Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

20/12/2020

Tin tặc Nga gia tăng tấn công hệ thống tin học NATO và Mỹ

RFI tổng hợp

NATO rà soát lại hệ thống tin học đề phòng nguy cơ bị tấn công

Thanh Hà, RFI, 20/12/2020

Sau đợt tấn công ồ ạt nhắm vào hệ thống tin học của Hoa Kỳ, ngày 19/12/2020 Liên Minh Bắc Đại Tây Dương/NATO và Ủy Ban Châu Âu, hai định chế có trụ sở tại Bruxelles, thông báo kiểm tra lại toàn bộ hệ thống tin học đề phòng khả năng bị tấn công.

hacker1

Sau vụ tấn công vào hệ thống của Mỹ, NATO và Ủy Ban Châu Âu thông báo kiểm tra lại toàn bộ hệ thống mạng.  © Reuters/Kacper Pempel/Illustration

Thông tín viên đài RFI, Joana Hostein từ Bruxelles trình bày :

"Trong giai đoạn này, mức độ an toàn của hệ thống mạng NATO cũng như Ủy Ban Châu Âu sử dụng đều không đặt ra vấn đề. Phát ngôn viên của hai định chế đa quốc gia nói trên tại thủ đô vương quốc Bỉ đã cho biết như trên.

Liên Minh Bắc Đại Tây Dương và Ủy Ban Châu Âu cùng sử dụng phần mềm Orion của tập đoàn Mỹ SolarWinds. Chính phần mềm này là cổng vào các nhóm tin tặc lợi dụng ồ ạt tấn công. Nhiều cơ quan chính phủ Mỹ là nạn nhân trong đợt tấn công vừa qua. Từ tháng 3/2020 hàng chục ngàn doanh nghiệp và cơ quan hành chính trên thế giới sử dụng một số phiên bản phần mềm Orion trong hệ thống tin học, vô hình chung đã mở cửa cho các toán tin tặc đột nhập.

Chủ tịch tập đoàn Microsoft Thứ Năm vừa qua đã thông báo với khoảng 40 khách hàng sử dụng software này. Phần lớn là các thân chủ của Microsoft hoạt động tại Mỹ và Canada, Mêhicô hay Tây Ban Nha và Bỉ. Chính vì vậy mà Ủy Ban Châu Âu và NATO đã cho rà soát lại toàn bộ hệ thống mạng".

Thanh Hà

*********************

Tin tặc tấn công Mỹ : Donald Trump "nặng tình" với Putin

Tú Anh, RFI, 20/12/2020

Ngoại trưởng Pompeo cũng như an ninh mạng của Hoa Kỳ tố cáo Nga đứng sau vụ tấn công quy mô lớn của tin tặc nhắm vào các cơ quan nhà nước và tư nhân Mỹ nhưng tổng thống Donald Trump ngày 19/12/2020 một lần nữa tỏ ra bao dung với Moskva.

hacker2

Tổng thống Mỹ Donald Trump vẫn không tố cáo Nga trong vụ tấn công tin tặc.  Reuters – Erin Scott

Tiếp theo vụ phát hiện tin tặc tấn công hệ thống điện toán của bộ Tài chính và Thương mại Hoa Kỳ mà các chuyên gia điều tra an ninh mạng tập trung về hướng Moskva, mãi đến hôm 19/12, tức năm ngày sau chủ nhân Nhà Trắng mới phản ứng.

Qua Twitter, tổng thống Donald Trump cho là "đã kiểm soát được tình hình". Ông hỏi thêm tại sao cứ nói là "nước Nga, nước Nga, nước Nga mà không nghi ngờ Trung Quốc ?".

Và một lần nữa, tổng thống mãn nhiệm khẳng định, nhưng không đưa chứng cớ, là tin tặc đã đánh cướp chiến thắng bầu cử của ông : "Rất có thể là có một cuộc tấn công vào hệ thống điện toán quản lý cuộc bầu cử mà lẽ ra tôi đắc thắng".

Vụ tấn công vào bộ Tài Chính và Thương Mại Hoa Kỳ có thể đã bắt đầu từ tháng Ba do một nhóm tin tặc có quan hệ trực tiếp với an ninh quân đội Nga. Không riêng nước Mỹ, nhiều quốc gia khác có thể là mục tiêu và cuộc điều tra ngày càng phát hiện thêm nạn nhân.

Theo AFP, giới chuyên gia an ninh mạng phăng ra đường dây của nhóm tin tặc APT29 và hôm Thứ Sáu 18/12, ngoại trưởng Mike Pompeo cáo buộc đích danh chính quyền Nga. Sứ quán Nga tại Washington bác bỏ các cáo cuộc này.

Tú Anh

**********************

Mỹ quyết định đóng cửa hai lãnh sự quán cuối cùng còn lại tại Nga

RFI, 20/12/2020

Hai lãnh sự quán Mỹ cuối cùng còn mở cửa tại Nga sẽ ngừng hoạt động. Bộ Ngoại giao Mỹ vào hôm qua, 19/12/2020 đã xác nhận việc đóng cửa lãnh sự quán tại Vladivostok, miền Viễn Đông Nga, và đình chỉ hoạt động của lãnh sự quán ở Yekaterinburg, miền Ural. Quyết định này được đưa ra nhằm giải quyết các vấn đề về nhân sự được đặt ra từ năm 2017, khi Moskva áp đặt việc giới hạn số lượng nhân viên tại các cơ quan đại diện Mỹ ở Nga.

hacker3

Đại sứ quán Mỹ tại Moskva.  AP - Ivan Sekretarev

Từ Moskva, thông tín viên RFI Jean-Didier Revoin giải thích :

Tại Nga, Hoa Kỳ sẽ chỉ còn một cơ quan đại diện ngoại giao duy nhất ở Moskva, sau khi đóng cửa lãnh sự quán ở Vladivostok và đình chỉ hoạt động cửa cơ quan đại diện tại Yekaterinburg.

Các quyết định nói trên sẽ gây hậu quả nghiêm trọng cho những người Nga muốn xin visa vào Hoa Kỳ vì họ sẽ chỉ có thể xin thị thực tại Moskva, ở một đất nước trải rộng trên 9 múi giờ. Tuy nhiên, Nga đang đặt câu hỏi về thời điểm và bản chất của hành động không thể được gọi là thân thiện này từ phía Mỹ.

Thật vậy, trong một tháng nữa Bộ Ngoại giao Mỹ sẽ do tân chính quyền Biden quản lý, và không một chuyên gia Nga nào về chính sách đối ngoại tin rằng quyết định này của Washington được đưa ra với sự tham vấn của nhóm phụ trách chuyển giao quyền hành tại Mỹ.

Một lời giải thích khác quyết định đóng cửa bất ngờ này : Đó là một tính toán đơn giản về mặt lợi ích. Kể từ năm 2017, số lượng đại diện ngoại giao của Mỹ tại Nga đã bị giới hạn và việc duy trì hai lãnh sự quán kể trên không có lợi, và Washington thấy tập trung vào Moskva tốt hơn.

RFI tiếng Việt

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Thanh Hà, Tú Anh, RFI tiếng Việt
Read 436 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)