Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

30/08/2021

Nguồn gốc Covid-19 : Trung Quốc phản bác, Hoa Kỳ quyết truy tìm

RFI, VOA

Trung Quốc phản bác báo cáo của tình báo Mỹ về nguồn gốc Covid-19

Anh Vũ, RFI, 30/08/2021

Theo NHK, Trung Quốc hôm 29/08/2020 đã phản đối gay gắt tóm tắt báo cáo của Mỹ nhận định "có thể chấp nhận" giả thuyết cho rằng việc Covid-19 được truyền qua người có thể bắt nguồn từ "tai nạn" ở một phòng thí nghiệm về virus của thành phố Vũ Hán.

covid1

Bên ngoài khu vực phòng thí nghiệm P4 của Viện Vi trùng học Vũ Hán, Trung Quốc, ngày 03/02/2021.  AP - Ng Han Guan

Hôm 29/8, ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị, trong cuộc điện đàm với đồng nhiệm Mỹ Anthony Blinken, đã gay gắt phản bác các kết luận của bản báo cáo nói trên. Lãnh đạo ngoại giao Trung Quốc còn kêu gọi Hoa Kỳ chấm dứt "chính trị hóa" việc tìm kiếm nguồn gốc của virus corona, cũng như không gây áp lực lên Tổ chức Y tế Thế giới về vấn đề này.

Cơ quan tình báo quốc gia Mỹ hôm thứ Sáu tuần qua đã công bố tóm tắt kết luận của cuộc điều tra về nguồn gốc đại dịch Covid-19, được tiến hành theo yêu cầu của tổng thống Joe Biden. Cuộc điều tra chưa đưa ra được kết luận cuối cùng về nguồn gốc đại dịch, nhưng có đề cập đến những giả thiết liên quan đến phòng thí nghiệm virus Vũ Hán, Trung Quốc.

Đầu năm nay, Trung Quốc đã chấp nhận để một đoàn chuyên gia của Tổ chức Y tế Thế giới đến Vũ Hán điều tra về nguồn gốc virus. Sau hơn một tháng điều tra, các chuyên gia đã ra báo cáo loại trừ khả năng virus bị phát tán ra ngoài do những rò rỉ từ phòng thí nghiệm của Viện Virus học Vũ Hán. Tuy nhiên, sau đó nhiều nhà khoa học đã bác bỏ kết luận này của báo cáo.

Hồi tháng 5, tổng thống Mỹ Joe Biden đã yêu cầu các cơ quan tình báo Hoa Kỳ trong 90 ngày phải ra báo cáo về nguồn gốc của virus gây ra đại dịch Covid-19. Báo cáo đã được trình Nhà Trắng tuần trước và tóm tắt nội dung sẽ được công bố trong thời gian tới.

Anh Vũ

********************

Cng đng tình báo M nói không th gii quyết bí n Covid nếu Trung Quốc không giúp

VOA, 28/08/2021

Cng đng tình báo M không tin rng h có th gii quyết cuc tranh lun v vic liu mt s c trong phòng thí nghim ca Trung Quc có phi là ngun gc ca Covid-19 hay không nếu không có thêm thông tin, các quan chc M cho biết trong mt bn tóm tt được gii mt ngày th Sáu.

covid2

Các quan chc M nói ch có Trung Quc mi có th giúp gii quyết các câu hi v ngun gc thc s ca virus mà gi đã làm thit mng 4,6 triu người trên toàn thế gii. "Rt có th cn có s hp tác ca Trung Quc đ có được thm đnh chung cuc v ngun gc ca Covid-19", h nói.

Tng thng Joe Biden, người đã nhn được bn báo cáo bo mt trong tun này tóm tt cuc điu tra mà ông đã ra lnh thc hin, cho biết Washington và các đng minh s tiếp tc thúc ép Trung Quc đ có câu tr li.

"Thông tin h trng v ngun gc ca đi dch này tn ti nước Cng hòa Nhân dân Trung Hoa, nhưng ngay t đu, các quan chc chính ph Trung Quc đã n lc ngăn cn các nhà điu tra quc tế và các thành viên ca cng đng y tế công toàn cu tiếp cn nó", ông Biden nói trong mt phát biu sau khi bn tóm tt được công b.

Đi s quán Trung Quc ti Washington ra mt thông cáo nói rng báo cáo tuyên b "sai trái" rng Trung Quc tiếp tc cn tr cuc điu tra và nói thêm "mt báo cáo do cng đng tình báo M ngy to là không đáng tin cy v mt khoa hc".

"Vic truy tìm ngun gc là mt vn đ khoa hc ; nó nên và ch có th đ dành cho các nhà khoa hc, không phi các chuyên gia tình báo", đi s quán nói.

Đi s quán cáo buc bn báo cáo nhm "bt Trung Quc giơ đu chu báng", mt phương cách mà có th "gây xáo trn và phá hoi hp tác quc tế v truy tìm ngun gc và chng li đi dch".

Thông cáo cũng cáo buc Washington "né tránh vic truy tìm ngun gc t M và bác b bt c kh năng nào như vy".

Trung Quc đã chế giu mt gi thuyết rng virus corona thoát ra khi mt phòng thí nghim Vũ Hán, thành ph Trung Quc nơi nhng ca nhim Covid-19 xut hin vào cui năm 2019, gây nên đi dch, và thúc đy các gi thuyết khác bao gm virus lt ra khi mt phòng thí nghim ti Fort Detrick ca Lc quân M bang Maryland vào năm 2019.

Thông cáo ca đi s quán đ ngh M nên mi các chuyên gia ca T chc Y tế Thế gii đến Fort Detrick đ điu tra.

Mt toán do T chc Y tế Thế gii (WHO) dn đu dành ra bn tun điu tra ti và xung quanh Vũ Hán vào tháng 1 và tháng 2 đã bác b gi thuyết đó. Nhưng báo cáo vào tháng 3 ca h, được viết chung vi các nhà khoa hc Trung Quc, b quy trách là s dng không đ bng chng.

Báo cáo mi ca M kết lun rng các nhà phân tích s không th đưa ra "li gii thích xác quyết hơn" nếu không có thông tin mi t Trung Quc, chng hn như các mu lâm sàng và d liu dch t hc v các ca bnh đu tiên.

Ban đu, các cơ quan gián đip ca M nghiêng mnh v li gii thích rng virus có ngun gc t t nhiên. Nhưng nhng người nm rõ báo cáo tình báo cho biết có rt ít s chng thc trong nhng tháng gn đây cho gi thuyết virus đã lây lan rng rãi và mt cách t nhiên gia các loài đng vt hoang dã.

"Mc dù cuc thm đnh này đã kết thúc, nhng n lc ca chúng tôi tìm hiu ngun gc ca đi dch này s không dng li", ông Biden nói. "Chúng tôi s làm mi cách đ truy tìm gc r ca dch bnh này đã gây ra rt nhiu đau thương và chết chóc trên khp thế gii, đ chúng ta có th thc hin mi bin pháp phòng nga cn thiết đ ngăn nó tái din".

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Anh Vũ, VOA tiếng Việt
Read 382 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)