Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

26/11/2021

Thương mại : áp lực của Mỹ đối với Trung Quốc không hề giảm

RFI tổng hợp

Bắc Kinh chỉ trích Mỹ đưa các công ty Trung Quốc vào danh sách đen thương mại

Phan Minh, RFI, 26/11/2021

Hôm 25/11/2021, chính quyền Bắc Kinh đã chỉ trích Hoa Kỳ, viện lý do an ninh quốc gia và chính sách đối ngoại, đã đưa hàng chục công ty Trung Quốc vào danh sách đen thương mại. 

mytrung1

Bộ trưởng thương mại Mỹ Gina Raimondo trong một cuộc họp báo tại Pittsburgh, Pensilvania, Hoa Kỳ, ngày 29/09/2021.  Nicholas Kamm AFP

Theo Reuters, phát ngôn viên Bộ ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên (Zhao Lijian) nói rằng, Bắc Kinh rất bất bình và sẽ dùng mọi biện pháp cần thiết để bảo vệ các công ty của minh. Đồng thời, Trung Quốc đe dọa có thể thực hiện các biện pháp trả đũa chống lại lệnh trừng phạt.

Bộ trưởng thương mại Mỹ Gina Raimondo nói rằng danh sách đen sẽ giúp ngăn chặn Trung Quốc và Nga sử dụng công nghệ Mỹ để phát triển sức mạnh quân sự.

8 công ty Trung Quốc bị đưa vào danh sách đen để ngăn ngừa việc khai thác công nghệ Mỹ nhằm phát triển các ứng dụng điện toán lượng tử phục vụ quân đội Trung Quốc.

Bộ thương mại Mỹ muốn ngăn chặn quân đội Trung Quốc phát triển công nghệ chống tàng hình, có thể bao gồm các thiết bị như radar hiện đại, các ứng dụng chống tàu ngầm như hệ thống cảm biến phát hiện tàu ngầm. 

Phan Minh

*******************

Mỹ đưa thêm một loạt công ty công nghệ Trung Quốc vào sổ đen

Trọng Nghĩa, RFI, 25/11/2021

Áp lực của Mỹ đối với Trung Quốc không hề giảm bớt. Hôm 24/11/2021, chính quyền Biden đã đưa thêm hàng chục công ty Trung Quốc vào danh sách đen các thực thể bị trừng phạt về mặt thương mại. Trong số này có nhiều công ty công nghệ bị cáo buộc phục vụ cho quân đội Trung Quốc, gây hại cho an ninh Hoa Kỳ. 

mytrung2

Một gian hàng giới thiệu công nghệ Mỹ tại Hội trợ Quốc tế Thương mại và Dịch vụ, Bắc Kinh, Trung Quốc, ngày 03/09/2021.  AP - Mark Schiefelbein

Nổi bật trong số các công ty bị Mỹ đưa vào sổ đen lần này là 8 thực thể công nghệ có trụ sở tại Trung Quốc, bị tố cáo về vai trò của họ trong việc hỗ trợ các chương trình tính toán lượng tử của quân đội Trung Quốc và mua lại hoặc cố gắng "mua lại các mặt hàng có xuất xứ từ Hoa Kỳ để hỗ trợ các ứng dụng quân sự"

Theo kênh truyền hình Mỹ CNBC, các quan chức Mỹ từ lâu nay luôn bày tỏ thái độ lo lắng trước việc các công ty Trung Quốc là bình phong giúp quân đội Trung Quốc thu thập các thông tin nhạy cảm. Bắc Kinh dĩ nhiên là luôn luôn phủ nhận việc can dự vào các hoạt động gián điệp công nghiệp. 

Hãng tin Anh Reuters trích dẫn một thông báo của bộ thương mại Mỹ nói rõ là Washington muốn ngăn không cho quân đội Trung Quốc phát triển công nghệ chống tàng hình, radar tiên tiến và các ứng dụng chống tàu ngầm. Quyết định này cũng ngăn không cho tài liệu của Hoa Kỳ được sử dụng để giúp Trung Quốc phá vỡ hệ thống mã hoặc phát triển hệ thống mã không thể phá vỡ. 

Bắc Kinh đã lập tức phản đối lệnh trừng phạt của Mỹ. Phát ngôn viên đại sứ quán Trung Quốc tại Hoa Kỳ tuyên bố rằng họ "cực lực phản đối" những hành động của Washington nhắm vào doanh nghiệp Trung Quốc và khuyên Mỹ nên "dừng việc lạm dụng hoặc phóng đại khái niệm an ninh quốc gia để trấn áp doanh nghiệp Trung Quốc". 

Ngoài 8 thực thể tại Trung Quốc nói trên, bộ thương mại Mỹ hôm qua còn thêm vào danh sách trừng phạt 16 tổ chức và cá nhân đang hoạt động ở Trung Quốc và Pakistan, bị cáo buộc về vai trò trong chương trình tên lửa đạn đạo và hạt nhân của chính quyền Islamabad.

Tổng cộng, sổ đen thương mại Mỹ có thêm 27 tổ chức và cá nhân ở Trung Quốc, Pakistan, Nga, Nhật Bản và Singapore.

Trọng Nghĩa

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Phan Minh, Trọng Nghĩa
Read 291 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)