Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

18/12/2020

Covid-19 : Hoa Kỳ, Liên Âu, Trung Quốc và Việt Nam tổ chức chích ngừa

RFI tổng hợp

Covid-19 : Mỹ sử dụng 2 loại vac-xin cùng lúc

Thanh Hà, RFI, 18/12/2020

Đến lượt vac-xin của Moderna được phép lưu hành tại Hoa Kỳ. Cơ Quan Quản Lý Thực Phẩm và Dược Phẩm Mỹ, khuyến cáo sử dụng vac-xin do tập đoàn Moderna bào chế. Hàng triệu liều thuốc sẽ nhanh chóng được phân phối song song với vac-xin của Pfizer.

chichngua1

Vac-xin ngừa Covid-19 của Moderna đã được lưu hành tại Mỹ cùng với vac-xin của Pfizer/ BioNTech.  AP - Bill Sikes

Khuyến cáo được đưa ra hôm qua, 17/12/2020, trong bối cảnh trong nhiều ngày liên tiếp virus corona cướp đi sinh mạng của hơn 3.000 bệnh nhân trong 24 giờ và số ca lây nhiễm hàng ngày vẫn dao động ở mức 250.000 người.

Thông tín viên Loubna Anaki từ New York tường trình :

Sự chấp thuận của Cơ Quan Quản Lý Thực Phẩm và Dược Phẩm Mỹ FDA giúp tăng cường chiến dịch tiêm chủng đại trà được khởi động từ đầu tuần. Theo cơ quan này, vac-xin của Moderna chống Covid-19 có thể sử dụng càng sớm càng tốt.

Quyết định sau cùng được đưa ra vào thứ Sáu 18/12/2020 và điều đó có nghĩa là ngay từ cuối tuần này, sáu triệu liều có thể được phân phối trên toàn lãnh thổ Mỹ. Sáu triệu liều vac-xin đó tăng cường thêm cho ba triệu liều thuốc của tập đoàn Pfizer đã được phân phối từ thứ Hai đầu tuần.

Theo đánh giá của các giới chức Mỹ, lợi thế của vac-xin do Moderna bào chế là có thể được phân phối một cách rộng rãi đến các vùng nông thôn và hẻo lánh, do không cần phải giữ lạnh ở mức độ cao như thuốc của Pfizer. Trong khi đó, vac-xin của Pfizer phải được bảo quản ở nhiệt độ âm 70°C.

Với giấy phép cấp cho hai loại vac-xin, chiến dịch chích ngừa sẽ tăng tốc khi mà các tập đoàn dược phẩm có thể sản xuất nhiều hơn để bảo đảm một cách liên tục nhu cầu tiềm chủng. Hiện tại ưu tiên được dành cho nhân viên y tế và những người cao tuổi trong các viện dưỡng lão.

Tất cả đang diễn ra trong bối cảnh số người bị nhiễm và tử vong tiếp tục tăng lên tại Mỹ. Hôm qua đã có 3611 bệnh nhân qua đời vì Covid-19.

Thanh Hà

********************

Covid-19 : Chiến dịch tiêm chủng tại Liên Âu bắt đầu ngày 27/12/2020

Trọng Nghĩa, RFI, 18/12/2020

Ngày tiêm chủng Covid-19 thống nhất cho toàn Liên Hiệp Châu Âu đã được chủ tịch Ủy Ban Châu Âu xác nhận vào hôm qua, 17/12/2020. Theo bà Ursula von der Leyen, chiến dịch tiêm chủng có thể bắt đầu vào ba ngày 27, 28 và 29 tháng 12.

chichngua2

Liên Hiệp Châu Âu đã quyết định bắt đầu chiến dịch tiêm phòng Covid-19 tù ngày 27/12/2020.  AFP – Justin Tallis

Ngoài thách thức lớn về mặt hậu cần, chiến dịch tiêm chủng cũng là một thách thức khoa học đối với Liên Âu. Mọi con mắt đều đổ dồn vào việc đánh giá vac-xin đầu tiên của Pfizer & BioNTech, mà Cơ Quan Dược Phẩm Châu Âu đã bắt đầu vào ngày 1 tháng 12 và phải kết thúc ngày 21 tháng 12, một tuần lễ sớm hơn dự kiến, dưới sức ép chính trị.

Thông tín viên Pierre Benazet tường thuật từ Bruxelles :

Mọi việc bắt đầu vào thứ Hai 21/12 tới đây với cuộc họp của Ủy Ban Dược Phẩm dùng cho người thuộc Cơ Quan Dược Phẩm Châu Âu. Cơ quan này hy vọng đưa ra được một ý kiến ​​chính thc "nếu có thể được" về vac-xin BNT162b2 của nhóm Pfizer & BioNTech. Thế nhưng cơ quan này cũng duy trì cuộc họp dự kiến ​​ban đầu vào ngày 29 tháng 12.

Sau đó, đến lượt Ủy Ban Châu Âu sẽ ban hành quyết định cho phép đưa sản phẩm ra thị trường và sẽ cho khởi động chuỗi cung ứng vac-xin.

Nhà máy lớn nhất thế giới của Pfizer được đặt tại Puurs, thuộc vùng Flanders của Bỉ, và chính đây là nơi xuất phát của các đoàn xe tải đông lạnh vận chuyển vac-xin trong đá khô ở nhiệt độ âm 80°.

Do lĩnh vực hàng không đang hoạt động chậm, hầu hết công việc vận chuyển sẽ được thực hiện bằng đường bộ, trước tiên là đến các bệnh viện lớn có tủ đông lạnh để bảo quản vac-xin với nhiệt độ âm 70° cần thiết.

Ủy Ban Châu Âu đã đặt mua của Pfizer&BioNTech 300 triệu liều vac-xin cho 27 quốc gia thành viên Liên Âu, và sẽ phân phối theo tỷ lệ dân số các nước.

Covid-19 : Châu Âu ghi nhận hơn nửa triệu người chết 

Theo thống kê của hãng tin Pháp AFP, tính đến trưa ngày 17/12/2020, khu vực Châu Âu lại thành vùng chịu hậu quả nặng nề nhất của dịch Covid-19.

Theo số liệu chính thức, Châu Âu – với 52 quốc gia và vùng lãnh thổ - là khu vực trên thế giới có số người chết vì Covid-19 cao nhất, đã vượt mức nửa triệu người.

Chỉ trong bảy ngày qua, đã có gần 37.000 trường hợp tử vong do Covid-19 đã được ghi nhận ở Châu Âu, một ngưỡng chưa bao giờ đạt được kể từ khi dịch bệnh bùng phát.

Sau khi đứng đầu thế giới vào tháng 3 và tháng 4, sau đó bị Châu Mỹ vượt qua, từ tháng 10 vừa qua Châu Âu đã một lần nữa trở lại thành tâm chấn của đại dịch, cùng với Hoa Kỳ.

Trọng Nghĩa

*********************

Covid-19 : Trung Quốc đẩy mạnh chiến dịch tiêm phòng cho 50 triệu dân trước Tết

Trọng Nghĩa, RFI, 18/12/2020

Là quốc gia đầu tiên bị đại dịch Covid-19 và được cho là đã kiểm soát được virus corona, Trung Quốc sắp khởi động chiến dịch tiêm chủng đại trà. Dự tính, khoảng 50 triệu người ​​s được chích nga Covid-19 trước kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán vào tháng Hai 2021 tới đây.

chichngua3

Trung Quốc đẩy nhanh tiến độ chiến dịch tiêm chủng rộng lớn cho 50 triệu dân bằnng vac-xin tự chế của Sinovac.  AP - Ng Han Guan

Thông tín viên RFI tại Bắc Kinh, Stéphane Lagarde, cho biết thêm chi tiết :

Với nào là nhạc, nào là video ngắn trên Tik Tok, cơ quan y tế tỉnh Tứ Xuyên cho thấy quyết tâm hướng tới mục tiêu chích ngừa cho toàn bộ người dân, kể cả những tầng lớp trẻ tuổi nhất. Về hình thức, đây có vẻ như là một chiến dịch tiêm chủng bắt buộc từ nay đến ngày 05/02 năm tới, nhưng trên thực tế vac-xin chỉ liên quan đến những người thuộc diện "ưu tiên cao nhất".

Theo các phương tiện truyền thông chính thức, 118.000 liều vac-xin Covid-19 đã đến tỉnh miền tây Trung Quốc rộng lớn này. Một số tỉnh khác cũng có liên quan, trong đó có Hắc Long Giang ở phía đông bắc. Qua điện thoại, Ủy Ban Y Tế huyện Thang Nguyên (Tangyuan), gần biên giới với Nga cho biết :

"Chúng tôi hiện đang đánh giá số lượng người muốn được tiêm chủng. Vac-xin vẫn chưa đến. Việc chích ngừa chỉ dành cho người dân địa phương. Chúng tôi đang kiểm kê số người tình nguyện và sẽ bắt đầu tiêm khi được cơ quan y tế bật đèn xanh".

Trong thời gian chờ đợi, trong những ngày qua, giới lãnh đạo các trung tâm phòng chống dịch bệnh đã được tập huấn qua video. Theo một chuyên gia y tế được báo Hồng Kông South China Morning Post trích dẫn, Bắc Kinh có kế hoạch phân phối 100 triệu liều vac-xin Sinopharm và Sinovac, tức là sẽ có 50 triệu người được tiêm phòng trước dịp Xuân Tiết (Chunjie), tức là Tết Nguyên Đán.

Trọng Nghĩa

********************

Covid-19 : Việt Nam bắt đầu thử nghiệm vac-xin trên người

Thanh Phương, RFI, 17/12/2020

Một hãng dược phẩm của Việt Nam, hôm 17/12/2020, bắt đầu thử nghiệm vac-xin Covid-19 trên người, với tham vọng cung cấp một thuốc tiêm chủng giá rẻ cho các nước đang phát triển. Vac-xin mang tên Nanocovax của hãng Nanogen là một trong bốn vac-xin hiện đang được bào chế ở Việt Nam.

chichngua4

Tiêm chủng vac-xin Nanocovax ngừa Covid-19 cho người tình nguyện tại một viện Quân Y ở Hà Nội, Việt Nam, ngày 17/12/2020.  - Vietnam News Agency/AFP

Tại Hà Nội, 3 người tình nguyện đầu tiên đã được chích vac-xin thử nghiệm và sẽ được theo dõi trong 74 tiếng đồng hồ tại Học viện Quân y. Theo một quan chức bộ Y Tế được hãng tin AFP trích dẫn, trong giai đoạn một thử nghiệm lâm sàng, 60 người tình nguyện sẽ được tiêm vac-xin Nanocovax. Giám đốc Học viện Quân y Đỗ Quyết khẳng định là các nhân viên y tế đã được chuẩn bị cho trường hợp những người tham gia bị các phản ứng phụ của vac-xin.

Hãng Nanogen dự trù sẽ bán vac-xin của họ với giá 5 đôla/liều, rẻ hơn nhiều so với giá 30 đôla/liều vac-xin của Pfizer-BioNTech hay của Moderna.

Theo AFP, một nghiên cứu được công bố hôm qua báo động là ít nhất 1 phần 5 dân số thế giới có nguy cơ không tiếp cận được vac-xin ngừa Covid-19 trước năm 2022. Các nước giàu, chỉ chiếm 14% dân số thế giới, đã đặt mua trước hơn phân nữa số liều vac-xin sẽ được 13 hãng dược phẩm sản xuất vào năm tới, theo các nhà nghiên cứu của Johns Hopkins Bloomberg School of Public Health.

Thanh Phương

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Thanh Hà, Trọng Nghĩa, Thanh Phương
Read 389 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)