Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

21/10/2021

Vụ tàu ngầm nguyên tử Mỹ đụng phải vật lạ gây nhiều nghi vấn

RFA tổng hợp

Sau tai nạn tàu ngầm, Trung Quốc yêu cầu Mỹ chấm dứt hoạt động tuần tra tự do hàng hải

RFA, 21/10/2021

Trung Quc đang yêu cu M chm dt các hot đng tun tra t do hàng hi Bin Đông đng thi cho rng M đã mc mt "sai lm ngu ngc" khi mt tàu ngm chy bng năng lượng ht nhân ca nước này va phi mt vt th không xác đnh ti Bin Đông hi đu tháng 10.

taungam1

Ảnh chụp tàu tuần dương mang tên lửa dẫn đường USS Lake Champlain ngày 8/10/2021 khi tàu này đi qua khu vực Biển Đông cùng với tàu sân ay USS Carl Vinson trong một cuộc diễn tập chung với Hải quân Hoàng Gia Úc. Ảnh : Hải quân Mỹ

Đây là phn ng mi nht và mnh m nht ca Trung Quc v v tai nn hôm mng 2 tháng 10 mà quân đi M đã công khai mt vài ngày sau khi xy ra. Gii quan sát cho rng li l cng rn này có th là s đáp tr ca Trung Quc trước mt tha thun quc phòng gia M, Anh và Australia được công b gn đây.

Điu này cũng din ra trùng vi thi đim mt y ban Thượng vin M tán thành mt đo lut trng pht các cá nhân và các doanh nghip có liên quan ti các hot đng ca Trung Quc trong vùng Bin Đông đang có tranh chp.

Vào hôm th Ba tun này, ti Bc Kinh, mtphát ngôn viên B Quc phòng Trung Quc lên tiếng trong mt tuyên b ca b này rng "Trung Quc vô cùng quan ngi" v v va chm hôm mng 2 tháng 10 ca tàu ngm USS Connecticut (SSN-22) khi tàu này đang tiến hành hot đng ln dưới bin.

Thượng tá Tan Kefei được dn li nói rng "là bên có trách nhim, M có nghĩa v và trách nhim phi cung cp thêm thông tin v bi cnh ca v vic".

Ông này cũng yêu cu M dng các hot đng do thám áp sát vùng bin và vùng tri lân cn cũng như các hot đng được gi là tun tra t do hàng hi (FONOPs) mà hi quân M đã và đang thc hin.

Theo Lu Năm Góc, quân đi M s dng FONOPs đ thách thc li "nhng yêu sách hàng hi thái quá" ca mt s quc gia trên thế gii, trong đó có Trung Quc.

Lu Năm Góc cũng va nói rng "chng nào vn còn tn ti nhng hn chế v các quyn và t do hàng hi và hàng không vượt qua thm quyn cho phép bi lut pháp quc tế thì M vn s tiếp tc thách thc nhng yêu sách ch quyn hàng hi trái pháp lut như vy".

 ‘Nguyên nhân sâu xa’

Người phát ngôn b Quc phòng Trung Quc nói rng "T lâu, dưới cái tên t do hàng hi và hàng không, quân đi M thường xuyên phái đến các tàu sân bay, máy bay ném bom chiến lược, tàu ngm ht nhân và các h thng vũ khí tiên tiến khác đ phô trương sc mnh và gây ri Bin Đông".

taungam2

Tàu ngm USS Connecticut ti Yokusaka, Nht Bn ngày 31/7/2021. nh Hi quân M

Ông cũng nói rng các hot đng này "đã đe da an ninh khu vc cũng như làm trm trng thêm nhng căng thng trong khu vc" và các hot đng này "chính là nguyên nhân và tác hi sâu xa ca v vic này".

Ông Tan Kefei nhc li tuyên b ca Trung Quc rng M "c tình trì hoãn và che giu các chi tiết v v vic" và nói rng cách ng x này "có th d dàng dn ti nhng hiu lm và tính toán sai".

B Quc phòng M đã bác b cáo buc này. Hm đi Thái Bình Dương ca M đã ra thông cáo báo chí v v vic này vào n gày 7/10, tc là 05 ngày sau khi tàu ngm USS Connecticut va vào vt th không rõ trong khi hot đng ti "vùng bin quc tế thuc khu vc n Đ Dương và Thái Bình Dương". Thông cáo cũng cho biết đã không xy ra thương tt nguy him ti tính mng thy th đoàn và "khu vc dn đng ht nhân và các khoang tàu đã không b nh hưởng và vn hot đng hoàn toàn bình thường".

Tun qua, t Thi báo Hoàn cu, mt nhánh ca t Nhân dân nht báo cơ quan ngôn lun ca Đảng cộng sản Trung Quc - đã dn li mt s chuyên gia Trung Quc cho rng tàu USS Connecticut có th đã mc "mt sai lm ngu ngc" khi hot đng dưới bin.

Li Jie, mt trong s các chuyên gia này, đã suy đoán rng tàu ngm ca M đã không th chuyn sang chế đ "thy âm ch đng" mt chế đ cn thiết trong din tp tn công hoc khi đang điu hướng trong khu vc có đa hình phc tp. Chuyên gia này cũng cho rng M cm thy xu h đ nói v sai lm này.

Tàu USS Connecticut hin đang được giám đnh và sa cha sơ b ti căn c Hi quân ti lãnh th Guam thuc khu vc Thái Bình Dương ca M trong khi hi quân M tiến hành điu tra nguyên nhân v vic.

Thông tin chi tiết v vt th đã gây ra v va chm vn còn rt ít. Các chuyên gia nói rng đó có th là mt con tàu đm hoc mt chiếc container b chìm hoc thm chí có th là mt vt th di đng.

Đo lut trng pht

Trong mt phát biu vào hôm th Ba, b Quc phòng Trung Quc cũng đã đ cp ti tuyên b AUKUS (mt tha thun an ninh ba bên gia Úc, Anh và M) mt đng thái được nhiu người nhìn nhn là mt bin pháp chng li s gia tăng sc mnh quân s ca Trung Quc trong khu vc.

Tha thun AUKUS s to cơ hi cho Australia phát trin đi tàu chy bng ht nhân trong tương lai. Ông Tan Kefei, người phát ngôn B Quc phòng Trung Quc gi đây là mt s vi phm tinh thn ca Hip ước Không ph biến Vũ khí ht nhân (NPT) và cho rng tha thun này có th châm ngòi cho mt cuc chy đua vũ trang trong khu vc.

Cũng trong ngày th Ba, ti Washington, các nhà lp pháp M đã có bước đi riêng nhm đáp li cái mà h cho là mi đe da ngày càng gia tăng t Trung Quc.

y ban Đi ngoi Thượng vin M đã xúc tiến mt d lut áp đt các bin pháp trng pht đi vi các cá nhân và th nhân Trung Quc có liên quan đến các hot đng tranh chp lãnh th ca Trung Quc Bin Đông và Bin Hoa Đông.Đo lut trng pht Bin Đông và Bin Hoa Đông năm 2021 s được đ trình đ toàn b Thượng vin phê chun.

Vn còn mt s bước đ d lut này có th được ký kết tr thành lut. D lut này có th s đòi hi Tng thng M áp đt các bin pháp trng pht như t chi visa nhp cnh, phong ta tài sn đi vi các cá nhân và th nhân Trung Quc có liên quan ti các tranh chp lãnh th trong hai vùng bin này.

D lut này cũng s cm các th nhân M đu tư hoc bo him cho các d án có liên quan ti các th nhân b trng pht do có dính líu ti các hot đng tranh chp lãnh th ca Trung Quc trong hai vùng bin nói trên.

Ông Marco Rubio, Thượng ngh sĩ Đng Cng hòa, mt người luôn ch trích Trung Quc đng thi là người bo tr d lut, cho biết d lut này s là mt công c b sung đi đu vi Bc Kinh khi nước này tiếp tc nhng n lc khng đnh quyn kim soát bt hp pháp đi vi các vùng lãnh hi Bin Đông và Bin Hoa Đông".

**********************

Việt Nam lên tiếng vụ tàu ngầm Mỹ bị hư hại khi ở Biển Đông

RFA, 21/10/2021

Người Phát ngôn BNgoi giao Vit NamLê Th Thu Hnghôm 21/10 lên tiếng sau khi được hi v vtàu ngm ht nhân MUSS Connecticutva chm vi mt vt th l và b hư hi khi hot đng Bin Đông hôm 2/10.

taungam3

Tàu ngầm tấn công lớp Seawolf USS Connecticut (SSN 22) rời Căn cứ Hải quân Kitsap-Bremerton đến Bremerton, Washington vào ngày 27 tháng 5 năm 2021. AFP

Truyn thông Nhà nước vào ngày 21/10 cho biết, bà Lê Th Thu Hnglp lirngmi hot đng trên bin cn tuân thCông ước Liên hp quc v Lut Bin năm 1982 và các quy đnh khác, đóng góp tích cc, thiết thc vào hòa bình, n đnh, an ninh và an toàn Bin Đông.

Trước đó, truyn thông Hoa K đưa tin theo ngun ca Hi quân nước này cho biết,tàu ngm ht nhân MUSS Connecticut đã va chm vi mt vt th khu vcn Đ Dương-Thái Bình Dươnghôm 2/10 khiến 11 thy th b thương nh.

Hm đi Thái Bình Dương thuc Hi quân Mkhng đnh không có thương tích nào nguy him đến tính mng các thy th sau v va chm và lò phn ng ht nhân ca tàu không b nh hưởng.

Ngay sau có tin v v va chm, Trung Quc hôm 8/10 lên tiếng yêu cu Hoa K gii thích và nói rng vic không cung cp thông tin đy đ là vô trách nhim và bày t lo ngi nguy cơ rò r ht nhân.

USS Connecticut là mt trong ba tàu ngm tn công lp Sea Wolf ra mt cui Chiến tranh Lnh, được thiết kế đ săn đui các tàu ngm mnh nht ca Liên Xô.

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: RFA tiếng Việt,
Read 295 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)