Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

09/07/2021

Hoa Kỳ lo ngại về kho vũ khí hạt nhân Trung Quốc

RFI tiếng Việt

Trung Quốc đang xây dựng hơn 100 hầm chứa tên lửa đạn đạo liên lục địa, đó là tiết lộ của báo chí Mỹ trong tuần qua và thông tin này khiến Hoa Kỳ thêm lo ngại về kho vũ khí hạt nhân mà Bắc Kinh đang phát triển.

nguyentu1

Tên lửa DF-41 của Trung Quốc trong kỳ lễ diễu binh mừng 70 năm ngày thành lập nước Cộng Hòa Nhân Dân Trung Hoa, ngày 01/10/2019.  AP - Mark Schiefelbein

Theo phân tích các ảnh vệ tinh của Trung tâm James Martin về nghiên cứu không phổ biến hạt nhân, được tờ Washington Post trích dẫn tuần trước, 119 hầm chứa tên lửa liên lục địa đang được Trung Quốc bí mật xây dựng tại một sa mạc gần Yumen, một thành phố ở vùng tây bắc Trung Quốc. Tờ Washington Post nhận định, việc xây dựng 119 hầm chứa tên lửa này là một "thay đổi mang tính lịch sử" của Trung Quốc. Đối với tờ báo này, như vậy là kể từ nay Bắc Kinh cũng tham gia vào "tâm lý Chiến tranh lạnh".

Hiện người ta khó biết được Trung Quốc thật sự đang phát triển 119 tên lửa đạn đạo liên lục địa, hay là Bắc Kinh xây thêm nhiều hầm để đánh lừa quốc tế về kho vũ khí tên lửa của họ, hoặc dựng kế nghi binh để tránh cho những hầm chứa tên lửa thật sự bị tấn công. Những địa điểm mà vệ tinh chụp được có thể là những nơi đang phát triển loại tên lửa DF-41, với tầm bắn dường như lên tới 15.000 km, tức là có thể bắn tới lãnh thổ Hoa Kỳ.

Trả lời về những tiết lộ của tờ Washington Post, hôm qua, 08/07/2021, đại sứ Mỹ tại Hội nghị Genève về giải trừ vũ khí, Robert Wood, đã bày tỏ mối quan ngại trước việc Trung Quốc đang tiến thêm một bước quan trọng theo hướng tăng cường kho vũ khí hạt nhân. Đồng thời, ông Robert Wood kêu gọi Bắc Kinh đối thoại để tránh một cuộc chạy đua vũ khí, để "giảm thiểu các hiểm họa hạt nhân" và "tránh những tính toán sai lầm".

Đối với đại sứ Mỹ tại hội nghị Genève về giải trừ vũ khí, "khi nào Trung Quốc vẫn chưa đối thoại song phương với Hoa Kỳ, thì nguy cơ một cuộc chạy đua vũ trang sẽ tiếp tục gia tăng và điều này không có lợi cho bất cứ ai".

Ông Robert Wood còn nhấn mạnh, Trung Quốc vẫn tuyên bố họ là "một cường quốc hạt nhân có trách nhiệm" và kho vũ khí hạt nhân rất, rất nhỏ" của họ chỉ nhằm mục đích "phòng thủ", nhưng "những gì mà Trung Quốc làm lại trái ngược với những gì họ nói".

Đại sứ Mỹ nêu lên một loạt các hệ thống vũ khí mà Bắc Kinh đang tìm cách phát triển, kể cả các tên lửa có thể bắn tới Hoa Kỳ. Đó là những vũ khí "có tiềm năng lớn làm thay đổi hoàn toàn thế ổn định chiến lược thế giới". Vẫn theo ông Robert Wood, một trong những vấn đề chính yếu đó là sự thiếu minh bạch của Trung Quốc trong lĩnh vực này, bởi vì Bắc Kinh không cung cấp bất cứ chi tiết nào về kho vũ khí hạt nhân của họ.

Trong báo cáo đánh giá đầu tiên về khả năng vũ khí hạt nhân của Trung Quốc được công bố vào năm 2020, Lầu Năm Góc thẩm định Bắc Kinh hiện có trong tay hơn 200 đầu đạn hạt nhân và Trung Quốc dường như muốn tăng gấp đôi số đầu đạn này trong thập niên tới.

Dầu sao cũng cần biết rằng số đầu đạn mà Trung Quốc được cho là đang nắm giữ vẫn còn thấp hơn rất nhiều so với tổng số 11.000 đầu đạn hạt nhân của Hoa Kỳ và Nga cộng lại.

Nhưng trong cuộc điều trần ở Quốc hội Hoa Kỳ vào tháng 4/2021, đô đốc Charles Richard, Tư lệnh Bộ Chỉ huy chiến lược Mỹ, đã lên tiếng cảnh báo về sự phát triển rất nhanh của chương trình vũ khí hạt nhân Trung Quốc. Bắc Kinh dường như hiện đã có đủ "bộ ba nguyên tử", tức là khả năng phóng các tên lửa từ trên bộ, trên không và trên biển. Cũng giống như Nga, Trung Quốc dường như đang phát triển các vũ khí siêu thanh và các vũ khí hạt nhân công suất thấp.

Điều chính yếu, theo như lời đại sứ Robert Wood, đó là nếu Trung Quốc không đối thoại với Hoa Kỳ thì không ai biết thật sự là Bắc Kinh đang làm gì với chương trình phát triển vũ khí hạt nhân của họ.

Thanh Phương

Nguồn : RFI, 09/07/2021

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Thanh Phương
Read 334 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)