Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

15/02/2022

Khủng hoảng Nga-Ukraine : Nga giả bộ hay thực sự rút quân ?

Nhiều nguồn tin

Nga nói họ rút một số đơn vị tập trận xong và đón Thủ tướng Đức tới thăm Kremlin

BBC, 15/02/2022

Tin mới nhất ngày 15/02 cho hay Moscow thông báo 'rút một số đơn vị khỏi biên giới với Ukraine' nhưng các nước Phương Tây yêu cầu Nga đưa ra bằng chứng 'rút toàn bộ quân'.

ngarutquan1

Tổng thống Putin tiếp Thủ tướng Đức Olaf Scholz ở Điện Kremlin và bàn về Ukraine

Tổng thư ký Nato Jens Stoltenberg nói rằng việc giảm căng thẳng thực sự chỉ xảy ra khi Nga rút đi đáng kể quân lính và phương tiện quân sự khỏi biên giới với Ukraine.

Bộ trưởng Ngoại giao Anh, bà Liz Truss nói trên kênh LBC sáng thứ Ba ở London : "Chúng tôi muốn nhìn thấy việc rút quân tổng thể, toàn bộ của Nga (full scale removal of troops) để ghi nhận đó là sự thực".

Cùng ngày, nữ phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova viết trên Telegram : "Ngày 15 tháng Hai sẽ đi vào lịch sử như một ngày thất bại của tuyên truyền Phương Tây, thật xấu hổ cho họ".

Trong ngày thứ Ba, Tổng thống Putin tiếp Thủ tướng Đức Olaf Scholz ở Điện Kremlin và bàn về Ukraine.

Tại hội đàm, ông Putin nói Nga "không muốn chiến tranh" nhưng đòi hỏi các yêu cầu an ninh của mình phải được đáp ứng.

Ông Putin cũng đưa ra cáo buộc quân Ukraine "gây ra diệt chủng ở vùng Donbass" hiện thuộc quyền kiểm soát của phiến quân được Moscow hỗ trợ.

Cảnh báo về hoạt động của Nga

Trước đó, các lãnh đạo Mỹ và Anh cho rằng vẫn còn hy vọng về đạt được một giải pháp ngoại giao cho cuộc khủng hoảng Ukraine nhưng cảnh báo vẫn còn chưa có gì là chắc chắn.

Trong cuộc điện đàm kéo dài 40 phút, Tổng thống Mỹ Joe Biden và Thủ tướng Anh Boris Johnson đều đồng thuận rằng một thỏa thuận về Ukraine vẫn còn khả thi mặc dù có nhiều cảnh báo về các hành động quân sự tiềm tàng từ phía Nga.

ngarutquan2

Xe tăng Nga tập trận gần Kazan

Nga luôn bác bỏ các kế hoạch xâm lược Ukraine mặc dù đã huy động hơn 100.000 binh sĩ ở khu vực biên giới.

Vào ngày 14/2, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói khả năng để đạt được một giải pháp ngoại giao "không phải hoàn toàn cạn kiệt".

Cho đến nay đã có hơn 10 nước kêu gọi các công dân rời khỏi Ukraine và Mỹ cho biết các cuộc ném bom từ trên không có thể bắt đầu "bất kỳ lúc nào".

Thế nhưng trong cuộc trao đổi thì Tổng thống Mỹ Joe Biden và Thủ tướng Anh Boris Johnson nói rằng vẫn còn "một cánh cửa ngoại giao quan trọng", theo tuyên bố từ số 10 Downing Street.

"Thủ tướng Anh và Tổng thống Biden đã cập nhật thông tin cho nhau về các cuộc trao đổi gần đây với những lãnh đạo thế giới", tuyên bố cho biết.

"Họ cũng đồng ý là vẫn còn một cánh cửa ngoại giao quan trọng và cho phía Nga rút lại những đe dọa về phía Ukraine.

"Hai nhà lãnh đạo cũng nhấn mạnh rằng bất kỳ một cuộc xâm lược nào nhằm vào Ukraine sẽ dẫn đến một cuộc khủng hoảng kéo dài cho Nga, với tổn thất gây ảnh hưởng đáng kể đối với Nga và thế giới", theo như tuyên bố.

Ông Johnson đã nói rằng nước Anh sẵn sàng làm mọi điều cần thiết để hậu thuẫn và ông Biden đã phản hồi rằng : "Chúng ta sẽ luôn sát cánh cùng nhau".

Ông Johnson có kế hoạch sẽ tổ chức một cuộc họp nội các vào ngày hôm nay 15/2 để thảo luận về các phản ứng của Anh trước sức ép.

Những diễn biến khác :

Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres đã cảnh báo về những "ngôn từ châm dầu vào lửa" và cho biết ông sẽ kiên định trong việc tìm kiếm một giải pháp ngoại giao.

Tổng thống Ukraine Zelensky đã có một bài phát biểu hiên ngang trước toàn dân, tuyên bố ngày 16/2 - ngày mà giới chức Mỹ cho rằng Nga có thể tấn công Ukraine - là "ngày đoàn kết".

Lầu Năm góc nói Nga đang gia tăng việc huy động binh sĩ gần biên giới với Ukraine và Tổng thống Putin có nhiều lựa chọn nếu muốn sử dụng quân sự.

Đại sứ quán Mỹ tại Thủ đô Kyiv của Ukraine đã được sơ tán hoàn toàn và được chuyển sang Lviv, thành phố phía Tây Ukraine.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga nói với Tổng thống Putin rằng một số cuộc diễn tập quân sự của Nga gần biên giới với Ukraine đã kết thúc và một số cuộc diễn tập khác sắp hoàn tất.

Khi được hỏi liệu có cơ hội cho một thỏa thuận giải quyết căng thẳng Ukraine với phương Tây hay không thì Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói rằng "các khả năng vẫn chưa phải cạn kiệt hoàn toàn, chắc chắc không nên kéo dài mà không thấy hồi kết, nhưng tôi đề nghị là nên tiếp tục và tăng cường".

Những bình luận của ông Lavrov được đưa ra trong cuộc họp với Tổng thống Nga Vladimir Putin, được xem là một sự nhượng bộ rõ ràng rằng các cuộc điện đàm có thể giúp hạ nhiệt căng thẳng. Thế nhưng giới phân tích nói rằng nếu không có bên nào vượt qua được vấn đề gai góc là khả năng Ukraine có thể gia nhập Nato thì sẽ vẫn còn bế tắc.

Điện Kremlin nói rằng không chấp nhận Ukraine - một nước cộng hòa thuộc Liên Xô cũ vốn có mối liên kết xã hội và văn hóa sâu rộng với phía Nga lại có thể gia nhập Nato vào một ngày nào đó, và cũng đã yêu cầu phải loại bỏ khả năng này. Các quốc gia thành viên của Nato đã bác bỏ yêu cầu này từ phía Nga.

Đầu ngày 14/2, Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã đáp xuống thủ đô Kyiv cho các cuộc hội đàm giải quyết khủng hoảng - đây cũng là nhà lãnh đạo phương Tây mới nhất đến thăm khu vực để bày tỏ tình đoàn kết với Ukraine.

Ông Scholz nói là "không có sự lý giải hợp lý nào" cho việc Nga tăng cường quân đội ở khu vực biên giới với Ukraine và các quốc gia phương Tây sẽ phải áp đặt "các lệnh trừng phạt có tác dụng và có ảnh hưởng đáng kể" nhằm vào Nga.

Cũng vào ngày 14/2, Mỹ nói đã đưa 8 máy bay chiến đấu F-15 đến Ba Lan để tham gia vào các cuộc tuần tra trên không của Nato. Trước đó, Mỹ cho biết sẽ gửi thêm 3.000 binh sĩ đến Ba Lan trong vài ngày tới để tăng cường sức mạnh của Nato trong khu vực.

*********************

Khủng hoảng Ukraine : Nga khẳng định bắt đầu rút quân

Minh Anh, RFI, 15/02/2022

Phủ tổng thống Nga hôm 15/02/2022, xác nhận bắt đầu rút bớt quân trú đóng gần biên giới với Ukraine. Điện Kremlin khẳng định đây là một "tiến trình bình thường", đồng thời tố cáo "chứng cuồng loạn" của phương Tây về khả năng sắp xảy ra một cuộc xâm lược Ukraine từ Nga. 

ngarutquan3

Xe tăng Nga trong cuộc tập trận tại vùng Lenigrad. Ảnh do bộ Quốc Phòng Nga công bố ngày 14/02/2022.  AP

Trước giới báo chí, phát ngôn viên phủ tổng thống, Dmitri Peskov tuyên bố : "Chúng tôi đã nói với quý vị rằng sau khi hoàn tất các cuộc tập trận, các đạo quân sẽ trở về doanh trại của mình. Đây chính là những gì đang diễn ra, đó là một tiến trình bình thường". 

Theo ông, Moskva trong sắp tới sẽ còn tổ chức "nhiều cuộc tập trận khác trên toàn nước Nga" bởi vì "đây là quyền của chúng tôi tổ chức các cuộc tập trận trên lãnh thổ của chúng tôi, ở bất cứ nơi nào chúng tôi đánh giá là thích hợp".

Trước những cảnh báo từ phương Tây và nhất là từ Mỹ, cho rằng chiến dịch xâm lược Ukraine sắp xảy ra, ông Peskov lên án một "chiến dịch tuyệt đối chưa từng có nhằm gây ra những căng thẳng". "Đây chính là một kiểu cuồng loạn không dựa trên một điều gì cả", phát ngôn viên điện Kremlin khẳng định. 

AFP cho rằng, việc Nga ra lệnh cho rút các đội quân được triển khai gần biên giới với Ukraine về doanh trại là một dấu hiệu hạ nhiệt đầu tiên. Sự hiện diện của những đội quân này làm dấy lên mối lo sợ từ nhiều tuần qua khả năng xảy ra một cuộc tấn công chống Ukraine, trong bối cảnh căng thẳng giữa Nga và phương Tây.

Hôm qua, chính quyền Moskva còn cho phát đi hình ảnh được dàn dựng về cuộc trao đổi giữa tổng thống Nga Vladimir Putin với các bộ trưởng Ngoại Giao Serguei Lavrov và Quốc Phòng là ông Serguei Choigu. Ngoại trưởng Nga cho rằng "vẫn luôn có một cơ hội" để đạt được thỏa hiệp. Ông khẳng định nước Nga còn rất nhiều khả năng hành động, nhưng đồng thời đề nghị các bên "tiếp tục và mở rộng đối thoại".

Minh Anh

**********************

Mt phn quân Nga quay v căn c, Ukraine phn ng thn trng

VOA, 15/02/2022

Ngày 15/2, Nga cho biết mt s đơn v quân đi ca h quay v căn c sau các cuc tp trn gn Ukraine, sau nhng ngày M và Anh cnh báo rng Moscow có th xâm lược quc gia láng ging bt c lúc nào.

ngarutquan4

Bc nh này do Cơ quan Báo chí B Quc phòng Nga cung cp vào ngày 14/2/2022 cho thy xe tăng Nga ti mt thao trường trong cuc tp trn quân s vùng Leningrad, Nga.

Chưa rõ có bao nhiêu đơn v đã được rút đi và đi vi khong cách bao xa, sau khi đã có ước tính khong 130.000 quân Nga được tăng cường phía bc, đông và nam Ukraine.

Din biến này dn đến phn ng thn trng t phía Ukraine và Anh, đng thi cũng thúc đy mt đt phc hi mnh m trên th trường tài chính. Các nhà phân tích quân s phương Tây cho rng vn còn quá sm, chưa th xác đnh chc chn là mc đ xung thang s ra sao.

Người phát ngôn Đin Kremlin Dmitry Peskov nói : "Chúng tôi lâu nay vn luôn khng đnh rng quân đi s tr v căn c sau khi tp trn kết thúc. Ln này cũng vy".

Ông cáo buc Hoa K đã đ thêm du vào la ca cuc khng hong bng cách cnh báo nhiu ln v mt cuc xâm lược sp xy ra, đến mc ông Peskov nói rng Tng thng Vladimir Putin đã có nhng câu chuyn hài hước v điu đó.

"Ông y yêu cu (chúng tôi) tìm hiu xem liu thi gian chính xác bt đu cuc chiến đã được công b hay chưa. Không th hiu được s điên r ca thông tin này", ông Peskov nói vi các phóng viên.

Anh, quc gia cùng vi Hoa K dn đu nhng cnh báo v hành đng sp xy ra, đã phn ng mt cách thn trng.

"Nga tuyên b h không có kế hoch xâm lược, nhưng chúng tôi cn phi chng kiến mt vic rút toàn b quân đi thì mi tin là điu đó đúng", Ngoi trưởng Liz Truss nói vi đài LBC.

B trưởng Ngoi giao Ukraine Dmytro Kuleba cho biết Kyiv s ch tin rng Nga đang tiến ti h nhit tình hình nếu chính mt h thy quân đi Nga đang được rút đi.

"Nếu chúng tôi thy rút binh, thì chúng tôi s tin là có s gim leo thang", Interfax Ukraine dn li ông nói.

Thc thi nhim v mi nht ca phái b ngoi giao phương Tây nhm xoa du cuc khng hong, Th tướng Đc Olaf Scholz đã bt đu cuc hi đàm vi ông Putin ti Đin Kremlin.

Người phát ngôn B Quc phòng Nga cho biết, trong khi các cuc tp trn quy mô ln trên c nước vn tiếp tc din ra, mt s đơn v ca quân khu phía Nam và phía Tây giáp Ukraine đã hoàn thành din tp và bt đu tr v căn c.

Quân khu min Nam cho biết các lc lượng ca h đã bt đu rút khi Crimea và tr v căn c sau khi hoàn thành các cuc tp trn trên bán đo mà Nga sáp nhp t tay Ukraine vào năm 2014.

Đon video do B Quc phòng công b cho thy mt s xe tăng và các phương tin bc thép khác đang được đưa lên các toa tàu.

Người phát ngôn B Ngoi giao Nga Maria Zakharova nói : "Ngày 15/2/2022 s đi vào lch s là ngày tuyên truyn chiến tranh ca phương Tây tht bi. Nhc nhã và tht bi mà không h có mt phát súng nào bn ra".

C phiếu Nga, trái phiếu chính ph và đng rúp, vn b nh hưởng bi lo ngi xung đt sp xy ra, đã tăng mnh và trái phiếu chính ph Ukraine cũng tăng giá.

Theo Reuters

**********************

Lính đánh thuê Nga có liên h vi gián đip ngày càng nhiu ti Ukraine

VOA, 15/02/2022

Lính đánh thuê Nga có liên h vi gián đip ca Moscow ngày càng nhiu ti Ukraine trong nhng tun gn đây, khiến mt s nước thành viên NATO quan ngi là Nga có th đang to tin đ đ xâm chiếm Ukraine, ba ngun tin an ninh cao cp phương Tây cho biết.

ngarutquan5

Binh sĩ Ukraine quan sát đa đim mt rc-kết rơi gn v trí cùa h ti Popasna, vùng Luhansk, đông Ukrsine, ngày 14/2/ 2022.

H nói lo ngi ca h được cng c trong nhng tun gn đây rng mt cuc xâm chiếm bt thình lình ca Nga vào Ukraine có th bt đu bng mt cuc chiến tranh thông tin, và nhng cuc tn công mng vào h tng cơ s thiết yếu ca Ukraine như là lưới đin và khí đt.

Nga cũng có th s dng lính đánh thuê đ gieo rc bt đng và làm tê lit Ukraine qua nhng cuc ám sát có mc đích và s dng các vũ khí đc bit, các ngun tin nói.

M ngày 13/2 mt ln na cnh báo rng Nga có th dàn dng nhng hot đng gi to ngy trang bên trong Ukraine đ bin minh cho cuc xâm chiếm.

"Có th là lính đánh thuê Nga, dưới ch th ca nhà nước Nga, s dính líu đến bt c hành vi thù nghch nào ti Ukraine, có kh năng bao gm mt lý do bin minh gi to cho mt cuc xâm chiếm", mt ngun tin an ninh phương Tây nói, vi điu kin n danh.

Các ngun tin an ninh phương Tây cho hay lính đánh thuê được điu đng t các công ty quân s tư (PMC) có liên h cht ch vi Cơ quan Anh ninh Liên bang (FSB) tc hu du chính thc ca KGB thi Xô Viết và cơ quan tình báo quân s GRU.

Trong s nhng người được điu đng trong nhng tun gn đây có mt cu sĩ quan GRU cũng làm vic vi t chc lính đánh thuê Wagner. Cu sĩ quan này đã đến Donetsk, mt trong hai vùng min đông Ukraine do các phn t ly khai thân Nga kim soát k t năm 2014, ngun tin nói.

Reuters không th xác nhn cu sĩ quan này được giao nhim v gì và cũng không tiếp xúc được vi T chc Wagner đ yêu cu bình lun.

Đin Kremlin nói vi Reuters hôm 14/2 là Nga không cng c s hin din ca h trên lãnh th Ukraine và binh sĩ Nga chưa bao gi có mt ti đây và cũng không có mt vào lúc này.

B Quc phòng Nga t chi bình lun khi được yêu cu bng văn bn ngày 11/2 v nhng cáo buc ca phương Tây.

Các nhóm lính đánh thuê Nga đã cung cp vũ khí, kinh nghim hot đng đc bit và hun luyn quân s cho các dân quân thân Nga ti đông Ukraine, các ngun tin nói.

Các ngun tin cũng cho Reuters biết mt s hot đng ca nhóm lính đánh thuê Wagner đã được đt trên biên gii Ukraine sau khi được hun luyn ti mt căn c ca GRU gn thành ph Krasnodar min nam nước Nga.

Reuters không th kim chng đc lp tin tc v nhng hot đng ca lính đánh thuê Nga ti đông Ukraine.

Nhng t chc lính đánh thuê Nga khác có liên h đến FSB và GRU cũ đã gia tăng hot đng ti Ukraine k t đu năm nay, các ngun tin cho hay.

Reuters không th tiếp xúc vi các nhóm lính đánh thuê ti Ukraine đ yêu cu bình lun.

‘Chiến tranh hn hp

M bày t lo ngi là Nga có th dùng lính đánh thuê, lc lượng đc nhim và nhng chiến thut vùng xám đ làm mt tính chính danh ca Ukraine trước khi xâm chiếm, mt vài gii chc M nói vi Reuters.

Khi được yêu cu bình lun, Ngũ Giác Đài nhc ti phát biu ca phát ngôn viên John Kirby trước đây rng Nga tìm cách to dng mt tin đ đ xâm chiếm.

Tng thng Nga Vladimir Putin tng tuyên b Wagner và nhng t chc tư khác không đi din cho nhà nước Nga cũng như không được nhà nước Nga tr lương, dù ông nói h có quyn hot đng min là không vi phm lut pháp Nga.

Liên hip Châu Âu áp đt chế tài lên Wagner hi năm ngoái, cáo buc t chc này là gây bo đng, đánh cp tài nguyên thiên nhiên và làm bt n nhiu nước trên thế gii.

Nga ph nhn kế hoch mun sáp nhp thêm mt phn lãnh th na ca Ukraine và ông Putin nói phương Tây đang gieo rc hong s trong n lc lùa Nga vào chiến tranh sau khi không màng ti nhng quan ngi ca Đin Kremlin v vic NATO bành trướng sau Chiến tranh Lnh.

Theo Reuters

**********************

Đại sứ Ukraine để ngỏ khả năng Kiev từ bỏ ý định gia nhập NATO

Trọng Thành, RFI, 14/02/2022

Theo truyền thông Anh, đại sứ Ukraine tại Anh cho biết chính quyền nước này có thể từ bỏ ý định gia nhập Liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương (NATO). Nếu điều này xảy ra đây sẽ là một nhân nhượng lớn của Kiev đối với Nga.

ngarutquan6

Binh sĩ Đức chuẩn bị triển khai sang Romania, trong khuôn khổ hoạt động của Liên Minh Bắc Đại Tây Dương (NATO), tại căn cứ không quân Vilseck, Đức, ngày 09/02/2022.  AP - Michael Probst

Hãng tin Reuters hôm nay, 14/02/2022, dẫn lời đại sứ Vadym Prystaiko, trong cuộc trả lời phỏng vấn đài BBC. Đáp lại câu hỏi của phóng viên về việc chính quyền Kiev có khả năng từ bỏ ý định gia nhập NATO hay không, đại sứ Ukraine cho biết Kiev sẵn sàng "mềm dẻo" về chủ trương gia nhập Liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương.

Ông Vadym Prystaiko nói : "chúng tôi có thể (thay đổi lập trường), đặc biệt trong bối cảnh bị đe dọa như hiện nay". Đại sứ Vadym Prystaiko cũng nhấn mạnh là Kiev đang "bị đẩy đến chỗ phải đưa ra một quyết định như vậy". 

Phủ tổng thống Ukraine ngay lập tức đã có phản ứng sau phát biểu của đại sứ tại Anh. Trả lời Reuters, phát ngôn viên của tổng thống Ukraine ghi nhận việc đại sứ Vadym Prystaiko "đã sử dụng từ "mềm dẻo"" về dự án gia nhập NATO, nhưng đồng thời khẳng định, chủ trương gia nhập NATO đã được ghi vào Hiến pháp Ukraine, và là một ưu tiên của Kiev.

Vẫn theo Reuters, đại sứ Vadym Prystaiko đã có lời cải chính, khi khẳng định Ukraine sẽ không từ bỏ mục tiêu gia nhập NATO, và chính quyền Kiev sẵn sàng có "nhiều nhân nhượng để tránh chiến tranh", nhưng sẽ không có bất cứ một thỏa hiệp nào liên quan đến dự án gia nhập NATO.

Cho đến nay, việc khối NATO có khả năng kết nạp Ukraine, mở rộng địa bàn đến tận sát biên giới Nga là điều mà chính quyền Moskva không chấp nhận, với lý do đe dọa an ninh Nga. Tổng thống Nga Vladimir Putin coi việc Ukraine gia nhập NATO là "lằn ranh đỏ", không được phép vượt qua.

Từ nhiều tháng nay, Nga tập trung hơn 100.000 quân tại vùng giáp biên giới với Ukraine để gia tăng áp lực. Từ tuần trước, Nga tổ chức tập trận quy mô lớn với Belarus trên lãnh thổ Belarus, sát biên giới phía bắc Ukraine, cách thủ đô Kiev khoảng 100 km. 

Kiev yêu cầu OSCE họp khẩn với Nga

Trong một thông báo tối hôm qua, 13/02, ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kouleba khẳng định Moskva đã làm ngơ trước một đề nghị của Kiev, yêu cầu minh bạch về các hoạt động quân sự tại các khu vực sát biên giới, theo quy định của Văn kiện Vienna. Văn kiện Vienna là một thỏa thuận của Tổ chức An ninh và Hợp tác Châu Âu (OSCE), đòi hỏi 57 thành viên OSCE minh bạch về các hoạt động quân sự của nhau.

Bộ Ngoại Giao Ukraine yêu cầu triệu tập họp khẩn giữa Nga với toàn bộ các thành viên OSCE trong vòng 48 giờ, về chủ đề Nga "tăng cường và di chuyển lực lượng tại các vùng đất giáp biên giới với Ukraine và tại bán đảo Crimée bị Nga chiếm đóng".

Trọng Thành

**********************

Căng thẳng với Nga : Mỹ, Ukraine tiếp tục "ngoại giao", sẵn sàng đáp trả "cứng rắn"

Trọng Thành, RFI, 14/02/2022

Hôm 13/02/2022, tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và đồng nhiệm Ukraine Volodymyr Zelensky đã có cuộc điện đàm. Mỹ, Ukraine tái khẳng định chủ trương vừa đối thoại, vừa sẵn sàng cứng rắn với Nga. Tổng thống Ukraine mời nguyên thủ Mỹ đến Kiev trong những ngày tới.

ngarutquan7

Ảnh tư liệu : Tổng thống Mỹ Joe Biden đang điện đàm với đồng nhiệm Ukraine Volodymyr Zelenskiy, từ Nhà Trắng, ngày 09/12/2021.  Reuters - LEAH MILLIS

Theo hãng tin Pháp AFP, sau cuộc điện đàm gần một giờ đồng hồ nói trên, Nhà Trắng ra thông báo cho biết hai nguyên thủ nhấn mạnh "tầm quan trọng của việc tiếp tục theo đuổi nỗ lực ngoại giao, nhưng sẵn sàng các biện pháp răn đe để đáp trả việc Moskva tăng cường binh lực tại các vùng giáp biên giới Ukraine". Tổng thống Mỹ một lần nữa hứa sẽ có một phản ứng "nhanh chóng và cương quyết" từ phía Washington trong sự phối hợp với các đồng minh, nếu Nga xâm lược Ukraine.

Về phần mình, phủ tổng thống Ukraine thông báo trong cuộc điện đàm hôm qua, tổng thống Zelensky đã mời nguyên thủ Mỹ đến Kiev trong những ngày tới, và coi chuyến đi này là "một tín hiệu mạnh, góp phần làm bình ổn tình hình". Tuy nhiên, phía Mỹ không hề nhắc đến lời mời của tổng thống Ukraine, trong thông báo về cuộc điện đàm giữa hai nguyên thủ.

Về mặt ngoại giao, theo AFP, các nỗ lực của tổng thống Mỹ đã không mang lại kết quả. Hôm qua, 13/02, người phát ngôn Nhà Trắng, John Kirby, khẳng định cuộc điện đàm giữa hai ông Joe Biden và Vladimir Putin hôm thứ Bảy 12/02, đã cho thấy tín hiệu "lạc quan" nào. Cùng ngày, cố vấn an ninh quốc gia của Nhà Trắng, Jake Sullivan, cảnh báo Nga có thể tấn công Ukraine "ngay trong tuần này".

Trọng Thành

**********************

Ukraine : Lo ngại xung đột khiến giá dầu tăng vọt, chứng khoán Mỹ giảm mạnh

Phan Minh, RFI, 12/02/2022

Theo thông báo của Nhà Trắng được AFP trích dẫn, giá dầu thô tăng vọt vào hôm 11/02/2022 và các chỉ số tại thị trường chứng khoán New York (Wall Street) giảm mạnh trong bối cảnh nguy cơ Nga xâm lược Ukraine gia tăng.

ngarutquan9

Một điểm khai thác dầu tại Watford City, Hoa Kỳ.  AP - Matthew Brown

Giá dầu thô Brent giao tháng 4 tăng 3,31% lên 94,44 đô la, mức cao nhất kể từ tháng 9 năm 2014. Tại New York, một thùng dầu West Texas Intermediate (WTI) giao tháng 3 tăng 3,58% lên 93,10 USD, cũng là mức cao nhất trong hơn bảy năm.

Giá thùng dầu của Mỹ thậm chí đã tăng hơn 5% vào đầu giờ chiều sau tuyên bố của ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken rằng Nga có thể xâm lược Ukraine bất cứ lúc nào sau khi Moskva điều động hơn 100.000 binh lính và vũ khí hạng nặng ra biên giới Ukraine từ nhiều tháng qua. Chính phủ Mỹ đánh giá là Nga có thể xâm lăng Ukraine trước khi Thế Vận Hội Mùa Đông Bắc Kinh kết thúc.

Các chỉ số của thị trường chứng khoán New York sụt giảm mạnh cũng vì lý do nói trên, chẳng hạn như chỉ số Dow Jones đã sụt 1,21% một giờ trước khi thị trường đóng cửa.

Phan Minh

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: BBC tiếng Việt, VOA tiếng Việt, RFA tiếng Việt, RFI tiếng Việt
Read 250 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)