Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

18/12/2020

Thêm nhiều công ty Trung Quốc bị Mỹ ghi bào sổ đen

Tổng hợp

Mỹ chuẩn bị đưa thêm gần một trăm công ty Trung Quốc vào sổ đen thương mại

Trọng Nghĩa, RFI, 18/12/2020

Trong bối cảnh quan hệ Mỹ-Trung Quốc tiếp tục căng thẳng, chính quyền Donald Trump chuẩn bị đưa hàng chục công ty Trung Quốc vào danh sách đen thương mại.

soden1

Cảnh đón chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thăm chính thức Mỹ, tại Nhà Trắng, Washinton, ngày 25/09/2015. AP - Andrew Harnik

Một số nguồn thạo tin vào hôm qua 17/12/2020 đã tiết lộ với hãng tin Anh Reuters là khoảng 80 công ty và chi nhánh lớn nhỏ của Trung Quốc được bổ sung vào danh sách trừng phạt của bộ Thương Mại Mỹ.

Quyết định chính thức có thể được đưa ra hôm nay, 18/12. Đó là những doanh nghiệp bị Mỹ cáo buộc có quan hệ mật thiết với quân đội Trung Quốc, tham gia vào việc bồi đắp và quân sự hóa các đảo nhân tạo mà Bắc Kinh chiếm đóng trên Biển Đông hay dính líu đến những vụ vi phạm nhân quyền. Nhiều tập đoàn trong số này đã nằm trong danh sách đen của bộ quốc phòng Mỹ như SMIC, nhà sản xuất chip số một của Trung Quốc.

Bắc Kinh đã phản ứng tức tối trước việc các công ty của họ bị Washington trừng phạt.

Bộ Ngoại Giao Trung Quốc hôm nay đã lên tiếng kêu gọi Hoa Kỳ ngừng các hành động mà họ cho là đàn áp "phi lý" đối với các công ty Trung Quốc. Theo phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Trung Quốc Uông Văn Bân, Bắc Kinh sẽ tiếp tục thực hiện các biện pháp cần thiết để bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của các công ty Trung Quốc.

Theo Reuters, đây là nỗ lực mới nhất của tổng thống mãn nhiệm Donald Trump nhằm củng cố chính sách trừng phạt Trung Quốc, vài tuần trước khi tổng thống đắc cử Joe Biden của đảng Dân Chủ nhậm chức.

Trọng Nghĩa

*********************

Hoa Kỳ đưa thêm 60 công ty Trung Quốc vào danh sách trừng phạt

RFA, 18/12/2020

Hoa Kỳ sắp sửa đưa hàng chục công ty Trung Quốc, bao gồm Tập đoàn Sản xuất Chất bán dẫn Quốc tế (Semiconductor Manufacturing International Corp-SMIC) vào danh sách trừng phạt thương mại.

soden2

Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ Wilbur Ross - AFP

Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ Wilbur Ross xác nhận thông tin vừa nêu vào sáng ngày 18/12. Ông Ross nói rằng bộ Thương mại Hoa Kỳ sẽ đưa thêm 80 công ty, trong đó chủ yếu là các công ty của Trung Quốc, vào danh sách được gọi là vì lý do quốc phòng của quốc gia. Các công ty đó cũng sẽ tương tự như Huawei, nằm trong danh sách bị từ chối tiếp cận công nghệ của Hoa Kỳ. Ông Ross cho biết thêm có gần 700 công ty trong danh sách mà trong đó có đến 296 công ty của Trung Quốc và 150 công ty liên quan tới Huawei.

Trong cuộc phỏng vấn với FOX Business, Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ Wilbur Ross nói rằng SMIC rõ ràng có thể sẽ bị cấm mua lại công nghệ để sản xuất chất bán dẫn ở mức độ tiên tiến, tức là có mạch 10 nanomet trở xuống. Và, ông Ross nhấn mạnh rằng tất cả những công ty đó có mối quan hệ chặt chẽ với Quân đội Nhân dân Trung Hoa.

SMIC được cho là công ty sản xuất con chip và cung cấp cho các công ty chuyên về công nghệ bao gồm Qualcomme và Broadcomm.

Bộ trưởng Thương Mại Hoa Kỳ Wilbur Ross khẳng định việc đưa các công ty Trung Quốc vào danh sách trừng phạt là cần thiết nhằm "bảo đảm rằng Trung Quốc, thông qua SMIC, không thể tận dụng các công nghệ của Mỹ để cho phép các cấp độ công nghệ tiên tiến hỗ trợ các hoạt động quân sự gây bất ổn của Trung Quốc".

Quyết định đưa thêm 60 công ty Trung Quốc vào danh sách trừng phạt của Hoa Kỳ được cho là có thể làm gia tăng căng thẳng giữa Bắc Kinh và Washington.

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên, trong cuộc họp báo vào ngày 18/12 tại Bắc Kinh, tuyên bố rằng Trung Quốc kêu gọi Hoa Kỳ cần phải ngưng những hành động sai trái trong việc đàn áp các công ty Trung Quốc.

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trọng Nghĩa, RFA tiếng Việt
Read 423 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)