Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

02/03/2021

Tái xuất hiện tại hội nghị bảo thủ ở Mỹ, hy vọng nào cho Donald Trump

RFI tiếng Việt - VOA tiếng Việt

Donald Trump có giữ được hào quang để trở lại năm 2024 ?

Thu Hằng, RFI, 02/03/2021

Hội nghị Chính trị Bảo thủ (CPAC) tại Orlando, bang Florida, Mỹ, là cơ hội để những người ủng hộ nhiệt thành được gặp lại "thần tượng" Donald Trump và là dịp để cựu tổng thống Mỹ đo lường mức độ tín nhiệm sau khi rời Nhà Trắng.

cpac3

Cựu tổng thống Donald Trump phát biểu tại đại hội thường niên của phe bảo thủ Mỹ (CPAC) ngày 28/02/2021 tại Orlando, Florida, Hoa Kỳ.  AP - John Raoux

Vẫn khẳng định đã bị "cướp" chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống tháng 11/2020, ông Donald Trump để ngỏ khả năng "chiến đấu với (phe Dân chủ) lần thứ ba". Nhưng liệu ông Trump còn giữ được hào quang từ giờ cho đến bốn năm tới không ?

Hiện tại, ông Donald Trump vẫn giữ được ảnh hưởng trong lòng những người hâm mộ và trong nội bộ đảng Cộng Hòa. Theo một cuộc thăm dò của đại học Suffolk và báo USA Today, được trang The Guardian trích dẫn ngày 22/02, 46% cử tri của ông Donald Trump sẵn sàng theo ông nếu cựu tổng thống Mỹ lập đảng mới, còn 42% cho rằng vụ xử truất phế càng khiến họ ủng hộ ông Trump hơn.

Tuy nhiên, cựu tổng thống sẽ vẫn là "một người Cộng Hòa", là "tương lai của đảng Cộng Hòa", theo bài diễn văn ngày 28/02 của ông tại CPAC với khẳng định "phong trào yêu nước bền bỉ và tự hào của chúng ta mới chỉ bắt đầu và cuối cùng chúng ta sẽ chiến thắng". Ông Trump tự tin rằng "với sự hỗ trợ của các bạn, chúng ta sẽ chiếm lại Hạ Viện, rồi Thượng Viện và sau đó là một tổng thống Cộng Hòa sẽ hân hoan trở lại Nhà Trắng".

Tuy nhiên, "cần phải trụ được suốt bốn năm tới". Đây là chuyện không dễ dàng, theo nhận định của Sylvain Cypel, nhà báo Pháp chuyên về Hoa Kỳ của tạp chí Le 1, khi trả lời France Info tối 28/02.

Bị truyền thông sao nhãng

Truyền thông là lý do thứ nhất. Theo nhà báo Cypel, ông Trump "không còn là tổng thống nữa. Khi ông không còn làm tổng thống, ông không còn được tất cả các đài báo đưa tin, ông không còn quan trọng nữa". Twitter, Facebook cũng "cấm cửa" cựu tổng thống Mỹ, trong khi Twitter được coi như cơ quan ngôn luận của ông Trump trong suốt 4 năm nhiệm kỳ.

Bài trắc nghiệm đầu tiên về mức độ ảnh hưởng đối với ông Trump là cuộc bầu cử giữa kỳ năm 2022. Thế nhưng, đảng Cộng Hòa đang bị chia rẽ vì ông Trump. Vẫn theo nhà báo Pháp, "phe Cộng Hòa bị kẹt giữa một bên là đa số ủng hộ Donald Trump và bên kia là thành phần nòng cốt của đảng" đã bỏ phiếu phế truất hoặc quay lưng lại với tổng thống thứ 45 của Mỹ. Những nhân vật này đã không được mời hoặc khước từ lời mời dự CPAC.

Việc thay thế những chính trị gia gạo cội này là nằm trong kế hoạch của nhà tỉ phú địa ốc. Ông Trump thẳng thừng chỉ đích danh những "kẻ phản bội" và khẳng định ủng hộ những ngôi sao đang lên hoặc những người trung thành mà ông vẫn tiếp đón tại dinh thự Mar-a-Lago, theo nguồn tin ẩn danh của trang thông tin Axios, được The Guardian trích dẫn.

Đối mặt với điều tra về thuế

Điều tra về thuế là một rắc rối khác mà ông Trump phải đối mặt trong thời gian tới : từ nghi án Trump Organization gian lận trong khai báo thuế, đến việc không khai báo thuế thu nhập cá nhân của ông hay các khoản "tiền mua im lặng" được trả cho một số phụ nữ. Ngoài ra, cũng cần tính đến khả năng xảy ra vụ kiện về việc tổng thống Trump yêu cầu bang Georgia tìm cho được 12.000 phiếu bầu.

Cuối cùng, kết quả trong những ngày đầu cầm quyền của tổng thống Joe Biden, vẫn bị ông Trump đặt biệt danh là "Joe ngủ gật", không "thảm hại" như người tiền nhiệm chỉ trích. Ông Trump sẽ phải tìm ra những chiêu mới để tấn công chính quyền đương nhiệm. Thái độ cứng rắn của Mỹ trong nhiều hồ sơ quan trọng như Trung Quốc, Biển Đông, thương mại, hạt nhân Iran… được chính quyền Biden duy trì. Việc phòng chống dịch Covid-19 cũng bắt đầu có dấu hiệu khả quan, đặc biệt với chiến dịch tiêm chủng được thúc đẩy và tổ chức một cách bài bản hơn.

Trong diễn văn, ông Trump miêu tả một Hợp Chủng Quốc Hoa Kỳ đang bị chia rẽ : "An ninh của chúng ta, sự thịnh vượng của chúng ta và bản sắc của chính người dân Mỹ đang bị thách thức". Điều đáng nói là chính ông Trump cũng góp phần đào sâu thêm sự chia rẽ này trong bốn năm nhiệm kỳ. Liệu ông có đủ sức thuyết phục một đảng Cộng Hòa bị chia rẽ, thuyết phục những cử tri từ bỏ đảng sau cuộc tấn công đồi Capitol trở lại ủng hộ ông vào năm 2024, nếu ông tái tranh cử tổng thống hay không ?

Thu Hằng

*********************

Trump phát biu ti hi ngh ca phong trào bo th

VOA, 01/03/2021

Chưa đy sáu tun sau khi ri nhim s, cu Tng thng Donald Trump chiu ngày 28/2 s có bài phát biu bế mc ti hi ngh ca phong trào bo th M.

cpac1

Ông Trump phát biu ti CPAC năm 2020.

Các tr lý cho biết ông Trump s s dng bài phát biu ti Hi ngh Hành đng Chính tr Bo th (CPAC) đ ch trích người kế nhim, Tng thng Joe Biden.

Nhân dp này, ông Trump cũng được cho là tìm cách cng c v thế lãnh đo ca mình trong Đng Cng hòa trong tương lai, dù tht c hi tháng 11 năm ngoái.

"Hôm nay, tôi đng trước quý v đ tuyên b rng hành trình tuyt vi mà chúng ta đã cùng nhau bt đu cách đây 4 năm vn chưa kết thúc", ông Trump nói, theo trích đon bài phát biu được công b trước.

"Chúng ta tp hp chiu nay đ nói v tương lai - tương lai ca phong trào ca chúng ta, tương lai ca đng chúng ta, và tương lai ca đt nước thân yêu ca chúng ta".

S kin din ra ti khách sn Hyatt Orlando, Florida, được coi là nhm tôn vinh ông Trump. Mt bc tượng vàng ging ông Trump đã được dng lên.

Các din gi, trong đó có nhiu ng viên tng thng tim năng ca Đng Cng hòa vào năm 2024, phát biu rng đng này phi dang rng vòng tay đi vi ông Trump cũng như các ng h viên ca ông, k c sau khi xy ra v ni dy gây chết người ti Đin Capitol hôm 6/1.

H phn đi quan đim cho rng Đng Cng hòa phi có hướng đi mi, ít gây chia r hơn, sau khi phe Cng hòa không nhng đ mt Tòa Bch c mà còn c hai vin Quc hi M.

V người kế nhim Biden, ông Trump d kiến s ch trích mnh m điu ông coi là các tht bi v chính sách trong tháng nm quyn đu tiên ca chính quyn Biden liên quan ti vn đ di dân, chính sách đi ngoi và kinh tế.

Ông d kiến s phát biu : "Joe Biden đã có tháng [nm quyn] đu tiên thm hi nht so vi bt k tng thng nào trong lch s hin đi".

V kh năng ông Trump ch trích chính quyn Biden, phát ngôn viên Tòa Bch c Jen Psaki nói vi các phóng viên hôm 26/2 : "Chúng tôi s ch xem ông y nói gì, nhưng mi quan tâm ca chúng tôi chc chn không phi là nhng gì Tng thng Trump nói ti CPAC".

Theo AP

******************

Trump là thn tượng thng lĩnh hi ngh ca nhng người bo th

VOA, 28/02/2021

Mt hi ngh chuyên bàn lun v tương lai ca phong trào bo th M tr thành mt din đàn ca tng Donald Trump khi các din gi by t lòng trung thành ca h đi vi v cu tng thng và nhng người tham d chp nh selfie vi mt bc tượng vàng ging ông.

cpac2

Người tham d hi ngh chp hình vi bc tượng vàng cu Tng thng Donald Trump ti Hi ngh Hành đng Chính tr Bo th (CPAC), ngày 27 tháng 2, 2021, Orlando, Florida, ngày 27 tháng 2, 2021.

Trong khi Đng Cng hòa đi mt vi nhng chia r sâu sc v vic h nên dang rng vòng tay đón nhn ông Trump ti mc nào sau khi đ mt Nhà Trng và c hai vin ca Quc hi, nhng người đến d Hi ngh Hành đng Chính tr Bo th (CPAC) hàng năm ngày th Sáu nói rõ rng h chưa sn sàng ri b v cu tng thng hoc nhng cáo buc vô căn c ca ông rng cuc bu c tháng 11 b gian ln khiến ông tht bi.

"Donald J. Trump s không đi đâu c", Thượng ngh sĩ bang Texas Ted Cruz, mt trong s nhng ng c viên tng thng tim năng năm 2024, tuyên b ti s kin được t chc năm nay thành ph Orlando đ tránh các hn chế t tp vì Covid-19.

Ông Trump vào Ch nht s xut hin ln đu tiên sau khi ri chc tng thng ti hi ngh, và các ph tá cho biết ông s s dng bài din văn đ tái khng đnh uy quyn ca mình, AP đưa tin.

Chương trình hi ngh làm ni bt s chia r gay gt trong Đng Cng hòa, trong khi nhiu người thuc gii chính thng đương quyn lp lun rng đng này phi ri b ông Trump đ giành li nhng c tri vùng ngoi thành, vn là khi c tri truyn thng ca Đng Cng hòa nhưng đã t b đng này đ đưa Tng thng Joe Biden vào Nhà Trng. Lãnh đo phe Cng hòa ti Thượng vin M Mitch McConnell và nhng người khác lo lng ông Trump s làm suy yếu tương lai chính tr ca đng nếu ông và các thuyết âm mưu ca ông tiếp tc thng tr nn chính tr Đng Cng hòa.

Nhưng ti hi ngh, các din gi tiếp tc tung ra nhng thông tin sai lc và thuyết âm mưu v cuc bu c năm 2020, vi các ban hi lun truyn bá nhng tuyên b sai trái v gian ln c tri tràn lan vn đã b các tòa án, quan chc bu c cp bang và chính quyn Trump bác b.

Thượng ngh sĩ Josh Hawley ca bang Missouri, người có th ra tranh c tng thng vào năm 2024, khơi lên tràng pháo tay ln nht và được khán gi đng dy hoan hô khi ông nói v chuyn ông thách thc chng nhn bu c vào ngày 6 tháng 1 bt chp v nhng người ng h ông Trump xông vào Đin Capitol đ làm gián đon th tc này.

"Tôi nghĩ đó là mt lp trường quan trng cn th hin", ông nói.

Nhng người khác cho rng đng s thua nếu quay lưng li vi ông Trump và làm mt cm tình ca nhng c tri thuc tng lp lao đng b thu hút bi thông đip dân túy ca ông.

"Chúng ta không th chúng ta s không - quay li cái thi ca gii chính thng Cng hòa tht bi năm xưa", Thng đc bang Florida Ron DeSantis nói. Ông cũng vch ra ch trương mi ca Đng Cng hòa tp trung vào các chính sách hn chế nhp cư, chng đi Trung Quc và hn chế s can d quân s.

"Chúng ta s không chiến thng trong tương lai bng cách c gng quay tr li v thế ngày xưa ca Đng Cng hòa", Thượng ngh sĩ Rick Scott ca Florida, người lãnh đo y ban gây qu có nhim v tr giúp các ng c viên Cng hòa đc c vào Thượng vin, nói. "Nếu chúng ta làm vy, chúng ta s đánh mt cơ s ng h là tng lp lao đng mà Tng thng Trump đã thi la nhit tình. Chúng ta s tht bi trong các cuc bu c trên khp c nước và cui cùng chúng ta s đánh mt đt nước ca mình".

Trong các bài phát biu sut c ngày, s ri ren trong ni b Đng Cng hòa hin rõ, theo APhường Con trai c ca ông Trump, Donald Trump Jr., đ kích Dân biu Liz Cheney t bang Wyoming, lãnh đo Đng Cng hòa cao cp th ba ti H vin, người đã đi mt vi phn ng d di vì bà biu quyết lun ti ông Trump v vic kích đng bo lon Đin Capitol.

Ông Trump Jr. gi hi ngh này là "TPAC" đ tôn vinh cha ông và qung bá rm r cho s tr li ca v cu tng thng và cương lĩnh "Làm Nước M Vĩ đi Tr li".

"Tôi hình dung đó s không phi là th mà chúng ta gi là bài din văn u xìu,’" ông nói. "Và tôi bo đm vi quý v rng nó s cng c v thế ca Donald Trump và mi tình cm ca quý v v phong trào MAGA như là tương lai ca Đng Cng hòa".

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Thu Hằng, VOA tổng hợp
Read 505 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)