Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

10/04/2021

Căng thẳng ở Biển Đen : Mỹ không để Nga uy hiếp Ukraine

RFI tổng hợp

Mỹ điều hai tàu chiến đến Biển Đen, Nga lên tiếng quan ngại

Trọng Nghĩa, Đăng ngày : 10/04/2021 - 15 :00

Theo tiết lộ của Thổ Nhĩ Kỳ vào hôm qua, 09/04/2021, Hoa Kỳ sẽ cử hai chiến hạm đến vùng Biển Đen (còn gọi là Hắc Hải) vào tuần tới. Động thái của Mỹ đã lập tức bị Nga, nước đã tăng cường lực lượng quân sự gần Ukraine, lên tiếng tố cáo.

bienden1

Tàu tiếp liệu lớp Henry J. Kaiser USNS Laramie (p) đang tiếp tế nhiên liệu cho khu trục hạm lớp Arleigh Burke USS Porter (DDG 78) trên Biển Đen ngày 06/02/2021.  Patrol Squadron 46 - Petty Officer 2nd Class Austin I

Trong một thông báo, Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ, một thành viên của khối NATO cho biết là hai tàu chiến sẽ đến Biển Đen vào khoảng 14-15 tháng Tư, và sẽ ở lại trong khu vực cho đến ngày 4 tháng 5.

Theo hãng tin Anh Reuters, tàu chiến Mỹ thường xuyên có mặt ở Biển Đen, mà gần đây nhất là vào cuối tháng Ba, với một tàu tuần dương và một tàu khu trục.

Phản ứng trước thông tin mà Thổ Nhĩ Kỳ tiết lộ, Lầu Năm Góc cho biết quân đội Mỹ vẫn thường xuyên gửi tàu đến khu vực, và viêc tàu quân sự Mỹ có mặt ở Biển Đen "không phải là điều gì mới lạ".

Theo Washington, Nga đã tập trung nhiều quân hơn ở biên giới phía đông của Ukraine so với bất kỳ thời điểm nào kể từ năm 2014, khi họ sáp nhập vùng Crimée của Ukraine và hỗ trợ lực lượng ly khai thân Nga ở khu vực Donbass phía đông Ukraine.

Moskva đã lên tiếng phản đối. Thứ trưởng ngoại giao Nga Alexander Grushko vào hôm qua đã nêu bật quan ngại về điều mà ông cho là "gia tăng hoạt động hải quân trên Biển Đen của các cường quốc không có bờ biển trong khu vực", ám chỉ Mỹ một cách rõ rệt.

Hãng thông tấn Nga Interfax đã dẫn lời ông tố cáo việc "Số lượng các chiến dịch của các nước NATO và thời gian lưu trú của các tàu chiến (của họ) đã tăng lên".

Thượng Đỉnh Ukraine-Thổ Nhĩ Kỳ ngày 10/04/2021

Trong thời gian qua, bạo lực bùng lên giữa quân đội Ukraine và phe ly khai ở vùng Donbass, miền đông nước này. Tổng thống Nga Vladimir Putin, trong cuộc điện đàm với đồng nhiệm Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan vào hôm qua đã cáo buộc Ukraine về "các hành động khiêu khích nguy hiểm" ở khu vực Donbass.

Cuộc điện đàm Nga-Thổ Nhĩ Kỳ được tổ chức một hôm trước chuyến công du Thổ Nhĩ Kỳ của tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy.

Trong cuộc gặp thượng đỉnh vào hôm nay, hai tổng thống Ukraine và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ bàn về nhiều chủ đề, đặc biệt là hợp tác quân sự-công nghiệp. Các cuộc thảo luận chắc chắn sẽ được Nga theo dõi sát sao.

Trọng Nghĩa

********************

Nga tập trận tại Hắc Hải, Đức kêu gọi Moskva rút quân ở biên giới Ukraine

Thụy My, RFI, 09/04/2021

Bộ Quốc Phòng Nga hôm 08/04/2021 thông báo đang điều 10 chiến hạm đến Hắc Hải tập trận, trong khi phương Tây lo ngại về sự gia tăng hiện diện quân sự của Nga gần Ukraine. Thủ tướng Đức trong cuộc điện đàm với tổng thống Nga hôm qua đã kêu gọi rút bớt lực lượng ở biên giới với Ukraine.

bienden2

Ảnh tư liệu : Hải quân Nga tập trận trên Biển Đen, gần Ukraine, ngày 09/09/2016.  AP - Pavel Golovkin

Reuters hôm nay (09/04) dẫn tin của Interfax cho biết trên 10 chiến hạm Nga trong đó có tàu đổ bộ và chiến hạm trang bị đại pháo, được điều từ biển Caspi sang Hắc Hải để tập trận. Được biết hạm đội Hắc Hải đóng tại Crimée, bán đảo của Ukraine bị Nga dùng vũ lực sáp nhập năm 2014.

Tại khu vực biên giới Ukraine và Nga, Kiev và các nước phương Tây tố cáo phe ly khai và quân Nga gây ra các vụ xung đột đẫm máu hầu như hàng ngày. Hôm qua thủ tướng Đức Angela Merkel trong cuộc điện đàm đã yêu cầu tổng thống Nga Vladimir Putin rút lực lượng đang đóng dọc theo biên giới Ukraine để giảm bớt căng thẳng.

Moskva khẳng định quân Nga không phải là mối đe dọa, sự hiện diện quân sự chỉ nhằm mục đích phòng vệ, tuy nhiên vẫn "tiếp tục triển khai khi cần thiết tại vùng Donbass". Reuters dẫn thông báo của điện Kremlin cho biết trong cuộc điện đàm trên, ông Putin nói rằng "hành động khiêu khích của Kiev đã khuấy động tình hình dọc theo đường biên giới". Reuters dẫn lời một quan chức cao cấp của Kremlin đe dọa, những trận đánh dữ dội nếu xảy ra, sẽ là điểm khởi đầu cho hồi kết sự hiện diện của Ukraine với tư cách một quốc gia.

Tại Washington, phát ngôn viên Nhà Trắng Jen Psaki tuyên bố Hoa Kỳ ngày càng quan ngại về sự leo thang quân sự của Nga tại miền đông Ukraine, đây là chủ đề đang được Mỹ thảo luận với các đồng minh NATO.

Về phía tổng thống Ukraine, ông Vododimir Zelenski hôm qua đã đích thân đến vùng Donbass để thị sát tình hình. Trước đó hôm thứ Ba 06/04 ông Zelenski đã kêu gọi NATO đẩy nhanh tiến trình xem xét việc Ukraine gia nhập Tổ chức Minh ước Bắc Đại Tây Dương.

Theo AFP, đàm phán hòa bình giữa Ukraine và Nga với Pháp và Đức làm trung gian hiện đang trong ngõ cụt. Cuộc họp thượng đỉnh gần nhất vào tháng 12/2019 không đạt một tiến triển nào, và cũng không có cuộc tiếp xúc mới nào được dự kiến.

Thụy My

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trọng Nghĩa, Thụy My
Read 475 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)