Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

22/11/2021

Sao tennis Bành Súy mất tích rồi lại xuất hiện, không ai tin là thật

RFI - VOA

Sao quần vợt Trung Quốc Bành Súy xuất hiện trở lại, nhưng vẫn còn nhiều điều gây lo ngại

Chi Phương, RFI, 22/11/2021

Sau khi tố cáo lãnh đạo cấp cao Trung Quốc lạm dụng tình dục, Bành Súy đã không có thêm tin tức gì cho đến ngày hôm qua, 21/11/2021. Sau cuộc trao đổi trực tuyến với Bành Súy, ông chủ tịch Ủy ban Olympic Quốc tế Thomas Bach xác nhận Bành Súy vẫn khỏe mạnh, nhưng không có gì đảm bảo là cô được tự do phát ngôn hay tự do đi lại.

   quanvot1

   Chủ tịch Ủy Ban Olympic Quốc Tế Thomas Bach đang nói chuyện qua vidéo với tay vợt Trung Quốc Bành Súy hôm 21/11/2021.  © Greg MARTIN / OIS/IOC / AFP

Từ Geneva, thông tín viên RFI, Jérémie Lanche, tường trình :

"Thông cáo báo chí của Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) được đính kèm với một hình chụp màn hình máy tính về cuộc gọi trực tuyến mà chúng ta có thể nhìn thấy Bành Súy tươi cười, có vẻ như cô đang ở nhà của mình.

Trong cuộc nói chuyện, Bành Súy đảm bảo là cô đang an toàn, tại nhà riêng ở Bắc Kinh cùng với người thân. Việc cô giữ im lặng trong thời gian qua là vì cô ấy muốn mọi người tôn trọng đời sống riêng tư của mình. Thành viên Ủy Ban các vận động viên của IOC, Emma Terho nói rằng, nữ quần vợt có vẻ thư giãn, và đề xuất giữ liên lạc với cô.

Phần còn lại, chúng ta không biết gì thêm. Ví dụ như, tại sao Bành Súy lại giữ im lặng kể từ ngày 2/11, và tin tố cáo cựu phó thủ tướng Trung Quốc đã tấn công tình dục ra sao ? Liệu cô ấy có được tự do đi lại hay không ? Có được tự do nói chuyện ? Thông cáo báo chí không đề cập đến các vấn đề này.

Chúng ta có thể xác nhận được là Bành Súy vẫn còn sống. Nhưng đây là thông tin duy nhất mà IOC tiết lộ. RFI liên hệ, tổ chức này không muốn đưa thêm thông tin gì vào lúc này".

Các hiệp hội quốc tế gia tăng sức ép

Sau thông cáo báo chí của IOC, người phát ngôn của Hiệp hội Quần vợt Nữ, được Reuters trích dẫn, cho biết dù đã liên lạc được với Bành Súy, nhưng Hiệp hội không thay đổi lời kêu gọi về một cuộc điều tra công bằng và minh bạch, không bị kiểm duyệt liên quan đến các cáo buộc bị lạm dụng tình dục của cô.

Chủ tịch Hiệp hội Quần vợt Nữ, ông Simon Steve cho biết đã cố gắng liên lạc riêng với cô trong hơn một tuần qua nhưng không có kết quả.

Ông Simon Steve cũng đe dọa rút các giải đấu ra khỏi Trung Quốc, nếu chính phủ không cho phép cô ấy tự do đi lại, tự do phát ngôn về các cáo buộc lạm dụng tình dục và điều tra rõ vụ việc này.

Vụ việc về Bành Súy khiến nhiều tổ chức nhân quyền quốc tế và các hội nhóm khác kêu gọi tẩy chay Thế vận hội Mùa đông ở Bắc Kinh vào tháng Hai tới vì các vấn đề nhân quyền ở Trung Quốc.

Chi Phương

******************

Bị áp lực quốc tế, Trung Quốc để sao tennis Bành Súy "xuất hiện" trên mạng xã hội

Thu Hằng, RFI, 20/11/2021

Liên Hiệp Quốc, Hoa Kỳ, Pháp, Hiệp hội Quần vợt Nữ (WTA) gần như cùng lúc lên tiếng về vụ tay vợt nữ Trung Quốc Bành Súy (Peng Shuai) "bặt vô âm tín" từ gần ba tuần nay sau khi tố cáo bị cựu phó thủ tướng Trương Cao Lệ (Zhang Gaoli) ép quan hệ tình dục và làm người tình của ông. Như để trấn an công luận, truyền thông trực thuộc Nhà nước Trung Quốc bỗng liên tục đưa tin Bành Súy "an toàn" và "sớm" trở lại với công chúng.

sao01

Ảnh ghép vận động viên quần vợt Trung Quốc Bành Súy (Peng Shuai) và cựu thủ tướng Trung Quốc Trương Cao Lệ (Zhang Gaoli). © AP - RFI

Trên Twitter ngày 19/11/2021, tài khoản Shen Shiwei, được Twitter gán nhãn "cơ quan truyền thông trực thuộc Nhà nước Trung Quốc", đăng bình luận "khoảnh khắc vừa được đăng trên tài khoản WeChat của Bành Súy với 3 bức ảnh mới nhất và nói "Cuối tuần vui vẻ". Bạn của cô đã chia sẻ ba bức ảnh và ảnh chụp màn hình các khoảnh khắc trên WeChat của Bành".

Tuy nhiên, cả ba bức ảnh tay vợt 35 tuổi tươi cười chụp với mèo cưng hay với thú bông không có thông tin ngày chụp. Còn theo Reuters, tổng biên tập Hồ Tích Tiến của Hoàn Cầu Thời Báo (Global Times) khẳng định ngày 20/11 rằng Bành Súy ở nhà riêng "tự do" và sẽ "sớm" xuất hiện trước công chúng.

Những thông tin này như xác nhận việc Bành Súy đang bị "giam lỏng". Việc công bố ba tấm ảnh như nhằm xoa dịu công luận quốc tế và giới quần vợt nhà nghề lo ngại cho số phận của Bành Súy.

Cộng đồng quốc tế yêu cầu "bằng chứng thực" về sức khỏe của Bành Súy

Ngày 19/11, cả Liên Hiệp Quốc và Hoa Kỳ đều yêu cầu Trung Quốc đưa ra "bằng chứng thực" về an toàn của nhà vô địch đánh đôi giải Wimbledon 2013. Cao Ủy Nhân quyền Liên Hiệp Quốc, thông qua phát ngôn viên Liz Throssell, nhấn mạnh rằng "có được bằng chứng về nơi Bành Súy đang sống và tình trạng sức khỏe của cô" là việc "quan trọng". Còn phát ngôn viên Nhà Trắng Jen Psaki cho biết Hoa Kỳ "rất quan ngại" về số phận của tay vợt nữ Trung Quốc. 

Tương tự, Bộ ngoại giao Pháp bày tỏ "quan ngại về việc thiếu thông tin về tình hình của tay vợt nữ Bành Súy". Bà Roxana Maracineanu, bộ trưởng thể thao, nhắc lại Pháp luôn chú tâm đến việc tôn trọng nhân quyền và theo dõi sát sao hồ sơ này "cùng với các tổ chức quần vợt có thẩm quyền và Bộ ngoại giao".

Liên Hiệp Quốc còn yêu cầu "tiến hành một cuộc điều tra minh bạch về những cáo buộc tấn công tình dục". Trước đó, để phản đối Trung Quốc vi phạm nhân quyền, tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết đang "cân nhắc" việc tẩy chay về mặt ngoại giao Thế Vận Hội mùa đông Bắc Kinh diễn ra vào tháng 02/2022.

Về phản ứng của giới quần vợt nhà nghề, ngày 18/11, ông Steve Simon, tổng giám đốc Hiệp hội Quần vợt Nữ (WTA) tuyên bố sẵn sàng hủy các trận thi đấu được tổ chức ở Trung Quốc nếu không tìm thấy Bành Súy và những cáo buộc của cô không được điều tra thích đáng. WTA "sẽ chấp nhập mọi hệ quả liên quan đến một quyết định như vậy" vì theo AFP, Trung Quốc là một trong những đối tác quan trọng của WTA trước khi xảy ra đại dịch Covid-19.

Từ nhiều ngày nay, hasgtag WhereIsPengShuai (Bành Súy ở đâu) được phổ biến rộng rãi trên mạng xã hội. Trước khi "mất tích", Bành Súy tố cáo trên tài khoản Weibo ngày 02/11 là đã bị cựu phó thủ tướng Trương Cao Lệ (Zhang Gaoli), một trong 7 chính trị gia có sức ảnh hưởng nhất Trung Quốc từ năm 2013-2018, cưỡng ép quan hệ tình dục và sau đó biến cô thành người tình. Tin nhắn đã bị xóa đi ngay lập tức, chỉ khoảng 30 phút sau đó.

Thu Hằng

********************

Hip hi qun vt n quc tế da rút các gii đu khi Trung Quc vì v Bành Soái

VOA, 20/11/2021

Tình trng không rõ ràng v tung tích ca ngôi sao qun vt Trung Quc Bành Soái đy s bt bình leo thang vào ngày 19/11 khi Hip hi Qun vt n quc tế (WTA) cho biết h sn sàng rút các gii đu ca mình ra khi Trung Quc vì vn đ này, khiến mt biên tp viên có nh hưởng ca truyn thông nhà nước Trung Quc lên tiếng ch trích t chc này là s dng "ging điu cưỡng chế".

sao2

Ngôi sao qun vt Trung Quc Bành Soái.

Người ta không nhìn thy hay nghe thy cu cây vt đôi s mt thế gii Bành Soái chn công khai k t khi cô nói trên mng xã hi Trung Quc vào ngày 2/11 rng cu phó th tướng Trương Cao L đã ép buc cô quan h tình dc và sau đó thi thong h đã có mt mi quan h đng thun.

C ông Trương ln chính ph Trung Quc đu không bình lun gì v cáo buc ca cô.

Bài đăng trên mng xã hi ca Bành Soái nhanh chóng b xóa và ch đ này đã b chn khi các cuc tho lun trên mng internet b kim duyt gt gao ca Trung Quc.

Cng đng qun vt toàn cu và nhng người khác ngày càng lo lng v s an toàn và tung tích ca Bành Soái k t sau cáo buc ca cô, vi vic WTA kêu gi phi có mt cuc điu tra.

Mt s vn đng viên qun vt hàng đu thế gii, bao gm Serena Williams và Naomi Osaka, cũng như y ban Olympic Đc, đã đăng lên trang Twitter hagtag #WhereIsPengShuai.

V vic ni lên khi Trung Quc đang chun b t chc Thế vn hi Mùa đông Bc Kinh vào tháng 2 gia bi cnh các nhóm nhân quyn toàn cu và nhng t chc khác kêu gi ty chay s kin vì h sơ nhân quyn ca nước này.

y ban Olympic quc tế đã t chi bình lun v v vic ca Bành Soái, nói rng h tin "ngoi giao im lng" mang li cơ hi tt nht cho mt gii pháp.

Liz Throssell, mt phát ngôn viên nhân quyn ca Liên Hip Quc, kêu gi bng chng v nơi và sc khe ca Bành Soái cũng như cn có mt cuc điu tra minh bch v các cáo buc ca cô.

Giám đc điu hành WTA Steve Simon nói vi nhiu hãng tin M hôm 18/11 rng s xem xét rút các gii đu tr giá hàng chc triu đô la ra khi Trung Quc.

Đáp li ông Simon, Hu Xijin, biên tp viên ca Global Times t báo ca Đng cộng sản Trung Quc nói trên Twitter hôm 19/11 rng "ch có s dng ging điu ép buc khi bày t bt k mi quan ngi nào đi vi Trung Quc".

Trung Quc là trng tâm m rng hot đng mnh m nht ca WTA trong thp niên qua, và hip hi này đã t chc 9 gii đu vào mùa gii 2019 vi tng s tin thưởng là 30,4 triu đô la.

Theo Reuters

**********************

Sao tennis Bành Súy vẫn "mất tích" sau khi cáo buộc một cựu phó thủ tướng Trung Quốc

Thu Hằng, RFI, 17/11/2021

Bành Súy (Peng Shuai), nữ vận động viên quần vợt Trung Quốc, vẫn "bặt vô âm tín" từ hơn 10 ngày nay. Ngày 02/11/2021, trên mạng xã hội Weibo, Bành Súy tố cáo cựu phó thủ tướng Trương Cao Lệ (Zhang Gaoli) ép cô quan hệ tình dục, sau đó biến cô thành người tình. Tin Bành Súy "mất tích" khiến tay vợt số 1 thế giới Novak Djokovic và nữ vận động viên quần vợt Naomi Osaka đều thấy "sốc".

   sao3

   Nữ vận động viên tennis Trung Quốc Bành Súy giao bóng nhân một trận đấu tại giải Quần Vợt Mở Rộng nước Úc ngày 15/01/2019.  © Reuters/Edgar Su/File Photo

Cáo buộc của Bành Súy trên tài khoản chính thức Weibo ngày 02/11 đã gây chấn động, nhưng chỉ kéo dài khoảng hai ngày. Từ ngày 04/11, Trung Quốc đã chặn mọi thông tin liên quan đến tin nhắn của nhà vô địch đánh đôi giải Wimblendon 2013. Cũng từ đó, tay vợt nữ Trung Quốc 35 tuổi không phát biểu, không xuất hiện và cũng không phản hồi công khai về cáo buộc bị ép quan hệ tình dục.

Trên tài khoản Twitter ngày 16/11, tay vợt nữ người Nhật Bản Naomi Osaka cho rằng "không bao giờ chấp nhận được kiểm duyệt dù là hình thức nào, tôi hy vọng Bành Súy và gia đình cô vẫn khỏe".

Tại buổi họp báo trước đó một ngày trong khuôn khổ giải Masters ATP Torino (Ý), tay vợt số một thế giới người Serbia Novak Djokovic cho biết thấy "sốc" vì tin tay vợt Trung Quốc "mất tích".

Trong thông cáo ngày 15/11, tổng giám đốc Steve Simon của Hiệp Hội Quần Vợt Nữ Chuyên Nghiệp WTA đánh giá "những sự kiện gần đây tại Trung Quốc liên quan đến tay vợt nữ của WTA Bành Súy rất đáng quan ngại". WTA yêu cầu một "cuộc điều tra đầy đủ, công bằng, minh bạch và không bị kiểm duyệt".

Cùng lúc với yêu cầu điều tra, ông Steve Simon cho biết WTA "đã nhận được xác nhận, từ nhiều nguồn tin, trong đó có liên đoàn quần vợt Trung Quốc, rằng cô ấy (Bành Súy) vẫn an toàn và không bị đe dọa".

Thu Hằng

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Chi Phương, Thu Hằng, VOA tiếng Việt
Read 265 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)