Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

02/05/2017

Venezuela trên bờ vực thẳm : dân chúng không còn sợ độc tài

RFI tiếng Việt

Tổng thống Venezuela đề nghị ra Hiến Pháp mới (RFI, 02/05/2017)

Sau một tháng đối lập biểu tình liên tiếp, tối hôm qua, 01/05/2017, tổng thống Venezuela thông báo sẽ thành lập một Quốc Hội lập hiến. Đối lập lên án hành động khiêu khích mới.

vene1

Tổng thống Nicolas Maduro muốn đưa ra một Hiến Pháp mới cho Venezuela. Ảnh ngày 01/05/2017. Miraflores Palace/Handout via REUTERS

Trước hàng nghìn người ủng hộ tại trung tâm thủ đô Caracas, nhân ngày Quốc Tế Lao Động, tổng thống Venezuela Maduro thông báo dự án thành lập một Quốc Hội lập hiến "mang tính đại chúng, công dân và công nhân", để chuẩn bị cho ra đời một Hiến Pháp mới thay thế Hiến Pháp 1999. Ngay lập tức, đối lập lên án hành động khiêu khích mới, một bước tiếp theo của "cú đảo chính" do tổng thống tiến hành, chống lại Quốc Hội. Đối lập Venezuela đang kiểm soát đa số tại Quốc Hội.

Sau tuyên bố nói trên, tổng thống Maduro đã họp với chính phủ và các tướng lĩnh tại phủ tổng thống, và ký một sắc lệnh triệu tập Quốc Hội lập hiến.

Ngay từ sáng sớm nay, người biểu tình bắt đầu chuẩn bị phong tỏa các xa lộ chính và trục phố lớn khắp nơi trên cả nước, để chuẩn bị một cuộc biểu tình "cực lớn", dự kiến vào ngày 03/05/2017. Chủ tịch Quốc Hội Julio Borges kêu gọi người dân Venezuela nổi lên chống lại điều mà ông gọi là một "đòn lừa bịp " đối với nhân dân.

Tối nay, Quốc Hội do đối lập kiểm soát dự kiến sẽ thảo luận về tình hình hiện nay, sau đề nghị ra Hiến Pháp mới của tổng thống Maduro.

Theo một chuyên gia về bầu cử Venezuela, với cuộc bầu cử Quốc Hội mới, chính quyền hy vọng lật ngược tình thế.

Trọng Thành

**********************

Tổng thống Venezuela ra một loạt hứa hẹn trấn an dân chúng (RFI, 01/05/2017)

vene2

Biểu tình chống tổng thống Venezuela Nicolas Maduro tại Caracas, ngày 29/04/2017. Reuters

Trước thềm Ngày Quốc Tế Lao Động, 01/05/2017, sau một tháng biểu tình trên khắp cả nước, để trấn an dư luận hôm qua, 30/04, tổng thống Venezuela hứa hẹn tổ chức bầu cử cấp vùng trong năm nay, tăng lương tối thiểu và đề nghị đối thoại với đối lập, qua môi giới của Vatican. Đối lập tuyên bố chỉ chấp nhận đối thoại, nếu có "các đảm bảo".

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro thông báo bầu cử thống đốc các vùng sẽ diễn ra trong năm 2017. Về nguyên tắc, cuộc bầu cử này phải diễn ra vào năm ngoái. Tổ chức bầu cử cấp vùng, và nhất là bầu cử tổng thống ngay trong năm nay là các đòi hỏi của đối lập nhằm đưa quốc gia Nam Mỹ này thoát khỏi tình trạng khủng hoảng và bế tắc hiện nay.

Bên cạnh bầu cử cấp vùng, tổng thống Venezuela cũng hứa hẹn sẽ tăng lương tối thiểu lên 60%, tức hơn 65.000 bolivar, tương đương 90 đô la, theo tỉ giá hối đoái chính thức ở mức cao nhất, hay 15 đô la, nếu đổi ngoài chợ đen. Tổng thống Maduro cũng hứa tăng thêm trợ giúp thực phẩm vào lương tháng, với số tiền tương đương 31 đô la. Với mức lạm phát tăng đến 720% trong năm ngoái (theo Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế), việc tăng tiền lương và trợ cấp dường như chỉ là muối bỏ biển.

Hôm thứ Bảy, giáo hoàng Francis đưa ra đề nghị làm trung gian cho các đối thoại giữa chính quyền Venezuela và đối lập, "với một số điều kiện rõ ràng", tuy nhiên người đứng đầu Tòa Thánh không cho biết cụ thể hơn. Hôm Chủ Nhật 30/04, tám nước Mỹ Latinh, trong đó có Brazil và Argentina, ra một tuyên bố chung ủng hộ đề nghị giúp Venezuela thoát khỏi "cuộc khủng khoảng chính trị, kinh tế và nhân đạo" hiện nay.

Tám nước Nam Mỹ ủng hộ đề nghị của Vatican

Tuy nhiên, cũng ngày hôm qua, đối lập Liên Minh Bàn Tròn Thống Nhất Dân Chủ (MUD) gửi thư đến giáo hoàng Phanxicô từ chối đối thoại với tổng thống Maduro, "nếu không có các bảo đảm" cho tiến trình đối thoại và "các điều kiện rất rõ ràng". Một số điều kiện cần thiết cho đối thoại được nêu ra trong tuyên bố chung của tám nước Mỹ Latinh bao gồm : "chấm dứt bạo lực, tôn trọng Nhà Nước pháp quyền, thả tù chính trị, thiết lập lại đầy đủ các quyền của Quốc Hội và thiết lập lịch bầu cử".

Quyết định từ chối đối thoại của đối lập bị tổng thống Venezuela chỉ trích.

Đối lập Venezuela kể từ tháng 12/2016 ngưng đối thoại với chính quyền. Cuộc đối thoại được tiến hành trước đó dưới sự bảo trợ của Vatican và Liên Minh Các Quốc Gia Nam Mỹ (UNASUR). Đối lập cáo buộc chính quyền không áp dụng các cam kết trước đó về tổ chức bầu cử, và trả tự do cho các nhà hoạt động bị giam giữ.

Đối lập Venezuela kêu gọi tiếp tục biểu tình hôm nay trên toàn quốc.

Trọng Thành

Quay lại trang chủ
Read 696 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)