Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

02/05/2017

Hoa Kỳ và Bắc Triều Tiên : mối quan hệ kỳ quặc

Tổng hợp

Thượng đỉnh Trump-Kim cần nhiều nhượng bộ lớn (VOA, 02/05/2017)

Mặc dù Tng thng M Donald Trump ng ý sn lòng gp lãnh t Bc Triu Tiên Kim Jong-un, điu đó khó có th din ra trong mt ngày gn đây vì chưa bên nào sn sàng đưa ra bt c nhượng b nào đ bo đm cho mt cuc gp g thượng đnh như vậy.

hkbtrt1

nh tư liu : Lãnh t Kim Jong-un th đô Bình Nhưỡng ca Bc Triu Tiên ngày 15/4/2017 (trái), và Tng thng M Donald Trump Washington ngày 29/4/2017

Khi Tổng thng Trump hôm th Hai nói trong cuc phng vn vi hãng thông tn Bloomberg rng ông s "hân hnh" gp g vi nhà lãnh đo tr ca Bc Triu Tiên, ông cũng nói thêm rng "trong hoàn cnh thích hp, tôi s gp nhà lãnh đo Bc Hàn". Phát ngôn viên Sean Spicer của Tòa Bch c sau đó nói rõ rng "nhng điu kin rõ ràng hin nay chưa có".

Tiếp theo sau s m ng có điu kin ca Tng thng Trump v kh năng đi thoi vi ông Kim, hai oanh tc cơ siêu thanh B-1B ca M đã bay gn biên gii liên Triều hôm th Ba 2/5 trong cuc thao dượt quân s chung vi không quân Nam Triu Tiên. Hãng thông tn chính thc KCNA ca Bc Hàn lên án My Bán đo Triu Tiên đến gn b vc chiến tranh ht nhân".

Căng thẳng tiếp tc tăng cao trên Bán đo Triu Tiên khi chính quyền ca Tng thng Trump đy mnh n lc ngăn chn Bình Nhưỡng th nghim ht nhân bng cách áp lc lên Trung Quc đòi Bc Kinh phi tăng các bin pháp trng pht và nhn mnh đến kh năng sn sàng có bin pháp quân s, nếu cn.

Điều kin gp thượng đnh

Hoa Kỳ và các đồng minh lâu nay luôn kiên đnh rng đi thoi vi Bc Hàn vi điu kin tiên quyết là Bình Nhưỡng phi ngưng các cuc th nghim ht nhân và tên la đn đo và đng ý đàm phán gii tr ht nhân.

Bộ Ngoi giao Nam Triu Tiên hôm th Ba nói rng cuc hp thượng đnh Trump-Kim cũng có cùng nhng điu kin đó.

Người phát ngôn B Ngoi giao Nam Hàn, ông Cho June-hyuck phát biu :

"Về phát biu ca Tng thng Trump, c Nam Triu Tiên và Hoa Kỳ đu kiên đnh vi lp trường rng ca ng đi thoi s m ra khi Bc Triu Tiên phi tiến ti gii tr ht nhân, và đó là con đường chính đáng".

Để cuc gp g Trump-Kim din ra, mt s tiến b trong vic đóng băng chương trình ht nhân ca Bc Hàn và vic M ngưng tập trn chung vi Hàn Quc trước tiên cn phi đt được, nhưng phi mt nhiu tháng thương tho cp tp gia hai bên mà hin mi kênh liên lc chính thc đã b ct đt.

Giáo sư Daniel Pinkston, mt nhà phân tích v Đông Bc Á ging dy môn quan h quc tế tại Đi hc Troy Seoul, nhn đnh :

"Tổng thng Trump đúng khi nói rng ông s gp g trong hoàn cnh thích hp, nhưng tôi nhn thy rng nhng điu kin thích hp đó s không có được trong mt khong thi gian ngn".

Chính quyền ca ông Trump chưa có nhóm chuyên gia giàu kinh nghiệm v Đông Á B Ngoi giao và B Quc phòng và chưa b nhim các đi s trng yếu cho khu vc vn rt cn thiết đ khi đng mt sáng kiến ngoi giao quan trng như vy.

Giao thức Trung Quc

Cũng có câu hỏi v mi quan h gia ông Kim Jong-un vi Ch tch Trung Quc Tp Cn Bình. Thân ph Kim Jong Il ca ông trước đây thường viếng thăm Bc Kinh và duy trì quan h mt thiết vi gii lãnh đo Trung Quc. Nhưng lãnh t tr tui ca Bc Hàn hin nay chưa tng đến thăm đng minh thân cn nht và nước ng h kinh tế ln nht ca ông.

Giáo sư Pinkston nhn đnh : "Mi quan h khng khít đó đang b đóng băng và ngay vào lúc này b mt chc năng trong mt chng mc nào đó".

Các nhà phân tích nói rằng Chủ tịch Tp s không gp g vi ông Kim cho đến khi nào lãnh t Bc Hàn đng ý nói chuyn gii tr vũ khí ht nhân, và ông Kim cũng không th gp g vi các nhà lãnh đo khác trên thế gii vì s rng điu đó càng khiến cho mi quan h vi gii lãnh đo Trung Quốc b chia ct sâu hơn.

Răn đe từ Nam Triu Tiên

Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Hoa Kỳ (CIA), ông Mike Pompeo, đến Seoul cui tun qua đ hp vi các gii chc tình báo Nam Triu Tiên.

Mỹ hôm th Ba xác nhn rng h thng phòng th phi đn THAAD được trin khai Nam Hàn đã bt đu hot đng, bp chp s phn đi mnh m ca Trung Quc, các cuc biu tình chng đi Hàn Quc và yêu cu bt ng ca Tng thng Trump đòi Seoul phi tr mt t đôla cho chi phí trin khai THAAD, mt đòi hi mà Nam Hàn từ chi.

Một hm đi tác chiến ca M do hàng không mu hm USS Carl Vinson dn đu được phái đến vùng bin ca Bán đo Triu Tiên đ tham gia thao dượt quân s chung vi các lc lượng ca Hàn Quc và Nht Bn.

Brian Padden

*********************

Với Bắc Triều Tiên, Trump sẵn sàng phá lệ (RFI, 02/05/2017)

hkbtrt2

Ảnh ghép : Lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong-un và tổng thống Mỹ Donald Trump - REUTERS/KCNA handout via Reuters/File Photo & REUTERS/Lucas Jack

Hiện giờ, trên hồ sơ Bắc Triều Tiên, chính quyền Donald Trump vẫn tiếp tục chính sách gia tăng áp lực kinh tế lên Bình Nhưỡng, chủ yếu là thông qua đồng minh và láng giềng Trung Quốc, đồng thời kèm theo lời đe dọa hành động quân sự.

Chỉ mới tuần trước tổng thống Trump còn tuyên bố rằng, tuy ông muốn giải quyết khủng hoảng Bắc Triều Tiên bằng con đường ngoại giao, nhưng hoàn toàn có thể xảy ra một "cuộc xung đột lớn". Nhưng hôm qua, ông lại nói sẵn sàng gặp lãnh đạo Kim Jong-un.

Từ trước đến giờ chưa một tổng thống đương nhiệm nào của Mỹ gặp một lãnh đạo của chế độ Bình Nhưỡng, kể từ thời Kim Nhật Thành, ông nội của Kim Jong-un, cho đến thời Kim Jong Il, cha của ông.

Theo một số nhà phân tích được tờ New York Times trích dẫn trong một bài báo đăng trên mạng ngày 01/05/2017, thái độ của ông Trump mở cửa cho đối thoại phản ánh tác động của Trung Quốc, vì từ lâu Bắc Kinh vẫn thúc giục Washington nói chuyện trực tiếp với Bình Nhưỡng. Kể từ khi tiếp xúc với chủ tịch Tập Cận Bình vào tháng trước, tổng thống Trump đã ca ngợi lãnh đạo Trung Quốc là rất sẵn sàng dùng ảnh hưởng của mình để làm thay đổi hành vi của chế độ Kim Jong-un.

Theo lời ông Chritopher Hill, nhà ngoại giao lão luyện từng là đặc phái viên về Bắc Triều Tiên dưới thời tổng thống George W. Bush, ông Kim Jong-un chắc chắn rất mừng được gặp tổng thống Trump với tư cách lãnh đạo một quốc gia hạt nhân này gặp lãnh đạo một quốc gia hạt nhân kia.

Trong những ngày qua, tổng thống Mỹ đã không ngớt lời thán phục ông Kim Jong-un là đã "sống sót được" trên sân khấu chính trị đầy những mưu mô thâm độc, tuy là một lãnh đạo trẻ, cụ thể là đã chống lại nỗ lực của người chú Jang Song Taek nhằm giành quyền lãnh đạo Bắc Triều Tiên. Sau khi bị thanh trừng, người chú đầy quyền lực này đã bị ông Kim Jong-un ra lệnh xử tử không thương tiếc.

Các tổ chức nhân quyền cũng nghi rằng chính ông Kim Jong-un đã chỉ đạo vụ ám sát người anh cùng cha khác mẹ Kim Jong Nam ở sân bay Kuala Lumpur, Malaysia, tháng 2 vừa qua. Không chỉ thanh trừng nội bộ, chế độ gia đình trị họ Kim cho tới nay vẫn là một trong những chế độ tàn bạo nhất thế giới, đưa Bắc Triều Tiên đến khánh tận và khiến tuyệt đại đa số người dân nước này vẫn sống trong nghèo khó cùng cực.

Theo nhận định của New York Times, với việc tuyên bố sẵn sàng gặp một nhà độc tài khát máu như Kim Jong-un, cũng như với việc mời đến Nhà Trắng một lãnh đạo đã ra lệnh giết vô tội vạ hàng ngàn người trong chiến dịch chống ma túy như tổng thống Philippines Rodrigo Duterte, ông Donald Trump muốn tỏ cho thấy là ông có thể đạt thỏa thuận và nói chuyện với hầu như bất cứ ai, như thể ông vẫn là một nhà doanh nghiệp tính toán chuyện làm ăn. Nói cách khác, với Bắc Triều Tiên, tổng thống Trump sẵn sàng phá lệ, làm theo trực giác của ông, thay vì theo đúng các chuẩn mực của ngoại giao.

Thế nhưng, theo các nhà ngoại giao và giới phân tích, đề nghị đối thoại của ông Trump là quá sớm. Ngay chính phát ngôn viên của Nhà Trắng Sean Spicer hôm qua cho rằng một cuộc gặp gỡ Donald Trump - Kim Jong-un sẽ không sớm diễn ra. Còn phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Mỹ cũng ra tuyên bố rằng : "Hoa Kỳ vẫn sẵn sàng cho các cuộc đàm phán về phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, nhưng các điều kiện phải thay đổi trước khi tái lập thương thuyết, cụ thể là Bình Nhưỡng phải từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân". Về điều kiện này thì Bắc Triều Tiên chẳng hề có ý định tuân thủ, vì người ta vẫn nghi là chế độ Kim Jong-un đang chuẩn bị tiến hành vụ thử hạt nhân thứ sáu bất chấp các áp lực của quốc tế.

Thanh Phương

******************

Hạt nhân Bắc Triều Tiên : Donald Trump sẵn sàng tiếp Kim Jong-un (RFI, 02/05/2017)

hkbtrt3

Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Nhà Trắng, ảnh ngày 26/04/2017. REUTERS/Carlos Barria

Trả lời hãng tin Mỹ Bloomberg ngày 01/05/2017, tổng thống Mỹ Donald Trump đã gây bất ngờ khi tuyên bố sẵn sàng gặp lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong-un trong bối cảnh bán đảo Triều Tiên tiếp tục căng thẳng trước viễn cảnh Bình Nhưỡng thử vũ khí hạt nhân thêm một lần nữa và Mỹ sẵn sàng mọi biện pháp để đối phó, kể cả can thiêp quân sự, đồng thời Washington kêu gọi Trung Quốc nỗ lực hơn để ngăn chặn tham vọng hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Thông tín viên Anne-Marie Capomaccio tường trình từ Washington :

"Donald Trump không che giấu lòng ngưỡng mộ cá nhân đối với các lãnh đạo độc tài. Tổng thống Trump từng chúc mừng đồng nhiệm Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan sau cuộc trưng cầu dân ý về cải cách Hiến pháp hồi tháng trước, vốn bị phản đối mạnh. Ông Trump cũng mời tổng thống Philippines Duterte tới Nhà Trắng, trong lúc nhân vật này đã đưa ra những lời ngợi khen tổng thống Nga Putin. 

Lần này, vào hôm qua, mùng Một tháng Năm, tổng thống Mỹ tuyên bố sẽ lấy làm ‘‘vinh hạnh’’ gặp nhà độc tài Bắc Triều Tiên Kim Jong-un. Ông Trump nhận xét : "Thanh niên ấy mới 26, 27 tuổi, khi kế nhiệm cha mình. Cậu ấy ắt hẳn phải là một người rất khôn lanh".

Tuyên bố nói trên của ông Trump khiến nhiều dân biểu Mỹ la hoảng, khiến ông Sean Spicer, người phát ngôn của tổng thống, đã phải biện bạch để trấn an : "Tổng thống nói đủ thứ chuyện khi gặp riêng các nhà lãnh đạo như vậy, các vị đã từng thấy trong trường hợp Ai Cập. Đôi khi cái lối ngoại giao kiểu nói chuyện riêng, thiết lập các quan hệ cá nhân, có thể mang lại một số kết quả, không chỉ cho chúng ta, mà cho cả người dân của họ".

Vẫn theo người phát ngôn của tổng thống Mỹ, ông Donald Trump tự tin vào sức thuyết phục của bản thân và sẵn sàng làm tất cả để bảo đảm an ninh cho người Mỹ. Ông cũng cho biết thêm là tổng thống Trump đã nói sẽ gặp Kim Jong-un "nếu các điều kiện cho phép", "mà các điều kiện trong hiện tại không cho phép điều này". Người phát ngôn của tổng thống Mỹ kết luận như trên, để chấm dứt các đàm luận gây khó xử."

Hệ thống THAAD sẵn sàng chiến đấu

Về phần hệ thống lá chắn tên lửa THADD của Hoa Kỳ đang được triển khai tại Hàn Quốc, theo AFP, hôm nay 02/05/2017, người phát ngôn của lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc, đại tá Rob Manning, thông báo hệ thống này "hiện đã sẵn sàng bắn chặn các tên lửa Bắc Triều Tiên, bảo vệ lãnh thổ Hàn Quốc". Tuy nhiên, theo một số chuyên gia, cụm THAAD vừa triển khai cách Seoul 250 km về phía nam chỉ cho phép bảo vệ một phần Hàn Quốc. Cần hai đến ba cụm như vậy mới đủ cho toàn bộ lãnh thổ.

Tiếp theo cuộc tập trận với các đồng minh Hàn Quốc và Nhật Bản với tàu sân bay Carl Vinson, hôm qua, 01/05/2017, Hoa Kỳ đưa thêm hai oanh tạc cơ chiến lược siêu thanh B-1B Lancer tới khu vực bán đảo Triều Tiên, để tập trận với không quân Hàn Quốc và Nhật Bản.

Hãng tin chính thức của Bắc Triều Tiên KCNA hôm nay lên án hành động nói trên của Mỹ là đẩy bán đảo Triều Tiên đến "bờ vực chiến tranh hạt nhân". Hồi tháng 9/2016, ngay sau khi Bình Nhưỡng thử hạt nhân lần thứ năm, Washington đã đưa các oanh tạc cơ chiến lược này đến Hàn Quốc để gia tăng áp lực. 

Về phía Bắc Kinh, hôm nay, bộ Ngoại Giao Trung Quốc đã lên tiếng đòi Hoa Kỳ ngừng ngay việc triển khai hệ thống lá chắn tên lửa THAAD tại Hàn Quốc. Bắc Kinh nhấn mạnh hệ thống này bao phủ một phần lãnh thổ Trung Quốc, và ảnh hưởng đến khả năng răn đe hạt nhân của nước này. Cùng lúc đó, Trung Quốc hoan nghênh các nỗ lực mới của tổng thống Mỹ, để ngỏ cánh cửa đối thoại với Bình Nhưỡng.

Trọng Thành

**********************

Căng thẳng bán đảo Triều Tiên ngày càng tăng (RFA, 02/05/2017)

hkbtrt4

Máy bay chiến đấu trên chiến hạm chạy bằng năng lượng hạt nhân của Hoa Kỳ, Carl Vinson ngoài khơi Nagasaki hôm 29 tháng 4 năm 2017. AFP photo

Bắc Hàn lại lên tiếng cáo buộc Hoa Kỳ đang đẩy bán đảo Triều Tiên đến bờ vực chiến tranh hạt nhân.

Cáo buộc này được Bình Nhưỡng đưa ra liên quan đến việc Hoa Kỳ đưa hai chiếc phi cơ ném bom chiến lược siêu thanh B-1B Lancer đến tham gia cuộc tập trận chung với không quân Nam Hàn và Nhật Bản, đồng thời cũng để răn đe Bắc Hàn, cảnh báo trước rằng Hoa Kỳ sẽ làm tất cả những gì có thể làm nhằm đối phó với mức độ căng thẳng ngày càng tăng, do những hoạt động gây rối mà Bình Nhưỡng thường làm.

Trong bản tin phổ biến sáng ngày 2 tháng 5, thông tấn xã nhà nước Bắc Hàn KCNA viết rằng Hoa Kỳ sử dụng máy bay B-1B Lancer vào cuộc diễn tập ném bom nhắm vào các mục tiêu quan trọng trên lãnh thổ của Bắc Hàn, đồng thời cáo buộc Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump và những người thuộc cánh diều hâu ở Mỹ muốn sử dụng võ khí hạt nhân để mở cuộc tấn công phủ đầu.

Cáo buộc này được Bình Nhưỡng đưa ra chỉ một này sau khi Tổng thống Hoa Kỳ cho biết sẵn sàng gặp lãnh tụ Bắc Hàn Kim Jong-un trong hoàn cảnh thích hợp và với những điều kiện phù hợp, để giảm bớt căng thẳng đang xảy ra bởi chương trình chế tạo tên lửa và võ khí hạt nhân của Bắc Hàn.

Trưa ngày 1 tháng 5 trong cuộc họp báo thường lệ ở Washington, phát ngôn viên Nhà Trắng Sean Spencer giải thích rõ hơn, cho biết một trong những điều Bình Nhưỡng phải làm là ngưng những hành động khiêu khích.

Cũng cần nhắc lại ngay từ khi còn vận động tranh cử, ứng cử viên Donald Trump đã tuyên bố sẵn sàng gặp lãnh tụ Bắc Hàn Kim Jong-un. Tuần trước, Ngoại Trưởng Hoa Kỳ Rex Tillerson cũng nói tới việc Washington sẵn sàng đàm phán với Bắc Hàn, nhưng nhấn mạnh rằng phải có những bằng chứng xác nhận là chính quyền Bình Nhưỡng từ bỏ chế tạo võ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo.

Trung Quốc yêu cầu ngưng THAAD

Cũng liên quan đến căng thẳng đang diễn ra trên bán đảo Triều Tiên, Trung Quốc mới lên tiếng yêu cầu Hoa Kỳ và Nam Hàn ngưng ngay việc triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD.

Nói với báo chí tại Bắc Kinh, phát ngôn viên Cảnh Sảng của Bộ Ngoại Giao Trung Quốc cho hay quan điểm của Trung Quốc về hệ thống THAAD không thay đổi, tức vẫn cho rằng hệ thống phòng thủ này gây ảnh hưởng tới tình hình an ninh khu vực, và được Hoa Kỳ triển khai với mục tiêu theo dõi các hoạt động quân sự của Hoa Lục.

Vì thế, ông Cảnh Sảng cũng nói rằng đương nhiên Bắc Kinh sẽ thực hiện mọi biện pháp cần thiết để bảo vệ lợi ích của mình.

Trước khi tuyên bố này được Bắc Kinh đưa ra, phát ngôn viên lực lượng quân sự Mỹ tại Nam Hàn là Đại Tá Rob Manning cho hay hệ thống phòng thủ THAAD đã bắt đầu hoạt động, có khả năng đánh chặn cuộc tấn công bằng tên lửa của Bắc Hàn.

Quay lại trang chủ
Read 701 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)