Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

30/10/2021

Virus Covid xuất phát từ đâu ?

BBC tiếng Việt

Nguồn gốc Covid có thể không bao giờ được xác định, theo các cơ quan tình báo Mỹ

Các cơ quan tình báo Mỹ nói có thể họ sẽ không bao giờ xác định được xuất xứ của Covid-19, nhưng đã kết luận virus này không được tạo ra để làm vũ khí sinh học.

vuhan1

Covid-19 được phát hiện lần đầu ở thành phố Vũ Hán hồi 2019

Trong một báo cáo cập nhật về nơi virus bắt đầu, Văn phòng của Giám đốc Tình báo Quốc gia Hoa Kỳ (ODNI) nói việc virus lây lan từ động vật sang người hay rò rỉ từ phòng thí nghiệm đều là những giả thuyết hợp lý.

Trung Quốc đã chỉ trích báo cáo này.

Các kết quả điều tra được viết trong một báo cáo mới, cập nhật cuộc điều tra kéo dài 90 ngày mà chính quyền Tổng thống Joe Biden công bố kết quả hồi tháng Tám.

Báo cáo nói cộng đồng tình báo có quan điểm chia rẽ về nguồn gốc của virus. Bốn cơ quan tình báo đánh giá với "độ tin tưởng thấp" rằng nó bắt nguồn từ một động vật bị nhiễm hay từ một virus có liên quan.

Nhưng một cơ quan tình báo nói họ có "độ tin tưởng vừa phải" rằng ca nhiễm Covid ở người gần như chắc chắn là kết quả của một sự cố phòng thí nghiệm, có lẽ liên quan tới một thử nghiệm hay một động vật mà Viện Vi trùng Vũ Hán xử lý.

Báo cáo cũng nói các quan chức Trung Quốc không biết có sự tồn tại của virus trước khi dịch bùng phát lần đầu ở Vũ Hán vào cuối năm 2019. Nhưng theo báo cáo, Trung Quốc đã tiếp tục cản trở điều tra quốc tế và từ chối chia sẻ thông tin.

Chính quyền Trung Quốc cho rằng có mối liên hệ giữa những ca Covid-19 ban đầu với một chợ hải sản ở Vũ Hán, khiến các nhà khoa học theo giả thuyết virus lây lan từ người sang động vật.

vuhan2

Nhưng đầu năm nay, truyền thông Mỹ đưa tin ngày càng có nhiều bằng chứng virus có thể bắt nguồn từ một phòng lab Vũ Hán, có thể qua rò rỉ vô ý.

Hồi tháng Năm, Tổng thống Biden yêu cầu các nhân viên tình báo điều tra xuất xứ của Covid-19, trong đó có cả giả thuyết rò rỉ từ phòng thí nghiệm, một giả thuyết mà Trung Quốc phủ nhận.

Phản hồi về báo cáo tình báo này, sứ quán Trung Quốc ở Washington nói trong một thông cáo với hãng tin Reuters : "Động thái tìm xuất xứ của Covid-19 dựa vào hệ thống tình báo thay vì các nhà khoa học của Mỹ hoàn toàn là một trò hề chính trị.

"Chúng tôi đã và đang hỗ trợ các nỗ lực dựa trên khoa học để tìm kiếm xuất xứ virus, và sẽ tiếp tục tích cực tham gia vào quá trình này. Tuy nhiên, chúng tôi phản đối mạnh mẽ các nỗ lực để chính trị hóa vấn đề này".

Trên thế giới, đã có khoảng 240 triệu ca nhiễm Covid-19 và trên 4,9 triệu ca tử vong.

Nguồn : BBC, 30/10/2021

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: BBC tiếng Việt
Read 342 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)