Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

21/10/2021

Biển Đông : Hoa Kỳ không để yên cho Trung Quốc hà hiếp nước nhỏ

Tổng hợp

Philippines lại phản đối các hành vi "khiêu khích" của Trung Quốc

Trọng Nghĩa, RFI, 21/10/2021

Bộ Ngoại Giao Philippines ngày hôm qua, 20/10/2021 lên tiếng xác nhận đã gởi công hàm ngoại giao phản đối các hành động thách thức của tàu Trung Quốc nhắm vào tàu tuần tra của Philippines. 

taungam4

Ảnh tư liệu chụp ngày 15/07/2017 : Tàu tuần duyên Trung quốc hoạt động trên Biển Đông.  Reuters - Reuters Staff

Trong một tin nhắn Twitter, Bộ Ngoại giao Philippines cho biết là tàu Trung Quốc sử dụng một cách "phi pháp" còi hụ, loa phóng thanh và các liên lạc vô tuyến nhắm vào tàu của Philippines vốn đang tiến hành những cuộc tuần tra "chính đáng và thường kỳ" trên các vùng biển của mình.

Bộ Ngoại Giao Philippines nói rõ : "Các hành động khiêu khích đó đe dọa hòa bình, trật tự và an ninh trên Biển Đông, đi ngược lại các nghĩa vụ của Trung Quốc theo luật pháp quốc tế"

Theo hãng tin Anh Reuters, Bộ Ngoại giao Philippines khẳng định là đã có hơn 200 vụ sách nhiễu như vậy, nhưng không cho biết là các vụ khiêu khích đó xẩy ra vào lúc nào.

Tuy nhiên, từ đầu năm đến nay, Manila đã liên tiếp lên tiếng báo động và phản đối Trung Quốc về việc có hàng trăm tàu của Trung Quốc tràn vào vùng Biển Đông tại những khu vực bên trong vùng đặc quyền kinh tế của Philippines, mà nổi cộm nhất là vụ hơn 200 chiếc tàu Trung Quốc tràn ngập vùng Đá Ba Đầu ở Trường Sa vào tháng 3/2021.

Manila tố cáo đó là tàu dân quân biển, trong lúc Bắc Kinh khẳng định đó chỉ là tàu đánh cá của ngư dân Trung Quốc. Mặt khác, Bắc Kinh tiếp tục cho rằng họ có chủ quyền trên hầu như toàn bộ Biển Đông, bất chấp tuyên bố trái lại của Philippines cũng như Việt Nam, Malaysia hay Brunei. 

Theo Reuters, kể từ khi ông Duterte nhậm chức vào tháng 6/2016 đến nay, Philippines đã đệ trình hơn 80 công hàm ngoại giao để phản đối Trung Quốc trên vấn đề Biển Đông. 

Trọng Nghĩa

*********************

Ủy ban Đối ngoại Thượng Viện Mỹ thông qua dự luật trừng phạt Bắc Kinh

Trọng Thành, RFI, 20/10/2021

Ủy ban Đối ngoại Thượng Viện Hoa Kỳ thông qua dự luật trừng phạt các hành động "đe dọa hòa bình" của Trung Quốc ở Biển Đông. Hai thượng nghị sĩ đồng chủ trì dự luật kêu gọi Thượng Viện Mỹ nhanh chóng thông qua luật, để khẳng định mạnh mẽ cam kết của Hoa Kỳ bảo vệ vùng Ấn Độ - Thái Bình Dương tự do và rộng mở, chủ quyền của các nước đồng minh, và thúc đẩy giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình dựa trên luật pháp quốc tế. 

taungam5

Các thành viên Ủy ban Đối ngoại Thượng Viện Mỹ : Ben Cardin (trái), Bob Menendez (giữa) và Jim Risch, tại trụ sở Thượng Viện, Washington DC, Hoa Kỳ, ngày 04/08/2021.  AP - Amanda Andrade-Rhoades

Trên Twitter, chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng Viện Mỹ, ông Bob Menendez, thông báo trong cuộc họp hôm qua, 19/10/2021, Ủy ban đã thông qua dự luật South China Sea and East China Sea Sanctions Act / Đạo luật trừng phạt ở Biển Đông và biển Hoa Đông (S.1657). Hai thượng nghị sĩ Marco Rubio (đảng Cộng hòa) và Ben Cardin (đảng Dân chủ) - đồng chủ trì dự luật của lưỡng đảng - ra thông cáo báo chí "hoan nghênh Ủy ban thông qua luật nhắm vào các hành động gây hấn của Trung Quốc ở Biển Đông và biển Hoa Đông".

Thượng nghị sĩ Cộng hòa Rubio nhấn mạnh : "Không có mối đe dọa nào lớn hơn đối với Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở hơn Đảng cộng sản Trung Quốc và lực lượng vũ trang của Đảng cộng sản Trung Quốc - Quân đội Giải phóng Nhân dân", và "rủi ro đối với lợi ích kinh tế và an ninh quốc gia của Mỹ trong khu vực là có thật. Hoa Kỳ cần các công cụ bổ sung để đối đầu với Bắc Kinh khi quốc gia này tiếp tục nỗ lực xác lập việc kiểm soát bất hợp pháp về chủ quyền trên biển ở Biển Đông và biển Hoa Đông".

Về phần mình, thượng nghị sĩ Dân chủ Ben Cardin khẳng định : "Dự luật của chúng tôi gửi đi một thông điệp mạnh mẽ của lưỡng đảng, là Hoa Kỳ sẽ bảo vệ tuyến lưu chuyển thương mại tự do và tự do hàng hải, bảo vệ chủ quyền của các đồng minh và thúc đẩy giải pháp ngoại giao hòa bình phù hợp với luật pháp quốc tế".

Trừng phạt các dự án Trung Quốc tại khu vực tranh chấp với một quốc gia ASEAN

Đạo luật S.1657 sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với "các cá nhân và thực thể Trung Quốc tham gia vào các nỗ lực của Bắc Kinh nhằm khẳng định một cách hung hăng các đòi hỏi chủ quyền lãnh thổ và lãnh hải của Trung Quốc trên các khu vực rộng lớn tại với Biển Đông và Hoa Đông". Theo văn bản này, tổng thống phải áp đặt các biện pháp "phong tỏa tài sản và từ chối cấp thị thực đối với những cá nhân và thực thể Trung Quốc nào đóng góp vào các dự án phát triển ở các khu vực của Biển Đông, bị một quốc gia thành viên của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á phản đối, hoặc tham gia trong các hành động hoặc chính sách đe dọa hòa bình hoặc ổn định ở các khu vực có tranh chấp ở Biển Đông, hoặc trong khu vực biển Hoa Đông do Nhật Bản hoặc Hàn Quốc quản lý".

Dự luật cấm các thực thể Hoa Kỳ đầu tư hoặc cung cấp bảo hiểm cho các dự án liên quan đến những thực thể bị trừng phạt ở một trong hai vùng biển nói trên. Và Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ "phải báo cáo định kỳ với Quốc hội, xác định các quốc gia công nhận các tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc đối với các vùng lãnh thổ tranh chấp. Một số loại viện trợ nước ngoài có thể không được cung cấp cho các quốc gia đó".

Trọng Thành

********************

Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ thông qua dự luật trừng phạt hành vi bành trướng của Trung Quốc tại Biển Đông

RFA, 20/10/2021

y ban Đi ngoi Thượng vin Hoa K hôm th ba 19/10 thông qua d lut áp đt các bin pháp trng pht đi vi nhng cá nhân và đi tượng Trung Quc tham gia vào các tranh chp ch quyn lãnh th, lãnh hi ti Bin Đông.

taungam6

Thượng nghị sĩ Ben Carden (Đảng Dân chủ) của tiểu bang Maryland. Reuters

D lut lưỡng đng do Thượng nghị sĩ Cộng hòa Marco Rubio, đi din tiu bang Florida và Thượng nghị sĩ Dân chủ Ben Cardin ca tiu bang Maryland bo tr, có tên "D lut Trng pht Bin Đông và Bin Hoa Đông". D lut khi thành lut s áp đt các bin pháp trng pht đi vi các cá nhân và đi tượng Trung Quc tham gia vào hot đng khng đnh yêu sách ch quyn v hàng hi và lãnh th ca Bc Kinh đi vi Bin Đông và Hoa Đông.

Thượng nghị sĩ Rubio trong mt thông cáo báo chí nói : "Không có mi đe da nào ln hơn đi vi mt n Đ Dương - Thái Bình Dương t do và rng m hơn Đảng cộng sản Trung Quc và lc lượng vũ trang ca h là Quân đi Gii phóng Nhân dân". Ông kêu gi toàn th đng nghip trong Thượng vin thông qua d lut này.

Trung Quc đòi ch quyn phn ln khu vc Bin Đông vi đường đt khúc chín đon đã b Tòa Trng tài Quc tế bác b trong mt phán quyết vào năm 2016 nhưng Bc Kinh không tuân th phán quyết này.

M không phi là mt bên có tranh chp v ch quyn khu vc Bin Đông nhưng luôn khng đnh quyn t do hàng hi và hàng không khu vc này, đng thi lên án Trung Quc đã bt nt các nước láng ging có đòi hi ch quyn đây, quân s hóa khu vc Bin Đông. 

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trọng Nghĩa, Trọng Thành, RFA tiếng Việt
Read 336 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)