Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

02/05/2017

Các nước tiếp tục đàm phán TPP dù không có Hoa Kỳ

RFA tiếng Việt

Trưởng đoàn đàm phán của 11 nước tham gia Hiệp định Đối tác Thương mại Xuyên Thái Bình Dương (TPP) có cuộc gặp tại Toronto trong hai ngày 2 và 3 tháng 5 để bắt đầu những thảo luận tiến tới thực hiện hiệp ước mà không có sự tham gia của Mỹ.

tpp1

11 nước thành viên TPP, ngoại trừ Hoa Kỳ, họp tại Chile hôm 15/3/2017. AFP photo

Nhật Bản, nền kinh tế lớn nhất trong nhóm sẽ dẫn đầu cuộc thảo luận. Cuộc gặp được cho là để chuẩn bị cho cuộc họp cấp bộ trưởng dự kiến tổ chức ở Việt Nam từ ngày 20 đến 21 tháng 5 tới.

Bộ trưởng phụ trách vấn đề TPP của Nhật, Nobuteru Ishihara cho báo chí biết hôm thứ sáu 28 tháng tư qua rằng Canada đã yêu cầu Nhật bản đóng vai trò chính trong TPP.

Tại cuộc họp cấp Bộ trưởng tổ chức ở Chile hồi tháng 3 vừa qua, 11 nước đã ra một tuyên bố chung khẳng định cam kết tham gia của các nước vào TPP. Không có những thay đổi lớn trong thỏa thuận TPP sau khi Hoa Kỳ dưới thời của Tổng thống Donald Trump rút khỏi hiệp định này. Có 3 trường hợp có thể xảy ra liên quan đến những thay đổi trong thỏa thuận bao gồm yêu cầu hiệp định đi vào hiệu lực sau khi 6 nước đóng góp 85% GDP của cả khối, hoàn tất các thủ tục trong nước để tham gia hiệp định. Các nước cũng có thể tiến hành thảo luận lại các nội dung của TPP bao gồm các quy định về đầu tư. Khả năng thứ ba là thành lập một khu vực tự do thương mại mới bằng việc kết nạp thêm các nước vào TPP. Một số nước Nam Mỹ trong hiệp định đang nhắm đến việc kết nạp Trung Quốc vào TPP.

Quay lại trang chủ
Read 653 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)