ. Đây là bước nhanh kỷ lục trong việc phát triển vac-xin chống Covid-19, chỉ 9 tháng sau ca tử vong đầu tiên trong nước.

hoaky1

Vac-xin ngừa Covid-19 của công ty Trung Quốc Sinovac, tại Bắc Kinh. Ảnh minh họa chụp ngày 24/09/2020.  AP - Ng Han Guan

Ông Albert Bourla, chủ tịch tổng giám đốc Pfizer, một đối tác của công ty BioNTech của Đức, đã cho biết là ông mong đợi bằng chứng về hiệu quả của vac-xin đang thử nghiệm từ nay đến cuối tháng 10, nhưng ông sẽ chờ đến tuần lễ thứ ba của tháng 11 để nộp đơn với Cơ quan Dược phẩm (FDA) yêu cầu cấp phép khẩn cấp.

Moderna, một công ty công nghệ sinh học, cũng dự kiến nộp đơn vào ngày 25/11.

Tuy nhiên, nếu mọi việc êm xuôi, khả năng bắt đầu đợt tiêm đầu tiên nhân dịp Tết Dương Lịch được cho là chưa đủ để ngăn chặn dịch bệnh mà làn sóng thứ 3 đã bắt đầu tại Mỹ.

Số ca nhiễm đã vượt qua mức tám triệu vào hôm 16/10, một con số chắc chắn thấp hơn nhiều so với thực tế, vì các nghiên cứu về kháng thể đã cho thấy khoảng 10% dân số Mỹ đã bị nhiễm bệnh, tương ứng với khoảng 30 triệu dân.

Tình trạng lây nhiễm, nhập viện và tử vong đang gia tăng ; làn sóng hiện tại càng nhanh hơn vì bắt đầu ở một mức cao, Hoa Kỳ chưa bao giờ thành công trong việc ngăn chặn sự lưu hành của virus.

Tổng thống Mỹ đã hy vọng có vac-xin trước cuộc bầu cử ngày 3/11, nhưng ngành công nghiệp đã đồng ý đợi thêm vài tuần nữa, theo yêu cầu của các quan chức y tế, để phát hiện các tác dụng phụ nghiêm trọng có thể xảy ra trong số hàng chục nghìn người tham gia thử nghiệm lâm sàng.

Trung Quốc muốn thương mại hóa vac-xin vào cuối tháng 11

Cũng liên quan đến vac-xin ngừa Covid-19, theo thông tín viên hệ thống truyền hình Pháp France Télévisions tại Bắc Kinh, đã có hàng trăm nghìn người Trung Quốc được tiêm phòng trong khuôn khổ "những biện pháp khẩn cấp thực hiện từ tháng 7 và liên quan đến nhân viên y tế, công chức, nhân viên hải quan, và gần đây là các sinh viên có nhu cầu ra nước ngoài".

Tuy nhiên, theo nhà báo Pháp, vẫn chưa có vac-xin nào được phê duyệt trong số 4 loại vac-xin đang trong giai đoạn thử nghiệm lâm sàng tối hậu, trong đó có loại vac-xin Sinovac mà theo tạp chí khoa học The Lancet đã cho kết quả đầy hứa hẹn.

Giới lãnh đạo y tế Trung Quốc dự kiến sẽ có một loại vac-xin có thể được bán ra thị trường và có sẵn cho công chúng vào cuối tháng 11. Nhưng nhà báo Pháp nêu rõ : "Vấn đề là vac-xin của Trung Quốc phải được cơ quan dược phẩm của các nước khác phê duyệt".

Trọng Nghĩa

*********************

Bầu cử Mỹ : Donald Trump dự đoán một "làn sóng" của đảng Cộng hòa

Trọng Nghĩa, RFI, 17/11/2020

Trong bối cảnh kết quả các cuộc thăm dò dư luận tiếp tục tồi tệ, tạo nên tâm lý hoài nghi ngay trong phe Cộng hòa, vào hôm qua, 16/10/2020, tổng thống Mỹ Donald Trump đã đến vận động tranh cử tại Georgia và Florida, hai bang mà ông không thể để mất nếu muốn thắng Joe Biden vào ngày 3/11.

hoaky2

Tổng thống Donald Trump chào cử tri sau bài phát biểu vận động tranh cử tại Sân bay Middle Georgia, ngày 16/10/2020, ở Macon, Georgia, Mỹ.  AP - John Bazemore

Tại thành phố Ocala ở Florida, tổng thống Mỹ đã dõng dạc khẳng định : "Chúng ta sẽ chứng kiến ​​mt làn sóng đỏ(màu của đảng Cộng hòa)với cách biệt chưa từng thấy".

Với giọng điệu ngày càng gay gắt đối với đối thủ, ông Trump cho rằng "Joe Biden là một thảm họa (...), Joe Biden là một chính trị gia tham nhũng" và "vào ngày bầu cử (...), chúng ta sẽ giáng một thất bại vang dội cho kẻ ngủ gục Joe the Sleeper".

Phát biểu của tổng thống Mỹ đã được đám đông hoan nghênh nhiệt liệt.

Sau đó, tại thành phố Macon, bang Georgia, một bang mà ông đã dẫn trước Hillary Clinton bốn năm trước đây, nhưng hiện đang đứng sau Joe Biden trong các cuộc thăm dò mới nhất, ông Trump cũng ra sức vận động.

Theo hãng tin Pháp AFP, cho dù ông Trump luôn phát biểu lạc quan, tâm trạng bất an ngày càng được thấy rõ trong nội bộ đảng Cộng hòa. Theo dữ liệu của viện thăm dò Nielsen, buổi trao đổi qua truyền hình với cử tri của ông Trump vào tối 15/10 vừa qua có ít người xem hơn (13.461.000 khán giả) so với buổi trao đổi vào cùng thời điểm của đối thủ thuộc đảng Dân chủ (14.135.000 khán giả).

Nhiều nhân vật trong đảng Cộng hòa đang công khai tỏ ý lo lắng về làn sóng thủy triều của đảng Dân chủ. Sau các phát biểu lo lắng của hai thượng nghị sĩ Ted Cruz và Lindsey Graham, đến lượt dân biểu bang Nebraska Ben Sasse bày tỏ mối quan ngại sâu sắc, khẳng định rằng ông Donald Trump là một nhà lãnh đạo "tầm thường", có nguy cơ bị thất bại. Phát biểu này nằm trong một đoạn ghi âm được giới truyền thông tiết lộ.

Biden chỉ trích Trump "từ chối" lên án các phần tử da trắng thượng đẳng

Còn về ông Joe Biden, phát biểu tại bang Michigan, ứng cử viên đảng Dân chủ hôm qua đã cho rằng việc ông Donald Trump "từ chối" lên án những người theo chủ nghĩa da trắng thượng đẳng là một điều "đáng kinh ngạc".

Cựu phó tổng thống Mỹ đã đánh giá như trên bên cạnh thống đốc Michigan Gretchen Whitmer, một đối thủ kiên quyết chống Donald Trump và gần đây bị một nhóm cực hữu mưu toan bắt cóc và "xử" về tội "phản quốc".

Ông Donald Trump đã không có một lời an ủi nào đối với thống đốc Michigan khi tin về âm mưu bắt cóc được thông báo hôm 08/10.

Trọng Nghĩa

*************************

Bầu cử Mỹ : Cử tri bầu sớm đông kỷ lục, Trump-Biden đấu khẩu từ xa

Tú Anh, RFI, 16/10/2020

Hơn 17,5 triệu người Mỹ bỏ phiếu bầu tổng thống theo tổng kết của Đại học Florida hôm thứ Năm 15/10/2020. Vào thời điểm còn 18 hôm nữa mới đến ngày phòng phiếu chính thức mở cửa, đây là một con số kỷ lục chứng tỏ xu hướng ủng hộ Joe Biden lên cao, theo AFP.

hoaky3

Cử tri xếp hàng chờ vào phòng phiếu trong ngày bầu cử sớm đầu tiên tại thành phố Durham, bang North Carolina (Hoa Kỳ), ngày 15/10/2020.  Reuters – Jonathan Drake

Tổng cộng, trong mùa bầu cử tổng thống năm nay, 43 tiểu bang của Mỹ và thủ đô Washington đã thiết lập hệ thống bầu trước và qua thư tín để đáp ứng yêu cầu của cử tri sợ lây nhiễm siêu vi corona.

Theo tổng kết của Project Election thuộc Đại học Florida, hơn 17,5 triệu cử tri đã bầu qua thư tín. Đây là một kỷ lục trong cuộc bầu cử được chính trị hóa cao độ giữa nhà tỷ phú Cộng hòa Donald Trump và cựu phó tổng thống Dân chủ Joe Biden.

Con đường vào Nhà Trắng còn nhiều bất trắc cho dù xu hướng ủng hộ Joe Biden chiếm thượng phong.

Theo giáo sư Michael McDonald, phụ trách chương trình theo dõi bầu cử của Đại học Florida, vào thời điểm này, chưa thể nói là Joe Biden sẽ chiến thắng. Gần như chắc chắn là cử tri của phe Cộng hòa sẽ đi bầu rất đông vào ngày 03/11.

Hai ứng cử viên tiếp tục vận động cử tri

Do sự kiện tổng thống Donald Trump bị nhiễm siêu vi corona, đảng Dân chủ đề nghị hai bên tranh luận qua hai đài truyền hình khác nhau, cùng một giờ, thay vì trao đổi trực tiếp lần thứ hai.

Trên đài ABC, Joe Biden luôn giữa thái độ trầm tĩnh, tự cho mình có vai trò đoàn kết quốc gia. Trên đài NBC, Donald Trump một lần nữa, tự khen đã đương đầu với Covid-19 một cách tuyệt vời, sắp có vac-xin và thuốc trị liệu.

Theo AFP, chủ nhân Nhà Trắng rất khó chịu trước các câu hỏi chất vấn liên quan đến cách quản lý Covid-19, đến phong trào thuyết âm mưu qua mạng lưới bóp méo thông tin Qanon.

Tổng thống Donald Trump cũng từ chối nhìn nhận phạm sai lầm trong cách đối phó với đại dịch để cho hơn 210.000 người Mỹ tử vong. Ông cũng không dứt khoát chống thuyết âm mưu.

Tú Anh

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: RFI tổng hợp
Read 507 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)