Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

26/11/2021

Đài Loan độc lập : Trung Quốc cảnh báo Mỹ chớ can thiệp

Tổng hợp

Trung Quốc : Mỹ "không nên có bất kỳ ảo tưởng" nào về Đài Loan

Chi Phương, RFI, 26/11/2021

Bộ quốc phòng Trung Quốc tuyên bố rằng Trung Quốc sẽ không thỏa hiệp và Hoa Kỳ không nên có "bất cứ ảo tưởng nào" đối với Đài Loan. Đây là phản ứng mới nhất về vấn đề Đài Loan mà Bắc Kinh coi hòn đảo này là một phần lãnh thổ của mình. 

dailoan1

Bộ trưởng Y tế Mỹ Alex Azar (trái) phát biểu trong cuộc gặp tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn, Đài Bắc, ngày 10/08/2020. Pool/AFP

Trả lời về mối quan hệ giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ liên quan đến vấn đề về Đài Loan, trong cuộc họp báo hôm thứ Năm, 25/11/2021, người phát ngôn bộ quốc phòng Trung Quốc, ông Ngô Cường, nhấn mạnh rằng cả hai bên đều có lợi nếu duy trì quan hệ lành mạnh và ổn định. Tuy nhiên, theo Aljazeera, ông Ngô Cường cho biết thêm, "trong thời gian gần đây, Hoa Kỳ đã có những tuyên bố vô trách nhiệm và có hành động khiêu khích ở Đài Loan, trên Biển Đông, và thậm chí còn thực hiện do thám bằng tàu chiến trong khu vực".

Đại diện bộ quốc phòng Trung Quốc cũng khẳng định rằng chủ quyền của Trung Quốc không thể bị xâm phạm. "Đặc biệt là vấn đề Đài Loan, Trung Quốc sẽ không thỏa hiệp, và Hoa Kỳ không nên có bất cứ ảo tưởng nào".

Cũng trong ngày 25/11, một số nhà lập pháp Hoa Kỳ đã đến Đài Loan. Theo AFP, đây là phái đoàn thứ hai đến Hoa Kỳ trong tháng 11. Chuyến thăm lần này kéo dài hai ngày, đề cập đến quan hệ Hoa Kỳ-Đài Loan, an ninh khu vực và các vấn đề quan trọng khác mà hai bên cùng quan tâm. Đây là một dấu hiệu mới về sự ủng hộ của Mỹ chỉ vài ngày sau khi Tổng thống Joe Biden mời Đài Bắc tham dự hội nghị thượng đỉnh về dân chủ.

Aljazeera nhận định rằng Mỹ duy trì chính sách chiến lược "mơ hồ" đối với Đài Loan, cung cấp hỗ trợ kinh tế và quân sự và "thường xuyên ca ngợi Đài Bắc là ngọn hải đăng của nền dân chủ". Washington vẫn là đồng minh quan trọng và là nhà cung cấp vũ khí lớn nhất của Đài Bắc, mặc dù chỉ công nhận một nước Trung Hoa duy nhất từ năm 1979. 

Chi Phương

**********************

Trung Quc : ‘M ch nên có bt kỳ o tưởng nào v Đài Loan’

VOA, 26/11/2021

Dt khoát không có chuyn tha hip v Đài Loan và Hoa K ch nên có bt k o tưởng nào v vic này, B quc phòng Trung Quc hôm 25/11 tuyên b, và nói rng Washington đã có mt lot khiêu khích trên nhiu vn đ.

dailoan2

Phát ngôn nhân B quc phòng Trung Quc Ngô Khiêm

Trung Quc nói rng Đài Loan, hòn đo mà Bc Kinh tuyên b là thuc v h, là vn đ nhy cm nht trong quan h vi M, nước cung cp vũ khí quan trng nht và hu thun ln nht cho Đài Loan.

Nhng khác bit sâu sc v Đài Loan vn tiếp din trong cuc gp thượng đnh qua màn hình hi đu tháng gia Tng thng M Joe Biden và Ch tch Trung Quc Tp Cn Bình. Ông Tp nói rng nhng người đòi đc lp Đài Loan, và nhng ai ng h h M, đang ‘đùa vi la.

Ti mt cuc hp báo hàng tháng Bc Kinh, khi được yêu cu bình lun v mi quan h quân s Trung-M nhìn t cuc đi thoi Biden-Tp, phát ngôn nhân B Quc phòng Trung Quc Ngô Khiêm nói điu tt cho c hai nước là mi quan h lành mnh và n đnh và đó cũng là điu thế gii mong đi.

Trung Quc sn sàng duy trì trao đi và hp tác vi M, ông nói thêm.

“Tuy nhiên, có lúc, phía M đã nói rt nhiu điu vô trách nhim và khiêu khích rt nhiu v Đài Loan, Bin Đông, thc hin các chuyến trinh sát gn bng chiến hm và phi cơ, ông Ngô nói.

Trung Quc có nguyên tc cho s phát trin quan h gia quân đi hai nước, và nguyên tc đó nói rng ch quyn, phm giá và li ích ct lõi ca h không th b xâm phm, ông Ngô nói thêm.

“Nht là vn đ Đài Loan, Trung Quc không có ch cho tha hip và phía M không nên có bt k o tưởng nào v điu này”.

Đài Loan lên án Trung Quc tăng cường áp lc ngoi giao và quân s đ ép buc hòn đo này chp nhn ch quyn ca Trung Quc.

Tng thng Đài Loan Thái Anh Văn đã tuyên b s bo v hòn đo và nói rng ch người dân Đài Loan mi có th quyết đnh tương lai hòn đo.

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Cao Phong RFI, VOA
Read 300 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)