Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

14/01/2021

Hạ Viện Mỹ biểu quyết luận tội phế truất Donald Trump lần 2

RFI tổng hợp

Mỹ : Mười dân biểu Cộng hòa cùng phe Dân chủ tán đồng luận tội phế truất Tổng thống Trump lần 2

Trọng Nghĩa, RFI, 14/01/2021

Donald Trump là tổng thống Mỹ đầu tiên hai lần bị luận tội truất phế. Hôm qua, 13/01/2021, đa số dân biểu thuộc cả hai đảng tại Hạ Viện Hoa Kỳ bỏ phiếu buộc tội ông đã kích động bạo lực liên quan đến vụ tấn công vào trụ sở Quốc hội trên đồi Capitol ở thủ đô Washington D.C. Ngày 06/01.

luantoi1

Chủ tịch Hạ Viện Mỹ Nancy Pelosi và bản luận tội theo thủ tục phế truất tổng thống Donald Trump được thông qua và sẽ được chuyển lên Thượng Viện, Đồi Capitol, Washington, Mỹ, ngày 13/01/2021.  AP - Alex Brandon

Đáng chú ý là có tổng cộng 232 dân biểu, trong đó có 10 người thuộc đảng Cộng hòa, bỏ phiếu thông qua quyết định luận tội truất phế ông với cáo buộc "kích động nổi dậy". Nổi bật trong nhóm dân biểu này là bà Liz Cheney, nhân vật số ba của thiểu số Cộng hòa tại Hạ Viện. Trong lần luận tội cách nay khoảng một năm, toàn bộ các dân biểu Cộng hòa đã bỏ phiếu chống.

Nancy Pelosi, lãnh đạo phe Dân chủ hiện vẫn nắm đa số tại Hạ Viện, nói về một ngày buồn cho đất nước. Về phần mình, Donald Trump không bình luận về bản cáo trạng. Tuy nhiên, trong một đoạn video, tổng thống Mỹ đã long trọng kêu gọi những người ủng hộ ông giữ bình tĩnh và tránh bạo lực.

Thông tín viên RFI tại Washington, Anne Corpet, tường thuật về phiên họp lịch sử của Hạ Viện Mỹ :

"Tổng thống phải ra đi, ông đại diện cho một mối nguy hiểm rõ ràng và tức thời đối với đất nước mà tất cả chúng ta yêu mến". Bà Nancy Pelosi đã phát biểu như trên khi mở đầu các cuộc tranh luận. Trong hai tiếng đồng hồ, các nghị sĩ đảng Dân chủ đưa ra cùng một thông điệp : Donald Trump đe dọa nền dân chủ.

Cory Bush, nữ dân biểu gốc Châu Phi của bang Missouri nói thẳng thừng : "Để chấm dứt chủ nghĩa da trắng thượng đẳng, chúng ta phải truất phế lãnh đạo tối cao của chủ nghĩa này".

Đa số dân biểu đảng Cộng hòa tố cáo một thủ tục chính trị có nguy cơ chia rẽ người Mỹ nhiều hơn, nhưng một số nhỏ đã dám thách thức tổng thống ngay trên bục phát biểu, như ông Dan Newhouse, nghị sĩ bang Washington.

Ông nói : "Tuần trước, đã có một mối đe dọa ở cổng Điện Capitol và ông ta đã không làm gì để ngăn chặn. Đây là lý do tại sao với một trái tim nặng trĩu nhưng dứt khoát, tôi sẽ biểu quyết tán thành bản luận tội này"

Mười dân biểu đảng Cộng hòa rốt cuộc đã đồng ý đưa Donald Trump vào lịch sử thông qua một cánh cửa không mấy vinh quang. Chưa bao giờ nhiều nghị sĩ như thế của đảng cầm quyền ở Nhà Trắng lại bỏ phiếu để luận tội tổng thống của họ.

Lãnh đạo đảng Cộng hòa tại Thượng Viện không loại trừ việc bỏ phiếu truất phế Donald Trump

Lãnh đạo Đảng Cộng hòa ở Thượng Viện Hoa Kỳ Mitch McConnell hôm qua 13/01, cho biết rằng ông không loại trừ việc bỏ phiếu cho việc luận tội truất phế Donald Trump trong trường hợp có một phiên xét xử ở Thượng Viện.

Tuy nhiên, trong một bức thư văn gởi các thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa, ông cho biết "chưa đưa ra quyết định cuối cùng về lá phiếu của mình mà muốn lắng nghe trước đó các lập luận pháp lý khi được trình bày trước Thượng Viện".

Theo Hiến pháp Hoa Kỳ, sau khi Hạ Viện thông qua bản luận tội, đến lượt Thượng Viện phán xét, và việc truất phế chỉ được thông qua khi có 2/3 thượng nghị sĩ chấp thuận. Do việc ông Trump sẽ không còn tại vị khi Thượng Viện xem xét, hậu quả chính của cuộc bỏ phiếu đó chỉ là khiến ông Trump không còn tư cách được bầu trong tương lai.

Mitch McConnell là một nhân vật rất có ảnh hưởng. Cho đến gần đây, ông là một trong những đồng minh mạnh nhất của Donald Trump. Trong phiên luận tội đầu tiên vào đầu năm 2020, ông đã nắm chắc được đội ngũ của đảng Cộng hòa, và chỉ có duy nhất ông Mitt Romney là đã bỏ phiếu cùng với đảng Dân chủ để kết tội ông Trump.

Nhưng lần này, theo nhật báo Mỹ New York Times, ông McConnell cho là tổng thống Trump phải chịu trách nhiệm về vụ bạo loạn tại trụ sở Quốc hội và nhìn một cách thuận lợi khả năng loại ông Trump ra khỏi đảng Cộng hòa.

Trọng Nghĩa

Nguồn : RFI, 14/01/2021

********************

Hạ Viện Mỹ khởi động thủ tục truất phế tổng thống Trump

Thu Hằng, RFI, 13/01/2021

Với sự ủng hộ của một số dân biểu đảng Cộng hòa, Hạ Viện Mỹ, nơi phe Dân chủ nắm đa số, ngày 13/01/2021 vào lúc 15 giờ, giờ Washington, chính thức khởi động thủ tục luận tội truất phế tổng thống Donald Trump. Quyết định được đưa ra sau khi phó tổng thống Mike Pence từ chối vận dụng Tu chính án 25 của Hiến pháp, truất quyền lãnh đạo của tổng thống vì không còn khả năng đảm đương chức vụ, sau vụ bạo loạn tại Điện Capitol.

luantoi2

Lãnh đạo phe đa số Dân chủ tại Hạ Viện Steny Hoyer phát biểu trước báo chí tại Đồi Capitol ngày 11/01/2021.  © Reuters – Joshua Roberts

Bị tố cáo "kích động nổi loạn", đúng một tuần sau vụ phe ủng hộ ông Trump tràn vào tòa nhà Quốc hội Capitol làm 5 người thiệt mạng, tổng thống Trump phải đối mặt với thủ tục truất phế lần thứ hai trong nhiệm kỳ 4 năm của ông.

Lần này, ông đã bị nhiều chính khách của bên đảng Cộng hòa bỏ rơi như ghi nhận của thông tín viên Anne Corpet từ Washington :

Liz Cheney, nhân vật số 3 trong hàng ngũ các dân biểu của đảng Cộng hòa tại Hạ Viện trong một thông cáo cho biết bà sẽ bỏ phiếu ủng hộ thủ tục truất phế Donald Trump. Lý do là vì nguyên thủ Mỹ đã kêu gọi đám đông và châm dầu vào lửa (…) Những gì xảy ra sau đó là do lỗi của ông. Bà Liz Cheney bồi thêm : chưa bao giờ có một vị tổng thống lại có hành động phản bội chức vụ và lời thề bảo vệ Hiến pháp nghiêm trọng đến như vậy. Ước tính có khoảng 20 dân biểu của bên đảng Cộng hòa sẽ đứng về phía đảng Dân chủ, bỏ phiếu ủng hộ việc truất phế ông Trump.

Còn theo báo New York Times, thượng nghị sĩ Mitch McConnell, nhân vật thế lực nhất của bên đảng Cộng hòa ở Thượng viện, đã rất phẫn nộ về vụ bạo loạn diễn ra tại Điện Capitol làm 5 người tử vong. Mitch McConnell có thể cũng sẽ ủng hộ thủ tục truất phế Trump. Nếu đúng như vậy, Donald Trump thực sự bị bỏ rơi. Và điều này có thể báo hiệu là Donald Trump sẽ bị kết tội. Thế nhưng, để kết tội được Donald Trump, cần có thêm sự ủng hộ của 17 thượng nghị sĩ bên đảng Cộng hòa. Trong khi chờ đợi, điều chắc chắn duy nhất là Donald Trump sẽ là vị tổng thống đầu tiên trong lịch sử Hoa Kỳ chính thức bị các nghị sĩ Quốc hội Hoa Kỳ buộc tội tới hai lần.

Thu Hằng

Nguồn : RFI, 13/01/2021

**********************

Báo chí Mỹ : Nhiều nhóm vũ trang đến Washington trước lễ nhậm chức của Biden

Trọng Thành, RFI, 12/01/2021

Có nhiều nguy cơ bạo lực bùng phát tại thủ đô nước Mỹ trước dịp lễ nhậm chức của tổng thống đắc cử Joe Biden ngày 20/01/2021. Truyền thông Mỹ loan tải một tài liệu nội bộ của Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI), cảnh báo là nhiều nhóm vũ trang có thể tham gia biểu tình tại Washington DC.

luantoi3

Một nhóm người ủng hộ tổng thống Donald Trump xông vào Điện Capitol, Washington, Hoa Kỳ, ngày 06/01/2021. R euters – Leah Millis

Reuters ngày 12/01 dẫn lại nguồn tin của FBI, theo đó nhiều nhóm vũ trang sẽ tới Washington DC và thủ phủ 50 bang nước Mỹ trong kỳ nghỉ cuối tuần này và ngày 20/01. Một nhóm vũ trang cho biết sẽ cử lực lượng đến Washington ngay từ ngày 16/01 và hứa hẹn tổ chức một cuộc nổi dậy, nếu tổng thống mãn nhiệm Donald Trump bị buộc phải rời bỏ quyền lực, theo một phóng viên của ABC News. Hiện tại FBI chưa bình luận gì về thông tin nói trên.

Đô trưởng Washington, Muriel Bowser, thông báo đã được chính quyền Liên bang cho phép ban bố tình trạng khẩn cấp liên quan đến lễ nhậm chức tổng thống sớm hơn dự kiến. Đề nghị kéo dài tình trạng khẩn cấp của thủ đô Washington, để có thêm nguồn tài chính bổ sung cho việc bảo đảm an ninh, cũng đã được tổng thống Trump chấp thuận tối qua.

Lo ngại trước nguy cơ bạo lực, cũng như tình hình đại dịch, khiến hơn 375.000 người chết, đô trưởng Washington đã kêu gọi người dân không đến thủ đô dự lễ tuyên thệ nhậm chức tổng thống, và theo dõi sự kiện này tại nhà, qua mạng Internet hoặc truyền hình.

Lầu Năm Góc đã cho phép triển khai 15.000 binh sĩ tại thủ đô vào ngày lễ nhậm chức, với 10.000 quân nhân sẽ có mặt ngay cuối tuần này.

Quyền bộ trưởng An ninh Nội địa từ chức

Mối lo ngại về an ninh trong ngày nhậm chức tổng thống càng gia tăng với việc quyền bộ trưởng An ninh Nội địa Chad Wolf thông báo từ chức vào hôm qua. Ông Chad Wolf được tổng thống Trump bổ nhiệm vào chức vụ lãnh đạo bộ An ninh Nội địa hồi tháng 8/2020, nhưng Thượng Viện không phê chuẩn quyết định này. Ngày 03/01/2021, tổng thống Trump lại trình Thượng Viện để phê chuẩn nhưng ông đã rút lại đề nghị này ngày 06/01, vài giờ sau khi quyền bộ trưởng An ninh Nội địa lên án vụ bạo loạn tại trụ sở Quốc hội là "bi thảm" và "đáng ghê tởm". Trong thư thông báo từ chức, ông Chad Wolf không nhắc đến vụ bạo loạn ở Điện Capitol.

Trọng Thành

Nguồn : RFI, 12/01/2021

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trọng Nghĩa, Thu Hằng, Trọng Thành
Read 442 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)